'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Sau khi công bố thu nhập quý IV/2023 ngày 26/2, cổ phiếu của công ty niêm yết kép Li Auto đã tăng tới 26% tại Hồng Kông trong phiên 27/2 và tăng gần 19% trên sàn Nasdaq (Mỹ) chỉ sau một đêm.
Ông Li, người có được giá trị tài sản ròng từ cổ phần của Li Auto, đang chứng minh được rằng chiến lược giảm giá mà ông đưa ra chưa ảnh hưởng đến lợi nhuận của Li Auto. Ông là một trong 5 người chứng kiến tài sảnh tăng mạnh nhất trong ngày 27/2.
Để tự bảo vệ mình trước các đối thủ như Aito do Huawei hậu thuẫn, vốn đang nhắm đến phân khúc xe gia đình với những chiếc SUV hybrid, Li Auto hồi tháng 8 bắt đầu đưa ra chương trình giảm giá ít nhất 15.000 nhân dân tệ (2.000 USD) cho các loại xe mở rộng có giá bán lẻ cao hơn 42.000 USD.
Những chiếc hybrid này bao gồm một động cơ chạy bằng xăng để có thể sạc pin khi đang di chuyển. Ngoài việc giảm bớt lo lắng về phạm vi di chuyển khi có thể đi quãng đường tới 1.100km bằng năng lượng điện tạo ra từ khí đốt, những chiếc hybrid của Li Auto còn tự hào có thêm không gian nội thất và thậm chí cả một tủ lạnh nhỏ cho những chuyến đi dài hơn.
Trong quý IV/2023, doanh số bán ba mẫu xe Li L7 5 chỗ, Li L8 6 chỗ và Li L9 6 chỗ tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,9 tỷ USD.
Lợi nhuận ròng của công ty đạt 810 triệu USD, tăng 2,068% so với một năm trước đó. Tỷ suất lợi nhuận gộp cho các loại xe của hãng đạt 23,5%, thậm chí cao hơn tỷ suất lợi nhuận 17,6% của Tesla trong cùng kỳ và đó là sau khi nhà sản xuất xe điện của Mỹ giảm giá ở nhiều thị trường bao gồm cả Trung Quốc.
Ông Wang Hanyang, nhà phân tích của công ty nghiên cứu 86Research có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết các nhà đầu tư hiện ngày càng bị thuyết phục về triển vọng lợi nhuận của Li Auto.
“Công ty đã tung ra các chương trình khuyến mãi bán hàng trong quý IV. Trong khi đó, công ty vẫn có thể giữ lợi nhuận ổn định cho xe của mình. Nó cho thấy khả năng quản lý chi phí và chuỗi cung ứng mạnh mẽ của Li Auto", ông Wang cho hay.
Cạnh tranh khốc liệt
Theo một bài đăng hồi tháng 1 trên tài khoản mạng xã hội, phú Li đang đặt mục tiêu bán được 800.000 chiếc ô tô vào năm 2024. Nếu đạt được, mục tiêu đó sẽ đánh dấu mức tăng 113% so với 376.030 xe được giao vào năm 2023.
Công ty cho biết họ nhằm mục đích thực hiện điều đó bằng cách tung ra nhiều mẫu mã hơn.
Vào ngày 1/3 tới, Li Auto có kế hoạch giới thiệu Li Mega, một mẫu xe đa dụng chạy điện hoàn toàn với giá khởi điểm dưới 84.500 USD. Nó sẽ chỉ dựa vào pin để lấy năng lượng, cũng như các mẫu khác sẽ ra mắt sau này.
Nhà sản xuất xe điện tin rằng sự gia tăng các thiết bị sạc và những tiến bộ trong công nghệ pin đang làm giảm bớt sự lo lắng về phạm vi hoạt động của các khách hàng tiềm năng. Công ty trước đây cho biết họ có kế hoạch xây dựng 3.000 trạm sạc vào cuối năm 2025. Hiện tại, họ có 330 trạm sạc trên khắp Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Wang đặt ra câu hỏi rằng liệu Li Auto có thể duy trì tỷ suất lợi nhuận trên 20% hay không nếu buộc phải giảm giá nhiều hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Trong tháng này, BYD của tỷ phú Wang Chuanfu, công ty đã vượt qua Tesla để trở thành công ty xe điện lớn nhất thế giới về số lượng giao hàng vào tháng 1, đã giảm giá chiếc sedan Qin Plus nổi tiếng của mình xuống 1.400 USD.
Công ty dẫn đầu về xe điện đang tìm cách sử dụng các chiến lược giảm giá của mình để mở rộng thị trường xe điện của Trung Quốc, nơi tốc độ tăng trưởng đang chậm lại. Hiệp hội xe khách Trung Quốc dự kiến doanh số sẽ tăng 25% lên 11 triệu chiếc trong năm nay, giảm từ mức tăng trưởng 36% vào năm 2023 và 90% vào năm 2022.
“Theo quan điểm của tôi, thị trường có vẻ lạc quan quá mức sau khi thu nhập quý IV được công bố. Cuộc chiến về giá vừa được BYD khởi xướng trong năm nay. Mọi công ty xe điện cần suy nghĩ lại cách cân bằng lợi nhuận và doanh số bán hàng, bao gồm cả Li Auto”, ông Wang cho biết.
Xem thêm >> Nga bắt giữ tỷ phú ngành luyện kim vì cáo buộc liên quan đến Mỹ
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.