Cuộc chiến xe điện ở Trung Quốc: Không có rẻ nhất, chỉ có rẻ hơn

Lê Anh - 04/03/2024 00:00 (GMT+7)

(VNF) - Tesla mới đây đã tiết lộ các ưu đãi mới, bao gồm cả trợ cấp bảo hiểm, để thu hút người tiêu dùng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nơi gã khổng lồ xe điện của Mỹ đang trong cuộc chiến giá cả kéo dài với các đối thủ trong nước như BYD.

Liên tục giảm giá

Cạnh tranh tại thị trường ô tô điện Trung Quốc ngày càng nóng và căng thẳng hơn bao giờ hết. "Ông lớn" trên thị trường hiện là hãng xe nội địa BYD. Tuy nhiên hai mẫu xe Model Y và Model 3 của Tesla cũng thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng doanh số.

Để thúc đẩy doanh số, BYD và Tesla liên tục tung ra các chiến dịch giảm giá trong năm 2023 và có vẻ như xu hướng đó sẽ tiếp tục trong năm nay.

BYD Seal và Tesla Model 3.

Tesla tuần trước thông báo trong một bài đăng trên tài khoản Weibo của mình rằng những khách hàng mua xe sedan Model 3 và SUV Model Y trong tháng 3 sẽ được hưởng ưu đãi trị giá tối đa 34.600 nhân dân tệ (khoảng 4.807,76 USD).

Nhiều người tỏ ra nhạc nhiên với con số gần 5.000 USD này vì cho rằng con số đó là rất lớn ở Trung Quốc, nơi giá của Tesla vốn đã rất thấp. Tuy nhiên, nhiều người khác thì cho rằng đó là cái giá của việc bán số lượng lớn và giữ vị trí tốt trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới và điều này tất nhiên sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh thu và tài chính toàn cầu của Tesla.

Trong số các ưu đãi bao gồm giảm giá 8.000 nhân dân tệ cho các sản phẩm bảo hiểm ô tô hợp tác với Tesla và giảm giá 10.000 nhân dân tệ nếu người mua chọn thay đổi màu sơn. Tesla cũng cung cấp các gói tài trợ ưu đãi trong thời gian có hạn, có thể tiết kiệm tới 16.600 nhân dân tệ khi mua Model Y.

Khi được hỏi về lượng hàng tồn kho mà Tesla có ở Trung Quốc, một đại diện bán hàng cho biết số lượng có hạn nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Trước đó, trong bối cảnh nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gia tăng, Tesla đã giảm giá một số xe Model 3 và Y tại Trung Quốc vào tháng 1, đồng thời tung ra chính sách giảm giá tiền mặt cho một số Model Y từ ngày 1/2.

Hãng xe nội đáp trả

BYD, hãng đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới trong quý IV năm ngoái, đã đáp lại bằng những đợt giảm giá thậm chí còn lớn hơn cho một loạt phiên bản ô tô mới vào tháng 2.

Đối thủ nội địa lớn nhất của Tesla đã hạ giá khởi điểm của phiên bản mới của chiếc SUV hybrid Song Pro xuống 15,4%.

Mẫu xe Seagull của BYD được trưng bày tại Tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023.

BYD đã tung ra các chính sách giảm giá nhiều hơn cho hầu hết các mẫu xe này so với năm ngoái. Tính toán của Reuters cho thấy nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã hạ giá khởi điểm cho Qin Plus EV và hybrid lần lượt là 15% và 20%, so với mức giảm giá lần lượt là 8% và 11% cho hai mẫu xe này vào năm 2023.

Tất cả việc giảm giá này có thể đến từ chi phí chuỗi cung ứng thấp hơn và/hoặc chi phí hoạt động thấp hơn. Tuy nhiên, lý do được xem là hợp lý hơn cả là hai công ty này sẽ bị ảnh hưởng bởi tỷ suất lợi nhuận gộp do chi phí duy trì doanh số bán hàng.

Một đối thủ đáng gờm khác của Tesla là Geely Auto cũng giảm giá khởi điểm cho các mẫu Galaxy L6 và L7 bán chạy nhất của mình lần lượt là 15% và 9% vào cuối tuần trước.

Các chuyên gia cho rằng câu hỏi tiếp theo cần đặt ra là việc giảm giá các mẫu xe sẽ đạt tỷ suất lợi nhuận gộp bao nhiêu? Tỷ suất lợi nhuận gộp đó sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu của công ty đến mức nào? Những đợt giảm giá sẽ lớn đến mức nào và kéo dài bao lâu? Liệu các công ty này có rơi vào tình huống tương tự trong một hoặc hai quý nữa nhưng không còn nhiều dư địa để giảm giá và đưa ra các ưu đãi? Phải chăng họ đã tạo ra một vòng luẩn quẩn trong đó người tiêu dùng liên tục mong đợi việc giảm giá sắp xảy ra? Có rất nhiều câu hỏi và chúng ngày càng trở nên khó trả lời hơn sau mỗi đợt giảm giá mới.

Xem thêm >> Cuộc chiến giá ở Trung Quốc ‘bào mòn’ lợi nhuận ông lớn xe điện BYD

Theo Clean Technica, CNBC
Cùng chuyên mục
Tin khác