Cao su Việt Nam đi thẳng ra thị trường quốc tế qua Sàn Giao dịch hàng hóa

Hà Vy - 28/06/2024 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Lê Thanh Hưng, Tổng giám đốc VRG, “việc niêm yết giao dịch các sản phẩm cao su của Việt Nam trên Sàn Giao dịch sẽ giải quyết các hạn chế của phương thức kinh doanh cao su truyền thống, mang lại một thị trường giao dịch tập trung, công khai và minh bạch.

Niêm yết cao su Việt Nam trên Sàn Giao dịch

Hiện nay, Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu cao su lớn thứ ba toàn cầu. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, nước ta xuất đi 84.467 tấn cao su, với kim ngạch đạt 134,65 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và tăng 14,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu cao su của Việt Nam thu về gần 860 triệu USD, tăng 6,0% so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng thời, Việt Nam cũng đang là quốc gia dẫn đầu về năng suất cao su trong khu vực châu Á. Sản lượng cao su của Việt Nam tăng trưởng khoảng 10 - 15% mỗi năm kể từ năm 2000. Việt Nam chủ yếu sản xuất cao su tự nhiên với khoảng 80% tổng sản lượng. Đến năm 2022, diện tích trồng cao su hiện tại đạt khoảng 912.000hecta.

Với vị thế và quy mô thị trường lớn như vậy, nhưng Việt Nam vẫn chưa thực sự làm chủ được giá cao su thế giới. Thị trường cao su của Việt Nam vẫn tồn tại nhiều hạn chế, do chưa chủ động trong việc niêm yết giá cao su trên thị trường tập trung.

Cụ thể, sản phẩm không đồng bộ về chất lượng, quy cách, tiêu chuẩn. Phương thức kinh doanh truyền thống, đơn giản; thương lái chi phối thị trường, giá cả, dẫn đến người nông dân thường hay bị yếu thế. Ngoài ra, các thông tin thị trường thiếu minh bạch nên công tác định hướng, phát triển ngành công nghiệp cao su Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

Ông Lê Thanh Hưng, Tổng giám đốc VRG.

Liên quan đến vấn đề này, phát biểu tại Hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến Sàn Giao dịch Cao su do Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đồng tổ chức, ông Lê Thanh Hưng, Tổng giám đốc VRG cho biết: “Việc niêm yết giao dịch các sản phẩm cao su của Việt Nam trên Sàn Giao dịch sẽ giải quyết các hạn chế của phương thức kinh doanh cao su truyền thống, khi chúng ta có một thị trường giao dịch tập trung, công khai và minh bạch”.

“Các bên sẽ áp dụng mô hình tổ chức thị trường đang hoạt động hiệu quả trên thế giới và sử dụng hạ tầng công nghệ giao dịch tiên tiến nhất, giúp bảo vệ quyền lợi của bên mua và bên bán, đồng thời chất lượng sản phẩm được nâng cao. Đây là bước tiến rất quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cao su, góp phần nâng cao vị thế và sức cạnh tranh sản phẩm đặc thù của Việt Nam trên thị trường quốc tế”, ông Lê Thanh Hưng cho biết thêm.

Để triển khai hiệu quả việc niêm yết giao dịch sản phẩm đặc thù như cao su, MXV đã hợp tác chặt chẽ với VRG. Các sản phẩm cao su sẽ được niêm yết giao dịch dựa trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại của MXV, trong khi VRG đảm nhận vai trò quan trọng trong việc tư vấn, kiểm định, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm.

Giao dịch qua Sàn là xu hướng tất yếu

Phát biểu tại Hội nghị, ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: “Với kinh nghiệm đang tổ chức một thị trường có hơn 30.000 tài khoản giao dịch, hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, cùng với hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, MXV tin tưởng có thể hợp tác cùng VRG tổ chức niêm yết giao dịch sản phẩm cao su Việt Nam hiệu quả”.

Ông Dương Đức Quang, Phó Tổng giám đốc MXV.

Đại diện cho MXV, ông Dương Đức Quang đã giới thiệu với toàn thể khách mời các nội dung tổng quan về giao dịch cao su trên Sàn, hệ thống giao dịch cùng các quy trình vận hành. Theo đó, Sàn Giao dịch hoạt động theo phương thức giao dịch chào giá và giao dịch thỏa thuận, dưới hình thức Hợp đồng giao ngay và Hợp đồng kỳ hạn. Các sản phẩm cao su sẽ được mã hóa theo chủng loại và doanh nghiệp sản xuất.

“Điểm khác biệt khi niêm yết giao dịch cao su so với các phương thức kinh doanh truyền thống nằm ở mô hình tổ chức, cách vận hành và áp dụng hạ tầng công nghệ tiên tiến trong giao dịch. Đây là những kinh nghiệm đã được MXV đúc rút từ các thị trường cao su lớn nhất trên thế giới”, ông Dương Đức Quang cho biết thêm.

Bên lề Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp khách mời đã đặt ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh việc niêm yết giao dịch cao su trên Sàn Giao dịch. Sau những chia sẻ từ các đại diện của MXV, các doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn sẽ sớm triển khai niêm yết giao dịch mặt hàng này.

Trong quý III, MXV và VRG sẽ phối hợp hoàn thiện các quy trình, quy định phục vụ việc giao dịch sản phẩm Cao su Việt Nam, đồng thời triển khai vận hành thử nghiệm việc niêm yết, giao dịch sản phẩm. Dự kiến quý IV, mặt hàng này sẽ chính thức được niêm yết và giao dịch.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung

(VNF) - Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, cảng Chu Lai đã khẳng định vai trò thương cảng lớn của miền Trung, Tây Nguyên, và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam. Giờ đây, cảng Chu Lai đã trở thành điểm đến quen thuộc trên bản đồ hàng hải, “đầu mối” quan trọng trong chuỗi cung ứng tại vùng trọng điểm miền Trung.

Bộ Giao thông vận tải muốn sửa quy định đăng kiểm xe cơ giới

Bộ Giao thông vận tải muốn sửa quy định đăng kiểm xe cơ giới

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kiến nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP theo trình tự, thủ tục rút gọn, nhằm chủ động tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm có thể xảy ra thời gian tới.

Bán lẻ bách hoá: Thị trường khốc liệt, cá bé nuốt cá lớn?

Bán lẻ bách hoá: Thị trường khốc liệt, cá bé nuốt cá lớn?

(VNF) - Theo VDSC, mặc dù khả năng tăng trưởng quy mô thị trường bán lẻ bách hoá Việt Nam được dự báo ở mức thấp, thị trường vẫn đón nhận làn sóng gia nhập của chuỗi bán lẻ hiện đại. Thị phần kênh hiện đại đang chiếm khoảng 12%, trong khi cửa hàng hoá nhỏ lẻ chiếm xấp xỉ 84%.

Vinhomes Golden Avenue: Lựa chọn hoàn hảo để con trẻ có một tương lai tươi sáng

Vinhomes Golden Avenue: Lựa chọn hoàn hảo để con trẻ có một tương lai tươi sáng

(VNF) - Sự hiện diện của Vinhomes Golden Avenue tại TP. Móng Cái với các tiện ích hàng đầu, môi trường sống đẳng cấp, cộng đồng cư dân tinh hoa cùng hệ thống giáo dục tiêu chuẩn quốc tế hứa hẹn là bệ phóng giúp các cư dân nhí phát triển toàn diện, trở thành những công dân ưu tú toàn cầu trong tương lai.

Từ 1/7, những trường hợp chuyển khoản trên 10 triệu phải ra ngân hàng

Từ 1/7, những trường hợp chuyển khoản trên 10 triệu phải ra ngân hàng

(VNF) - Từ ngày 1/7, có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng.

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

Ông Phạm Đức Sơn giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

(VNF) - Tạp chí Nhà đầu tư mới đây đã công bố quyết định về công tác cán bộ. Theo đó, từ 1/7/2024, Ban biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh, và Uỷ viên Ban biên tập Nguyễn Thái Sơn.

Hà Nội thu hơn 2.500 tỷ tiền thuế từ thương mại điện tử

Hà Nội thu hơn 2.500 tỷ tiền thuế từ thương mại điện tử

(VNF) - UBND thành phố Hà Nội cho biết kết quả tổng số thuế đã thu được năm 2024 từ 418 sàn thương mại điện tử đến nay đạt 2.547 tỷ đồng.

Lợi nhuận ngân hàng nửa đầu năm: Khởi sắc và phân hóa

Lợi nhuận ngân hàng nửa đầu năm: Khởi sắc và phân hóa

(VNF) - Nhiều dự báo cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng có triển vọng tăng trưởng dương trong quý II và cả năm nhưng có sự phân hóa rõ rệt giữa các nhà băng. Dù gặp không ít thách thức nhưng vẫn có những yếu tố giúp lợi nhuận ngành ngân hàng khả quan hơn.

Trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc, bị cấm tham gia 5 năm

Trúng đấu giá đất rồi bỏ cọc, bị cấm tham gia 5 năm

(VNF) - Theo quy định Luật Đấu giá tài sản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, người trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư, nếu vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền, phải hủy kết quả, sẽ bị cấm tham gia đấu giá từ 6 tháng đến 5 năm tùy mức độ vi phạm.