Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Bộ GTVT vừa có văn bản số gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri về tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Theo đó, cử tri tỉnh Long An kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, do thời gian thi công đã kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công.
Trả lời cử tri, Bộ GTVT cho biết dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, khi hoàn thành sẽ có vai trò quan trọng, kết nối các tỉnh phía Đông và Tây Nam Bộ với TP. HCM, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của TP. HCM và khu vực.
Dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài dự án 57,8km, đi qua tỉnh Long An, TP. HCM và tỉnh Đồng Nai, với tổng mức đầu tư khoảng 31.320 tỷ đồng; sử dụng vốn vay ADB, JICA và vốn đối ứng trong nước.
Dự án được chia thành 3 đoạn có tính chất độc lập tương đối, sử dụng các hiệp định vay vốn khác nhau; thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 – 2020. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, có một số thay đổi về cơ chế chính sách, dẫn đến dự án không được bố trí vốn và phải dừng thi công từ năm 2019.
Bộ GTVT cho biết đã có các báo cáo Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, JICA, Kiểm toán Nhà nước... để tháo gỡ các vướng mắc của dự án.
Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vốn của dự án; Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương trình Chính phủ hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn cho dự án. Đồng thời, Bộ GTVT, chủ đầu tư đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu để tái khởi động dự án, phấn đấu triển khai thi công trở lại trong quý III/2022.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án và Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2010.
Dự án được khởi công vào tháng 7/2014 và dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019. Do gặp nhiều vướng mắc, nhất là về vốn nên nhiều lần lùi thời hạn hoàn thành. Hiện nay dự án đạt 80% khối lượng.
Tính đến cuối tháng 5/2022, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa phận TP. HCM còn vướng 30 trường hợp chưa bồi thường, bàn giao mặt bằng.
Giữa tháng 6/2022, Bộ GTVT đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Theo đó, Bộ GTVT trong vai trò là cơ quan chủ quản đầu tư, đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án theo hướng cho phép sử dụng vốn dư của hiệp định vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lần 2 để cho hoàn thành các công việc chưa được thực hiện của Hiệp định vay lần 1 do hết hạn hiệp định.
Đến ngày 20/6, trong cuộc làm việc với Phó thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo VEC đã đưa ra kiến nghị xin được dời thời hạn hoàn thành và đưa vào khai thác dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đến cuối quý III/2025, nghĩa là chậm 2 năm so với kế hoạch Chính phủ giao.
Ngày 10/7, tại dự thảo tờ trình lấy ý kiến Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ ngành liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất giao VEC tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại từ năm 2019 nhằm tiếp tục triển khai dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.