CEO của KLM: Chúng tôi đã quá ngạo mạn khi 'lờ đi' các hãng hàng không giá rẻ

Hoàng Quân - 27/11/2017 07:21 (GMT+7)

(VNF) - Đối thủ đáng gờm nhất của các hãng hàng không lâu đời trong vài thập kỷ qua chính là các hãng hàng không giá rẻ. Tuy nhiên, phải mất một thời gian dài các 'lão làng' mới bắt đầu nhận thức được hiệu quả của hình thức kinh doanh này.

VNF
Hãng Hàng không lâu đời nhất thế giới

CEO Pieter Elbers của Hãng Hàng không Hoàng Gia Hà Lan (KLM), một trong những hãng hàng không lâu đời nhất thế giới vừa nhìn nhận lại lỗi lầm lớn nhất mà ngành hàng không mắc phải 20 năm trước.

"Trong thập kỷ đầu tiên khi bắt đầu xuất hiện hàng không giá rẻ, những công ty vận chuyển với mạng lưới rộng lớn như chúng tôi đã gần như bỏ qua tiềm năng tăng trưởng của nó", Elbers cho biết. "Thị phần của các hãng này đang gia tăng nhanh chóng và hiện chiếm khoảng 42% - 45% các chuyến bay ở khu vực Châu Âu".

Để cạnh tranh với các đối thủ, KLM cũng đã có những thay đổi quyết liệt trong cách thức hoạt động kinh doanh.

"Chúng tôi đã bắt tay thực thi một chiến dịch tại cách đây vài năm, nỗ lực bảo vệ thị phần ở châu Âu và đảm bảo rằng luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu", ông nói.

"Hạ thấp chi phí, tối ưu hóa các đội tàu bay, tăng số lượng các điểm đến là những gì chúng tôi đang làm. Nhờ đó KLM có thể tập trung đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ một cách tốt nhất."

Năm 2004, KLM sáp nhập với Air France để thành lập một trong những tập đoàn hàng không lớn nhất của châu Âu với đội bay hơn 530 chiếc, vận chuyển hơn 93 triệu hành khách hàng năm. Do bản chất cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp hàng không thương mại châu Âu, mọi thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng đối với Air France-KLM. Tuy nhiên, công ty đã có một sự phục hồi tốt đẹp, báo cáo lợi nhuận 1,2 tỷ USD thông qua ba quý đầu năm nay.

Dẫu vậy các hãng hàng không giá rẻ không phải là mối đe dọa duy nhất đối với Air France-KLM. Tại các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản, đường sắt cao tốc phần nào ảnh hưởng tới thị trường hàng không. Nhưng đó không phải là vấn đề chính của KLM.

Elbers cho biết: "Ở các nước như Pháp thì những chuyến bay nội địa có thể phần nào bị ảnh hưởng nhưng về cơ bản đường sắt cao tốc quốc tế ở châu Âu chỉ chiếm một phần rất nhỏ".

Điều đáng quan ngại của hãng hàng không lâu đời nhất thế giới này là 3 hãng hãng không vùng Vịnh: Emirates, Etihad, và Qatar Airways. Đây là chủ đề chính trong các cuộc tranh luận, khi mà nhiều hãng hàng không Mỹ và Châu Âu đang cáo buộc các hãng hàng không này được hậu thuẫn bởi trợ cấp chính phủ.

"Thực tế thì các đối thủ cạnh tranh mới không phải là một vấn đề, nhưng chúng tôi mong muốn có một sân chơi công bằng, nơi mà người chơi cần tuân thủ luật lệ", ông Pieter Elbers cho biết.

Theo Business Insider
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN liên quan Năm Sao Group kinh doanh thụt lùi, gánh khối nợ 3.200 tỷ

DN liên quan Năm Sao Group kinh doanh thụt lùi, gánh khối nợ 3.200 tỷ

(VNF) - Tính đến cuối năm 2023, nợ phải trả của Cajimex là hơn 3.210 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp là 2.230 tỷ đồng.

Tổng giám đốc BIDV: Tuần tới mở bán vàng cho dân theo giá nhà nước

Tổng giám đốc BIDV: Tuần tới mở bán vàng cho dân theo giá nhà nước

(VNF) - Theo Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm, ngân hàng sẽ bán vàng trực tiếp cho dân vào tuần tới và không đặt ra mục tiêu lợi nhuận.

DN có vốn 1.800 tỷ muốn làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 19.500 tỷ

DN có vốn 1.800 tỷ muốn làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 19.500 tỷ

(VNF) - Công ty cổ phần Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 đề xuất tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức hợp đồng BOT.

‘Ám ảnh’ lỗ luỹ kế, Hoàng Anh Gia Lai cắt 80% lương của bầu Đức

‘Ám ảnh’ lỗ luỹ kế, Hoàng Anh Gia Lai cắt 80% lương của bầu Đức

(VNF) - Năm nay, Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai sẽ chỉ nhận 40 triệu đồng/tháng, giảm 80% so với mức thù lao 200 triệu đồng/tháng vào năm trước.

Căn hộ 70m2 cho 2 người ở: Giá đẩy lên cao, dân Hà Nội càng khó mua nhà

Căn hộ 70m2 cho 2 người ở: Giá đẩy lên cao, dân Hà Nội càng khó mua nhà

(VNF) - Chuyên gia cho rằng Hà Nội đặt chỉ tiêu diện tích sống cao thì chủ đầu tư phải xây căn hộ rộng, giá thành bị đẩy lên cao. Trong bối cảnh giá căn hộ đang tăng cao, điều này sẽ khiến một bộ phận lớn người dân ở đô thị khó mua được nhà.

Chủ tòa nhà 'dát vàng' Da Nang Golden Bay bị ngân hàng rao bán tài sản, siết nợ

Chủ tòa nhà 'dát vàng' Da Nang Golden Bay bị ngân hàng rao bán tài sản, siết nợ

(VNF) - Ngân hàng TNHH Indovina (IVB) đã thông báo chào bán các khoản nợ có tài sản bảo đảm (TSBĐ) của một số doanh nghiệp và cá nhân. Đáng chú ý trong danh sách này có một doanh nghiệp mang tên là Công ty TNHH Hoà Bình.

Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD

Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD

(VNF) - Công ty Cổ phần Masan High-Tech Materials (MHT, UpCOM: MSR) mới đây đã ký kết Hợp đồng mua bán với Mitsubishi Materials Corporation (MMC) Group. Theo đó, MMC Group sẽ mua 100% H.C. Starck Holding (Đức) GmbH từ MHT với giá 134,5 triệu USD.

Trung Quốc báo cáo trường hợp tử vong do cúm gia cầm độc lực cao H5N6

Trung Quốc báo cáo trường hợp tử vong do cúm gia cầm độc lực cao H5N6

(VNF) - Trung Quốc vừa báo cáo một trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N6 gây tử vong ở một phụ nữ 52 tuổi ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam nước này.

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

(VNF) - Khu đất này có diện tích khoảng 13.000m2 tại số 220 Trần Duy Hưng (Hà Nội), được giao cho Tập đoàn Bảo Việt để triển khai dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT từ năm 2005.

Subaru đóng cửa nhà máy Thái Lan, số phận xe bán ở Việt Nam ra sao?

Subaru đóng cửa nhà máy Thái Lan, số phận xe bán ở Việt Nam ra sao?

(VNF) - Hãng xe Nhật Bản Subaru sẽ chính thức dừng sản xuất xe tại Thái Lan từ ngày 30/12. Đáng chú ý, mẫu xe bán chạy nhất của Subaru Việt Nam là Forester hiện đang được nhập khẩu từ nước này.

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

Tháp tài chính quốc tế IFT của Bảo Việt: Gần 20 năm vẫn 1 mảnh đất hoang

(VNF) - Khu đất này có diện tích khoảng 13.000m2 tại số 220 Trần Duy Hưng (Hà Nội), được giao cho Tập đoàn Bảo Việt để triển khai dự án Tháp Tài chính Quốc tế IFT từ năm 2005.