Công nghệ

CEO Viettel Post Trần Trung Hưng: 'Cái khó nhất của chuyển đổi số không nằm ở công nghệ mà là nhân sự'

(VNF) - Trả lời phỏng vấn VietnamFinance, ông Trần Trung Hưng, cho biết khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số không nằm ở công nghệ mà là nhân sự, phải thay đổi nhận thức về chuyển đổi số, bởi nếu con người không thay đổi để thích ứng thì không thể chuyển đổi số thành công được.

CEO Viettel Post Trần Trung Hưng: 'Cái khó nhất của chuyển đổi số không nằm ở công nghệ mà là nhân sự'

Ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post)

Chuyển đổi số đang là xu hướng trên toàn thế giới, nhưng tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, dường như vẫn chưa thực sẵn sàng cho quá trình này.

Dù rất muốn ứng dụng công nghệ để thay đổi mô hình kinh doanh, giảm bớt các chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, song nhiều doanh nghiệp vẫn rất mù mờ về cụm từ "chuyển đổi số".

VietnamFinance có cuộc trò chuyện với ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần bưu chính Viettel (Viettel Post), xung quanh vấn đề chuyển đổi số của doanh nghiệp này.

- Xin ông cho biết những nét chính về kết quả kinh doanh của Viettel Post trong năm 2019 vừa qua?

Ông Trần Trung Hưng: 2019 được coi là một năm ghi dấu ấn của Tổng công ty Cổ phần bưu chính Viettel trên thị trường bưu chính chuyển phát Việt Nam.

Tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế đều vượt kế hoạch, đảm bảo thu nhập của người lao động ổn định đạt trung bình gần 20 triệu đồng/người/tháng, cao gấp 2,5 lần so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Đặc biệt, theo công bố mới nhất của Vietnam Report, Viettel Post là doanh nghiệp dẫn đầu trong Top doanh nghiệp vận tải và logistics uy tín Việt Nam 2019. Đây là sự ghi nhận những đóng góp của Viettel Post, đồng thời cũng là áp lực cho Viettel Post trong công cuộc chuyển đổi số thời gian tới.

- Với mục tiêu chuyển dịch từ một công ty bưu chính chuyển phát thành công ty công nghệ trong ngành bưu chính, Viettel Post đã làm gì để thực hiện mục tiêu này?

Để thực hiện mục tiêu chuyển dịch từ một công ty bưu chính chuyển phát thành công ty công nghệ trong ngành bưu chính, Viettel Post đã đề ra phương án thực thi chiến lược một cách đồng bộ, toàn diện và đặc biệt là phải tối ưu theo từng giai đoạn cụ thể.

Mục tiêu của chúng tôi là tất cả các quy trình, công đoạn trong chuyển phát đều phải được công nghệ hóa, số hóa.

Ngoài nguồn lực về tài chính, công nghệ, điều chúng tôi quan tâm nhất là chuẩn bị nhân sự cho chuyển đổi số. Chúng tôi xác định khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số không nằm ở công nghệ mà là nhân sự, phải thay đổi nhận thức về chuyển đổi số, bởi nếu con người không thay đổi để thích ứng thì không thể chuyển đổi số thành công được.

Theo đó, cán bộ nhân viên của chúng tôi trong mô hình kinh doanh mới phải đa năng, đa góc nhìn và luôn chấp nhận thử thách. Chúng tôi đã đẩy mạnh hoạt động đào tạo nội bộ, cũng như truyền thông luồng tư tưởng mới từ lãnh đạo đến nhân viên, tạo nên sự đồng thuận lớn cho quá trình chuyển đổi số.

- Trong bối cảnh nhà nhà, người người đều chuyển đổi số, câu chuyện chuyển đổi số của Viettel Post thì như thế nào?

Viettel Post luôn tập trung giải quyết vấn đề và cá thể hóa đến từng khách hàng. Năm 2019, thông qua việc tin học hóa và cơ giới hóa bằng 14 dự án công nghệ, Viettel Post đang xây dựng hệ sinh thái công nghệ cung cấp cho khách hàng những công cụ quản lý bán hàng tập trung, kết nối đa kênh, tương tác nhiều chiều, thực sự hữu ích và giải quyết hàng loạt vấn đề gặp phải trong kinh doanh và bán hàng.

Hệ sinh thái công nghệ của Viettel Post đã giúp phục vụ khách hàng tốt hơn trong quá trình kết nối vận chuyển, cải tiến quy trình và hoạt động của nội bộ Viettel Post nhằm tăng năng suất phục vụ. Đây chính là nỗ lực sáng tạo và không ngừng đổi mới của Viettel Post nhằm thực hiện cam kết cung cấp tới khách hàng dịch vụ chuyển phát chuyên nghiệp và hiện đại.

Việc ứng dụng công nghệ không chỉ giúp Viettel Post trở thành doanh nghiệp bán hàng số một trên nền tảng logistics thông minh, mà hơn hết sẽ trở thành người bạn chuyển phát tin cậy, đồng hành cùng khách hàng trong kỷ nguyên số 4.0.

- Đến thời điểm hiện tại, chuyển đổi số của Viettel Post đã mang lại sự thay đổi ở những hoạt động nào thưa ông?

Chuyển đổi số tại Viettel Post được chứng tôi thực hiện toàn diện trong tất cả các hoạt động của bưu chính Viettel.

Để công nghệ hóa hoạt động Bưu chính, dịch chuyển từ doanh nghiệp 0.4 tiến thẳng lên 4.0, Viettel Post coi ứng dụng chuyển phát ViettelPost là bước khởi đầu cho hành trình vươn mình ra biển lớn. Đến nay, sau 3 năm triển khai với nỗ lực cải tiến không ngừng, App ViettelPost đã trở thành một phần không thể thiếu của 330.900 khách hàng sử dụng hàng tháng nâng tổng số người dùng hiện tại đạt con số xấp xỉ 1 triệu user.

Về quản trị hệ thống, chúng tôi đã triển khai hệ thống SAP trên toàn mạng lưới của Viettel Post giúp tinh gọn bộ máy, tối ưu hoạt động quản trị trên nền tảng số.

Trong khâu chia chọn, chúng tôi triển khai chia chọn qua hệ thống băng chuyền chia chọn tự động giúp giúp giảm sức người, nâng cao năng suất chia chọn với tỷ lệ chia chọn đạt khoảng 93%. Thời gian toàn trình của bưu phẩm được rút ngắn từ 4 – 6 giờ, nhân lực và chi phí nhân công được cắt giảm 48%, tiết kiệm được 86% nhân lực.

Trong khâu giao hàng chặng cuối, chúng tôi đã có MyGo để thực hiện hoạt động giao bưu gửi cho toàn hệ thống của Viettel Post. Ngoài ra, MyGo cũng tập trung phát triển mảng giao hàng nội tỉnh, giao tức thời để phục vụ khách hàng trực tiếp và cung cấp dịch vụ giao hàng cho các công ty chuyển phát khác.

Ngoài ra, chúng tôi đã thực hiện chuyển đổi số khi áp dụng phần mềm quản lý giám sát hành trình xe tải, phần mềm Efulfillment cho hoạt động quản lý kho hàng… Tất cả những hoạt động chuyển đổi số của Viettel Post chúng tôi, dù dưới hình thức nào, vẫn hướng đến triết lý “lấy khách hàng làm trung tâm”, vì khách hàng.

Năm 2020, Viettel Post đã đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng Bưu chính dùng chung mang tầm quốc gia cho cả nền kinh tế. Theo phân tích của chúng tôi, cơ sở hạ tầng dùng chung sẽ giúp tiết kiệm nguồn lực về phương tiện chuyên chở, về con người, về các hạ tầng logistics kho bãi…, từ đó chi phí logistics của cả nền kinh tế sẽ được giảm đi đáng kể.

Chúng tôi cam kết sẽ góp phần xây dựng một “Việt Nam số” bằng việc nhận lãnh sứ mệnh dẫn dắt thị trường bưu chính để xây dựng hạ tầng bưu chính dùng chung. Viettel Post nhận định rằng, đã đến lúc phải tái đầu tư không chỉ vào công nghệ mà còn là cơ sở hạ tầng để ngành phát triển bền vững.

- Từ câu chuyện chuyển đổi số của Viettel Post, ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp khác đang trong quá trình chuyển đổi số.

Chúng tôi chưa dám khẳng định câu chuyện chuyển đổi số tại Viettel Post là thành công, tuy nhiên chúng tôi đã nhận được những kết quả tích cực ban đầu. Đây chính là động lực, là bệ phóng để chúng tôi tự tin bước tiếp.

Bài học lớn nhất mà chúng tôi có qua quá trình thực hiện chuyển đổi số là vấn đề không nằm ở công nghệ mà nằm ở con người, để chuyển đổi số thành công không cần nhiều cơ sở vật chất, không phải vấn đề công nghệ mà điều cần thiết là phải nhanh chóng thay đổi tư duy của người lao động để đạt sự đồng thuận từ cấp lãnh đạo cao nhất đến mỗi nhân viên cấp dưới.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tin mới lên