Thị trường

CEO VinSmart: 'Chúng tôi muốn tạo ra smartphone khiến người Việt tự hào'

Đại diện VinSmart cho biết sẽ phát triển hệ điều hành bảo mật VOS với giao diện (UI) và trải nghiệm (UX) thuần Việt trên các mẫu điện thoại Vsmart.

Ngày 14/12 tại TP. HCM, 4 mẫu điện thoại Vsmart đầu tiên sẽ ra mắt. Ông Trần Minh Trung, Tổng giám đốc VinSmart chia sẻ về các thông tin xoay quanh sản phẩm mới nhất của Tập đoàn Vingroup.

Ông Trần Minh Trung, Tổng giám đốc VinSmart.

- Điện thoại Vsmart do BQ thiết kế, nhưng ông nói sao trước tin đồn 2 trong 4 mẫu điện thoại này là sản phẩm Trung Quốc trá hình?

Hiện cả 4 mẫu điện thoại năm 2018 của chúng tôi đều mua bản quyền sở hữu trí tuệ trực tiếp từ BQ và bán độc quyền tới 28 nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Có 2 mẫu BQ nghiên cứu phát triển cho chính họ để bán tại châu Âu và 2 mẫu còn lại BQ tham gia nghiên cứu phát triển cho các đơn đặt hàng đến từ các công ty Trung Quốc.

Khi chúng tôi đặt vấn đề phát triển điện thoại gần với thị hiếu châu Á, BQ đã làm việc với các đối tác này để đàm phán quyền cung cấp sở hữu trí tuệ cho bên thứ 3 là VinSmart. Như vậy, cả 4 mẫu điện thoại đều được mua bản quyền sở hữu trí tuệ gốc trực tiếp từ BQ. Chúng tôi có đầy đủ văn bản pháp lý để đảm bảo chặt chẽ quyền sở hữu này.

BQ là công ty công nghệ châu Âu nhưng rất am hiểu thị trường châu Á, thậm chí họ đã thành lập phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm tại Trung Quốc từ rất sớm. Việc sở hữu 51% cổ phần BQ giúp chúng tôi có sản phẩm chất lượng châu Âu và phù hợp với thị trường châu Á. Các thông tin này được công khai minh bạch nên những đồn thổi như vậy không chính xác cũng như mang hàm ý thiếu thiện chí hoặc nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh với những thương hiệu mới gia nhập thị trường như Vsmart

- BQ không phải là thương hiệu nổi tiếng, tại sao VinSmart quyết định hợp tác và mua cổ phần của công ty này để sản xuất điện thoại tại Việt Nam?

BQ không phải là thương hiệu quá nổi tiếng ở châu Á nhưng tại châu Âu, nhất là Tây Ban Nha, họ là công ty startup công nghệ thành công nhất. BQ đạt được nhiều giải thưởng từ thiết kế, ý tưởng, phát triển sản phẩm đến thương mại hóa và đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Trong cộng đồng công nghệ, họ là đối tác  được các hãng lớn như Qualcomm và Google ghi nhận với các giải thưởng và chứng nhận uy tín hàng năm.

Nhà sản xuất này đã phát triển, đưa ra thị trường châu Âu 7 dòng điện thoại với nhiều mẫu khác nhau và bán được hơn 6 triệu máy. Trong 2 năm 2017-2018, BQ được trao một loạt giải thưởng tại châu Âu như giải thiết kế RedDot, Top 100 ý tưởng tốt nhất châu Âu. VinSmart chọn BQ làm đối tác vì ấn tượng với chất lượng sản phẩm và những thành công mà BQ đã đạt được.

Việc hợp tác giúp VinSmart rút ngắn thời gian tham gia thị trường, sở hữu một lực lượng nghiên cứu phát triển hơn 250 kỹ sư cùng hệ thống Lab được xây dựng bài bản ở châu Âu và châu Á.

- Trong các ảnh chụp linh kiện Vsmart rò rỉ trên mạng có xuất hiện các dòng chữ Trung Quốc, ông lý giải ra sao về việc này?

Linh kiện phục vụ cho sản xuất một sản phẩm điện tử được ví như gạch, đá, xi măng, sắt thép... để xây nên một căn nhà. VinSmart đang trực tiếp làm việc với các đơn vị cung ứng lớn trên toàn cầu, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... và Việt Nam. Bất cứ đơn vị nào đạt chuẩn về chất lượng do chúng tôi đề ra đều có thể được chọn vào danh sách nhà cung ứng. Danh sách này sẽ được đánh giá lại hàng năm.

Với 4 mẫu máy năm nay, chúng tôi dùng pin của một hãng lớn Trung Quốc, màn hình của Nhật, vi xử lý của Mỹ và bộ nhớ của Hàn Quốc. Một số phụ kiện được các nhà cung cấp tại Việt Nam cung ứng. Chúng tôi cũng mong danh sách các nhà cung ứng năm tới sẽ có thêm nhiều đơn vị đến từ Việt Nam.

- Người tiêu dùng từng mất niềm tin vào một số thương hiệu điện thoại Việt, VinSmart sẽ làm gì để tránh đi vào vết xe đổ này?

Để chinh phục người tiêu dùng tại bất cứ thị trường nào, phải đảm bảo được các yếu tố về chất lượng sản phẩm, chính sách hậu mãi tốt và giá cả tương xứng. Để đạt được điều này, VinSmart lựa chọn con đường tốn kém, khó khăn và vất vả. Chúng tôi làm chủ, kiểm soát và thực hiện các khâu quan trọng là nghiên cứu, phát triển sản phẩm, tổ chức sản xuất, kiểm soát chất lượng đầu vào, đầu ra và thương mại hóa sản phẩm.

- Vậy ông có thể chỉ ra đâu là 'chất Việt' trong các sản phẩm Vsmart?

Chỉ sau 6 tháng, VinSmart đã đưa nhà máy vào hoạt động với cả nghìn công nhân và kỹ sư người Việt tham gia làm chủ các công đoạn phức tạp nhất. Chất Việt thể hiện từ khâu nhỏ nhất của các công nhân khi thành thạo rất nhanh việc lắp ráp và kiểm thử chất lượng sản phẩm ngặt nghèo tại nhà máy. Chất Việt còn thể hiện ở việc thu nạp kiến thức rất nhanh của đội ngũ kỹ sư Việt Nam khi làm việc với các chuyên gia đến từ nước ngoài.

Bên cạnh nhà máy, chúng tôi đã tập hợp được đội ngũ kỹ sư nghiên cứu phát triển và tối ưu sản phẩm hơn 200 người. Hàm lượng trí tuệ Việt trong những sản phẩm do VinSmart làm ra sẽ tăng nhanh, mạnh theo thời gian.

- VinSmart sẽ làm gì để cam kết chất lượng đối với các dòng sản phẩm điện tử thông minh trong tương lai?

Chúng tôi đang tiến hành lập 6 phòng thí nghiệm tại nước ngoài gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Israel và Singapore để nghiên cứu các công nghệ mới sử dụng cho thiết bị điện tử thông minh.

Trong năm 2019, VinSmart cũng đưa các công nghệ mới nhất, bắt kịp xu hướng tiêu dùng vào các mẫu điện thoại, như màn hình tai thỏ, giọt nước, tràn viền; các chip mới nhất của Qualcomm và Mediatek; công nghệ chụp ảnh AI, chụp ảnh góc rộng, xóa phông; cảm biến vân tay dưới màn hình, nhận diện khuôn mặt...

Đặc biệt, VinSmart sẽ tập trung phát triển giao diện (UI) và trải nghiệm (UX) thuần Việt, chọn lọc và tích hợp các ứng dụng, dịch vụ giải trí, tiêu dùng thiết yếu, mang lại trải nghiệm thân thiện và tiện lợi cho người Việt.

Với thị trường quốc tế, VinSmart hợp tác với các đối tác để bản địa hóa các trải nghiệm cũng như lựa chọn các ứng dụng, dịch vụ phù hợp với từng thị trường. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ nghiên cứu, phát triển và đưa ra hệ điều hành bảo mật VOS của riêng mình dựa trên nền tảng Android.

- Đối với hệ thống bảo hành, bảo dưỡng, VinSmart làm thế nào để đảm bảo cam kết 'dễ mua, dễ dùng, dễ sửa'?

Bên cạnh việc làm chủ và kiểm soát chất lượng sản phẩm từ khâu thiết kế, phát triển sản phẩm đến sản xuất, chúng tôi đã xây dựng mạng lưới tiếp nhận bảo hành và chăm sóc khách hàng rộng khắp với trên 500 điểm giai đoạn một và tiến tới hơn 750 điểm giai đoạn 2. Chính sách bảo hành, đổi trả cũng có thời gian dài nhất so với các nhà sản xuất khác trên thị trường.

Khách hàng sẽ thấy giá trị và lợi ích sẽ được gia tăng theo thời gian và thực sự là sản phẩm mà "người Việt có thể cảm thấy tự hào".

Tin mới lên