Khu biệt thự tiền tỷ hoang vắng trên vành đai 4 - Thủ đô
(VNF) - Nhiều căn biệt thự, liền kề thuộc dự án HUD Me Linh Central tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội có giá hàng chục tỷ đồng nhưng đang bị "bỏ không" một cách lãng phí.
Tháng 4/2024, Woori Bank Việt Nam đã tăng vốn điều lệ hơn 60%, đạt 12.500 tỷ đồng. Sau khi tăng vốn điều lệ, Woori Bank là ngân hàng có vốn điều lệ 100% nước ngoài lớn nhất Việt Nam. Điều này cho thấy, Woori Bank đánh giá cao tiềm năng và sẽ tập trung khai thác thi trường Việt Nam trong thời gian tới.
Tạp chí Đầu tư Tài chính - Vietnamfinance đã có cuộc trao đổi với ông Park Jong Il - Tổng giám đốc Ngân hàng Woori Việt Nam.
Ông có thể cho biết, Woori Bank đã gặp phải những thách thức gì trong năm 2024 và ngân hàng sẽ làm gì để vượt qua những thách thức này?
Ông Park Jong Il: Trong năm 2024, ngành ngân hàng đã có những cơ chế điều chỉnh linh hoạt giúp tăng cường hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.
Đầu tiên, các ngân hàng được khuyến khích tăng trưởng tín dụng từ Ngân hàng nhà nước. Một số ngân hàng đã được cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng sau khi cho vay trên 80% hạn mức được giao từ đầu năm. Điều này cho thấy Ngân hàng nhà nước đã có những điều chỉnh kịp thời để thúc đẩy sự tăng trưởng của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.
Thứ hai, với sự phục hồi kinh tế kết hợp với những chính sách hỗ trợ tăng trưởng, đầu tư mạnh mẽ từ chính phủ Việt Nam trong năm 2024 đã giúp các nhóm ngành như bán lẻ, sản xuất , bất động sản, xây dựng hồi phục tích cực.
Các chính sách của Ngân hàng nhà nước đã góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp về chi phí vốn, tạo lập dòng tiền cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất, đồng thời cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống Ngân hàng.
Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn phải đối mặt với không ít những khó khăn và thách thức. Đầu tiên là việc cân bằng giữa tăng trưởng tín dụng với chất lượng tín dụng và hiệu quả hoạt động.
Trong năm 2024, nhiều ngân hàng đã có chính sách hạ lãi suất cho vay ở mức thấp để kích thích tăng trưởng nhưng ngược lại, các nhà băng lại phải chạy đua với áp lực cạnh tranh lãi suất tiền gửi. Điều này cũng khiến các ngân hàng muốn tăng doanh thu sẽ phải chấp nhận lợi nhuận thấp hơn so với kỳ vọng đồng thời đối mặt với rủi ro nợ xấu tăng cao.
Đặc biệt, với các ngân hàng nước ngoài như Woori Bank việc mở rộng tệp khách hàng tới các khách hàng có rủi ro tín dụng không thực sự khả thi do có các quy định cấp tín dụng toàn cầu.
Ngoài ra, vấn đề an ninh, an toàn thông tin của ngành ngân hàng cũng đang đứng trước nhiều rủi ro và thách thức lớn chưa từng có.
Công tác chuyển đổi số đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn hệ thống ngân hàng khiến cho tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản trực tuyến đang có xu hướng gia tăng nhanh trong những năm vừa qua.
Đứng trước thách thức đó, Woori Bank đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng cũng như tăng cường phát triển hệ thống bảo mật an toàn thông tin để mang đến cho khách hàng sự tin tưởng khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng.
Ông nhận thấy cơ hội nào lớn nhất mà Woori Bank có thể khai thác trong năm 2025?
Ông Park Jong Il: Năm 2025 được xem là năm trọng điểm để Ngân hàng Woori Việt Nam thúc đẩy tăng cường huy động vốn mảng bán lẻ, củng cố thêm vai trò của một ngân hàng bản địa tại Việt Nam.
Để thúc đẩy được chiến lược này, trong năm tới, Woori Bank Việt Nam sẽ triển khai hàng loạt các dịch vụ nhằm nâng cao trải nghiệm và thu hút thêm nhiều khách hàng Việt Nam hơn nữa.
Thứ nhất, Ngân hàng Woori Việt Nam sẽ xây dựng trung tâm chăm sóc khách hàng Call Center, với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Trung tâm này không chỉ giải đáp các thắc mắc mà còn cung cấp tư vấn tài chính chuyên sâu, giúp khách hàng lựa chọn những giải pháp phù hợp nhất, từ đó gia tăng sự hài lòng và xây dựng mối quan hệ gắn kết dài lâu.
Song song với đó, chúng tôi sẽ hoàn thiện và ra mắt dịch vụ khách hàng VIP mang tên "Two Chairs," mang đến trải nghiệm cao cấp và cá nhân hóa cho những khách hàng quan trọng. Thông qua dịch vụ này, chúng tôi mong muốn tạo dựng niềm tin và mối quan hệ bền vững, đáp ứng tối ưu các nhu cầu tài chính đặc thù của họ.
Chúng tôi tin rằng Trung tâm Call Center và dịch vụ VIP "Two Chairs" sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố niềm tin của khách hàng, xây dựng một mạng lưới gắn kết sâu sắc giữa ngân hàng và khách hàng.
Đây sẽ là nền tảng vững chắc để thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động huy động tiền gửi, thu hút không chỉ khách hàng hiện tại mà còn cả những khách hàng tiềm năng. Qua đó, chúng tôi sẽ ổn định nguồn vốn, tạo điều kiện để mở rộng hoạt động tín dụng và đầu tư, tối đa hóa lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng.
Thưa ông, dịch vụ chuyển đổi số đang được Woori Bank ứng dụng như thế nào?
Ông Park Jong Il: Theo tôi, đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng số là một trong những vấn đề quan trọng của ngành ngân hàng trong năm 2025.
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh tốc độ hội nhập kinh tế, việc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong mọi mặt của nền kinh tế và đặc biệt là ngành ngân hàng.
Các ngân hàng đã và đang chủ động đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng số để không ngừng gia tặng tiện ích và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Không nằm ngoài xu thế đó, Ngân hàng Woori Việt Nam cũng luôn coi phát triển ngân hàng số, cung cấp những dịch vụ tài chính ứng dụng công nghệ chuyển đổi số là hoạt động cốt lõi trong quá trình kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Ngoài những dịch vụ như chuyển tiền/ thu tiền bằng mã QR code để các chủ cửa hàng có thể quản lý doanh thu theo thời gian thực đã được triển khai từ những năm trước đó, trong năm 2024 vừa qua ngân hàng chúng tôi cũng đã triển khai thành công dịch vụ thanh toán song phương Việt Nam – Thái Lan, tiến tới sẽ là các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á như Campuchia, Lào và một số nước có lượng lớn Khách hàng du lịch, làm việc và sinh sống tại Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, vv...
Ngoài ra, Ngân hàng Woori Việt Nam cũng đang trong quá trình nghiên cứu để cho ra mắt giải pháp CMS (Cash Management system) với nhiều tính năng quản lý tài khoản, khách hàng, tài chính tập trung cho Khách hàng doanh nghiệp. Dự kiến đây sẽ là dịch vụ giúp gia tăng thêm sự tiện lợi, hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chi phí cho các khách hàng của Ngân hàng Woori Việt Nam trong thời gian tới.
Thị trường Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ, kéo theo hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt càng ngày càng phát triển. Tuy nhiên điều này cũng khiến cho ngành ngân hàng phải đối mặt với những rủi ro liên quan, đặc biệt là rủi ro về an ninh mạng, số vụ lừa đảo qua không gian mạng không ngừng tăng cao, gây bức xúc cho Khách hàng và cũng là thách thức không hề nhỏ đối với ngành ngân hàng.
Chính vì vậy, “Bảo mật thông tin khách hàng” theo tôi sẽ là một trong những vấn đề mà ngành ngân hàng Việt Nam đặc biệt quan tâm trong năm tới để ứng dụng các giải pháp kỹ thuật tân tiến, các công nghệ hiện đại trên thế giới nhằm giảm thiểu những rủi ro nêu trên.
Cùng với đó, tăng trưởng bền vững, theo tôi cũng là mục tiêu mà ngành ngân hàng tiếp tục hướng tới trong tương lai. Để đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính và phát triển kinh tế trong dài hạn, ngân hàng cần phải là lực lượng đi đầu để thúc đẩy các phương thức kinh doanh bền vững và có trách nhiệm.
Ý thức được điều đó, Ngân hàng Woori Việt Nam đã xác định được phát triển bền vững là mục tiêu dài hạn và đang lồng ghép các tiêu chuẩn ESG trong kết hoạch chiến lược của mình vào năm 2025. Dựa trên những chiến lược và tầm nhìn phát triển bền vững của Ngân hàng mẹ tại Hàn Quốc, chúng tôi đang tích cực cụ thể hóa thành hành động, lên kế hoạch rõ ràng, phù hợp với mô hình kinh doanh và tiềm lực tài chính của pháp nhân tại Việt Nam.
(VNF) - Nhiều căn biệt thự, liền kề thuộc dự án HUD Me Linh Central tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội có giá hàng chục tỷ đồng nhưng đang bị "bỏ không" một cách lãng phí.