'Cha đẻ' Highlands Coffee: 'Chúng tôi là doanh nghiệp Việt Nam'
Ngọc Lưu -
17/04/2025 14:58 (GMT+7)
(VNF) - Cho biết đối tác Philippines không can thiệp vào việc quản lý, nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee David Thái khẳng định họ vẫn là doanh nghiệp Việt Nam.
Nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee David Thái vừa có những chia sẻ mới nhất với VietnamFinance về mối quan hệ với Tập đoàn Jollibee Foods Corporation (Philippines).
Cạnh tranh thay vì bán mình cho Starbucks
Highlands Coffee ra đời năm 1999 do Công ty Việt Thái Quốc tế (VTI) sở hữu. Đến năm 2012, Jollibee dành 25 triệu USD để mua lại 49% bộ phận kinh doanh Việt Nam và 60% bộ phận kinh doanh Hong Kong (Trung Quốc).
Nói về mối quan hệ này, ông David Thái cho biết từ khi hợp tác với Jollibee, nhiều người nghĩ rằng Highlands Coffee đã trở thành công ty Philippines.
"Tôi khẳng định Highlands Coffee vẫn là một doanh nghiệp Việt Nam", ông David Thái nói.
Nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee David Thái.
Từ khi hợp tác với Jollibee vào năm 2010, CEO David Thái cho biết đối tác Philippines chỉ phối hợp với Highlands Coffee dưới vai trò nhà đầu tư và tư vấn chiến lược chứ không tham gia vào vận hành hàng ngày của hoạt động kinh doanh. Việc quản lý vận hành và nhân sự vẫn dưới sự lãnh đạo của ông David Thái.
Theo lời kể của ông David Thái, Jollibee thời điểm đó đang vận hành chuỗi thức ăn nhanh cùng tên tại Việt Nam một cách rất tốt, họ am hiểu cách chinh phục thị trường Việt Nam. Do đó, ông đã đồng ý để doanh nghiệp đến từ Philippines này mua lại cổ phần.
"Tôi muốn mọi người hiểu rằng Jollibee chỉ là cổ đông nước ngoài của Highlands Coffee. Nó giống như việc Vinamilk hay Masan hiện cũng đang có cổ đông là các công ty nước ngoài và chúng tôi vẫn là một công ty Việt Nam", ông David Thái nhấn mạnh.
Cũng theo chia sẻ của ông David Thái, thời điểm đó, Highlands Coffee cũng nhận được lời đề nghị mua lại bởi Starbucks và ông đã suýt đồng ý với lời đề nghị này, bởi ông cũng rất yêu chuỗi cà phê Mỹ này và được truyền cảm hứng từ thương hiệu này.
Mặc dù vây, ông David Thái cho biết sau khi bàn bạc với Starbucks về việc họ sẽ làm gì sau khi mua lại Highlands Coffee. Câu trả lời ông David nhận được là họ sẽ vận hành 2 thương hiệu. Trong đó, các vị trí đẹp sẽ gắn biển Starbucks, còn lại mới dành cho Highlands.
Sau khi thương thảo khoảng 6 tháng, ông David Thái nhận ra Starbucks không có ý định gì với Highlands Coffee. Do đó, ông đã từ chối thương vụ vì muốn duy trì thương hiệu cà phê Việt Nam và lựa chọn cạnh tranh với "người khổng lồ" mang tên Starbucks.
Highlands Coffee đang kinh doanh ra sao?
Theo báo cáo của Jollibee, năm 2024, Highlands Coffee ghi nhận lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) đạt 2,34 tỷ peso Philippines, tương đương khoảng 1.050 tỷ đồng. Kết quả này cho thấy mức tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh thu bình quân hàng ngày tại mỗi cửa hàng Highlands Coffee trong năm 2024 ước tính vào khoảng 15-16 triệu đồng. Với tổng số 850 cửa hàng hoạt động tại Việt Nam vào cuối năm, ước tính tổng doanh thu mỗi ngày của toàn hệ thống tại thị trường này dao động từ 12,5 tỷ đến 13,5 tỷ đồng. Dựa trên cơ sở này, doanh thu cả năm 2024 của Highlands Coffee tại Việt Nam ước tính vượt mốc 4.500 tỷ đồng.
Nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kết quả kinh doanh cho thấy doanh thu thuần của Highlands Coffee có xu hướng tăng trưởng khá ổn định qua các năm, ngoại trừ giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Cụ thể, doanh thu thuần tăng từ khoảng gần 500 tỷ đồng năm 2015 lên trên 2.100 tỷ đồng vào năm 2019 và 2020. Sau khi sụt giảm xuống còn khoảng 1.750 tỷ đồng vào năm 2021, doanh thu đã phục hồi mạnh mẽ lên gần 3.500 tỷ đồng năm 2022 và tiếp tục tăng lên khoảng 4.000 tỷ đồng vào năm 2023. Con số ước tính cho năm 2024 là khoảng 4.500 tỷ đồng, phù hợp với tính toán dựa trên doanh thu bình quân cửa hàng.
Về lợi nhuận sau thuế cũng nhận thấy sự biến động qua các năm. Sau khi có lãi liên tục từ 2016 đến 2020 (đạt đỉnh gần 100 tỷ đồng năm 2017 và 2018), chuỗi ghi nhận khoản lỗ 85 tỷ đồng vào năm 2021. Lợi nhuận sau thuế phục hồi ấn tượng lên mức cao nhất 270 tỷ đồng vào năm 2022, tuy nhiên lại giảm xuống còn 180 tỷ đồng vào năm 2023.
Điểm nổi bật của Highlands Coffee là quy mô mạng lưới cửa hàng. Tính đến cuối năm 2024, chuỗi đã có tổng cộng 900 cửa hàng, tăng 16% so với 779 cửa hàng cuối năm 2023. Trong đó, có 850 cửa hàng tại Việt Nam và 50 cửa hàng tại Philippines.
Với khoảng 850 cửa hàng tại Việt Nam, Highlands Coffee sở hữu quy mô vượt trội, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh lớn khác như Phúc Long (khoảng 190 cửa hàng), Starbucks (khoảng 125 cửa hàng), Trung Nguyên Legend (khoảng 110 cửa hàng), The Coffee House và Katinat (cả 2 đều khoảng 95 cửa hàng).
Hôm qua (16/4), Highlands Coffee cũng vừa chính thức khánh thành nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép tại Bà Rịa - Vũng Tàu, với tổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng.
Tọa lạc ngay gần cảng Cái Mép, trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép là dự án mang tính biểu tượng với quy mô 21 triệu USD, tổng diện tích gần 24.000m². Nhà máy được thiết kế để có thể dễ dàng mở rộng quy mô trong tương lai, hướng tới mục tiêu đạt công suất 75.000 tấn mỗi năm khi đi vào vận hành ổn định.
“Nhà máy rang xay này là lời cam kết của chúng tôi dành cho tinh hoa cà phê Việt,” ông David Thái, nhà sáng lập kiêm CEO Highlands Coffee nhấn mạnh.
(VNF) - Theo ông Shim Sang Yong - Giám đốc Bộ phận hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, mục tiêu dài hạn của Samsung là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực trở thành vendor cấp 1 trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào giai đoạn 2025 trở đi. Đây là bước đi rất quan trọng khi Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của Samsung tại khu vực.
(VNF) - Ngày 6/12 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024-2025 (ĐHĐCĐ), nhất trí cao thông qua tất cả các tờ trình, trong đó nổi bật là chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2025 – 2030.
(VNF) - Tập đoàn Generali tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả hoạt động và lợi nhuận thuần điều chỉnh, duy trì vị thế vốn vững chắc, tái khẳng định sức mạnh tài chính trong chu kỳ chiến lược mới.
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.
(VNF) - Loạt doanh nghiệp như Taseco Land, Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Bao bì Dầu khí Việt Nam,… đã công bố kế hoạch năm 2026 với nhiều con số ấn tượng.
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
(VNF) - Được ví là "mỏ vàng" với sức tiêu thụ top 4 thế giới, ngành chăn nuôi giúp các ông lớn như Hòa Phát, Dabaco thu về hàng nghìn tỷ đồng sau 9 tháng.
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
(VNF) - Giá các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup liên tiếp tăng cao kéo vốn hóa nhóm doanh nghiệp này đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường Việt Nam.
(VNF) - Thị trường hàng không nội địa đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong gần một thập kỷ. Sự xuất hiện của hãng mới, tiến trình tái cơ cấu của hãng cũ, biến động giá vé và sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc đang định hình lại thị trường?
(VNF) - SAM Holdings (HoSE: SAM) đã đề xuất nhiều dự án lớn tại Quảng Trị, từ khu đô thị, sân golf đến hạ tầng cảng biển. Doanh nghiệp liên tục báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng, song khả năng các dự án này lúc nào được triển khai vẫn còn là một dấu hỏi…
(VNF) - Theo ông Shim Sang Yong - Giám đốc Bộ phận hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, mục tiêu dài hạn của Samsung là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực trở thành vendor cấp 1 trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào giai đoạn 2025 trở đi. Đây là bước đi rất quan trọng khi Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của Samsung tại khu vực.
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.