Chân dung những banker người Việt làm tổng giám đốc ngân hàng ngoại

Minh Anh - 10/09/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Nguyễn Thúy Hạnh vừa được bổ nhiệm giữ chức tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam. Trước đó, một số người Việt từng nắm giữ những vị trí cấp cao của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Ngày 6/9, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam thông báo bổ nhiệm bà Nguyễn Thúy Hạnh với vai trò tổng giám đốc kiêm giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp và đầu tư. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 1/10.

Bà Nguyễn Thúy Hạnh cũng là người Việt đầu tiên được bổ nhiệm vị trí lãnh đạo cao nhất tại Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam.

Trước bà Hạnh, vị trí tổng giám đốc thị trường Việt Nam của Ngân hàng Standard Chartered được giao cho bà Michele Wee từ ngày 1/2/2021.

Standard Chartered Việt Nam cho biết quyết định này củng cố thêm cam kết của ngân hàng trong việc thúc đẩy sự đa dạng và phát triển nhân tài quốc gia.

Theo thông tin giới thiệu, bà Thúy Hạnh có 30 năm kinh nghiệm trong ngành, có sự am hiểu về thị trường trong nước và kinh nghiệm từ ngân hàng quốc tế.

Standard Chartered Việt Nam bổ nhiệm tổng giám đốc người Việt đầu tiên - Ảnh 1. Bà Nguyễn Thúy Hạnh - Ảnh: Standard Chartered Việt Nam

Từ khi gia nhập Standard Chartered vào năm 1997, bà Hạnh đã đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao, như giám đốc định chế tài chính, phụ trách thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia, giám đốc khối doanh nghiệp toàn cầu và định chế tài chính, giám đốc doanh nghiệp thương mại.

Trước khi được bổ nhiệm, bà Hạnh giữ chức Phó tổng giám đốc điều hành khối khách hàng doanh nghiệp và đầu tư của Standard Chartered tại Việt Nam.

Standard Chartered là một tập đoàn đa quốc gia được thành lập tại Anh, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, hiện diện tại 53 thị trường trên thế giới và phục vụ khách hàng trên hơn 64 thị trường.

Tại Việt Nam, Standard Chartered mở chi nhánh đầu tiên từ năm 1904.

Ngày 1/8/2009, Ngân hàng TNHH một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển của ngân hàng tại Việt Nam. Đây là một ngân hàng có 100% vốn nước ngoài trực thuộc Ngân hàng Standard Chartered.

Hiện Standard Chartered Việt Nam có 4 chi nhánh, gồm 2 chi nhánh tại Hà Nội và 2 chi nhánh ở thành phố Hồ Chí Minh. Trụ sở chính của ngân hàng được đặt ở Hà Nội.

Ông Patrick Lee, Tổng giám đốc Ngân hàng Standard Chartered thị trường Singapore và ASEAN cho hay, Việt Nam là thị trường năng động và quan trọng trong khu vực, đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển toàn cầu của Standard Chartered. Ngân hàng Standard Chartered luôn tin tưởng và lạc quan về sự phát triển lâu dài của Việt Nam.

Trước bà Nguyễn Thúy Hạnh, một số người Việt cũng từng nắm giữ những vị trí cấp cao của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Có thể kể đến ông Phạm Hồng Hải, nguyên CEO HSBC Việt Nam.

Ông Phạm Hồng Hải, sinh năm 1974, quê Hải Phòng, là gương mặt rất quen thuộc trong giới tài chính. Ông Hải tốt nghiệp khoa quản trị kinh doanh Trường Đại học Kinh tế TP.HCM năm 1995.

Sau khi tốt nghiệp, ông đã đầu quân cho Ngân hàng HSBC Việt Nam và trải qua nhiều vị trí như: giám đốc phòng kinh doanh vốn và ngoại hối, giám đốc khối dịch vụ tài chính toàn cầu, thị trường vốn và ngoại hối.

Ông Phạm Hồng Hải, tân Tổng Giám đốc ngân hàng OCB. Ảnh: OCB

Tháng 12/2014, ông Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam, trở thành người Việt đầu tiên giữ vị trí lãnh đạo cao nhất trong hệ thống ngân hàng quốc gia của HSBC toàn cầu.

Sau hơn 4 năm điều hành HSBC Việt Nam, ông Hải nhận nhiệm vụ giám đốc khối kinh doanh quốc tế của Ngân hàng HSBC Canada từ tháng 9/2019.

Năm 2023, ông Hải chia tay Ngân hàng HSBC sau 28 năm gắn bó. Sau đó ông đảm nhận vị trí Phó chủ tịch Chứng khoán Thiên Việt (TVS). Ngày 16/7 vừa qua, ông Phạm Hồng Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB).

Bà Đàm Bích Thủy cũng có nhiều năm làm lãnh đạo Ngân hàng ANZ.

Bà Thủy sinh năm 1961, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị tại Đại học Harvard và thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Wharton, ĐH Pennsylvania (Mỹ).

Bà Đàm Bích Thủy. Ảnh: Fulbright Việt Nam

Năm 1996, bà gia nhập Ngân hàng ANZ ở Singapore để hỗ trợ thiết lập và vận hành mảng đầu tư của Ngân hàng ANZ ở châu Á.

Trong 10 năm làm việc tại Ngân hàng ANZ tại Singapore (1995-2005), bà Thủy nắm giữ một số vị trí như Giám đốc tài chính dự án dầu khí, đứng đầu bộ phận quản lý sử dụng tài nguyên của ANZ cho toàn châu Á, Giám đốc phát triển khu vực Đông Nam Á.

Đến năm 2005, bà Thủy được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc ANZ Việt Nam và trở thành người Việt Nam đầu tiên lãnh đạo hoạt động của một ngân hàng quốc tế tại Việt Nam. Bà Thủy đảm nhiệm vị trí này đến năm 2015.

Năm 2016, bà Thủy trở thành Chủ tịch sáng lập của Trường ĐH Fulbright Việt Nam khi dự án được Chính phủ Việt Nam cấp phép thành lập.

Sau khi chia tay Trường ĐH Fulbright Việt Nam, tháng 6/2023, bà Đàm Bích Thủy chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hệ thống Trường Phổ thông liên cấp Edison (Hà Nội).

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức tổng giám đốc

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức tổng giám đốc

Nhân vật
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố quyết định của HĐQT về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Theo đó, ông Phạm Hồng Hải chính thức giữ chức vụ tổng giám đốc của OCB từ ngày 16/7/2024.
Cùng chuyên mục
Rời vòng xoáy ‘đu đỉnh’ BĐS Hà Nội, dòng tiền giới đầu tư chuyển hướng sang tỉnh nào?

Rời vòng xoáy ‘đu đỉnh’ BĐS Hà Nội, dòng tiền giới đầu tư chuyển hướng sang tỉnh nào?

(VNF) - Thực trạng nóng sốt của BĐS Hà Nội được dự đoán có thể lan sang tỉnh thành lớn khác. Đó có thể là tỉnh thành phát triển mạnh về hạ tầng kết nối, tốc độ đô thị hóa cao, đầu tàu về kinh tế, du lịch, tập trung nhiều dự án tốt, dư địa tăng giá cao.

Người Mỹ mất 5,6 tỷ USD do lừa đảo đầu tư tiền điện tử

Người Mỹ mất 5,6 tỷ USD do lừa đảo đầu tư tiền điện tử

(VNF) - Trong một báo cáo được công bố ngày 9/9, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết người Mỹ đã bị lừa hơn 5,6 tỷ USD vào năm ngoái trong các vụ lừa đảo liên quan đến tiền điện tử, tăng 45% so với năm 2022.

Lũ lụt tàn phá Miền Bắc: Sập cầu, lở đất, trôi xe khách... hàng chục người thiệt mạng

Lũ lụt tàn phá Miền Bắc: Sập cầu, lở đất, trôi xe khách... hàng chục người thiệt mạng

(VNF) - Những ngày qua, cả nước liên tục chứng kiến nhiều việc đau lòng, khi mà hậu quả của cơn bão Yagi chưa khắc phục xong thì liên tiếp xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

Phú Thọ sắp xây 3 cây cầu mới tại khu vực cầu Phong Châu bị sập

Phú Thọ sắp xây 3 cây cầu mới tại khu vực cầu Phong Châu bị sập

(VNF) - Phú Thọ sẽ có 3 cây cầu mới được xây dựng, kết nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tại khu vực cầu Phong Châu mới bị sập.

Yên Bái 'chìm' trong biển nước, Cao Bằng đạt đỉnh lũ năm 1986

Yên Bái 'chìm' trong biển nước, Cao Bằng đạt đỉnh lũ năm 1986

(VNF) - Do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, lũ trên các sông tại Yên Bái và Cao Bằng đang tăng nhanh, gây ngập lụt nhà ở và hoa màu của người dân.

DN liên quan bà Trương Mỹ Lan sở hữu khách sạn Daewoo báo lỗ hơn 400 tỷ

DN liên quan bà Trương Mỹ Lan sở hữu khách sạn Daewoo báo lỗ hơn 400 tỷ

(VNF) - Công ty cổ phần Bông Sen - doanh nghiệp liên quan đến bà Trương Mỹ Lan, sở hữu khách sạn Daewoo - lỗ hơn 400 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

LG CHEM bị bêu tên vì nợ thuế tại Hải Phòng

LG CHEM bị bêu tên vì nợ thuế tại Hải Phòng

(VNF) - LG Chem Hải Phòng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế của Cục thuế Hải Phòng với số tiền chỉ 485 triệu đồng.

Lũ sông Hồng uy hiếp Hà Nội: Sẵn sàng phương án sơ tán dân

Lũ sông Hồng uy hiếp Hà Nội: Sẵn sàng phương án sơ tán dân

(VNF) - Mực nước sông Hồng đang dâng nhanh gây ngập lụt các khu dân cư ven sông trên địa bàn Hà Nội. Lãnh đạo thành phố yêu cầu sẵn sàng các phương án sơ tán người dân.

Mở bán iPhone 16: Có 'trí thông minh thị giác', pin bền nhất từ trước đến nay

Mở bán iPhone 16: Có 'trí thông minh thị giác', pin bền nhất từ trước đến nay

(VNF) - Ngày 9/9 (giờ Mỹ), Apple đã tổ chức sự kiện với tên gọi "It's Glowtime" để giới thiệu những sản phẩm mới của hãng, trong đó bao gồm series iPhone 16 đã được giới mộ điệu mong chờ từ lâu.

Áp điều kiện quy hoạch khi tách thửa đất: 'Không phù hợp quy định, gây khó khăn cho dân'

Áp điều kiện quy hoạch khi tách thửa đất: 'Không phù hợp quy định, gây khó khăn cho dân'

(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Ủy viên UBTW MTTQ Việt Nam: việc áp dụng các điều kiện liên quan đến quy hoạch khi giải quyết việc tách thửa, hợp thửa đất không những không phù hợp với quy định của Luật Đất đai 2024 mà trên thực tế đã gây không ít khó khăn cho người dân lẫn các cơ quan trực tiếp giải quyết hồ sơ.