(VNF) - Chuyển đổi số trở thành yêu cầu bắt buộc với ngành ngân hàng trong bối cảnh mới. Đó là một chặng đường dài từ việc số hoá các dịch vụ cho đến có một ngân hàng số hoàn toàn mới xuất hiện. Đang có những cơ hội lớn song còn nhiều thách thức mới đối với các ngân hàng.
Áp lực chuyển đổi
Hiện nay, 100% các ngân hàng đều đã số hoá phần lớn hoạt động và dịch vụ của ngân hàng truyền thống nhờ áp dụng công nghệ mới. Với việc số hoá mạnh mẽ các dịch vụ đã giúp khách tiết kiệm thời gian và giảm thiểu tối đa các thủ tục khi mà các giao dịch có thể được thực hiện ở mọi nơi mọi lúc. Đồng thời, số hoá cũng giúp tăng hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh cho ngân hàng.
Tuy nhiên, chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu tiên, đó chính là hoạt động tối ưu hóa, số hóa dịch vụ truyền thống. Theo chuyên gia từ Công ty Cổ phần Tư vấn EY Việt Nam (EY Consulting Việt Nam), chuyển đổi số ở bất kỳ đâu cũng phải trải qua 3 giai đoạn. Thứ nhất, tối ưu hóa về số đối với mảng dịch vụ ngân hàng truyền thống. Thứ hai, tạo nền tảng số trong một ngân hàng. Thứ ba, hình thành một ngân hàng số mới toàn diện.
Hiện mô hình ngân hàng số hoàn toàn mới đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam dưới dạng ngân hàng con thử nghiệm trong các ngân hàng mẹ truyền thống. Đầu tháng 3/2023, OCB ra mắt ngân hàng số Liobank. Trước đó, thị trường đã biết đến cái tên đầu tiên Timo - hiện hoạt động trong Viet Capital Bank. Trong khi đó, VPBank đang đầu tư cho Cake, còn MSB thì có Tnex… Hiện các mô hình thí điểm ngân hàng số ở Việt Nam vẫn hoạt động trên giấy phép của ngân hàng mẹ.
Chuyển đổi số ngân hàng là một xu thế phát triển tất yếu và là yêu cầu bắt buộc mà không còn là sự lựa chọn của ngành ngân hàng. Nhất là khi các ngân hàng đang hướng tới những khách hàng trẻ tuổi có thói quen sử dụng công nghệ cho giao dịch và thanh toán. Kết quả nghiên cứu thái độ về ngân hàng kỹ thuật số của Chase cho thấy, 98% thế hệ Y (Gen Y, sinh trong giai đoạn 1981 - 1996) và 99% thế hệ Z (Gen Z, sinh trong giai đoạn 1997 - 2012) thường xuyên sử dụng các ứng dụng di động để thực hiện các giao dịch thanh toán thay vì đến ngân hàng. Nhiệm vụ của các ngân hàng không chỉ đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của người dùng hiện tại mà còn đón đầu cả tương lai.
Ở Việt Nam, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng được xem là một trong những định hướng ưu tiên của Chính phủ. Ngày 11/5/2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Quyết định số 810/QĐ-NHNN về “Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
NHNN đặt mục tiêu cho các mốc 2025 tới 2030 tương ứng 50-70% nghiệp vụ ngân hàng cho phép thực hiện hoàn toàn trên kênh số; 50-80% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử; 70% số lượng giao dịch của khách hàng được thực hiện thông qua các kênh số; có 60-80% đơn vị có doanh thu từ kênh số đạt trên 30%; 50-70% quyết định giải ngân của ngân hàng, công ty tài chính đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng cá nhân được số hoá và 70-90% hồ sơ công việc được lưu trữ/xử lý trên môi trường số.
Vài năm gần đây, hầu hết ngân hàng tại Việt Nam đã có những bước đầu tư nghiêm túc trong việc mở rộng các dịch vụ ngân hàng số và thiết lập hệ sinh thái ngân hàng số một cách toàn diện. Đặc biệt, cú sốc Covid-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các ngân hàng tại Việt Nam nhanh hơn từ 3-5 năm.
Đến nay, nhiều ngân hàng đã định hình lại chiến lược của mình và xác định chuyển đổi số là lựa chọn để tồn tại, bắt kịp xu hướng và tạo lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh công nghệ đang chi phối tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế và thói quen người tiêu dùng. Trong giai đoạn đầu của chặng đường dài chuyển đổi số, các ngân hàng tập trung số hoá nhanh nhất các dịch vụ hiện có để đưa lên không gian số, đồng thời không tiếc tiền đầu tư nền tảng số tối ưu để tạo sự khác biệt.
Thách thức khi chuyển đổi
Ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam, cho rằng: Phát triển ngân hàng số là mục tiêu chiến lược của hầu hết các ngân hàng nhằm đáp ứng sự thay đổi của nền kinh tế, thời đại số cũng như đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tận dụng lợi thế của công nghệ số như điện toán đám mây, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tự động hoá quy trình, các ngân hàng đã và đang liên tục chuyển đổi các quy trình truyền thống sang dịch vụ số cả trong nội bộ và kênh số phục vụ người dùng.
Bên cạnh việc nâng cao trải nghiệm người dùng, cải thiện hiệu quả tích hợp dữ liệu và tự động hoá quy trình, chuyển đổi số tại các ngân hàng đang hướng tới mức độ cao hơn là sự thấu hiểu về khách hàng số thông qua các hành vi, nhu cầu và sở thích để cá thể hoá các dịch vụ trong khi vẫn tăng cường an toàn dữ liệu.
Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã chủ động ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động ngân hàng, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, tiện ích an toàn. Nhiều ngân hàng chủ động hợp tác các hãng công nghệ lớn, các công ty Fintech để cho ra đời ngân hàng số thế hệ mới (Neobanking) hướng đến tập khách hàng trẻ, chú trọng vào trải nghiệm khách hàng vượt trội chỉ trên kênh số.
NHNN cho hay, 95% các tổ chức tín dụng Việt Nam đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới vào hoạt động cung ứng dịch vụ giúp đơn giản hóa quy trình thủ tục, rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ và hỗ trợ công tác đánh giá, phân loại khách hàng.
Đến cuối năm 2022, nhiều ngân hàng ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số, vượt mục tiêu đặt ra tại Quyết định 810/QĐ-NHNN 2021 về kế hoạch chuyển đổi số là 70% đến năm 2025. Hệ sinh thái ngân hàng số, thanh toán số đã được thiết lập với việc kết nối dịch vụ ngân hàng số với nhiều dịch vụ số khác trong nền kinh tế, mang lại các trải nghiệm liền mạch và lợi ích to lớn cho người sử dụng dịch vụ trên không gian số.
Hiện nay, Việt Nam có khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng qua Internet mỗi ngày. Tốc độ tăng trưởng về lượng giao dịch trên mobile banking tại Việt Nam là 200%. Giá trị giao dịch tiền với riêng kênh điện thoại di động đạt khoảng 300 nghìn tỷ đồng/ngày.
Quá trình chuyển đổi số ngân hàng tại Việt Nam trong thời gian qua đạt đã được kết quả tích cực. Điều này đã và đang tạo ra những cơ hội mới nhưng cũng đặt ra những thách thức mới. Chuyển đổi số của ngành ngân hàng đòi hỏi chi phí đầu tư rất lớn cho công nghệ, thiếu hụt nhân sự trình độ cao… trong khi luôn đối mặt rủi ro trong vấn đề bảo mật, xu hướng tội phạm công nghệ gia tăng; trong khi đó, hành lang pháp lý vẫn còn chậm hoàn thiện so với sự phát triển, nhiều khoảng trống pháp luật đang tạo ra những rủi ro cho các ngân hàng trong quá trình chuyển đổi.
Tuy nhiên, nhiều ngân hàng đã có những bước đi vượt qua khó khăn để vừa đáp ứng được các yêu cầu pháp luật, vừa triển khai thực tế ứng dụng ngân hàng số.
Về dài hạn, các ngân hàng cần phải có một chiến lược ngân hàng số bài bản, căn cơ với quyết tâm coi chuyển đổi số là mục tiêu sống còn; ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số vào hoạt động ngân hàng để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số. Đồng thời, các dịch vụ ngân hàng số phải được phân tích, đánh giá kỹ lưỡng trước khi áp dụng. Có những ứng dụng có thể triển khai ngay nhưng cũng có những ứng dụng để phát triển phải kéo dài nhiều năm. Phải kiên trì thực hiện cho bằng được những nền tảng mang tính cốt lõi và toàn diện để tạo nên một ngân hàng số thực sự.
Có một thực tế là các ngân hàng đang chạy đua nâng cấp dịch vụ, phát triển các ứng dụng hơn là đầu tư lớn cho nền tảng dữ liệu, công nghệ. Các chuyên gia cho rằng, các ngân hàng nên có chiến lược chuyển đổi số toàn diện, cần đầu tư chuyển đổi cả hệ thống lõi lẫn nền tảng dữ liệu lớn nhằm tạo ra sự khác biệt cả về trải nghiệm khách hàng lẫn sản phẩm dịch vụ.
(VNF) - Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
(VNF) - Ông Tô Huy Vũ được bổ nhiệm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank từ 3/4/2025 và giữ chức Bí thư Đảng ủy Agribank nhiệm kỳ 2020-2025.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, với mục tiêu lợi nhuận vượt 21.000 tỷ đồng, tăng 27% so với năm 2024.
(VNF) - SHB là đại diện duy nhất của Việt Nam được Global Finance trao tặng giải thưởng "Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất năm 2025”, ghi nhận cho những nỗ lực của Ngân hàng trong việc thúc đẩy các giải pháp tài chính mang lại lợi ích lâu dài cho xã hội và môi trường.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến những sản phẩm tài chính công nghệ ưu việt và đột phá .
(VNF) - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) triển khai gói tín dụng đặc biệt với quy mô lên tới 10.000 tỷ đồng nhằm tăng cường khả năng tiếp cận nhà ở cho người trẻ.
(VNF) - Nhiều ý kiến lo ngại việc Tổng thống Trump áp thuế quan đối ứng lên tới 46% sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng - vốn luôn gắn liền với nhu cầu vốn của doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp thuộc khu vực xuất khẩu.
(VNF) - Nam A Bank vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.214 tỷ đồng, tăng gần 22% so với cùng kỳ. Đây là ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý I năm nay.
(VNF) - BIDV đã chính thức soán ngôi Agribank, trở thành ngân hàng được gửi tiền nhiều nhất Việt Nam. Trước đó, Agribank luôn duy trì vị trí này trong nhiều năm.
(VNF) - Sau Techcombank, VIB, VPBank và MB, TPBank là ngân hàng tiếp theo gia nhập cuộc chơi tài trợ cho các show ca nhạc khi trở thành nhà tài trợ chính cho chương trình âm nhạc thực tế "Em xinh say hi".
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024. Toàn bộ các chỉ tiêu sau kiểm toán không thay đổi so với báo cáo ngân hàng tự lập đã công bố.
(VNF) - Kết thúc quý I/2025, các chỉ số kinh doanh của Nam A Bank (HoSE: NAB) tiếp tục ghi nhận nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ổn định, thanh khoản dồi dào, danh mục tài sản tiếp tục được cơ cấu theo hướng bền vững và hiệu quả nhất. Đồng thời, ngân hàng cho biết cũng đang triển khai nhiều gói tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng nhằm chung tay cùng Chính phủ thúc đẩy kinh tế vĩ mô.
(VNF) - Năm nay, bên cạnh kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ cao nhằm tăng vốn, nhiều ngân hàng dự kiến chi hàng nghìn tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông.
(VNF) - VCCI kiến nghị cần xem xét đề xuất cho phép tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được quyền thu giữ tài sản bảo đảm, trong khi các chủ thể khác không có quyền tương tự.
(VNF) - Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2025, OCB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.338 tỷ đồng, tăng 33% so với năm 2024. Đồng thời, 2025 cũng là năm đầu tiên OCB có kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt.
(VNF) - Trong bối cảnh khu vực kinh tế tư nhân - mà nòng cốt là doanh nghiệp SME - được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế quốc gia, các mô hình ngân hàng số đồng hành toàn diện trở thành trợ lực cần thiết để SME bứt tốc. Khẳng định hiệu quả trong hướng đồng hành này, HDBank vừa được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính số tốt nhất cho SME tại Việt Nam”.
(VNF) - Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.
(VNF) - Theo chuyên gia FPT Digital, công nghệ giúp tăng tốc độ xét duyệt, giảm thiểu rủi ro, nhưng bài toán cân bằng giữa tự động hóa và yếu tố con người vẫn là một thách thức lớn đối với các tổ chức tài chính.
(VNF) - Ngân hàng sẽ tiếp tục phải đẩy mạnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) để tăng vốn cấp 2 nhằm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng tín dụng như định hướng của Chính phủ trong bối cảnh mặt bằng lãi suất huy động được kiểm soát để không tăng.
(VNF) - Tỷ giá VND/USD đang tăng nóng, vượt 26.000 đồng/USD và vẫn đối mặt với nhiều áp lực. Giảm lãi suất là 'bài toán khó' với các ngân hàng. Đó là những thông tin đáng chú ý trong lĩnh vực ngân hàng tuần qua.
(VNF) - Ngoài đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng gấp 2 lần so với năm 2024, ABBank còn đề ra kế hoạch bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2025 - 2027 trong kỳ ĐHĐCĐ thường niên năm nay.
(VNF) - Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.