Chìa khóa duy nhất hóa giải 2 sức ép đối với logistics Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước bài toán khó: vừa phải kéo chi phí logistics từ mức gần 20% GDP xuống thấp hơn, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn “xanh hóa” ngày càng nghiêm ngặt. Chìa khóa duy nhất để hóa giải 2 sức ép này chính là việc thúc đẩy logistics xanh.
Chuyển đổi xanh là lựa chọn bắt buộc
Ở thời điểm hiện tại, việc “xanh hóa” ngành logistics không còn là một lựa chọn tốn kém, mà đã trở thành con đường tất yếu, một vũ khí chiến lược để giải quyết đồng thời cả hai bài toán: giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
Ông Ian Liew - Giám đốc Chiến lược và bền vững của Tập đoàn YCH (Singapore), đơn vị đang đầu tư 'siêu' cảng 300 triệu USD tại tỉnh Vĩnh Phúc chỉ ra nguyên nhân cốt lõi, hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam chiếm 16 - 20% GDP, nguyên nhân chính là do mạng lưới giao thông kém hiệu quả và rời rạc.

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Trưởng phòng Chiến lược và chính sách, Học viện Chiến lược, bồi dưỡng cán bộ xây dựng cho biết, Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã không đạt mục tiêu về thị phần vận tải. Việc quá phụ thuộc vào đường bộ, trong khi hạ tầng đường sắt và đường thủy nội địa chưa đồng bộ, chính là nguyên nhân đẩy chi phí lên cao và gây ô nhiễm nghiêm trọng.
Ông Trần Tiến Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) nhận định, phát triển logistics xanh là xu hướng tất yếu giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xu hướng này đến từ cả bên trong lẫn bên ngoài. Tại Việt Nam, hàng loạt chính sách mạnh mẽ như Luật Bảo vệ Môi trường 2020, Nghị định 06/2022/NĐ-CP và Chiến lược Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) 2022 đã được ban hành, đặt ra các quy định cụ thể về kiểm kê khí nhà kính và lộ trình xây dựng thị trường carbon.
Từ bên ngoài, các thị trường nhập khẩu lớn như Liên minh châu Âu (EU), Mỹ bắt đầu áp dụng các cơ chế "thuế carbon", buộc hàng hóa Việt Nam nếu muốn vào sân chơi lớn phải minh bạch hóa lượng phát thải trong toàn bộ chuỗi cung ứng – mà logistics là một mắt xích trọng yếu.
Trước thực trạng này, các chuyên gia thừa nhận, hiện nay, ngành logistics Việt Nam đang phải xử lý đồng thời hai sức ép: giảm chi phí logistics vốn đang chiếm tới 20% GDP, và đáp ứng yêu cầu “xanh hóa” trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Điều đáng chú ý là lời giải cho cả hai không tách rời nhau, mà hội tụ ngay ở việc chuyển dịch mạnh sang logistics xanh.
Hiện thực hóa lợi thế vận tải thủy và ven biển
Trong khi đường bộ đang quá tải và đắt đỏ, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA chỉ rõ, với đường bờ biển dài 3.260 km và mạng lưới sông ngòi 41.900 km, Việt Nam có lợi thế rất lớn để phát triển vận tải thủy và ven biển.
"Đây chính là chìa khóa của logistics xanh. Vận tải thủy không chỉ là một lựa chọn, mà là một lựa chọn vượt trội, giúp giảm hơn 70% phát thải khi carbon so với đường bộ. Quan trọng hơn, "xanh" ở đây đồng nghĩa với "rẻ", ông Dũng khẳng định.

Dẫn chứng từ câu chuyện của Tập đoàn Macstar ông Dũng chia sẻ, việc doanh nghiệp này tiên phong khai thác tuyến tàu container ven biển Hải Phòng – Thanh Hóa – Hà Tĩnh – Đà Nẵng đã giúp giảm hơn 75% phát thải khí carbon và tiết kiệm 10-15% chi phí logistics cho chủ hàng.
Đây là lời giải hoàn hảo cho bài toán kép: vừa đáp ứng tiêu chuẩn xanh của quốc tế, vừa trực tiếp hạ giá thành vận tải, thúc đẩy năng lực cạnh tranh cho hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, để "kho báu" này được khai thác, hạ tầng phải đi trước.
VLA đã kiến nghị Chính phủ cần đầu tư mạnh mẽ vào nâng cấp cảng thủy nội địa, cầu cảng, luồng lạch.
Đặc biệt, hiệp hội đề xuất áp dụng chính sách tín dụng xanh và miễn phí hạ tầng đến năm 2030 cho hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy. Đây là một đòn bẩy chính sách quan trọng để khuyến khích doanh nghiệp chuyển dịch từ đường bộ sang đường thủy, biến tiềm năng thành lợi thế thực sự.
Bộ Xây dựng đang xây dựng Chiến lược phát triển giao thông vận tải mới giai đoạn 2025-2035 để khắc phục những bất cập của Chiến lược 318.
Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, những nhiệm vụ trọng tâm sẽ cần phải tập trung trong thời gian đó, chính là việc hoàn thiện thể chế minh bạch; ưu tiên đầu tư hạ tầng hiện đại, đa phương thức và thúc đẩy chuyển đổi số.
Tầm nhìn này đang được hiện thực hóa bằng những dự án đầu tư quốc tế quy mô lớn, thể hiện niềm tin của các tập đoàn hàng đầu vào vị thế trung tâm logistics mới của Việt Nam.
Ông Ian Liew, đại diện Tập đoàn YCH Group cho biết, Việt Nam đang nổi lên nhờ "vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và nguồn nhân lực trẻ". Để hiện thực hóa tiềm năng này, YCH đang đầu tư 300 triệu USD vào dự án Vietnam SuperPort™ tại Vĩnh Phúc.
Đây không chỉ là một kho hàng. Ông Liew mô tả nó là "trung tâm logistics đa phương thức đầu tiên của Đông Nam Á, kết nối đường bộ, đường sắt, hàng không và đường biển". Quan trọng hơn, dự án hướng tới trở thành trung tâm logistics phát thải ròng bằng “0” (Net-Zero) đầu tiên trong khu vực, nằm trong sáng kiến SGConnect™ kết nối Trung Quốc – ASEAN – châu Âu – Mỹ.
Mô hình SuperPort chính là tương lai của logistics Việt Nam: Một trung tâm tích hợp, thông minh, và xanh. Để nhân rộng mô hình này, ông Ian Liew nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế hợp tác công – tư (PPP) và các chính sách ưu đãi về thuế và đất đai.
Hạ tầng cứng bao gồm cảng, đường bộ phải đi đôi với hạ tầng mềm là công nghệ và con người. Việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao là yếu tố bắt buộc.
Tập đoàn Arup, đối tác của YCH, đã đưa ra các ví dụ về việc ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) cho xe đạp chia sẻ, dùng thực tế ảo (VR) tại Ga Grand Central (New York), hay thực tế tăng cường (AR) cho đường sắt cao tốc. Tại Việt Nam, Arup đang tham gia quy hoạch Long Beach Cần Giờ – một đô thị xanh, thông minh quy mô 2.870 ha.
Đại diện Arup khẳng định, hạ tầng tích hợp, công nghệ dữ liệu và hợp tác đa ngành sẽ là nền tảng để hướng tới phát thải ròng bằng 0.
Bên cạnh công nghệ, yếu tố con người là then chốt. Cả YCH và Bộ Xây dựng đều nhấn mạnh việc phát triển nguồn nhân lực logistics chất lượng cao, có khả năng vận hành các hệ thống thông minh này.
Có thể thấy, hành trình thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt đã bước sang một chương mới. Lợi thế không còn nằm ở giá nhân công rẻ, mà ở chuỗi cung ứng hiệu quả và bền vững. Vì vậy, logistics xanh không phải là một gánh nặng chi phí, mà chính là đòn bẩy cạnh tranh quan trọng nhất.
Bằng cách việc quyết liệt chuyển dịch sang vận tải thủy và ven biển, tận dụng lợi thế tự nhiên để giảm 70% phát thải và 15% chi phí; đồng thời thu hút đầu tư quốc tế vào các siêu cảng đa phương thức "Net-Zero" thông qua cơ chế PPP, Việt Nam hoàn toàn có thể giải quyết được "điểm nghẽn 16% GDP ".
Đây là con đường duy nhất để logistics Việt Nam thực sự trở thành một cường quốc, đưa hàng Việt vươn xa trên trường quốc tế một cách bền vững.
'Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm logistics mới của châu Á'
Logistics xuyên biên giới: Đòn bẩy thương mại điện tử, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh
(VNF) - Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương cho rằng, chúng ta không thể nói đến thương mại điện tử, chuyển đổi số hay tăng trưởng xanh nếu logictics không theo kịp.
Hợp lực công – tư: Phát triển hạ tầng trọng yếu, giảm mạnh chi phí logistic
(VNF) - Theo ông Phạm Quốc Long - Phó Tổng giám đốc Gemadept, Chủ tịch Hiệp hội VISABA, Việt Nam đang có dư địa rất lớn để trở thành trung tâm hàng hải, năng lượng và logistics của khu vực nếu biết phát huy mô hình hợp lực công – tư trong phát triển hạ tầng trọng yếu.
Logistics trước ngã rẽ lịch sử: Chậm chân là bị loại khỏi cuộc đua
(VNF) - Từ những cảng biển nhộn nhịp đến những kho lạnh vùng sâu, “làn sóng xanh hóa” đang len vào từng bánh xe của chuỗi logistics Việt Nam. Trước sức ép ngày càng lớn từ các thị trường xuất khẩu và xu hướng phát triển bền vững toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt buộc phải bước qua “ngã rẽ xanh hóa” – nơi mà chậm chân đồng nghĩa với bị loại khỏi cuộc đua.
IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
Giảm lãi suất cho vay nhiều chương trình tín dụng chính sách
(VNF) - Ngân hàng Chính sách xã hội giảm lãi suất nhiều chương trình tín dụng, hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất sau mưa bão, áp dụng từ 1/12/2025.
Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
'Việt Nam không chạy theo số lượng lớn tín chỉ giá rẻ'
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
'Cuộc khủng hoảng thầm lặng': Rào cản vô hình khiến DN Việt bất lợi khi đàm phán quốc tế
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
Nông sản Việt vượt qua 'bài test' quốc tế, 2 bí quyết thu tỷ USD trên toàn cầu
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
Hà Nội tính hỗ trợ tới 5 triệu đồng mỗi người để đổi xe máy điện
(VNF) - Người có xe máy xăng khi chuyển sang xe điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên sẽ được hỗ trợ tiền tối đa 5 triệu đồng, theo dự thảo của HĐND TP. Hà Nội.













