Chợ phiên TikTok triệu người: Sàn diễn ruộng vườn, nhà sáng tạo nội dung nông dân
Mai Lý -
08/07/2023 00:32 (GMT+7)
(VNF) - Những kênh TikTok như Hana Ban Mê, Thơ nông sản, Món lạ vườn nhà… nhận được hàng triệu lượt yêu thích và trở thành địa chỉ bán nông sản được nhiều người tiêu dùng tin cậy.
Ngày 24/6 vừa qua, 23 tấn vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang được bán hết sau 4 giờ livestream. Các TikToker đã thực hiện 26 phiên livestream, thu hút gần 1,7 triệu lượt xem và nhận về 5.128 đơn hàng. Tổng doanh thu bán vải thiều thu được trong buổi phát sóng trực tiếp này là 1,2 tỷ đồng.
Đây không phải là lần đầu tiên vải thiều Bắc Giang được bán thông qua hình thức livestream. Vào năm 2021, nông dân Bắc Giang đã bắt đầu livestream trên các nền tảng mạng xã hội và bán được nhiều số lượng lớn vải thiều.
Mấy năm gần đây, việc nông sản Việt được “săn đón” trong những phiên livestream trên các nền tảng mạng xã hội không còn là điều hiếm gặp. Không khó để có thể bắt gặp những livestream bán các loại nông sản, từ rau củ quả đến đặc sản các vùng miền như thịt trâu gác bếp, chè búp… trên TikTok, Facebook.
Hàng chục tấn vải thiều được bán qua hình thức livestream
Có thể nói xu thế livestream bán nông sản trên các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ và dần trở thành một kênh bán hàng mới cho nông sản Việt Nam.
Nếu trước đây, người nông dân vốn chỉ quen với việc trồng trọt, chăn nuôi và bán sản phẩm qua các thương lái hay bán trực tiếp tại chợ truyền thống thì giờ đây họ bắt đầu “dời chợ” lên các nền tảng thương mại điện tử. Và có những ngày vào vụ thu hoạch, thời gian họp chợ onlien có khi còn nhiều hơn thời gian ra ruộng.
Nông dân đã rất nhanh chóng học cách livestream qua điện thoại, đầu tư vào nội dung, tạo dựng các đoạn video ngắn và hình ảnh bắt mắt để giới thiệu nông sản cho khách hàng. Nhiều nông dân đã bắt kịp xu thế hiện nay khi tổ chức livestream ngay tại vườn, phát trực tiếp quy trình từ sản xuất đến thu hoạch và đóng gói sản phẩm. Những người xem đã bị thuyết phục và quyết định xuống tiền để mua sản phẩm. Nhu cầu đối với các mặt hàng tươi sống, nông sản trên các nền tảng thương mại trực tuyến tăng mạnh, giúp nhiều nông dân trở thành doanh nhân với chi phí không đáng kể.
Hana Ban Mê - kênh TikTok nhận hàng triệu lượt yêu thích
Đã có không ít nông dân nay trở thành các nhà sáng tạo nội dung có tiếng trên TikTok. Những kênh TikTok như Hana Ban Mê, Thơ nông sản, Món lạ vườn nhà… nhận được hàng triệu lượt yêu thích và trở thành địa chỉ bán nông sản được nhiều người tiêu dùng tin cậy.
Thói quen của người tiêu dùng thay đổi nhờ sự ra đời của các ứng dung công nghệ và đại dịch Covid-19, đã thúc đẩy phát triển hình thức bán hàng qua livestream. Thay vì lựa chọn các kênh bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng, thì giờ đây, nhiều người tiêu dùng lại dành phần lớn thời gian để mua hàng trực tuyến trên các trang thương mại điện tử như TikTok Shop, Shoppe, Lazada,…
Vân Đoàn, một bạn trẻ thường xuyên “chốt đơn” từ những livestream trên TikTok cho biết: “Trước đây mình hay chọn mua rau củ, hoa quả ở các siêu thị. Thế nhưng giờ đây, mình chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể xem hàng và đặt mua chỉ sau một vài thao tác đơn giản. Chất lượng thực phẩm cũng không quá khác biệt so với hàng hóa được bán tại các siêu thị. Chưa kể, có những lần mình mua được rau củ với giá tốt nhờ những ưu đãi của người bán hàng”.
Nhiều người nông dân đã quen thuộc với việc livestream bán nông sản
Đại diện Cục Thương mại điện tử - Bộ Công thương chia se, bán hàng qua livestream mang lại cái nhìn chân thật hơn về các loại hàng hóa, giúp người mua phần nào yên tâm hơn về chất lượng của nó. Không những vậy, hình thức bán hàng qua livestream cũng giúp loại bỏ được các khâu trung gian, đưa mặt hàng từ nơi sản xuất đến thẳng tay của người tiêu dùng. Nhờ đó, không chỉ người nông dân có lợi nhuận nhiều hơn nhờ cắt giảm được các chi phí liên quan mà người mua cũng được mua hàng tận gốc với giá phải chăng.
Hiện nay, Bộ TT&TT cùng các địa phương đan hỗ trợ đưa hộ sản xuất lên sàn thương mại điện tử nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Các khóa đào tạo, tập huấn giúp người nông dân làm quen với hoạt động buôn bán online, livestream được triển khai tại nhiều tỉnh thành.
Đi trước Việt Nam, nhiều nông dân Trung Quốc đã đổi đời nhờ hình thức bán hàng qua livestream. Ở nhiều vùng nông thôn tại Trung Quốc, việc bán hàng online, bán hàng qua livestream đang dần trở thành chuẩn mực mới. Người dân ở nhiều vùng nông thôn đã tận dụng nền tảng livestream để tiếp cận khách hàng.
Theo Bloomberg, các nền tảng livestream đã mang lại bước ngoặt lớn cho thị trường nông sản tại quốc gia tỷ dân này. Số lượng nông dân trở thành streamer tại Trung Quốc ngày càng đông đảo. Tính đến cuối tháng 3/2021, đã có hơn 100.000 nông dân Trung Quốc tham gia nền tảng livestream của ứng dụng mua sắm Taobao.
Livestream bán hàng đang là xu hướng của nền nông nghiệp toàn cầu
Doanh thu của các nhà sáng tạo nội dung ở nông thôn vào năm 2020 đã tăng gấp 15 lần so với năm trước đó và vẫn đang tiếp tục tăng trong thời gian gần đây, theo thống kê của ByteDance.
Ông Gouwei – một nông dân ở Trung Quốc đã thu về 6 triệu NDT chỉ trong 20 phút livestream bán lựu trên nền tảng Douyin. Hay như bà Gou nhận được khoảng 50.000 đơn hàng trong mỗi lần livestream, đạt doanh thu ít nhất 9 triệu NDT mỗi tháng. Các sản phẩm của bà khá đa dạng, từ bí ngô mini cho tới đào rừng hay nhiều loại rau củ quả khác.
Hình thức bán hàng qua livestream đang mở ra hướng đi mới cho tiêu thụ nông sản tại nhiều địa phương, giúp người nông dân có thể tự chủ được đầu ra cho nông sản của mình. “Bán hàng qua livestream, thương mại điện tử đang là tương lai của nền nông nghiệp toàn cầu”, tờ Bangkok Post nhận định.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Nhiều trường đại học đã có chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng dao động từ vài chục tới gần trăm triệu đồng mỗi người. Có trường thưởng đồng đều, có trường thưởng theo vị trí việc làm và mức thu nhập.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.