Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Trong bài phát biểu tại một cuộc họp báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Chủ tịch Toyota Motor, Akio Toyoda tuyên bố Nhật Bản sẽ hết điện vào mùa hè 2021 nếu tất cả các phương tiện đều chạy bằng điện.
“Cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ quá trình chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện sẽ tiêu tốn của đất nước từ 135 tỷ USD đến 358 tỷ USD, The Wall Street Journal trích lời ông Akio Toyoda.
Chủ tịch Toyoda nói thêm rằng nếu Nhật Bản vội vàng tiến hành lệnh cấm xe ICE thì mô hình kinh doanh hiện tại của ngành công nghiệp xe hơi sẽ bị sụp đổ.
Lời chỉ trích của Toyoda về xe điện không dừng lại ở đó vì ông tuyên bố rằng Nhật Bản sử dụng phần lớn điện năng từ việc đốt than và khí đốt tự nhiên, nên xe điện không thực sự giúp ích cho môi trường. “Chúng ta chế tạo càng nhiều xe điện thì lượng carbon dioxide càng nặng”, ông nói.
Mặc dù đi tiên phong trong công nghệ pin nhiên liệu hybrid và hydro, Toyota từ lâu cũng khá hạn chế các loại xe điện. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, ý tưởng về xe điện đã trở nên cởi mở hơn và đang được phát triển một loạt các ý tưởng để ra mắt trong những năm tới.
Đầu tháng 12 vừa qua, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cho biết đang cân nhắc khả năng cấm bán ô tô mới chỉ chạy bằng động cơ đốt trong nhằm thúc đẩy việc chuyển đổi sang ô tô điện và xe hybrid từ giữa những năm 2030.
Được biết, đây sẽ là một phần của mục tiêu khó khăn hơn mà Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra là trở thành một xã hội không phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ công bố chính sách trên sau một hội nghị, dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng này với sự tham gia của các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xe hơi. Sau đó, Chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp cụ thể để khuyến khích việc chuyển đổi sang các loại xe hybrid và xe ô tô điện.
Chính phủ Nhật Bản cho rằng cần có một bước đi quyết liệt hơn nếu nước này muốn đạt được mục tiêu không phát thải.
Tính đến tháng 2 năm 2020, tổng doanh số xe hybrid toàn cầu của Toyota đạt 15 triệu chiếc kể từ khi ra mắt mẫu xe Hybrid đầu tiên trên thế giới Prius năm 1997, mức tiết kiệm nhiên liệu toàn cầu đã đạt 47.000 triệu lít và lượng khí thải CO2 giảm hơn 120 triệu tấn so với các loại động cơ đốt trong.
Xem thêm: Toyota Yaris GR mở bán tại Thái Lan, rộng cửa về Việt Nam
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.