Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Trong kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã đề nghị truy tố 36 bị can.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km. Tổng vốn đầu tư rất lớn, hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án này được xem là một dự án cao tốc “bê bối” của ngành giao thông khi chỉ vừa thông xe, sử dụng một thời gian ngắn (từ ngày 2/9/2018) thì đã bắt đầu xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ trâu”. Đơn vị quản lý đã cho sửa chữa, tuy nhiên đến nay cao tốc tiếp tục xuất hiện hư hỏng. |
Liên quan đến vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đưa ra kết luận đối với dàn lãnh đạo Tổng công ty VEC.
Cụ thể, đối với ông Trần Quốc Việt (Chủ tịch HĐTV VEC từ ngày 6/8/2012 - 1/6/2017), cơ quan điều tra cho biết căn cứ các quy định của pháp luật, điều lệ tổ chức và hoạt động VEC, căn cứ các văn bản ủy quyền của Hội đồng thành viên và Chủ tịch HĐTV thì tổng giám đốc là người có quyền hạn và trách nhiệm điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của VEC.
Do vậy, đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cơ quan này cho rằng ông Việt là người đại diện pháp luật, đã thay mặt VEC ký các hợp đồng liên quan, còn việc quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện dự án thuộc quyền hạn và nghĩa vụ của tổng giám đốc, các phó tổng giám đốc và các phòng, ban chuyên môn được phân công.
“Kết quả điều tra vụ án chưa có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Quốc Việt”, kết luận nêu.
Đối với ông Mai Tuấn Anh (Tổng giám đốc VEC từ ngày 1/4/2011 - 31/5/2007 và Chủ tịch HĐTV VEC từ ngày 31/5/2017 - 28/8/2020), kết luận điều tra xác định với vai trò là tổng giám đốc điều hành hoạt động của VEC, ông đã không kiểm tra giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ Giao thông vận tải liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng của dự án.
“Ông Mai Tuấn Anh có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng không đảm bảo”, Cơ quan cảnh sát điều tra nhấn mạnh.
Cũng theo kết luận, ông Tuấn Anh còn liên quan đến giai đoạn 2 của dự án đang tiến hành giám định chất lượng công trình xây dựng.
Để đánh giá, xem xét xử lý, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định tách hành vi liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Tuấn Anh để xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.
Ngoài ông Tuấn Anh, cơ quan điều tra cũng xem xét xử lý ông Trần Văn Tám (nguyên Tổng giám đốc VEC) trong giai đoạn 2 vụ án.
Đối với các Phó tổng giám đốc khác của VEC (gồm các ông: Trần Ngọc Hoàng, Lương Quốc Việt, Phạm Hồng Quang, Nguyễn Văn Nhi, Nguyễn Thế Cường và Nguyễn Quốc Bình), Bộ Công an xác định chưa phát hiện sai phạm, không có căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự.
Hiện các đối tượng là Phó tổng giám đốc VEC gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào đã bị khởi tố, có vai trò chính trong vụ án này.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.