Chuyên gia tuyển dụng nêu 3 tố chất bạn trẻ cần có nếu muốn theo đuổi ngành tài chính

Minh Tâm - 25/01/2020 15:07 (GMT+7)

(VNF) - "Tài chính là lĩnh vực mà 5 năm trở lại đây rất là sôi động và sắp tới tôi nghĩ sẽ phát triển hơn rất nhiều so với sale, marketing hay những lĩnh vực khác. Tuy nhiên nó sẽ đòi hỏi ở các em những tố chất thực sự, như tính tỉ mỉ, cẩn thận và yêu thích những con số", bà Dương Thị Tuyết Trinh - Giám đốc Vận hành Công ty Việc làm 24H cho hay.

VNF
Bà Dương Thị Tuyết Trinh - Giám đốc Vận hành Công ty Việc làm 24H

Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ, không chỉ là sinh viên kinh tế mà cả những ngành nghề khác rất quan tâm đến ngành tài chính. Tuy nhiên, họ lại thiếu định hướng về nghề này, nhiều trường hợp lao vào trải nghiệm mà chưa có kiến thức nền tảng khiến "tiền mất tật mang", dẫn đến từ bỏ nghề này.

"Các bạn trẻ nếu quan tâm đến ngành tài chính thì nên đọc và tìm hiểu về nó, về cơ hội trong đó", ông Nguyễn Hoàng Giang - cựu CEO của Công ty Chứng khoán VNDirect, hiện là Founder-CEO Công ty Công nghệ Tài chính ENCAPITAL nhấn mạnh tại Workshop Finance Career Path 2020 “Làn sóng ngành nghề mới trên thị trường Tài chính: Hướng đi nào cho thế hệ Z?” do CLB Chứng khoán SIC - trường đại học Ngoại Thương tổ chức.

Vị cựu CEO công ty chứng khoán chia sẻ: "Chúng ta thích tài chính và nghĩ tài chính kiếm được nhiều tiền. Ngành tài chính kiếm được nhiều tiền thật. Hãy tin tưởng vào điều đấy, ngành tài chính nếu bạn làm tốt thì sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế, lợi ích về mối quan hệ và lợi ích về quan hệ và phát triển tư duy".

Ông Giang cho hay sự phát triển của công cụ thì chỉ giúp đỡ việc chân tay, ví dụ các thông tin được số hóa, theo đó người làm ngành tài chính chỉ cần tập trung tìm kiếm các cơ hội đầu tư của khách hàng.

"Đó sẽ là cơ hội lớn cho các sinh viên năng động. Muốn được trả nhiều tiền hơn, các em cần bỏ ra nhiều công sức, kiến thức hơn", cựu CEO VNDirect chia sẻ.

Dưới góc nhìn của nhà tuyển dụng chuyên nghiệp, bà Dương Thị Tuyết Trinh - Giám đốc Vận hành Công ty Việc làm 24H cho hay ngày trước, các doanh nghiệp Việt Nam không có chú trọng vào vấn đề tài chính, thậm chí CEO thường ra những cái quyết định mà không có dựa trên bất kỳ một lời khuyên về tài chính nào cả; có khi trong doanh nghiệp cũng không có 1 bộ máy được gọi là bộ máy tài chính, không có một chuyên viên tài chính đi cùng với tất cả các quyết định của CEO.

"Điều đó dẫn đến hàng loạt những cái sai phạm và sai lầm", bà Trinh nhấn mạnh.

Nhà tuyển dụng này cũng đã từng chứng kiến nhiều lần cãi nhau giữa CEO với giám đốc tài chính: bởi với CEO thì dự án này tiềm năng, dự án này sẽ lãi; nhưng với giám đốc tài chính, họ cho rằng nếu làm thêm 2 tháng nữa là dự án sẽ "chết".

"Những người làm kinh doanh luôn luôn thấy được rất nhiều thứ màu hồng. Còn người làm tài chính, họ nhìn thấy màu đen và màu ghi màu xám. Nhưng góc nhìn của họ rất thực tế, góc nhìn của họ là một trong những thứ mà tôi nghĩ là bất kì một công ty nào bây giờ cũng cần", Giám đốc Vận hành Công ty Việc làm 24H nói.

Chuyên gia tuyển dụng nhấn mạnh những thứ được học trên ghế nhà trường sẽ rất khó phục vụ cho công việc sau này, bởi vì những thứ mà doanh nghiệp cần không phải là những thứ sinh viên đang được học.

"Cho nên ngoài ngân hàng, ngoài làm việc cho các nhà đầu tư thì tôi nghĩ là các em hoàn toàn có thể dấn thân vào các công ty, tất cả các công ty trong tất cả các lĩnh vực ngành nghề, và bắt đầu với những cái vị trí rất là đơn giản như là 1 bạn nhân viên thu thập dữ liệu", bà Dương Thị Tuyết Trinh khuyên.

Theo vị chuyên gia này, đăng ký vào những công ty có tên tài chính không có nghĩa là làm tài chính. Ví dụ vào ngân hàng nhưng làm sale.

"Tài chính là lĩnh vực mà 5 năm trở lại đây rất là sôi động và sắp tới tôi nghĩ sẽ phát triển hơn rất nhiều so với sale, marketing hay những lĩnh vực khác. Tuy nhiên nó sẽ đòi hỏi ở các em những tố chất thực sự, như tính tỉ mỉ, cẩn thận và yêu thích những con số", chuyên gia tuyển dụng cho hay.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.