Chuyên gia VNDirect nêu 3 nhóm doanh nghiệp sẽ tăng trưởng vượt trội trong 1 năm tới

Hải Đường - 10/08/2022 15:40 (GMT+7)

(VNF) - Bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, cho rằng giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán đã qua và chỉ ra 3 nhóm doanh nghiệp sẽ có mức tăng trưởng vượt trội trong 1 năm tới.

VNF
Bà Trần Thị Khánh Hiền và ông Trương Thái Đạt tại Talkshow Phố Tài chính

3 lý do nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên TTCK Việt Nam

Tại Talkshow Phố Tài chính, các chuyên gia đánh giá Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ngoại đầu tư gián tiếp FII. Theo bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối phân tích Chứng khoán VNDirect, các nền kinh tế lớn trên thế giới đang bị ảnh hưởng manh mẽ bởi việc gia tăng lạm phát cũng như đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Dự báo tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế lớn đều chậm lại trong năm 2022 và năm 2023.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo bà Trần Thị Khánh hiền.

“Trong 6 tháng đầu năm, sự điều hành khá chắc tay của Ngân hàng Nhà nước đã được kiểm chứng khi lạm phát vẫn duy trì ở mức có thể chấp nhận, VND vẫn duy trì được sức mạnh trong bối cảnh đồng USD tăng giá khá mạnh. Đây là 2 yếu tố hỗ trợ cho các nhà đầu tư nước ngoài tự tin quay lại các thị trường mới nổi như Việt Nam”, đại diện VNDirect cho biết.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư châu Âu hay Mỹ vẫn còn khá thận trọng khi quay trở lại Việt Nam. Trong khi đó các nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Thái Lan,… lại khá tự tin vào câu chuyện tăng trưởng của Việt Nam. 

"Các nhà đầu tư Hàn Quốc, Thái Lan,... hiểu rằng Việt Nam sẽ giống như quá trình tăng trưởng của họ cách đây 10 năm. Thêm nữa, trong đầu năm vừa qua, Chính phủ và các cơ quan quản lý đã khá mạnh tay trong việc thanh lọc thị trường, tăng cường độ minh bạch cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư tham gia thị trường Việt Nam", bà Trần Thị Khánh Hiền lý giải.

Cũng tại Talkshow, ông Trương Thái Đạt, Phó giám đốc Khối Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán DSC, cũng nêu 3 lý do mà nhà đầu tư nước ngoài vẫn mua ròng ở thị trường Việt Nam từ đầu năm đến nay bất chấp xu hướng rút ròng trên toàn cầu.

Thứ nhất là hệ số định giá P/E ở Việt Nam đang ở mức rẻ và hấp dẫn, khoảng 11 lần. Thứ hai, ông Trương Thái Đạt cho rằng sức mạnh của đồng USD sẽ không gia tăng mạnh mẽ hơn nữa, khiến cho hiệu quả đầu tư ở các thị trường ngoài Âu Mỹ sẽ có đạt được cao hơn. Thứ ba là việc Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nâng cấp từ hệ thống T+3 lên hệ thống T+2 và những tiêu chí giúp nâng hạng thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Đạt cũng cho rằng dù thị trường Việt Nam có nhiều yếu tố hấp dẫn nhưng thanh khoản của thị trường quốc tế đang có sự suy giảm mạnh nên sẽ khó để duy trì được dòng vốn nước ngoài mạnh hơn tại thị trường trong nước.

3 nhóm doanh nghiệp sẽ tăng trưởng vượt trội trong 12 tháng tới

Bà Trần Thị Khánh Hiền cho rằng thị trường chứng khoán trong nước chiếm đa phần là giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân nên sẽ khó bền vững và bị ảnh hưởng khá nhiều bởi những yếu tố bên ngoài cũng như yếu tố nội tại bên trong.

Tuy nhiên, nếu nhìn từ hiện tại, hai yếu tố thứ nhất là Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng, thứ hai là Nghị định 153 sửa đổi được triển khai, thực thi kịp thời sẽ trợ lực, hỗ trợ cho thanh khoản trong nước có sự tăng trưởng ổn định trong những tháng cuối năm.

Đại diện VNDirect cho rằng giai đoạn khó khăn nhất của thị trường chứng khoán trong nước đã qua, bức tranh cho những tháng cuối năm sẽ lạc quan, tươi sáng hơn, có sự tăng trưởng và phục hồi bên vững.

Về lời khuyên dành cho các nhà đầu tư, bà Trần Thị Khánh Hiền chia ra 2 trường phái đầu tư. Thứ nhất là đầu tư giá trị. “Tôi tiếp tục đặt sự tin tưởng vào những cổ phiếu đầu ngành, những doanh nghiệp có mô hình kinh doanh đặc thù, ít chịu sự ảnh hưởng của những tác động bên ngoài và những doanh nghiệp có chi phí vốn rẻ trong bối cảnh lãi suất tăng, có mức định giá hấp dẫn và có độ rủi ro giảm giá thấp”, bà Hiền chia sẻ.

Ở trường phái thứ hai là đầu tư tăng trưởng, đại diện VNDirect lựa chọn những cổ phiếu, doanh nghiệp có mức tăng trưởng cao về mặt lợi nhuận trong thời gian tới.

Cụ thể, bà Trần Thị Khánh Hiền chỉ ra 3 nhóm doanh nghiệp doanh nghiệp sẽ có mức tăng trưởng vượt trội trong 1 năm tới. Thứ nhất là nhóm cổ phiếu liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công. Những nỗ lực trong thời gian gần đây của cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công với việc giá nguyên vật liệu xây dựng có xu hướng giảm nhiệt là nguyên nhân khiến vị chuyên gia này lựa chọn nhóm cổ phiếu liên quan đến đầu tư công.

Thứ hai là nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp. Theo đó, các cổ phiếu trong nhóm này đã có mức chiết khấu khá cao trên nền tảng dòng vốn FDI dự kiến có mức tăng trưởng tích cực, trong khi Việt Nam vẫn là điểm sáng thu hút sự dịch chuyển về sản xuất từ Trung Quốc.

Nhóm thứ ba là cổ phiếu liên quan đến sự phục hồi của dịch vụ, đơn cử như nhóm liên quan đến thực phẩm hay bán lẻ. “Tôi cho rằng nhóm cổ phiếu hàng không, dịch vụ hàng không cũng như dịch vụ giao nhận là những cổ phiếu được hưởng lợi từ sự phục hồi về tiêu dùng. Trong khi đó, thời gian qua các cổ phiếu này chưa có sự tăng giá, định giá hiện tại vẫn còn khá hấp dẫn”, bà Hiền cho biết.

Đại diện VNDirect cho rằng, dù đầu tư theo phương pháp nào thì nhà đầu tư cũng phải tuân thủ kỷ luật về đầu tư và việc quản trị rủi ro cho danh mục, đơn cử như những rủi ro liên quan đến địa chính trị, lạm phát hay biến chủng Covid-19 mới.

Talk show Phố Tài chính là chương trình truyền hình cung cấp cho các nhà đầu tư những thông tin chính thống, đa chiều và các kiến thức chuyên sâu về thị trường tài chính - chứng khoán. Chương trình được phát sóng vào lúc 18h30 thứ 2 hàng tuần trên VTV8 và phát lại trên các nền tảng mạng xã hội của Talkshow Phố Tài chính.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chiến lược mới của VinFast: Miễn phí gửi xe, sạc điện, ưu tiên chỗ đỗ

Chiến lược mới của VinFast: Miễn phí gửi xe, sạc điện, ưu tiên chỗ đỗ

(VNF) - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 1/7/2025, người dùng ô tô VinFast sẽ được sạc pin miễn phí tại các trạm sạc V-GREEN. Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 1/7/2026, ô tô điện VinFast cũng sẽ được miễn phí gửi (dưới 5 tiếng), được ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup.

AIA Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ‘Bùng Gia Lực’

AIA Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm sức khỏe ‘Bùng Gia Lực’

(VNF) - AIA Việt Nam chính thức ra mắt Sản phẩm bảo hiểm sức khỏe mới mang tên “Bùng Gia Lực”. Đây là một giải pháp bảo hiểm toàn diện, hướng đến việc chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong bối cảnh chi phí y tế và số lượt khám bệnh ngày càng tăng.

Choáng ngợp siêu biệt thự 'không bàn về tiền' của đại gia Đà Nẵng

Choáng ngợp siêu biệt thự 'không bàn về tiền' của đại gia Đà Nẵng

(VNF) - Căn biệt thự rộng tới 700m2 này có thể nói là nơi thể hiện được tâm hồn, gu thẩm mỹ, cá tính cũng như dấu ấn cá nhân của 'đại gia Đà Nẵng'.

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam sẽ không thiếu điện

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam sẽ không thiếu điện

(VNF) - Tại WEF, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm nay Việt Nam sẽ không thiếu điện dù có ngày lượng điện tiêu thụ cả nước vượt 1 tỷ kWh.

Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

(VNF) - Bức tranh kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp phát triển nhà ở nhìn chung khá u ám. Tuy nhiên, điều đó không nói lên rằng thị trường vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng. Ngược lại, kết quả này cho thấy giai đoạn bĩ cực nhất đã qua.

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

(VNF) - Qua 17 năm phát triển với nỗ lực không ngừng nghỉ, GP.Invest đã trở thành tên tuổi hàng đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam. Bên cạnh chiến lược kinh doanh chắc chắn, sự vững mạnh về tài chính là yếu tố trọng yếu đã làm nên thành công của GP.Invest.

Bùng nổ livestream bán hàng

Bùng nổ livestream bán hàng

(VNF) - Livestream bán hàng đang “bùng nổ” trên khắp các tỉnh thành cả nước với khoảng 2,5 triệu phiên mỗi tháng. Từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp thương hiệu lâu năm cho đến các tiểu thương ở chợ, chủ tiệm bách hóa… đều đang lao theo xu hướng bán hàng kiểu này.

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

(VNF) - DIG trong thời gian gần đây liên tục thông qua các chủ trương về thoái vốn, chuyển nhượng dự án, giải thể công ty con. Đây có thể là động thái tái cơ cấu mạnh mẽ của doanh nghiệp sau khi quý I ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc.

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

(VNF) - Theo nhà phân tích dầu khí độc lập Mikhail Krutikhin, đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) đầu tiên đã không có lãi ngay từ đầu vì mức giá mà Trung Quốc sẵn sàng trả cho khí đốt nhập khẩu thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình mà châu Âu đã bỏ ra. Với đường ống thứ hai, họ có thể yêu cầu mức giá thấp hơn nữa.

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

(VNF) - Nhiều “đại gia” bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trong năm 2024. Điều này phản ánh sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp về sự khởi sắc của thị trường bất động sản

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.