Chuyển giao OceanBank và CBBank, tiền gửi của người dân sẽ ra sao?

Khánh Tú - 18/10/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Đại diện NHNN cho biết, mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, quyền và nghĩa vụ của khách hàng tại CBBank và OceanBank tiếp tục được bảo đảm theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây Dựng Việt Nam (CBBank) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Lễ công bố quyết định chuyển giao bắt buộc ngân hàng.

Theo Quyết định, sau khi được chuyển giao bắt buộc, CBBank và OceanBank sẽ là các Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên do Vietcombank và MB sở hữu 100% vốn điều lệ. Mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, quyền và nghĩa vụ của khách hàng tại CBBank và OceanBank tiếp tục được bảo đảm theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật dưới sự quản lý của Vietcombank, MB trong vai trò chủ sở hữu.

Trước đó, trong họp báo về hoạt động ngành ngân hàng quý III/2024, ông Nguyễn Đức Long, Phó chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát, NHNN cũng khẳng định, mục tiêu chuyển giao bắt buộc là để các ngân hàng quay về hoạt động bình thường, khắc phục lỗ lũy kế và đảm bảo các quy định về an toàn.

Đồng thời, “quyền lợi người gửi tiền tại CBBank và OceanBank vẫn sẽ được đảm bảo trước, trong và sau quá trình chuyển giao”, đại diện NHNN nói.

Liên quan đến quyền lợi của hai ngân hàng nhận chuyển giao là MB và Vietcombank, ban lãnh đạo của hai nhà băng này đều cho biết sẽ nhận được nhiều chính sách ưu đãi khi nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để hai ngân hàng này có thể tăng trưởng vượt trội trong những năm tới.

Đại diện MB và Techcombank nhận quyết định chuyển giao bắt buộc. (Ảnh: Bnews)

Trước đó, ông Đỗ Việt Hùng, Thành viên HĐQT Vietcombank từng chia sẻ, nếu nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém, Vietcombank sẽ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn như Luật Tổ chức tín dụng sửa đổi năm 2024 quy định.

Ngoài ra, ngân hàng nhận chuyển giao cũng sẽ có quyền định đoạt, xử lý tổ chức chuyển giao bắt buộc: nếu tìm được tổ chức nước ngoài phù hợp, có thể bán tổ chức nhận chuyển giao, duy trì hoặc có phương án khác như chuyển đổi, cải cách (chẳng hạn như chuyển sang ngân hàng số). Trong khi đó, Chủ tịch MB Lưu Trung Thái cho biết mức tăng trưởng của ngân hàng sẽ cao hơn khi nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng 0 đồng.

Ngoài CBBank và OceanBank, đại diện NHNN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện chuyển giao 1 ngân hàng nữa trong thời gian tới. Trong khi đó, lộ trình chuyển giao một ngân hàng được kiểm soát đặc biệt khác là Dong A Bank đang được triển khai còn ngân hàng SCB duy trì ổn định.

Chuyển giao bắt buộc các tổ chức tín dụng yếu kém là một trong những giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu nhằm góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, an ninh tài chính tiền tệ quốc gia, ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Cùng chuyên mục
Bình Định ra điều kiện đấu giá khu đất gần 3.200 tỷ đồng

Bình Định ra điều kiện đấu giá khu đất gần 3.200 tỷ đồng

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt Tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Xây dựng nhà ở chung cư hỗn hợp tại khu đất số 72B đường Tây Sơn, phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn.

Kinh tế tư nhân trong sự phát triển và hưng thịnh của đất nước

Kinh tế tư nhân trong sự phát triển và hưng thịnh của đất nước

(VNF) - Kinh tế thị trường, do chính ngay từ bản chất của nó, bao giờ cũng bao hàm trong nó một nền kinh tế nhiểu thành phần, trong đó khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng, trụ cột.

Bà Trương Mỹ Lan nhận án chung thân trong vụ án thứ 2

Bà Trương Mỹ Lan nhận án chung thân trong vụ án thứ 2

(VNF) - Ngày 17/10, Tòa án Nhân dân TP. HCM tuyên án đối với 34 bị cáo trong đại án liên quan đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các tổ chức liên quan.

Vụ Trương Mỹ Lan giai đoạn 2: Các cựu lãnh đạo SCB lĩnh án 5- 23 năm tù

Vụ Trương Mỹ Lan giai đoạn 2: Các cựu lãnh đạo SCB lĩnh án 5- 23 năm tù

(VNF) - Chiều 17/10, Tòa án Nhân dân TP. HCM tuyên án Trương Mỹ Lan và các bị cáo khác trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Chỉ duy nhất EVN được mua điện mặt trời mái nhà dư thừa

Chỉ duy nhất EVN được mua điện mặt trời mái nhà dư thừa

(VNF) - Dự thảo mới của Bộ Công Thương đề xuất Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là bên mua duy nhất được mua điện mặt trời mái nhà dư thừa.

Thêm gói 30.000 tỷ đồng tăng ưu đãi mua nhà ở xã hội

Thêm gói 30.000 tỷ đồng tăng ưu đãi mua nhà ở xã hội

(VNF) - Bộ Xây dựng thông tin về việc đề xuất thêm gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội, với nhiều ưu đãi hơn cho người mua.

Nam A Bank – Thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2024

Nam A Bank – Thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2024

(VNF) - Trước thềm kỷ niệm 32 năm thành lập (21/10/1992 – 21/10/2024), Nam A Bank (HoSE: NAB) vừa nhận giải thưởng “Top 10 thương hiệu tiên phong đổi mới sáng tạo 2024” do tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy trao tặng. Giải thưởng nằm trong khuôn khổ lễ công bố và vinh danh Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2024.

Tập đoàn FLC đề nghị Quảng Ngãi hoàn trả hơn 80,5 tỷ đồng

Tập đoàn FLC đề nghị Quảng Ngãi hoàn trả hơn 80,5 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn FLC vừa có văn bản đề nghị Quảng Ngãi hoàn trả số tiền hơn 80,5 tỷ đồng chi phí đầu tư 6 dự án đã bị tỉnh này thu hồi.

CBBank: Về nhà mới sau gần 10 năm tái cơ cấu

CBBank: Về nhà mới sau gần 10 năm tái cơ cấu

(VNF) - CBBank được chuyển giao cho Vietcombank trong chiều 17/10, theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước.