Hoàn thiện phương án chuyển giao CBBank và OceanBank, cơ cấu lại SCB

Mai Anh - 09/10/2024 15:35 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ cho biết đã hoàn thiện phương án chuyển giao đối với hai ngân hàng mua lại bắt buộc là CBBank và OceanBank, đang tiến hành tiếp với các ngân hàng GPBank và DongA Bank, đồng thời có phương án cơ cấu lại SCB.

Tại báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chính phủ đã thông tin về việc thực hiện phương án xử lý các tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém.

Theo báo cáo, Chính phủ cho biết đã hoàn thiện phương án chuyển giao đối với hai ngân hàng mua lại bắt buộc là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng (CBBank) và Ngân hàng TNHH MTV Đại dương (OceanBank).

Đồng thời, đang tiếp tục hoàn thiện phương án chuyển giao đối với hai ngân hàng còn lại là Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank).

Đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), đã trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại.

Báo cáo cũng nêu rõ việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém gắn với xử lý nợ xấu còn chậm, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cơ chế chính sách, nguồn lực tài chính để xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém nói chung và để xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng mua bắt buộc và ngân hàng Đông Á nói riêng còn nhiều bất cập.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết ngành ngân hàng đã chỉ đạo các TCTD tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu để tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng.

Hai ngân hàng còn lại, NHNN cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đến thời điểm này, dù chưa công bố chính thức nhưng các thông tin trên thị trường cho thấy Vietcombank sẽ nhận chuyển giao CBBank, MB sẽ tiếp nhận OceanBank. DongA Bank và GPBank nhiều khả năng sẽ về với hai ngân hàng HDBank và VPBank.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng cho biết, ngân hàng đã hoàn thiện phương án nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng 0 đồng, đang trình NHNN phê duyệt. Theo kế hoạch đang triển khai, việc này sẽ trong năm 2024.

Tại MB, ban lãnh đạo ngân hàng này cũng thông tin rằng đã hoàn tất thủ tục nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém, kỳ vọng sẽ hoàn thành trong năm 2024 hoặc 2025.

Ngoài Vietcombank và MB, còn hai ngân hàng khác là VPBank và HDBank cũng từng công bố chủ trương nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém.

Việc nhận chuyển giao bắt buộc một ngân hàng yếu kém từng được nhắc đến nhiều lần tại các kỳ đại hội đồng cổ đông trước đây của VPBank. Tại đại hội đồng cổ đông năm 2023, lãnh đạo cấp cao ngân hàng này lên tiếng khẳng định rằng, VPBank là 1 trong 4 ngân hàng tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

Đối tượng hướng tới chưa được VPBank công bố nhưng thị trường có nhiều đồn đoán ngân hàng này sẽ là GP Bank. Trước đó, tại lễ công bố các quyết định bổ nhiệm tân Chủ tịch và Tổng Giám đốc GP Bank hồi tháng 9/2022 cũng có sự tham gia của đại diện lãnh đạo VPBank.

Tại HDBank, năm 2022, ngân hàng này từng xin ý kiến cổ đông về chủ trương góp vốn điều lệ với mức không quá 9.000 tỷ đồng vào một ngân hàng thương mại được chuyển giao bắt buộc để thực hiện tái cơ cấu.

Đến ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, HDBank cũng xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tham gia chương trình tái cơ cấu các Tổ chức tín dụng ngân hàng theo chủ trương của NHNN; thông qua những nội dung được cập nhật, sửa đổi, bổ sung của phương án nhận chuyển giao bắt buộc theo tình hình thực tế và hướng dẫn, phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm đệ trình.

Hé lộ 2 ngân hàng 0 đồng sắp được chuyển giao bắt buộc

Hé lộ 2 ngân hàng 0 đồng sắp được chuyển giao bắt buộc

Ngân hàng
(VNF) - Hai ngân hàng là OceanBank và CBBank có khả năng sẽ được chuyển giao bắt buộc trong năm nay hoặc năm 2025.
Cùng chuyên mục
Đầu tư chứng chỉ quỹ: Ngày càng 'sốt' nhờ xu hướng tích sản thời công nghệ

Đầu tư chứng chỉ quỹ: Ngày càng 'sốt' nhờ xu hướng tích sản thời công nghệ

(VNF) - Sự phát triển của công nghệ kết hợp với sự mở rộng của các kênh phân phối đã giúp gia tăng sự nhận diện của các nhà đầu tư đối với sản phẩm chứng chỉ quỹ, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư cá nhân có nhu cầu tích sản.

Thắng lớn trên 'sân nhà' Đông Anh, Tập đoàn HC của ông Nguyễn Văn Mạnh tiềm lực ra sao?

Thắng lớn trên 'sân nhà' Đông Anh, Tập đoàn HC của ông Nguyễn Văn Mạnh tiềm lực ra sao?

(VNF) - Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Đông Anh (TP. Hà Nội), Công ty cổ phần Tập đoàn HC của ông Nguyễn Văn Mạnh trở thành nhà thầu "quen mặt" khi liên tiếp trúng nhiều gói thầu, với tổng giá trị lên tới hơn 600 tỷ đồng.

Thu ngân sách giáo dục vượt 34% kế hoạch nhờ các cơ sở đào tạo thuộc bộ, ngành

Thu ngân sách giáo dục vượt 34% kế hoạch nhờ các cơ sở đào tạo thuộc bộ, ngành

(VNF) - Thu ngân sách giáo dục năm 2024 vượt 34% so với kế hoạch nhờ nguồn thu bộ, ngành tăng trưởng tương đối nhanh. Ở chiều ngược lại, chi ngân sách giáo dục chủ yếu dành cho địa phương, còn ngân sách trung ương (do các bộ, ngành trung ương trực tiếp quản lý và sử dụng) chỉ chiếm 9,54%.

Nhân vật giàu nhất làng cầu thủ: Tài sản trăm nghìn tỷ, gấp chục lần Ronaldo lẫn Messi

Nhân vật giàu nhất làng cầu thủ: Tài sản trăm nghìn tỷ, gấp chục lần Ronaldo lẫn Messi

(VNF) - Mathieu Flamini, cựu cầu thủ của Arsenal hiện sở hữu khối tài sản lên tới hàng chục tỷ USD.

VinaCapital: TTCK Việt Nam sẽ được MSCI nâng hạng vào năm 2026

VinaCapital: TTCK Việt Nam sẽ được MSCI nâng hạng vào năm 2026

(VNF) - Chuyên gia VinaCapital cho rằng Việt Nam sẽ được FTSE và MSCI xếp hạng là thị trường mới nổi lần lượt vào năm 2025 và 2026.

Việt Hưng Group: Tổng thầu thi công nhà máy dệt may 1.000 tỷ không có giấy phép

Việt Hưng Group: Tổng thầu thi công nhà máy dệt may 1.000 tỷ không có giấy phép

(VNF) - Dự án nhà máy Dệt may Nam Ích Thái Thắng được xây dựng tại Cụm công nghiệp Thái Thắng có tổng mức đầu tư trên 1.090 tỷ đồng do Công ty TNHH South Asia Knitwear Limited thuộc Tập đoàn Nam Ích (Hồng Kông) làm chủ đầu tư; Công ty cổ phần Tập đoàn Việt Hưng là đơn vị tổng thầu thi công.

3 nữ doanh nhân Việt lọt top phụ nữ quyền lực nhất châu Á

3 nữ doanh nhân Việt lọt top phụ nữ quyền lực nhất châu Á

(VNF) - Tạp chí Fortune đã phát hành danh sách những Phụ nữ Quyền lực nhất châu Á 2024, dẫn đầu là bà Grace Wang, Chủ tịch và Tổng giám đốc điều hành nhà sản xuất Luxshare - một trong những đối thủ của Foxconn tại Trung Quốc. Đáng chú ý, trong danh sách có 3 nữ doanh nhân của Việt Nam.

Những cây cầu bắc qua sông Hồng: Biểu tượng phát triển của Thủ đô

Những cây cầu bắc qua sông Hồng: Biểu tượng phát triển của Thủ đô

(VNF) - Những cây cầu bắc qua sông Hồng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giao thông mà còn là biểu tượng của sự phát triển hạ tầng và lịch sử của Thủ đô Hà Nội. Những công trình này giúp kết nối các vùng miền, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.

Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới

Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới

(VNF) - Năm 1986, với tuyên ngôn “phát triển nền kinh tế nhiều thành phần”, thực chất cốt lõi là cho phép kinh tế tư nhân phát triển và chuyển sang kinh tế thị trường (KTTT), công cuộc “Đổi Mới” đã tạo một bước ngoặt lịch sử cho nền kinh tế Việt Nam.

Áp lực CBAM: Thuế carbon và sự ứng phó của Việt Nam

Áp lực CBAM: Thuế carbon và sự ứng phó của Việt Nam

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ chính thức áp dụng. Theo đó, EU sẽ áp thuế carbon đối với các hàng hóa thuộc diện điều chỉnh khi xuất khẩu vào thị trường này. Mức thuế dựa trên độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất.