Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Công ty Cổ phần City Auto (City Auto Corp; mã CTF – sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023. Theo đó, quý này, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của City Auto đạt 1.637 tỷ đồng, tăng gần 2,7% so với cùng kỳ.
Ở hoạt động kinh doanh chính, công ty ghi nhận 1.586 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn hàng bán quý II/2023 tăng nhẹ 1,7% khiến lợi nhuận gộp của City Auto giảm xuống còn 89,1 tỷ đồng, tương đương mức giảm 25,5% so với cùng kỳ.
Trong quý II/2023, hai khoản chi phí gồm bán hàng và quản lý doanh nghiệp của City Auto đều giảm tương ứng lần lượt 3,3% và 28% so với cùng kỳ.
Kết thúc quý II/2023, City Auto báo lãi sau thuế chỉ 2,98 tỷ đồng, giảm 88% so với con số 23,5 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, phần lãi thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm 84% và đạt 3,6 tỷ đồng. Như vậy, bình quân lợi nhuận mỗi ngày của City Auto chỉ hơn 33 triệu đồng.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 3.306 tỷ đồng, tăng 28,3% so với con số 2.575 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận gộp giảm 6,6%, từ 201,7 tỷ đồng xuống còn 188,3 tỷ đồng.
Việc chi phí bán hàng tăng 18% lên mức 126,1 tỷ đồng và chi phí tài chính gấp 3,6 lần cùng kỳ khiến lãi sau thuế của City Auto chỉ đạt 14,2 tỷ đồng, giảm 62,8% so với cùng kỳ năm 2022.
Trên bảng cân đối kế toán, tổng cộng tài sản của City Auto tính đến 30/6/2023 đạt 3.144 tỷ đồng, tăng 24,4% so với hồi đầu năm (2.526 tỷ đồng), chiếm phần lớn tài sản ngắn hạn là 2.343 tỷ đồng, nằm chủ yếu ở các khoản phải thu ngắn hạn 1.690 tỷ đồng.
Trong cơ cấu khoản phải thu ngắn hạn cuối kỳ, City Auto phải thu Tập đoàn Tân Thành Đô là 335,1 tỷ đồng, tăng 76,5% so với đầu năm.
Ở phần trả trước cho người bán ngắn hạn, trong quý II/2023 City Auto tăng mạnh 136% lên 316,5 tỷ đồng so với con số 134,1 tỷ đồng hồi đầu năm. Trong đó, phần tăng mạnh nhất đến từ Công ty Cổ phần Easy Car (City Auto đang nắm giữ 14,22% vốn) từ 8,4 triệu đồng vọt lên 126,4 tỷ đồng, tăng gấp 15 lần so với hồi đầu năm.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 cho biết nợ phải trả của City Auto tăng 38% lên mức 2.210 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Chiếm phần lớn là nợ ngắn hạn với 2.074 tỷ đồng, tăng 41% so với đầu năm; trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng từ 1.182 tỷ đồng lên mức 1.683 tỷ đồng, tương đương mức tăng 42% so với đầu năm.
Tính đến 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của City Auto là 934,1 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 9,5 tỷ đồng so với đầu năm. Như vậy, kết thúc quý II/2023, nợ phải trả của City Auto gấp 2,3 lần vốn chủ sở hữu.
Giải trình về kết quả kinh doanh với các cổ đông, đại diện City Auto cho biết: “Thị trường kinh doanh ô tô trong 6 tháng đầu năm bị ảnh hưởng nền kinh tế lạm phát, nhu cầu mua sắm của người dân hạn chế. Bên cạnh đó, chính sách tín dụng thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng dẫn đến chi phí lãi vay tăng cao, vì vậy tình hình kinh doanh của công ty sụt giảm với cùng kỳ”.
Công ty Cổ phần City Auto có tiền thân là Công ty Cổ phần Tân Thành Đô City Ford, được thành lập năm 2009. Đến tháng 12/2015, công ty đổi tên thành Công ty Cổ phần City Auto. Cổ phiếu của công ty được chấp thuận đăng ký niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào ngày 11/5/2017 với mã CTF. Công ty Cổ phần City Auto là đại lý ủy quyền chính thức của Công ty Ford Việt Nam. City Auto đang có hai hình thức phân phối là bán sỉ fleet (phân phối cho các doanh nghiệp vận tải hoặc doanh nghiệp kinh doanh chuyên chở) và bán lẻ (bán ra người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp mục đích chính là sử dụng). |
Xem thêm: Ô tô điện hạng sang BMW iX3 và i4 ra mắt, giá bán từ 3,5 tỷ đồng
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.