Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 23/1: DHC, FCN và PVT

Minh Tuệ - 23/01/2024 06:06 (GMT+7)

(VNF) - CSI đưa ra khuyến nghị mua đối với DHC. Theo đó, sử dụng 2 phương pháp so sánh FCFF và P/E với tỷ lệ lần lượt là 60% và 40%, CSI đánh giá giá trị hợp lý của cổ phiếu DHC ở mức 56.300 đồng/cổ phiếu tại thời điểm cuối năm 2024.

VNF
Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay 23/1: DHC, FCN và PVT.

DHC: CSI khuyến nghị mua

Giá nguyên vật liệu hạ nhiệt, giá bán Tesliner và Medium có thể tăng giúp tăng biên lợi nhuận của Công ty Cổ phần Đông Hải Bến Tre (HoSE: DHC). Nguyên vật liệu trong sản xuất sản phẩm giấy Kraft chiếm tỷ trọng lên tới 70% trong cấu thành giá vốn, trong đó thành phần chính là nguyên liệu giấy phế liệu OCC. Do vậy, biến động giá OCC sẽ ảnh hưởng lớn tới biên lợi nhuận của DHC. Từ quý IV năm 2022, giá OCC đã giảm khá sâu, OCC Châu Âu giảm từ 233 USD tại quý II/2022 về 163 USD (giảm 30,4%) trong quý IV/2022. Giá OCC có xu hướng đi ngang ổn định trong năm 2023 quanh 150 USD. Giá bán Tesliner và Medium cũng được dự báo khởi sắc trở lại bắt đầu từ giai đoạn T10/2023. Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) kỳ vọng biên lợi nhuận gộp DHC sẽ cải thiện về mức 19% trong năm 2024 nhờ nhu cầu giấy tăng trở lại và chi phí nguyên vật liệu ổn định.

Trong dài hạn, nhu cầu về giấy tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trên 2 chữ số đạt từ 14-18% trong 5-10 năm tới. Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam vẫn còn thấp (42% tính đến T9/2023), còn cách khá xa tỷ lệ đô thị hóa mục tiêu đạt 50% vào năm 2030. Đồng thời kỳ vọng từ sự phục hồi của các doanh nghiệp xuất khẩu, dòng vốn FDI tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam. Từ đó, nhu cầu về giấy bao bì cũng sẽ tăng cao trở lại.

DHC vẫn còn khả năng gia tăng công suất và phát triển sản phẩm Kraftliner nhờ dự án Giao Long 3. Mặc dù thị trường giấy Kraft cạnh tranh khá gay gắt, công suất dư thừa đến 2 triệu tấn, song Đông Hải Bến Tre vẫn khẳng định được thương hiệu của mình trên thị trường. DHC chiếm đến 6% thị phần, các nhà máy giấy của DHC cũng hoạt động vượt công suất. Thị trường đang dư thừa công suất tuy nhiên những sản phẩm Kraftliner chất lượng cao vẫn phải nhập khẩu. Dự án Đông Hải Bến Tre ưu tiên hướng đến sản xuất những sản phẩm giấy Kraft chất lượng cao.

CSI đưa ra khuyến nghị mua đối với DHC. Theo đó, sử dụng 2 phương pháp so sánh FCFF và P/E với tỷ lệ lần lượt là 60% và 40%, CSI đánh giá giá trị hợp lý của cổ phiếu DHC ở mức 56.300 đồng/cổ phiếu tại thời điểm cuối năm 2024.

FCN: TCBS khuyến nghị chờ mua

Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) khuyến nghị chờ mua đối với FCN của Công ty Cổ phần Fecon (HoSE: FCN). Theo TCBS, giải ngân đầu tư công tiếp tục được Chính phủ đẩy mạnh trong tháng 11 (tăng 48% so với cùng kỳ) và tháng 12 (tăng 34% so với cùng kỳ).

Theo đó trong tháng 12/2023 vừa qua, FCN đã trúng nhiều gói thầu mới với tổng giá trị hơn 3.300 tỷ đồng, nâng tổng giá trị hợp đồng backlog lên 6.500 tỷ đồng. Các gói thầu lớn đáng chú ý bao gồm: Xây dựng hạ tầng Dự án đầu tư Khu bến Phoenix – Cảng Vũng Áng (1.000 tỷ đồng), Xây dựng dân dụng các trụ sở cơ quan hành chính (1.000 tỷ đồng)… Những tín hiệu khả quan này cũng sẽ phần nào giải quyết khó khăn về tình hình tài chính hiện tại của công ty.

PVT: TCBS khuyến nghị chờ mua

TCBS khuyến nghị chờ mua cho PVT của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (HoSE: PVT). Doanh thu thuần và LNST 2023 của PVT ước đạt lần lượt 9.600 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ) và 1.172 tỷ đồng (tăng 1% so với cùng kỳ). Trong đó, lợi nhuận từ HĐKD cốt lõi tăng trưởng 20% nhờ mặt bằng giá cước ở mức cao và đóng góp của các tàu mới đưa vào khai thác. Triển vọng 2024 khả quan khi công ty có kế hoạch tiếp tục mở rộng đội tàu (dự kiến thêm 15% công suất). Bên cạnh đó, căng thẳng tại Biển Đỏ trong thời gian gần đây sẽ có những tác động tích cực đối với giá cước vận tải.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.