Theo yêu cầu của Cục Văn hóa Cơ sở, Coca-Cola Việt Nam sửa slogan chiến dịch quảng cáo "Mở lon Việt Nam" thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày”.
Cụm từ "Mở lon Việt Nam" bị cho là thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam. Ảnh: Coca-Cola Việt Nam.
Đại diện Coca-Cola Việt Nam cho biết đã sửa cụm từ "Mở lon Việt Nam" thành “Cơ hội trúng vàng mỗi ngày” cho các chương trình khuyến mãi sản phẩm của hãng trên truyền hình và các phương tiện quảng cáo khác.
Hãng nói nội dung quảng cáo trên các kênh truyền hình, kỹ thuật số và 70% bảng hiệu quảng cáo ngoài trời đã được cập nhật nội dung mới. Quá trình này dự kiến hoàn tất trong tuần đầu tháng 7.
Đại diện hãng cũng lý giải thông điệp ban đầu được thiết kế nhằm hướng dẫn cách thức xem mã khuyến mãi dưới nắp sản phẩm Coca-Cola và đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ.
“Ngôn ngữ Việt Nam rất đa dạng và nếu có sự nhạy cảm trong cách dùng từ, chúng tôi sẵn sàng sửa đổi”, đại diện Coca-Cola Việt Nam chia sẻ. Hãng này thông tin sẽ có công văn chính thức gửi đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để giải thích rõ hơn về vụ việc vào đầu tuần sau.
Trước đó, vào dịp AFF Cup 2018, Coca-Cola Việt Nam tung bộ sưu tập lon nước ngọt phiên bản đội tuyển quốc gia Việt Nam. Trong quảng cáo, nhãn hàng tiếp tục đưa hình ảnh những "chàng trai vàng" lồng ghép trong thông điệp "Mở lon Việt Nam". Ngay thời điểm đó, chiến dịch quảng cáo này đã nhận không ít chỉ trích của cộng đồng về việc sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam”.
Ngày 28/6, Cục Văn hóa Cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi công văn đến các địa phương về việc chấn chỉnh nội dung quảng cáo của Coca-Cola Việt Nam.
Công văn nêu rõ việc sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam” trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Quảng cáo này cũng không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại Khoản 3, Điều 8 và Khoản 1, Điều 19 Luật Quảng cáo.
Lý giải rõ hơn, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL) - khẳng định: “Việc gắn chữ 'lon' mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như 'ở Việt Nam', 'tại Việt Nam'… là phản cảm và thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy”.
Vụ việc này tạo ra nhiều quan điểm trái chiều trên mạng xã hội. Đồng quan điểm với Cục Văn hóa Cơ sở, độc giả Xuyên Quỳnh nêu ý kiến: “Chúng ta là một dân tộc, một quốc gia có chủ quyền độc lập. Việt Nam không phải là cái lon để Coca-Cola muốn mở lúc nào, muốn mở thế nào thì mở. Tôi phản đối cụm từ trong quảng cáo trên”.
“Tên quốc gia không phải là từ dùng để tạo slogan cho quảng cáo. Như thế là thiếu tôn trọng”, độc giả Đoàn Đức cũng nhận định.
Trong khi đó, không ít người khác lại cho rằng việc sử dụng cụm từ “mở lon Việt Nam” không hề vi phạm thuần phong mỹ tục và vấn đề nằm ở sự suy diễn và suy nghĩ không trong sáng của người đọc.
“Mở lon Việt Nam, xài đồ Nhật Bản, ăn mì Hàn Quốc, phố đèn đỏ Thái Lan, đồ hộp Mỹ… tất cả đều có vấn đề hay là chữ ‘lon’? Hay đề xuất đổi luôn cả chữ ‘lon’ trong tiếng Việt bằng một từ khác?”, độc giả Sang nêu quan điểm.
"Pháp luật nên thoải mái hơn với các hoạt động quảng cáo, để các nhãn hàng có thể sáng tạo và mang đến nhiều chiến dịch quảng cáo ý nghĩa hơn", bạn Phong (23 tuổi, TP.HCM) đánh giá.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Giá bạc gần đây tăng mạnh cùng giá vàng, liên tiếp lập đỉnh mới. Giá bạc miếng đã cán mốc 1,35 triệu đồng/lượng, tăng gần 90% trong vòng 1 năm qua.
(VNF) - Giá vàng tăng mạnh, lập đỉnh cao mọi thời đại. Việc người dân đổ xô đi mua vàng tích trữ lúc giá tăng kỷ lục sẽ dễ bị mắc kẹt trong vòng lặp tài chính, đối diện rủi ro rất cao.
(VNF) - “Ông lớn” trong làng xe xăng Yamaha bước vào cuộc đua xe điện tuy có phần chậm hơn các đối thủ nhưng cũng mang đến thêm nhiều lựa chọn chất lượng cho người dùng.
(VNF) - Theo thông báo từ nhà chức trách, hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến bị hạn chế từ 8h30 đến 9h40 ngày 27/3/2025. Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh lịch khai thác các chuyến bay đến, đi từ sân bay này.
(VNF) - Thị trường rạp phim Việt Nam gần đây sôi động hơn bao giờ hết, khi nhu cầu giải trí, đặc biệt từ giới trẻ, tăng cao. Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh giữa các rạp phim lớn càng trở nên khốc liệt với sự xuất hiện của những đối thủ mới tiềm năng.
(VNF) - Subaru Crosstrek là “tân binh” vừa gia nhập phân khúc sôi động bậc nhất thị trường ô tô Việt Nam. Động cơ hybrid cùng công nghệ an toàn là điểm cộng, nhưng giá bán cao sẽ là trở ngại của Crosstrek trong việc tiếp cận khách hàng.
(VNF) - Ngày 25/3/2025, Tập đoàn Tân Á Đại Thành vinh dự được trao chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025". Đây là giải thưởng uy tín, do người tiêu dùng trên toàn quốc trực tiếp bình chọn, và được xem như một “chứng chỉ chất lượng” dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu Việt Nam. Năm nay cũng đánh dấu cột mốc 19 năm liên tiếp Tập đoàn Tân Á Đại Thành nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
(VNF) - Giá vàng trong nước đang biến động mạnh theo diễn biến của giá vàng thế giới. Chuyên gia cho rằng những người trót "đu đỉnh" vàng hơn 100 triệu đồng/lượng có thể giữ nếu mua để tích lũy nhưng không nên đầu tư vàng lúc này.
(VNF) - Ngày 21/3/2025, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo, Phú Mỹ) đã phối hợp tổ chức Lễ ký kết quy chế hoạt động giai đoạn 2025 – 2030.
(VNF) - Ngày 20/3/2025, tại Bình Dương, Công ty Cổ phần CNG Vietnam (PV GAS CNG) và Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam (FEPV) đã chính thức ký kết hợp đồng mua bán khí thiên nhiên (CNG/LNG). Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, khẳng định cam kết hướng tới nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
(VNF) - Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) khẩn thiết đề nghị lùi thời điểm có hiệu lực của quy định sàn online kê khai, nộp thuế thay người bán đến ngày 1/7
(VNF) - Trong những năm gần đây, các chuỗi trà sữa và đồ ăn Trung Quốc không ngừng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Từ những thương hiệu trà sữa nổi tiếng như Gong Cha, Heekcaa, Trà Sữa Royal Tea, đến các quán ăn Trung Quốc với món mì vằn thắn, cơm chiên Dương Châu hay lẩu Trung Quốc, tất cả đều đã trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ Việt.
(VNF) - Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn NSRP cho biết, hiện gặp một số khó khăn trong việc phân phối sản phẩm trong nước, đặc biệt trong quý I và quý II/2025 do nhu cầu thị trường thấp và lượng tồn kho cao tại một số kho dầu của nhà phân phối xăng dầu chính.
(VNF) - Indonesia đặt mục tiêu bắt đầu xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc trong năm nay. Cùng với Thái Lan, Indonesia có thể là đối thủ của sầu riêng Việt Nam tại thị trường tỷ dân này.
(VNF) - Với hệ thống các nhà máy hiện đại, quy trình sản xuất khép kín và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, THACO INDUSTRIES đẩy mạnh gia công cơ khí quy mô lớn, cung ứng hàng trăm chủng loại sản phẩm phục vụ đa lĩnh vực trong nước và quốc tế.
(VNF) - Theo ông Huỳnh Hoàng Phương, cũng giống như lợi nhuận, biến động của giá vàng cũng rất khủng khiếp. Có người mua vàng trong những giai đoạn sốt nóng cách đây một thập kỷ, nhưng đến tận thập kỷ sau vẫn chưa thể thoát lỗ.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh