'Cơn sốt' siêu xe tại Hàn Quốc: Rolls-Royce, Bentley bán chạy 'như tôm tươi'

Minh Ý - 12/05/2024 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Hàn Quốc đang chìm trong cơn sốt siêu xe hạng sang bất chấp suy thoái kinh tế kéo dài, với một số thương hiệu ô tô danh tiếng thế giới phá kỷ lục doanh số hàng năm.

Theo dữ liệu vừa được công bố, Hàn Quốc đã trở thành thị trường "vàng" cho các nhà sản xuất xe sang. Đây là nơi Lamborghini bán được nhiều xe hơn cả quê nhà Ý, cũng là nơi Mercedes bán nhiều xe E-Class nhất trên toàn cầu.

Năm ngoái, Hàn Quốc nhập khẩu kỷ lục 3.138 ô tô có giá hơn 300 triệu won (220.100 USD), góp phần tạo ra doanh số kỷ lục cho Bentley, Lamborghini, Rolls-Royce và Maybach. 

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ô tô Hàn Quốc (Kaida), con số này tăng hơn 10 lần so với năm 2018, khi số xe nhập khẩu trên 300 triệu won hàng năm ở mức 307 chiếc.  

Nếu mở rộng phạm vi ra những chiếc ô tô giá hơn 100 triệu won (khoảng 73.100 USD), tổng cộng 78.208 chiếc xe nhập khẩu đã được bán tại Hàn Quốc vào năm 2023, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Rolls-Royce Spectre là một trong những chiếc xe hạng sang được người Hàn "săn lùng".

Rolls-Royce, Bentley bán chạy "như tôm tươi"

Rolls-Royce Motor Cars đã bán được mức cao nhất mọi thời đại là 276 chiếc tại Hàn Quốc vào năm ngoái, tăng 18% so với năm 2022. Hàn Quốc lần đầu tiên đánh bại Nhật Bản về doanh số bán hàng và trở thành thị trường số 1 khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho thương hiệu từ London. 

Đây là một sự thay đổi đáng kể về cục diện, vì doanh số bán hàng tại Hàn Quốc của thương hiệu này vào năm 2018 chưa bằng một nửa so với Nhật Bản, quốc gia có thị trường ô tô lớn hơn gần gấp 3 lần. 

“Sự tăng trưởng gia tăng của Rolls-Royce tại Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất một thập kỷ. Tiềm năng của thị trường Hàn Quốc là không giới hạn”, Irene Nikkein, Giám đốc Rolls-Royce khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, nói với Korea JooAng Daily.

Bentley Motors cũng đã bán được 810 chiếc tại Hàn Quốc vào năm ngoái, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước, đưa Hàn Quốc trở thành thị trường số 1 ở châu Á. 

Hãng xe Anh năm ngoái đã mở phòng trưng bày Bentley Cube tại Hàn Quốc, phòng trưng bày đầu tiên trên thế giới, nơi không chỉ trưng bày những chiếc xe Bentley mới nhất mà còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau dành riêng cho chủ sở hữu Bentley tại Hàn Quốc, chẳng hạn như phòng chờ mà họ có thể thuê để thư giãn, thưởng thức những bữa tiệc hoặc các chương trình tùy chỉnh cho chiếc xe của riêng họ.

Automobili Lamborghini đã bán được 431 xe tại Hàn Quốc vào năm ngoái, tăng 8% so với năm trước, thậm chí còn nhiều hơn cả ở quê nhà với 409 chiếc. Hàn Quốc hiện là thị trường lớn thứ 7 của Lamborghini, vượt qua Canada, Australia và Pháp. 

“Hàn Quốc là thị trường dẫn đầu xu hướng; giờ đây nó là 'cửa sổ châu Á',” Chủ tịch Lamborghini Stephan Winkelmann cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Korea JooAng Daily. 

Năm 2023, Mercedes-Maybach đã bán được 2.596 xe tại Hàn Quốc, mức cao kỷ lục và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022. Hàn Quốc là thị trường số 2 của Maybach sau Trung Quốc và được chọn là quốc gia đầu tiên trên thế giới có trung tâm thương hiệu hãng xe sang dự kiến ​​khai trương vào cuối năm nay. 

Hàn Quốc cũng là quốc gia có số lượng xe Mercedes E-Class được bán ra nhiều nhất trên toàn cầu.

Mẫu BMW Series 5 rất được người Hàn ưa chuộng.

"Cơn sốt" đến từ đâu?

Sự khan hiếm là chiến lược tiếp thị phổ biến nhất của các thương hiệu siêu xe - và nó có tác dụng hoàn hảo đối với tâm lý của người tiêu dùng giàu có ở Hàn Quốc. 

Sự phân cực của cải giờ đây được phản ánh trong bối cảnh ngành ô tô, với những người đam mê ô tô đổ xô vào mua những chiếc ô tô có giá rất đắt hoặc rẻ hẳn. 

Kim Yoon-koo, 31 tuổi, làm việc cho một công ty tư vấn ở Seoul, đồng thời sở hữu một chiếc Porsche 911 và một chiếc BMW M5, cho biết: “Tôi mua một chiếc Ferrari 612 vì nó khan hiếm nên nó có giá trị sở hữu. Những chiếc xe sang trọng chắc chắn mang lại cảm giác lái thú vị cũng như hiệu suất và công nghệ tốt hơn những chiếc xe rẻ tiền”. 

Dù các dòng xe sang đang bán chạy "như tôm tươi", các nhà sản xuất ô tô vẫn kiềm chế tăng sản lượng đột ngột, kiểm soát nguồn cung để duy trì sự khan hiếm và giá trị của sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng phải chờ tới 3 năm mới nhận được hàng. 

Mặc dù phải đặt cọc không hoàn lại 10% giá xe nhưng các đơn đặt hàng vẫn tăng lên. Lamborghini đã giới thiệu Revuelto, mẫu xe điện plug-in hybrid đầu tiên của hãng tại Hàn Quốc vào tháng 6/2023 nhưng lượng đơn đặt hàng trước đã đầy cho đến năm 2025 vào ngày phát hành. 

Tương tự, Rolls-Royce đã ra mắt Spectre, chiếc xe điện thuần túy đầu tiên của hãng vào năm ngoái, nhưng các đơn đặt hàng đã xếp cho đến giữa năm 2025. 

Kim Pil-soo, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daelim, cho biết: “Những chiếc siêu xe có giá hàng triệu won thậm chí còn bán chạy hơn trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Người Hàn Quốc có xu hướng coi ô tô là biểu hiện của sự giàu có và địa vị xã hội của họ”.

Người dân Hàn Quốc tại triển lãm xe ô tô.

Nghèo vì ô tô

Thị trường ô tô cao cấp của Hàn Quốc chủ yếu được dẫn dắt bởi thế hệ trẻ, những người bị ảnh hưởng bởi văn hóa "phô trương", điều này cuối cùng biến một số người thành người "nghèo vì ô tô". 

Người "nghèo vì ô tô” là thuật ngữ mà người Hàn Quốc dùng để chỉ những người chi tiêu khá nhiều vào những chiếc ô tô cao cấp so với thu nhập của họ.

Mọi người coi việc sở hữu một chiếc xe hơi sang trọng là sự thể hiện giá trị của họ, dẫn đến việc nhấn mạnh vào tầm quan trọng của tình trạng kinh tế hữu hình. 

“Tôi thực sự nghĩ rằng bản thân tôi là người nghèo vì xe hơi”, Choi, 29 tuổi, người đã mua một chiếc Porsche Cayman Turbo S cũ theo phương thức trả góp 60 tháng, cho biết. 

“Tôi dùng 70% tiền lương hàng tháng của mình để chi phí bảo trì. Nhưng thành thật mà nói, tôi thích thú khi thấy mọi người thường phải kinh ngạc khi nghe thấy tiếng động cơ xe của tôi”, anh Choi nói thêm. 

Văn hóa này phổ biến đến nỗi còn được thể hiện bằng kim tự tháp dành cho ô tô, được lan truyền rộng rãi, gói gọn thứ bậc của các thương hiệu ô tô hạng sang mà mọi người có thể mua dựa trên mức lương của họ. 

Ví dụ, thấp nhất là những người sử dụng “Xe buýt”, “Tàu điện ngầm” và “Đi bộ”, nghĩa là họ không thể sở hữu một chiếc ô tô. Các thương hiệu như Kia, Renault và Chevrolet là ô tô dành cho “người bình thường”, trong khi Toyota và Ford là dành cho "tầng lớp trung lưu".

Genesis, Tesla và Volvo dành cho những người “muốn sang trọng”, trong khi BMW, Mercedes và Lexus ở mức “sang trọng”. Rolls-Royce, Bentley và Maybach là “Top 3 đẳng cấp” trong khi Bugatti và Pagani ở “một đẳng cấp khác”. 

Hong Eun-sil, giáo sư phúc lợi và môi trường gia đình tại Đại học Quốc gia Cheonnam, cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, người Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào việc tiêu dùng phô trương để thể hiện sự nâng cao địa vị xã hội của mình”. 

Bà Hong nói thêm: “Mong muốn hưởng thụ xa hoa xuất phát từ ý định của những người Hàn Quốc từ lâu vốn cảm thấy thua kém những người thuộc tầng lớp thượng lưu và bắt chước cách tiêu dùng của họ”.

Theo Korea Joongang Daily
Vàng miếng bán chạy ‘như tôm tươi’ tại các cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc

Vàng miếng bán chạy ‘như tôm tươi’ tại các cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Ngoài ramen và xúc xích, các cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc còn có một “món mới” phổ biến trong thực đơn, chính là vàng miếng. Những miếng vàng mini bán chạy như tôm tươi tại các cửa hàng tiện lợi và máy bán hàng tự động ở xứ sở kim chi.
Tags:
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%, hơn 600 nghìn tỷ được 'bơm' ra nền kinh tế

Tăng trưởng tín dụng đạt 4,45%, hơn 600 nghìn tỷ được "bơm" ra nền kinh tế

(VNF) - Tăng trưởng tín dụng cho thấy tín hiệu tích cực khi đạt mức 4,45% vào ngày 24/6. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống tổ chức tín dụng đã "bơm" ra thị trường hơn 600 nghìn tỷ đồng.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt 11.150 tỷ đồng được nối thông

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt 11.150 tỷ đồng được nối thông

(VNF) - Việc đưa vào khai thác 19km từ nút giao quốc lộ 46B đến quốc lộ 8A giúp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được nối thông toàn tuyến với tổng chiều dài 49,3km.

Nâng cấp sân bay Cà Mau đón 1 triệu khách/năm

Nâng cấp sân bay Cà Mau đón 1 triệu khách/năm

(VNF) - Theo Quyết định số 791/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Bộ Giao thông Vận tải, sân bay Cà Mau được nâng công suất từ 200.000 khách lên 1 triệu khách/năm đến năm 2030 và lên 5 triệu khách/năm đến năm 2050.

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS chính thức có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Quốc hội vừa biểu quyết thông qua luật, đồng ý để Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, tức sớm hơn 5 tháng.

'Cộng dồn các lần điều chỉnh những năm qua, lương hưu đã tăng hơn 30%'

'Cộng dồn các lần điều chỉnh những năm qua, lương hưu đã tăng hơn 30%'

(VNF) - Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong, lương hưu tăng 15% nhưng thực tế, cộng dồn các lần điều chỉnh lương hưu do tăng chỉ số CPI những năm qua, thì đã cao hơn mức tăng 30% của cán bộ, công chức.

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

Quốc hội đồng ý gia hạn khoản vay 4.000 tỷ của Vietnam Airlines

(VNF) - Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước tự động gia hạn thêm 3 lần khi đến hạn trả nợ với khoản vay 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines.

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

(VNF) - Bộ GTVT vừa phát đi thông báo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

(VNF) - Tỷ phú Warren Buffett mới đây vừa quyên góp thêm 5,3 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và 4 tổ chức từ thiện khác. Đây là khoản từ thiện lớn nhất của vị tỷ phú tính từ năm 2006.

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

(VNF) - Qua nhiều năm, hệ quả từ khái niệm "quy hoạch khu dân cư xây dựng mới" tại các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng ở TP. HCM đã “đẻ” ra 14.000ha đất trong tình trạng quy hoạch treo.

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

(VNF) - Nhiều người băn khoăn khi thẻ ATM bị đánh cắp hoặc quên mất thẻ ATM thì có rút được tiền không? Thực tế, hoàn toàn có thể rút được tiền mà không có thẻ ATM. Dưới đây là 5 cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT phổ biến.