'Con tàu' Việt Thuận Group và hành trình di sản
(VNF) - Gần 20 năm “bám sông bám biển”, tận dụng lợi thế của địa phương và đất nước, Việt Thuận Group đang từng bước vươn khơi, với những khát vọng mới, chinh phục những hải trình mới.

Thành lập vào năm 2005, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận bắt đầu chinh phục những con sóng với hai tàu tải trọng nhỏ cùng vỏn vẹn hai chục thuyền viên. Sinh ra tại Quảng Ninh – nơi khởi phát của ngành công nghiệp khai thác than, những chuyến tàu đầu tiên của Việt Thuận mang “vàng đen” phân phối tới các nhà máy nhiệt điện lớn nhỏ trên toàn quốc. Dần dà, doanh nghiệp khẳng định vị thế như một đơn vị vận tải hàng rời đường thuỷ nội địa hàng đầu đất nước.
Sau gần hai thập kỷ rẽ sóng, Việt Thuận đã phát triển thành tập đoàn đa ngành gồm 6 công ty thành viên, quy mô 1.500 nhân sự, 100 tàu vận tải hàng rời hiện đại với tải trọng lên tới cả triệu tấn. Doanh nghiệp hoạt động rộng khắp trên các tuyến đường thuỷ, đường biển nội địa và đường biển quốc tế.
Cũng giống như con tàu khi đã khởi động đủ lực để thắng sức cản của nước và cứ thế trớn lên, Việt Thuận “dấn thân” sang một lĩnh vực kinh doanh mới khi cho ra mắt cặp du thuyền “song sinh” lớn và đắt nhất Việt Nam, mục tiêu chinh phục thị trường du lịch biển. Điều thú vị là “động cơ” của “con tàu” này lại bắt đầu từ một suy nghĩ hết sức đơn giản.
“Cái gì đang có thì mình nên làm”
Đó là “động cơ khởi động” của “con tàu” Việt Thuận. Chia sẻ với chúng tôi, nhà sáng lập Việt Thuận cho hay, doanh nghiệp ra đời dựa trên nhận thức rõ ràng về tiềm năng sẵn có của bờ biển Việt Nam.
Với 3.260km đường bờ biển trải dài từ Bắc chí Nam, dải đất hình chữ S sở hữu lợi thế tự nhiên vô cùng đặc biệt để phát triển vận tải biển nội địa (cách bờ từ 12 hải lý) và vận tải biển quốc tế.
Bên cạnh đó, hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt trên khắp đất nước cũng là một tài nguyên quý giá mà ít quốc gia nào có được. Theo thống kê, Việt Nam có hơn 2.360 con sông và kênh, với tổng chiều dài lên đến 41.900 km. Mật độ sông, kênh trung bình đạt 0,27 km/km², cao nhất trong khu vực. Đây là món quà “trời cho” để phát triển vận tải đường thuỷ nội địa (đường sông và tuyến hành lang ven biển cách bờ không quá 12 hải lý).
Không chỉ vậy, hầu hết cảng biển khu vực miền Bắc, miền Nam kết nối chặt chẽ với các tuyến đường thủy nội địa và các tuyến đường thủy nội địa này đều có kết nối đến tuyến vận tải ven biển thông qua hệ thống 120 cửa sông. Tất cả yếu tố đó giúp Việt Nam có thể phát triển cả vận tải biển và vận tải đường thuỷ - vốn vượt trội về khả năng chuyên chở hàng hoá khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng, đi tuyến đường xa với chi phí thấp.
Khai thác những lợi thế sẵn có của bờ biển Việt Nam, đội tàu của Việt Thuận toả đi theo dòng nước. Là một “đứa con vùng mỏ”, doanh nghiệp cũng tiên phong đóng mới tàu biển chuyên dụng phục vụ vận chuyển than.

Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính, lãnh đạo Việt Thuận tự hào: “Đồng hành cùng các tập đoàn công nghiệp lớn trong nước như Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN),… chúng tôi đóng vai trò tích cực trong chuỗi cung ứng nhiên liệu, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia. Chúng tôi cũng tự hào là đối tác tin cậy của các tên tuổi lớn trên thế giới như GTM, REX (Trung Quốc), Tata (Ấn Độ), Trafigura (Singapore), Wel-Hunt (Đài Loan), Suek (Thụy Sỹ)...”.
Cũng từ suy nghĩ “Cái gì đang có thì mình nên làm” mà Việt Thuận mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực du lịch biển: “Thiên nhiên đã ban tặng cho Việt Nam và Quảng Ninh một ‘kho báu’ không đâu có là vịnh Hạ Long. Đây là một vịnh nước sâu với hơn 2.000 hòn đảo lớn nhỏ. Giá trị địa chất độc đáo của vịnh Hạ Long cho phép tàu có trọng tải lớn hoạt động. Vậy tại sao lại không làm?”
Tháng 11/2023 và tháng 5/2024, Việt Thuận lần lượt cho ra mắt Grand Pioneers I và II. “Cặp song sinh” có chiều dài 109,99m, chiều rộng 18,68m, sức chứa lên tới 320 khách, là hai siêu du thuyền thuộc diện lớn và đắt nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Bản thân sự ra đời của bộ đôi cũng dựa trên năng lực sẵn có của kỹ thuật đóng tàu biển Việt Nam khi được đóng mới hoàn toàn tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long thay vì những công ty ở nước ngoài.
Nhà sáng lập Việt Thuận cho biết, ngoài những yếu tố sẵn có về thiên nhiên và con người, quy hoạch và chiến lược phát triển du lịch rõ ràng của tỉnh Quảng Ninh đã tạo ra một môi trường thuận lợi để Việt Thuận mạnh dạn đầu tư.
Cũng theo nhà sáng lập Việt Thuận, không chỉ tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương và đất nước, mỗi bước đi của doanh nghiệp đều gắn liền với chiến lược phát triển bền vững, vừa bảo vệ môi trường vừa nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Tàu Việt chở hàng hoá xuất nhập khẩu Việt
Chia sẻ về định hướng phát triển hoạt động vận tải của Việt Thuận trong thời gian tới, nhà sáng lập cho biết doanh nghiệp sẽ tập trung vào chiến lược trẻ hóa đội tàu vận tải đường thủy nội địa theo tiêu chuẩn quốc tế. Những con tàu mới sẽ được trang bị hệ thống kỹ thuật hiện đại, áp dụng các công nghệ tiên tiến, giúp tối ưu hoá hoạt động vận tải, giảm thiểu lượng khí thải và bảo vệ môi trường.
Với việc ứng dụng công nghệ hiện đại, đội tàu mới sẽ có “tuổi thọ” 45-50 năm, lâu hơn hẳn so với các tàu truyền thống chỉ hoạt động khoảng 10-15 năm là hết khấu hao. “Thuyền trưởng” Việt Thuận nhìn nhận, mặc dù chi phí ban đầu cao, nhưng về lâu dài, đây sẽ là khoản đầu tư tiết kiệm.
Bên cạnh việc trẻ hóa đội tàu, Việt Thuận cũng đặt ra tham vọng lớn trong lĩnh vực vận tải biển nội địa và vận tải biển quốc tế. Doanh nghiệp ấp ủ ước mơ cùng đội tàu cả nước đảm đương toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng khối lượng lớn như than, thép và nguyên liệu thô.
Đây là nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào tàu nước ngoài – một vấn đề mà các doanh nghiệp xuất khẩu như Formosa hay Hoà Phát hay các doanh nghiệp nhập khẩu than đang gặp phải. Mỗi năm, các tập đoàn này phải thuê tàu nước ngoài để vận chuyển hàng hoá. Điều này không chỉ khiến họ phải chịu chi phí vận tải cao mà còn phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, chậm trễ hàng.

Việt Thuận cũng lên kế hoạch đóng mới hàng loạt các phương tiện vận tải biển, ven biển với tải trọng, mớn nước phù hợp với nhu cầu vận chuyển chở hàng đa dụng, đặc biệt đáp ứng yêu cầu vận chuyển than, hàng rời, thép cuộn, chủ động phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp xuất khẩu trong nước.
Theo nhà sáng lập Việt Thuận, khi đội tàu Việt Nam đảm đương toàn bộ hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam, họ sẽ có cơ hội phát triển rộng hơn ra thế giới. Điều này tạo ra sự chủ động vận tải của quốc gia, bình ổn giá cước, đồng thời đem về nguồn thu ngoại tệ. Xa hơn nữa, sự phát triển của các đội tàu biển này sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia vận tải biển thế giới, tương xứng với tiềm năng và lợi thế sẵn có.
“Hướng đi đúng của doanh nghiệp sẽ mang về lợi ích kinh tế cho đất nước. Thực tế, với sự phát triển của đội tàu tư nhân, thời gian vừa qua, bất chấp bão chi phí, Việt Nam đã duy trì được mức giá cước vận tải nội địa ổn định, chỉ có giảm mà không có tăng”, đại diện Việt thuận cho hay.
Hành trình di sản
Về du lịch biển, với sự ra đời của cặp siêu du thuyền Grand Pioneers, trước hết, Việt Thuận sẽ phát triển những sản phẩm mới, mang đến những trải nghiệm mới trên vịnh Hạ Long. Doanh nghiệp sẽ thực hiện hải trình 3 ngày 2 đêm, dài gấp 4 lần tour thăm vịnh Hạ Long thông thường, đưa du khách đến những địa danh rất khó tiếp cận như công viên Đá Xếp – nơi được coi là bảo tàng địa chất ngoài trời tồn tại suốt 320 triệu năm hay đảo Đầu Gỗ, đảo Xương Rồng, làng chài cổ Vung Viêng, hang Thiên Cảnh Sơn…. vốn là những địa điểm nằm ngoài vùng lõi mà các tàu du lịch hiện tại đang khai thác.
Nhà sáng lập Việt Thuận chia sẻ, trên cơ sở chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững của tỉnh Quảng Ninh với chính sách quy hoạch không tăng thêm số lượng tàu mà chỉ đóng thay thế tàu cũ, đội tàu du lịch của doanh nghiệp sẽ phát triển theo ngày hướng tiên tiến, hiện đại và bảo vệ môi trường, lấy chất chứ không lấy lượng: “Tôn chỉ đầu du lịch của Việt Thuận là chỉ tồn tại khi bảo vệ và gìn giữ được môi trường, chỉ phát triển khi tôn vinh được giá trị di sản”. Đây là cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp, thể hiện trách nhiệm không chỉ với du khách mà còn với di sản thiên nhiên của đất nước.
Vẫn trên cơ sở tiềm năng bất tận của bờ biển Việt Nam, Việt Thuận sẽ thực hiện các hành trình di sản dọc xuyên Việt, đưa du khách đến những hòn đảo kỳ vĩ dọc đất nước như Trường Sa, Phú Quốc và Côn Đảo.
Trong tầm nhìn của doanh nghiệp, bờ biển Việt Nam không chỉ là nơi tiếp nhận du khách nước ngoài, mà còn là cửa ngõ dẫn ra thế giới. Không dừng lại ở 2 chiếc du thuyền hay dừng lại ở Hạ Long, kế hoạch của Chủ tịch Việt Thuận là một siêu du thuyền có sức chứa 1.000 khách thực hiện hành trình di sản xuyên Việt và quốc tế.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với tham vọng của Việt Thuận nằm ở việc họ phải học cách vận hành mô hình B2C, vốn hoàn toàn khác biệt so với mô hình B2B quen thuộc. Nếu như B2B tập trung vào xây dựng mối quan hệ với các đối tác kinh doanh, thì B2C lại đòi hỏi sự tương tác trực tiếp và liên tục với khách hàng cá nhân, yêu cầu hiểu biết sâu sắc về nhu cầu và kỳ vọng của họ. Đây là một bước chuyển không hề dễ dàng, nhất là đối với một doanh nghiệp đã quen thuộc với thành công trong lĩnh vực vận tải.
Dù vậy, nhà sáng lập Việt Thuận vẫn rất quyết liệt với du lịch, không chỉ vì mục tiêu kinh doanh mà còn vì tình yêu lớn dành Hạ Long và vì một niềm tin rằng: “Có con tàu sẽ có hành trình”.
Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế
- Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới 09/10/2024 12:30
- Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế 11/10/2024 10:00
- Đón đọc Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân 10/10/2024 09:33
PVMR muốn trở thành công ty đại chúng sau khi PVN thoái vốn?
(VNF) - Trong trường hợp các nhà đầu tư mới tiếp tục rót vốn, lãnh đạo PVMR cho biết sẽ có những kế hoạch cụ thể và chi tiết, từng bước hướng tới mục tiêu trở thành công ty đại chúng.
Nữ doanh nhân Việt và cơ hội chuyển đổi 'Made in Vietnam' thành 'Made by Vietnam'
(VNF) - Trong bối cảnh mới của kinh tế toàn cầu với sự dịch chuyển lớn sang kinh tế số, kinh tế xanh đề cao văn hóa kinh doanh vì con người, vì cộng đồng và tôn vinh các sản phẩm có hàm lượng văn hóa cao thì các nữ doanh nhân đang là có lợi thế.
Hợp lực các nguồn vốn để mọi công dân có thể khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
(VNF) - Việt Nam xác định rõ đổi mới sáng tạo không chỉ là động lực cạnh tranh mà còn là một trụ cột trong chiến lược phát triển quốc gia. Và điều quan trọng nhất vẫn là cải cách thể chế để huy động, hợp lực mọi nguồn vốn để mọi công dân đều có thể khởi nghiệp, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực công nghệ.”
Kê khai nhân sự không trung thực, HACISCO bị cấm thầu 3 năm
(VNF) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - Công ty TNHH MTV vừa có quyết định cấm thầu trong vòng 3 năm đối với Công ty cổ phần HACISCO. Lý do nhà thầu cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực về nhân sự trong hồ sơ dự thầu.
'Chuyển đổi số không còn là xu hướng, đó là điều kiện để tồn tại'
(VNF) - Hành vi mua sắm thay đổi liên tục, dữ liệu cá nhân được chia sẻ rộng rãi và kỳ vọng của người tiêu dùng ngày càng cao đang tạo sức ép lớn lên doanh nghiệp. Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ tăng tốc, chuyển đổi số trở thành lựa chọn bắt buộc để doanh nghiệp duy trì thị phần.
Ông Phạm Nhật Vượng và 2 con trai lập công ty sản xuất máy bay và tàu vũ trụ
(VNF) - Công ty cổ phần Vinspace đăng ký 6 ngành nghề kinh doanh, trong đó có ngành sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan.
Ngọc Thẩm Jewelry kinh doanh ra sao trước khi vi phạm phòng chống rửa tiền?
(VNF) - Cơ quan thanh tra xác định Ngọc Thẩm Jewelry vi phạm công tác phòng chống rửa tiền khi không thực hiện báo cáo đối với 1.662 giao dịch có giá trị lớn.
Vi phạm phòng chống rửa tiền, ai đứng sau Vàng bạc đá quý Ngọc Hải?
(VNF) - Thanh tra Ngân hàng nhà nước xác định Vàng bạc đá quý Ngọc Hải phát sinh các vi phạm trong công tác phòng chống rửa tiền và trách nhiệm thuộc về Chủ tịch HĐTV.
Ôm loạt dự án nghìn tỷ, Đông Sơn Thanh Hoá bị cưỡng chế vì nợ thuế
(VNF) - Công ty Cổ phần Đông Sơn từng được biết đến như một trong những doanh nghiệp bất động sản tham gia nhiều dự án quy mô lớn tại Thanh Hoá. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công ty xuất hiện trong danh sách nợ thuế lớn của tỉnh và bị cơ quan quản lý thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn.
'Bỏ túi' 4 dự án trong 1 tháng: Xây Lắp Hải Long ghi dấu ấn sau 26 năm thành lập
(VNF) - Chào mừng cột mốc 26 năm thành lập (2/11/1999 - 2/11/2025), Công ty Cổ phần Xây Lắp Hải Long đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với chuỗi thành tựu ấn tượng trong tháng 10/2025.
Đổi mới sáng tạo: Giải 'bài toán kép' đầy thách thức cho DN Việt
(VNF) - Khi đổi mới sáng tạo trở thành định hướng quan trọng của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp dù xác định rõ mục tiêu vẫn đang vật lộn với các rào cản về vốn, chính sách, thị trường và công nghệ. Trong khi đó, các chuyên gia cảnh báo rằng nếu không có hành động quyết đoán và hệ thống từ phía doanh nghiệp, Việt Nam rất dễ bị hụt hơi trong cuộc đua toàn cầu.
VB Group: Doanh nghiệp của chồng Đoàn Di Băng có tiềm lực ra sao?
(VNF) - Nguyễn Quốc Vũ - chồng Đoàn Di Băng và là Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Group bị bắt để điều tra về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.
Liên tục đổi mới sáng tạo: 'Chìa khóa' sống còn của doanh nghiệp Việt
(VNF) - Khi chuyển đổi kép xanh - số trở thành điều kiện tham gia sân chơi toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh rằng thành công từ mô hình cũ không phải là “điểm dừng”, mà là nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới dựa trên đổi mới sáng tạo.
Công ty SJC giảm mạnh doanh thu bán vàng
(VNF) - Công ty SJC ghi nhận doanh thu 8.840 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận trước thuế giảm gần 30%.
Sơn Hải lên tiếng sau kết luận thanh tra dự án 500 tỷ tại Quảng Trị
(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải cho biết các thủ tục liên quan đến dự án trước lúc đấu thầu là trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứ không phải của tập đoàn này.
DN Việt đổi mới sáng tạo: Từ nhỏ thành lớn, từ làng quê vươn ra thế giới
(VNF) - Từ thành công của nhiều doanh nghiệp Việt đã chứng minh rằng, đổi mới sáng tạo không dừng ở công nghệ, mà bao gồm tái định vị thương hiệu, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, nâng cấp chuỗi giá trị và tái cấu trúc mô hình vận hành. Những điển hình dưới đây cho thấy những trụ cột căn bản của chuyển đổi thành công trong bối cảnh cạnh tranh mới.
Hợp sức làm ăn chung, đại gia nhận cái kết đắng vì xung đột lợi ích nội bộ
(VNF) - Hơn 60% startup trên thế giới đổ vỡ không phải vì mô hình kinh doanh hay doanh số, mà vì xung đột lợi ích nội bộ, đặc biệt là mâu thuẫn giữa các sáng lập viên và đồng sở hữu.
DN Việt đổi mới sáng tạo: Không chỉ để tồn tại mà để lớn nhanh hơn
(VNF) - Sau giai đoạn tăng trưởng nhờ lao động giá rẻ và hội nhập sâu rộng, doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện với một ngưỡng phát triển mới. Theo đó, yêu cầu phải đổi mới sáng tạo để tạo ra giá trị cao hơn, đồng thời phát triển bền vững thông qua số hóa và xanh hóa. “Chuyển đổi kép” là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt tồn tại và lớn nhanh hơn trong kỷ nguyên mới.
CEO Dh Foods trải lòng về chuyện bán sạch nhà cửa vì sai lầm khởi nghiệp
(VNF) - Cảm giác “nướng” hết mấy trăm tỷ đồng cho khởi nghiệp là trải nghiệm mà rất ít người từng trải qua. Với ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods, đó không chỉ là thất bại tài chính, mà còn là bài học về lòng tự tin, sự chủ quan và sức mạnh của trải nghiệm thực tế.
Quốc Cường Gia Lai vay nghìn tỷ từ người thân
(VNF) - Quốc Cường Gia Lai đang xoay vốn để tất toán nghĩa vụ pháp lý tại dự án Bắc Phước Kiển. Công ty đã vay hơn 1.000 tỷ đồng từ người thân lãnh đạo.
Thủ tướng đề nghị tư nhân làm đường sắt, điện hạt nhân, sân bay
(VNF) - Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp tư nhân tích cực tham gia trong các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có đường sắt, điện hạt nhân, sân bay, bến cảng...
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình miễn nhiệm tổng giám đốc
(VNF) - Xây dựng Hòa Bình miễn nhiệm vị trí tổng giám đốc với ông Lê Văn Nam. Ông Lê Viết Hiếu được giao tạm thời điều hành hoạt động của công ty.
Thuduc House lãi đậm nhờ thắng kiện thuế
(VNF) - Thuduc House ghi nhận lãi trong quý III đạt mức cao nhất 4 năm nhờ khoản thu nhập từ thắng kiện thuế. Doanh nghiệp này vượt kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng.
Khoảng trống tiềm ẩn rủi ro khiến DN đứng ngoài dòng vốn xanh tỷ USD
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hữu Hiệu - Tổng Giám đốc FiinGroup, mặc dù giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế, khối DNNVV vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng do những hạn chế về năng lực và quy mô, đặc biệt là trong việc tiếp cận các nguồn vốn cần thiết cho hành trình chuyển đổi.
Hoa Sen lãi sau thuế 732 tỷ, vượt 46% kế hoạch năm
(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm tài chính 2025 đạt 732 tỷ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra ở phương án cao.
PVMR muốn trở thành công ty đại chúng sau khi PVN thoái vốn?
(VNF) - Trong trường hợp các nhà đầu tư mới tiếp tục rót vốn, lãnh đạo PVMR cho biết sẽ có những kế hoạch cụ thể và chi tiết, từng bước hướng tới mục tiêu trở thành công ty đại chúng.
Thăm khu NƠXH giá 20 triệu/m2 liền kề Noble Palace Tay Thang Long
(VNF) - Dự án Nhà ở xã hội Đức Thượng có quy mô 20 tầng, được xây dựng trên lô đất 2,6ha tại xã Hoài Đức, Hà Nội.


































































