Công bố nguyên nhân vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường băng

Lê Ngà - 02/05/2018 19:29 (GMT+7)

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố chính thức nguyên nhân vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm xuống đường CHC số 2 chưa được đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vào ngày 29/4/2018.

VNF
Công bố nguyên nhân vụ máy bay Vietnam Airlines hạ nhầm xuống đường băng

Theo kết luận sơ bộ của Tổ điều tra, nguyên nhân chính của sự cố hạ cánh nhầm là do sau khi thực hiện phương thức tiếp cận RNAV đầu 20 của đường CHC, máy bay đã đối chuẩn với đường CHC số 1 đang sử dụng, tuy nhiên tổ lái lại xác định đây là đường lăn và xác định đường CHC số 2 đang xây dựng là đường CHC khai thác.

Bên cạnh đó, tổ lái cũng chưa tìm hiểu kỹ về sơ đồ sân bay và không thực hiện tốt phương thức hạ cánh bằng mắt (không tham chiếu đến đèn dẫn đường PAPI khi thực hiện phương thức hạ cánh bằng mắt). 

Tổ điều tra cũng đánh giá việc tổ lái đã quyết định tiếp tục hạ cánh sau khi máy bay tiếp đất là phù hợp và nhanh chóng điều khiển tàu bay dừng khẩn cấp, tránh chướng ngại vật và đưa máy bay dừng lại trên đường CHC.

Ngoài ra, Tổ điều tra cũng đưa ra các yếu tố khách quan tác động dẫn đến sự cố, đó là mặc dù đường CHC số 2 đã thể hiện không sử dụng (gạch chéo) trên sơ đồ sân bay tuy nhiên các dấu sơn, kẻ trên đường CHC đang xây dựng cơ bản hoàn thiện lại dễ gây nhầm lẫn cho tổ lái. Các hoạt động quan sát từ đài kiểm soát không lưu chưa được thực hiện đầy đủ để cảnh báo, hỗ trợ kịp thời cho tổ lái trong giai đoạn tiến sát đến đầu đường CHC và tiếp đất.

Như VietnamFinance đưa tin trước đó, vào lúc 14h53 ngày 29/4, tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN7344, loại tàu bay A321, chặng TP .Hồ Chí Minh – Cam Ranh (SGN-CXR) đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa được đưa vào khai thác tại cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Rất may tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe sau sự cố hi hữu trên.

Ngay trong tối cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác Andre Cuevas cùng toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 và toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Theo đánh giá của Cục Hàng không, sự cố này được xếp mức độ nghiêm trọng (nhóm B), chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn).

Xem thêm: Vụ máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng: Lỗi thuộc về tổ bay?

Cùng chuyên mục
Tin khác