Dù phải khẩn trương chuẩn bị để thử nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, nhưng công ty chịu trách nhiệm vận hành lại rơi vào tình trạng thiếu kinh phí cho các hoạt động quản lý và chuyên môn.
Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên được đưa lên đường ray tại Depot Long Bình chuẩn bị cho vận hành thử nghiệm.
Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa cho biết, hai đoàn tàu metro tiếp theo của tuyến metro số 1 đã rời cảng Nhật Bản vào tối 28/2 và đang trên đường về TP. HCM để phục vụ cho việc vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo đại diện MAUR, hai đoàn tàu nói trên lần lượt có số thứ tự là 12 và 13 dự kiến sẽ cập cảng Khánh Hội (TP. HCM) vào ngày 9/3 tới. Cũng giống như 11 đoàn tàu đã nhập về TP. HCM trước đó, sau khi cập cảng, đoàn tàu số 12 và 13 sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình (TP Thủ Đức) và được kết nối với hệ thống tín hiệu tại khu vực này. Sau khi công việc kiểm tra được hoàn tất, các đoàn tàu trên sẽ được chạy thử.
“Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, có sức chở 930 hành khách, trong đó có 147 ghế ngồi. Tốc độ di chuyển của tàu đoạn trên cao là 110km/giờ và đoạn đi ngầm là 80km/giờ. Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến để tiến hành vận hành chạy thử nghiệm theo kế hoạch”, đại diện MAUR nói và cho biết khối lượng thực hiện của dự án hiện nay đã đạt gần 89 % tổng khối lượng.
Mới đây, UBND TP. HCM đã có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ xin bố trí ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1, đơn vị được giao vận hành khai thác các tuyến metro ở TP. HCM (viết tắt là công ty vận hành metro).
Tại lễ ra quân đầu năm Nhâm Dần 2022, Phó trưởng ban MAUR Nguyễn Quốc Hiển cho biết, dự kiến MAUR sẽ tổ chức chạy thử nghiệm đoạn đi trên cao từ Quý 2/2022 và trên toàn tuyến trước ngày 31/12 để đưa dự án metro đầu tiên của TP. HCM vào khai thác thương mại vào năm 2023.
Không có tiền vận hành công tác văn phòng
Công ty vận hành metro được thành lập năm 2015 với tổng số kinh phí (vốn điều lệ) được cấp là 14 tỷ đồng. Số tiền này công ty sử dụng để mua sắm trang thiết bị văn phòng. Còn chi phí hoạt động của công ty vẫn chưa được ngân sách cấp theo đề án thành lập công ty đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo UBND TP. HCM, do tiến độ xây dựng và đưa vào khai thác tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chậm so với dự kiến ban đầu nên bốn năm sau khi thành lập, tháng 4/2019, nhân sự giám đốc công ty vận hành metro mới được bổ nhiệm để đi vào hoạt động từ tháng 7/2019.
Tiến độ thực hiện của dự án chậm so với dự kiến nên đến nay công ty vận hành metro chưa có nguồn thu. Hiện công ty không còn đủ nguồn tạm ứng từ vốn điều lệ ban đầu để duy trì hoạt động, không có tiền trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp... cho người lao động. Thậm chí, công ty không còn đủ khả năng để trả các chi phí điện, nước, viễn thông... phục vụ công tác điều hành của văn phòng. Hiện nay, công ty vận hành metro chỉ còn khoảng 15 người (bao gồm cả nhân viên và lãnh đạo). Riêng 58 học viên lái tàu đang bị tạm ngưng đào tạo để chờ ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung của dự án.
Vì vậy, để đáp ứng đủ nguồn lực cho công ty vận hành metro số 1 duy trì hoạt động, đáp ứng yêu cầu theo cam kết của Chính phủ Việt Nam với nhà tài trợ, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho địa phương được sử dụng ngân sách để bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty vận hành metro trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1. Bên cạnh đó, TP. HCM kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn bố trí ngân sách, phương thức chi nếu được Thủ tướng cho phép.
Trong thời gian chờ Chính phủ xem xét, đại diện MAUR cho biết lãnh đạo đơn vị đã kiến nghị Sở Tài chính và UBND TP. HCM xem xét, bố trí tạm thời kinh phí để giải quyết nhu cầu cấp bách của công ty vận hành metro.
(VNF) - Trong khi TPB và FPT bị khối ngoại bán ròng tới hơn nghìn tỷ đồng trong tuần qua, VRE bất ngờ dẫn đầu nhóm chứng khoán được mua ròng với giá trị hơn 455 tỷ đồng.
(VNF) - Theo SSI Research, quý I/2025, bức tranh lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết có sự phân hóa rõ nét: một bên bứt tốc mạnh mẽ, một bên chật vật đi lùi.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng sẽ ảnh hưởng tức thì và trực tiếp đến túi tiền của người dân, đặc biệt là người lao động trung bình và nghèo
(VNF) - Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex (HoSE: GEX), ông Nguyễn Văn Tuấn - thành viên HĐQT, tổng giám đốc, khẳng định Gelex sẽ không tăng tỷ lệ sở hữu tại Viglacera.
(VNF) - Ông Nguyễn Duy Anh (VCBF) cho rằng các yếu tố như triển vọng nâng hạng thị trường, việc triển khai hệ thống giao dịch KRX trong năm nay có thể thu hút dòng vốn ngoại quay trở lại.
(VNF) - Ông Nguyễn Thế Minh (Chứng khoán Yuanta) cho rằng bất động sản và chứng khoán là kênh đầu tư dài hạn, luôn tạo được giá trị gia tăng cho nền kinh tế và thị trường, trong khi vàng chỉ mang tính tích trữ và chỉ nổi sóng khi có bất ổn địa chính trị và kinh tế.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất giảm giá trị miễn thuế từ 2 triệu đồng xuống còn 1 triệu theo từng đơn hàng đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT), tổng định mức miễn giảm còn 48 triệu/năm
(VNF) - Một số nhóm mặt hàng được Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ưu đãi bao gồm: ô tô, Ethanol, một số mặt hàng gỗ, khí tự nhiên dạng hoá lỏng LNG…
(VNF) - Nhiệt điện Thăng Long vừa bất ngờ nhận ra thông tin sai và đính chính kết quả kinh doanh từ lãi thành lỗ. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn phát hành nhiều lô trái phiếu, thu về gần 1.800 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần Điện lực GELEX - GELEX Electric (HoSE: GEE) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh trong quý I/2025 với động lực chính đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong đó Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam CADIVI có vai trò chủ lực.
(VNF) - Cơ quan thuế khuyến khích người nộp thuế (NNT) quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo tờ khai điền sẵn trên eTax Mobile, chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân, người phụ thuộc và lưu ý mốc thời gian
(VNF) - Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch và kích cầu tiêu dùng, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đến hết năm 2026
(VNF) - Ban lãnh đạo Phát Đạt khẳng định không liên quan tới các hoạt động thao túng giá chứng khoán, đồng thời tiết lộ các hoạt động kinh doanh vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và khó lường, việc hoạch định tài chính cá nhân hiệu quả trở thành “lá chắn” vững chắc không chỉ giúp cá nhân dự phòng rủi ro mà còn tối ưu hoá nguồn lực để đối mặt và vượt qua những biến động của nền kinh tế
(VNF) - Sự bứt phá của nhóm Sunshine và một số mã ngân hàng khác như SHB, NVB là chưa đủ để nhóm cổ phiếu tăng mạnh xoá nhoà dấu ấn tiêu cực mà bộ đôi Tiên Phong để lại.
(VNF) - Tuần qua, khối ngoại bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với tổng giá trị lên tới 4.300 tỷ đồng. Dù vậy, VCI lại là điểm sáng hiếm hoi khi thu hút dòng tiền ngoại hơn 376 tỷ đồng.
(VNF) - Trong khi TPB và FPT bị khối ngoại bán ròng tới hơn nghìn tỷ đồng trong tuần qua, VRE bất ngờ dẫn đầu nhóm chứng khoán được mua ròng với giá trị hơn 455 tỷ đồng.
(VNF) - Cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên, nối 2 địa phương sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 27/3 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Quảng Nam và Đà Nẵng.