Dù phải khẩn trương chuẩn bị để thử nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, nhưng công ty chịu trách nhiệm vận hành lại rơi vào tình trạng thiếu kinh phí cho các hoạt động quản lý và chuyên môn.
Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên được đưa lên đường ray tại Depot Long Bình chuẩn bị cho vận hành thử nghiệm.
Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) vừa cho biết, hai đoàn tàu metro tiếp theo của tuyến metro số 1 đã rời cảng Nhật Bản vào tối 28/2 và đang trên đường về TP. HCM để phục vụ cho việc vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Theo đại diện MAUR, hai đoàn tàu nói trên lần lượt có số thứ tự là 12 và 13 dự kiến sẽ cập cảng Khánh Hội (TP. HCM) vào ngày 9/3 tới. Cũng giống như 11 đoàn tàu đã nhập về TP. HCM trước đó, sau khi cập cảng, đoàn tàu số 12 và 13 sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình (TP Thủ Đức) và được kết nối với hệ thống tín hiệu tại khu vực này. Sau khi công việc kiểm tra được hoàn tất, các đoàn tàu trên sẽ được chạy thử.
“Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, có sức chở 930 hành khách, trong đó có 147 ghế ngồi. Tốc độ di chuyển của tàu đoạn trên cao là 110km/giờ và đoạn đi ngầm là 80km/giờ. Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư và nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu của tuyến để tiến hành vận hành chạy thử nghiệm theo kế hoạch”, đại diện MAUR nói và cho biết khối lượng thực hiện của dự án hiện nay đã đạt gần 89 % tổng khối lượng.
Mới đây, UBND TP. HCM đã có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ xin bố trí ngân sách đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1, đơn vị được giao vận hành khai thác các tuyến metro ở TP. HCM (viết tắt là công ty vận hành metro).
Tại lễ ra quân đầu năm Nhâm Dần 2022, Phó trưởng ban MAUR Nguyễn Quốc Hiển cho biết, dự kiến MAUR sẽ tổ chức chạy thử nghiệm đoạn đi trên cao từ Quý 2/2022 và trên toàn tuyến trước ngày 31/12 để đưa dự án metro đầu tiên của TP. HCM vào khai thác thương mại vào năm 2023.
Không có tiền vận hành công tác văn phòng
Công ty vận hành metro được thành lập năm 2015 với tổng số kinh phí (vốn điều lệ) được cấp là 14 tỷ đồng. Số tiền này công ty sử dụng để mua sắm trang thiết bị văn phòng. Còn chi phí hoạt động của công ty vẫn chưa được ngân sách cấp theo đề án thành lập công ty đã được Thủ tướng phê duyệt. Theo UBND TP. HCM, do tiến độ xây dựng và đưa vào khai thác tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chậm so với dự kiến ban đầu nên bốn năm sau khi thành lập, tháng 4/2019, nhân sự giám đốc công ty vận hành metro mới được bổ nhiệm để đi vào hoạt động từ tháng 7/2019.
Tiến độ thực hiện của dự án chậm so với dự kiến nên đến nay công ty vận hành metro chưa có nguồn thu. Hiện công ty không còn đủ nguồn tạm ứng từ vốn điều lệ ban đầu để duy trì hoạt động, không có tiền trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp... cho người lao động. Thậm chí, công ty không còn đủ khả năng để trả các chi phí điện, nước, viễn thông... phục vụ công tác điều hành của văn phòng. Hiện nay, công ty vận hành metro chỉ còn khoảng 15 người (bao gồm cả nhân viên và lãnh đạo). Riêng 58 học viên lái tàu đang bị tạm ngưng đào tạo để chờ ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung của dự án.
Vì vậy, để đáp ứng đủ nguồn lực cho công ty vận hành metro số 1 duy trì hoạt động, đáp ứng yêu cầu theo cam kết của Chính phủ Việt Nam với nhà tài trợ, TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho địa phương được sử dụng ngân sách để bố trí kinh phí, đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của công ty vận hành metro trong giai đoạn chuẩn bị vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1. Bên cạnh đó, TP. HCM kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn bố trí ngân sách, phương thức chi nếu được Thủ tướng cho phép.
Trong thời gian chờ Chính phủ xem xét, đại diện MAUR cho biết lãnh đạo đơn vị đã kiến nghị Sở Tài chính và UBND TP. HCM xem xét, bố trí tạm thời kinh phí để giải quyết nhu cầu cấp bách của công ty vận hành metro.
(VNF) - Bước sang năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn chưa từng có khi thuế, chi phí và áp lực thị trường ngày càng tăng mạnh, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Nhiều mô hình truyền thống không còn phát huy hiệu quả, một xu hướng mới đang nở rộ và được xem như “lối thoát” đáng tin cậy: kinh doanh theo mô hình Affiliate.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - UBCKNN chỉ ra hàng loạt “lỗ hổng” trong nghiệp vụ và kiểm toán nội bộ của các công ty chứng khoán và vấn đề minh bạch thông tin trái phiếu tại các doanh nghiệp bất động sản.
(VNF) - Cơ quan thuế đã triển khai 3 chuyên đề trọng điểm nhằm chống thất thu thuế, gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh vàng.
(VNF) - Các quỹ đầu tư giúp chuyển hóa dòng tiết kiệm của người dân sang đầu tư một cách chuyên nghiệp, giảm rủi ro cho từng cá nhân, đồng thời nâng tính thanh khoản và hiệu quả vận hành của thị trường.
(VNF) - Ông Lê Hải Đoàn - Chủ tịch HIPT tiếp tục đăng ký mua thêm gần 5,5 triệu cổ phiếu VNS. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Đoàn liên tục nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinasun hơn một năm qua, từng bước củng cố vị thế trong cơ cấu cổ đông của hãng taxi này.
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền xử phạt hơn 200 triệu đồng.
(VNF) - Thêm phương án tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế và được trừ ngưỡng doanh thu không chịu thuế trước khi tính thuế là 3 điểm mới được Bộ Tài chính đề xuất.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất, đối với cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng miễn thuế có thể tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên lợi nhuận thay vì áp theo doanh thu.
(VNF) - Bên cạnh việc cấp vốn lưu động trong vòng tối đa 2 năm với lãi suất 0%, Vingroup ưu tiên chọn Pomina là nhà cung cấp thép cho các công ty thành viên.
(VNF) - Bước sang năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn chưa từng có khi thuế, chi phí và áp lực thị trường ngày càng tăng mạnh, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Nhiều mô hình truyền thống không còn phát huy hiệu quả, một xu hướng mới đang nở rộ và được xem như “lối thoát” đáng tin cậy: kinh doanh theo mô hình Affiliate.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.