Cuộc đua bán lẻ dược phẩm: Kẻ tăng tốc, người chờ điểm hòa vốn
(VNF) - Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - HoSE: FRT) và Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) là hai tên tuổi lớn trong ngành bán lẻ công nghệ. Trong vài năm trở lại đây, cả hai cùng mở rộng sang những hướng đi mới, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.
Kết cục khác biệt
Trong những năm gần đây, FRT liên tục đẩy mạnh phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu và từng bước mở rộng sang các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như xét nghiệm, tiêm chủng. Trong khi đó, MWG – bên cạnh việc tập trung nguồn lực cho chuỗi bán lẻ tiêu dùng Bách Hóa Xanh – cũng tham gia vào lĩnh vực dược phẩm thông qua chuỗi nhà thuốc An Khang.
Tuy cùng lấn sân ngành dược, nhưng sau một thời gian triển khai, kết quả kinh doanh và quy mô hoạt động của hai bên lại thể hiện sự đối lập rõ nét. Theo đó, tính đến cuối tháng 5/2025, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã đạt quy mô 2.087 cửa hàng, tăng 182 cửa hàng chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm. Con số này giúp Long Châu chiếm hơn 50% thị phần chuỗi nhà thuốc trên toàn quốc, vượt xa tổng số cửa hàng của các chuỗi còn lại cộng lại. Không dừng lại ở dược phẩm, FRT còn mở rộng thêm 164 trung tâm tiêm chủng Long Châu, đánh dấu bước đi chiến lược trong lĩnh vực y tế dự phòng.
Về kết quả tài chính, trong quý I/2025, doanh thu của Long Châu đạt 8.053,7 tỷ đồng, tăng hơn 45% so với cùng kỳ. Trung bình, mỗi nhà thuốc Long Châu mang lại doanh thu khoảng 1,3 tỷ đồng/tháng – một con số cao vượt trội trong ngành bán lẻ dược.

Trái ngược với sự mở rộng ồ ạt của Long Châu, chuỗi An Khang tiếp tục thu hẹp quy mô trong năm 2025. Tính đến tháng 3/2025, An Khang chỉ còn lại 326 cửa hàng, giảm gần 40% so với đỉnh điểm 526 cửa hàng hồi cuối năm 2024. Đáng chú ý, chuỗi này đã rút hoàn toàn khỏi thị trường Hà Nội, chỉ còn giữ lại một số điểm bán tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam – khu vực hiện chiếm 77/326 cửa hàng.
Hoạt động kinh doanh của An Khang tiếp tục đối mặt với thách thức khi ghi nhận lỗ thêm 31,2 tỷ đồng trong quý I/2025, nâng tổng lỗ lũy kế lên trên 1.033 tỷ đồng. Trước đó, chuỗi này cũng từng lỗ lớn trong các năm 2022 (306 tỷ đồng), 2023 (343 tỷ đồng) và 2024 (346,7 tỷ đồng). Dù MWG khẳng định đã "tìm ra công thức vận hành mới", các báo cáo phân tích như từ SSI Research vẫn dự báo An Khang có thể tiếp tục lỗ thêm 232–369 tỷ đồng trong giai đoạn 2024–2025, ngay cả khi không mở rộng thêm cửa hàng.
Chiến lược tăng trưởng trái ngược
Sự đối lập không chỉ nằm ở quy mô và doanh thu, mà còn đến từ chiến lược phát triển dài hạn của hai doanh nghiệp. Theo lãnh đạo FRT, năm 2025 đánh dấu giai đoạn mở rộng chiến lược theo mô hình Healthcare Ecosystem – hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện của doanh nghiệp này. Theo bà Nguyễn Bạch Điệp – Chủ tịch HĐQT FRT, Long Châu không chỉ dừng lại ở bán thuốc mà đang tích cực đầu tư vào dịch vụ tiêm chủng, tư vấn dinh dưỡng, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong chăm sóc sức khỏe. FRT đặt trọng tâm vào chất lượng hoạt động hơn là tốc độ và dù đặt mục tiêu mở mới 350 cửa hàng trong năm nay, ban lãnh đạo khẳng định sẵn sàng mở vượt kế hoạch nếu hiệu quả kinh doanh tốt.
Bà Nguyễn Đỗ Quyên – Phó tổng giám đốc FRT, cũng cho biết công ty tập trung đào tạo nhân viên theo tiêu chuẩn tư vấn "đúng thuốc, đúng bệnh, đúng liều" đồng thời khuyến khích sử dụng thuốc sản xuất trong nước nếu đảm bảo chất lượng. FRT không đi theo mô hình chuỗi tiêm chủng quy mô lớn mà triển khai các điểm tiêm nhỏ gọn, phủ đều khắp nơi, đặc biệt tại các đô thị vừa và nhỏ. Đáng chú ý, gần 50% khách hàng đến tiêm vắc xin hiện nay là từ lời tư vấn của dược sĩ tại nhà thuốc Long Châu, cho thấy hiệu quả kết nối trong chuỗi dịch vụ.
FRT nhấn mạnh mục tiêu không chỉ là tăng trưởng doanh thu mà còn nâng cao nhận thức phòng bệnh trong cộng đồng, góp phần giảm áp lực lên hệ thống y tế trong bối cảnh tỷ lệ bao phủ vắc xin tại Việt Nam mới đạt khoảng 4%, thấp hơn nhiều so với mức 30%–40% ở các quốc gia lân cận.

Tại báo cáo mới cập nhật, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo triển vọng kinh doanh của Long Châu trong 3-5 năm tới rất tích cực. Số lượng cửa hàng của Long Châu sẽ tiếp tục được mở mới, song tốc độ mở mới sẽ chậm dần ở các năm sau và đạt 3.000 cửa hàng vào cuối năm 2028. BVSC cũng kỳ vọng rằng sau giai đoạn mở rộng mạnh, Long Châu có thể đạt mức biên lợi nhuận ròng 4,5% trong năm 2030 - tiệm cận mức biên ròng mà một số doanh nghiệp tại Trung Quốc đạt được sau giai đoạn mở rộng mạnh (4% - 6%).
Trong khi đó, MWG hiện vẫn đang theo đuổi chiến lược tái cấu trúc và thận trọng mở rộng. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2025, ông Đoàn Văn Hiểu Em – thành viên HĐQT, thừa nhận An Khang chưa được tập trung đúng mức trong giai đoạn hậu Covid-19 do công ty phải ưu tiên các mảng khác như Bách Hóa Xanh. Dù vậy, ông cho biết An Khang đang có những chuyển biến tích cực về doanh thu, giảm lỗ và nếu thuận lợi thì có thể hòa vốn trong năm nay. Hiện chuỗi này vẫn duy trì khoảng 326 cửa hàng với doanh thu trung bình đạt trên 550 triệu đồng/cửa hàng/tháng.
Thay vì chạy đua với các đối thủ như Long Châu, MWG lựa chọn ổn định nội lực, tối ưu vận hành và đánh giá lại mô hình kinh doanh. Việc mở rộng sẽ chỉ được thực hiện khi các yếu tố thị trường, tài chính và vận hành hội đủ điều kiện.
Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc MWG, cũng khẳng định An Khang vẫn nằm trong hệ sinh thái bán lẻ của MWG và có thể được tái triển khai mở rộng trước một số mảng khác như AvaKids nếu thị trường hồi phục.
Chuỗi nhà thuốc An Khang được MWG mua lại từ năm 2017, nhưng phải đến năm 2022, công ty mới thực sự dồn lực phát triển mảng kinh doanh này. Trong giai đoạn 2022–2023, An Khang từng tăng tốc mở rộng mạnh mẽ với 340 điểm bán mới được khai trương chỉ trong nửa đầu năm 2022.
Thời điểm đó, chuỗi đặt kỳ vọng lớn khi đề ra mục tiêu đạt 2.000 tỷ đồng doanh thu và cán mốc hòa vốn vào cuối năm 2022, tiến tới mở rộng quy mô lên 2.000 nhà thuốc vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, thực tế đã không diễn ra như kỳ vọng. Kế hoạch trên nhanh chóng chệch hướng.
Theo báo cáo gần đây của Chứng khoán ACB (ACBS) doanh thu đóng góp từ An Khang vào tổng doanh thu của MWG dự kiến vẫn ở mức khá “khiêm tốn”, chỉ khoảng 2% trong giai đoạn 2024–2025. Nhóm phân tích cũng nhận định rằng chuỗi nhà thuốc này có thể sẽ chưa thể mang lại lợi nhuận trong tương lai gần.
Vụ Công ty Herbitech bị khởi tố và dấu hỏi trách nhiệm nhà phân phối Pharmacity
- Chủ tịch MWG liên tục 'xả' hàng triệu cổ phiếu, dự kiến bỏ túi gần 200 tỷ từ đầu năm 05/09/2024 03:03
- MWG liên tục đóng cửa Điện máy Xanh, nhà thuốc An Khang 25/08/2024 02:30
- Bách hoá Xanh có lãi đẩy MWG lên đỉnh, vốn hoá vượt 100.000 tỷ đồng 17/08/2024 12:30
Chơi với ông lớn, thử thách đưa DN Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
(VNF) - Theo ông Shim Sang Yong - Giám đốc Bộ phận hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, mục tiêu dài hạn của Samsung là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực trở thành vendor cấp 1 trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào giai đoạn 2025 trở đi. Đây là bước đi rất quan trọng khi Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của Samsung tại khu vực.
AgriS công bố chiến lược tăng trưởng mới 2025 - 2030 tại Đại hội đồng Cổ đông
(VNF) - Ngày 6/12 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024-2025 (ĐHĐCĐ), nhất trí cao thông qua tất cả các tờ trình, trong đó nổi bật là chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2025 – 2030.
Coninco có Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc mới
(VNF) - Tiến sỹ Hà Minh được bầu làm tân Chủ tịch HĐQT Coninco, còn Kiến trúc sư Nguyễn Đăng Quang trở thành Tổng giám đốc mới của Công ty.
Tập đoàn Generali bứt phá trong kế hoạch 'Người bạn trọn đời 27: Tiên phong Vượt trội'
(VNF) - Tập đoàn Generali tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả hoạt động và lợi nhuận thuần điều chỉnh, duy trì vị thế vốn vững chắc, tái khẳng định sức mạnh tài chính trong chu kỳ chiến lược mới.
Tasco và hành trình tăng trưởng vượt bậc
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
CEO Vietnam Airlines và cú sốc ‘sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD’
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
Năm điều kiện để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ cao từ Israel
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.
Vi phạm tiến độ, Tập đoàn SEIKI bị chấm dứt hợp đồng
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn SEIKI nổi tiếng kinh doanh thiết bị ngành than, quan trắc môi trường vừa bị chấm dứt hợp đồng do vi phạm tiến độ.
Những doanh nghiệp đầu tiên công bố kế hoạch năm 2026
(VNF) - Loạt doanh nghiệp như Taseco Land, Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Bao bì Dầu khí Việt Nam,… đã công bố kế hoạch năm 2026 với nhiều con số ấn tượng.
Người Việt làm sếp ở Citibank và Samsung, nữ doanh nhân 9X nắm quyền FLC Faros
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
Các 'đại gia' chăn nuôi nội địa lời lỗ ra sao trong thị trường tỷ USD?
(VNF) - Được ví là "mỏ vàng" với sức tiêu thụ top 4 thế giới, ngành chăn nuôi giúp các ông lớn như Hòa Phát, Dabaco thu về hàng nghìn tỷ đồng sau 9 tháng.
Đèo Cả và bước tiến mạnh mẽ trên hành trình kết nối hạ tầng quốc gia
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
Cái kết của K+ và tương lai của truyền hình trả tiền
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
Quốc Cường Gia Lai tìm đường thoát khỏi khoản nợ 'khủng' liên quan Vạn Thịnh Phát
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
Đà Nẵng: ‘Động lực’ trung tâm nâng tầm logistics miền Trung
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways: ‘Tôi và ông Dương Công Minh chịu trách nhiệm với các khoản nợ phát sinh từ 8/2022 - 9/2025’
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
Sau 'đại gia điếu cày', Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng bỏ ngành nghề massage
(VNF) - Doanh nghiệp của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản và Tập đoàn Vingroup vừa tiến hành bỏ ngành nghề dịch vụ massage trong đăng ký kinh doanh.
Đằng sau quyết định ‘bán mình’ của Thiên Long
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
K+ lỗ hàng nghìn tỷ đồng trước khi dừng hoạt động tại Việt Nam
Mới đây, SCTV thông báo dừng cung cấp gói 5 kênh K+ từ 1/1/2026 do phía K+ ngừng phân phối.
Hai 'ông lớn' so găng tại dự án điện gió 3.000 tỷ đồng tại Quảng Trị
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Bài toán logistics miền Trung: Hạ tầng yếu, chi phí cao, hiệu quả thấp
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
'Đế chế' trị giá 1,8 triệu tỷ của ông Phạm Nhật Vượng
(VNF) - Giá các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup liên tiếp tăng cao kéo vốn hóa nhóm doanh nghiệp này đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường Việt Nam.
Hàng không không phải 'cuộc chơi' dễ dàng
(VNF) - Thị trường hàng không nội địa đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong gần một thập kỷ. Sự xuất hiện của hãng mới, tiến trình tái cơ cấu của hãng cũ, biến động giá vé và sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc đang định hình lại thị trường?
Tham vọng loạt dự án lớn tại Quảng Trị, 'sức khỏe' SAM Holdings ra sao?
(VNF) - SAM Holdings (HoSE: SAM) đã đề xuất nhiều dự án lớn tại Quảng Trị, từ khu đô thị, sân golf đến hạ tầng cảng biển. Doanh nghiệp liên tục báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng, song khả năng các dự án này lúc nào được triển khai vẫn còn là một dấu hỏi…
Chơi với ông lớn, thử thách đưa DN Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
(VNF) - Theo ông Shim Sang Yong - Giám đốc Bộ phận hỗ trợ đối tác, Trung tâm mua hàng Samsung Việt Nam, mục tiêu dài hạn của Samsung là hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực trở thành vendor cấp 1 trong chuỗi cung ứng toàn cầu vào giai đoạn 2025 trở đi. Đây là bước đi rất quan trọng khi Việt Nam đang trở thành trung tâm sản xuất chiến lược của Samsung tại khu vực.
'Trải nghiệm' cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn 20.400 tỷ trước ngày thông xe
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.
































































