MWG liên tục đóng cửa Điện máy Xanh, nhà thuốc An Khang

Minh Tuệ - 25/08/2024 14:30 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng năm 2024 với doanh thu đạt 76.541 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và hoàn thành 61% kế hoạch năm. Trong đó, chuỗi Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh đạt tổng doanh thu 51.300 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ.

Riêng tháng 7, doanh thu của MWG đạt gần 11.000 tỷ đồng, tăng 10%. Trong đó, MWG thu khoảng 7.200 tỷ đồng từ bán đồ điện tử, điện máy, điện lạnh.

MWG cho biết, với lợi thế kinh doanh danh mục sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng và luôn chủ động triển khai các giải pháp bán hàng, công ty ghi nhận tăng trưởng dương ở một số ngành hàng bắt đầu vào mùa cao điểm như máy tính xách tay và máy giặt, bên cạnh nhóm điện thoại vẫn đang duy trì mức tăng trưởng tích cực liên tục sau nhiều tháng.

Với chuỗi Bách hóa Xanh, doanh thu lũy kế 7 tháng đầu năm đạt 23.000 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ. Trong tháng 7, doanh thu của chuỗi đạt hơn 3.600 tỷ đồng, tăng gần 28%. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 2,1 tỷ đồng.

Về hệ thống, tính đến cuối tháng 7, Thế giới Di động (bao gồm Topzone) còn 1.028 cửa hàng, giảm 18 cửa hàng so với cuối tháng 6. Điện máy Xanh còn 2.034 cửa hàng, giảm 59 cửa hàng; nhà thuốc An Khang còn 387 cửa hàng, giảm 94 cửa hàng. Ngoài ra, Chuỗi AvaKids vẫn giữ nguyên số lượng 64 cửa hàng.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, MWG đã tiếp tục mở mới 3 cửa hàng thuộc chuỗi Bách hóa Xanh, nâng tổng số cửa hàng lên 1.704, chuỗi EraBlue (liên doanh tại Indonesia) mở mới thêm 4 cửa hàng, nâng tổng số lên 65 cửa hàng.

Tại buổi họp nhà đầu tư mới đây, ông Đoàn Văn Hiểu Em- CEO chuỗi Thế giới Di động, Điện máy Xanh cho biết, mặc dù số cửa hàng giảm nhưng doanh thu của hai chuỗi điện máy vẫn tăng trưởng. Điều này là nhờ công ty thực hiện các giải pháp như: tăng các hoạt động bán hàng, khuyến mại, truyền thông, cắt giảm các chi phí lãng phí...

Với chuỗi An Khang, công ty vẫn đang tiến hành tái cấu trúc. Cuối năm 2024, số lượng nhà thuốc dự kiến sẽ còn khoảng 300 cửa hàng.

Theo dự báo của SSI, trong giai đoạn 2024-2025, doanh thu/cửa hàng mỗi tháng của Bách hoá Xanh sẽ đạt 1,95 – 2,1 tỷ đồng, lợi nhuận ròng lần lượt đạt 228 tỷ đồng và 668 tỷ đồng, khả quan hơn khoản lỗ 1.200 tỷ đồng trong năm 2023.

Với chuỗi nhà thuốc An Khang, MWG hiện đang thực hiện tái cơ cấu cho chuỗi dược phẩm này, tập trung vào việc đóng cửa các cửa hàng hoạt động không hiệu quả với mục tiêu đóng cửa 300 cửa hàng vào cuối năm 2024. Doanh số/cửa hàng đạt 500 triệu đồng trong quý II/2024; mục tiêu hòa vốn ở mức 550 triệu đồng/cửa hàng mỗi tháng.

Số liệu của SSI cho thấy từ đầu năm đến nay, MWG đã đóng cửa 139 nhà thuốc (tương đương khoảng 25% tổng số nhà thuốc). Chuỗi dược phẩm này có thể phải chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng trong năm 2024-2025. Theo SSI, việc đóng cửa các nhà thuốc An Khang sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng của MWG.

Với chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh, thị trường ICT và CE trong nửa đầu năm có dấu hiệu chững lại, tuy nhiên lợi nhuận của 2 chuỗi bán lẻ này vẫn được cải thiện thông qua việc đàm phán với các nhà cung cấp tốt hơn và hỗ trợ từ các thương hiệu. Ngoài ra, các nỗ lực tái cơ cấu nhằm tinh giản bộ máy và đóng cửa các cửa hàng có kết quả kinh doanh kém đã góp phần giảm bớt chi phí hoạt động.

Bách hoá Xanh có lãi đẩy MWG lên đỉnh, vốn hoá vượt 100.000 tỷ đồng

Bách hoá Xanh có lãi đẩy MWG lên đỉnh, vốn hoá vượt 100.000 tỷ đồng

Tài chính
(VNF) - So với mức đáy hồi tháng 11/2023, thị giá MWG đã tăng gấp đôi, đưa mức vốn hoá của doanh nghiệp vượt mốc 100.000 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
Tin khác