Độc lạ nước Mỹ: Máy in 3D khổng lồ 'xây' thị trấn 100 căn nhà

Quốc Anh - 25/08/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Máy in robot của ICON đang hoàn thiện những ngôi nhà in 3D cuối cùng tại Georgetown, Texas. Đây sẽ là khu dân cư được tạo ra nhờ công nghệ in 3D lớn nhất thế giới.

Giống như cách hoạt động của tất cả những máy in 3D khác, máy in Vulcan in từng lớp một để tạo ra vật thể. Điểm khác lạ nằm ở chỗ, chiếc máy in này rộng hơn 45 feet (13,7 m), nặng 4,75 tấn và sản phẩm nó tạo ra là một căn nhà có thể ở được.

100 ngôi nhà được tạo ra bằng công nghệ in 3D tại Wolf Ranch

"In nhà” là dự án tạo ra 100 ngôi nhà bằng công nghệ in 3D tại Wolf Ranch, một cộng đồng ở Georgetown, Texas của Công ty in 3D ICON. Chiếc máy in khổng lồ của doanh nghiệp đang hoàn thiện ngôi nhà cuối cùng trong dự án.

ICON bắt đầu in các bức tường vào tháng 11/2022. So với xây dựng truyền thống, công ty cho biết in 3D nhanh hơn, ít tốn kém hơn, cần ít nhân công hơn và giảm thiểu lãng phí vật liệu xây dựng.

"Phương pháp này mang lại rất nhiều hiệu quả cho thị trường thương mại. Nếu như thông thường cần đến 5 đội xây dựng khác nhau để tạo ra một hệ thống tường, thì giờ đây chúng tôi chỉ cần 1 đội và 1 robot", ông Conner Jenkins, Giám đốc dự án cấp cao của ICON cho biết.

Sau khi bột bê tông, nước, cát và các chất phụ gia khác được trộn với nhau và bơm vào máy in, một vòi phun sẽ ép hỗn hợp bê tông chạy ra như bơm kem đánh răng lên bàn chải, tạo thành từng lớp dọc theo một đường dẫn được lập trình sẵn để tạo ra những bức tường có hiệu ứng vải nhung.

Từng lớp tường sẽ được "in 3D" ngay ngắn

Những ngôi nhà 1 tầng chứa từ 3 - 4 phòng ngủ sẽ mất khoảng ba tuần để hoàn thành việc in ấn. Phần móng và mái tôn của căn nhà được lắp đặt sẵn theo cách truyền thống. Ông Jenkins nhận định những bức tường bê tông được thiết kế để có khả năng chống nước, nấm mốc, mối mọt và thời tiết khắc nghiệt.

Phần móng nhà sẽ được dựng theo phương pháp truyền thống

Lawrence Nourzad, Giám đốc phát triển kinh doanh 32 tuổi và bạn gái anh là Angela Hontas, chuyên gia chiến lược sáng tạo 29 tuổi, đã mua một ngôi nhà ở Wolf Ranch vào đầu mùa hè này.

"Giống như một pháo đài vậy", Nourzad nói và cho biết anh tin tưởng tòa nhà sẽ có khả năng chống chịu được các vấn đề thời tiết như mưa, bão, thậm chí là các cơn lốc xoáy.

Theo đánh giá của cặp đôi này, các bức tường cách nhiệt rất tốt khỏi cái nóng của Texas, giúp nhiệt độ bên trong luôn mát mẻ ngay cả khi điều hòa không hoạt động hết công suất.

Phía bên trong ngôi nhà rất thoáng mát và rộng rãi

Một nhược điểm duy nhất mà cặp đôi phát hiện cho đến nay là những bức tường 3D dường như khiến việc kết nối internet trở nên khó khăn hơn.

"Rõ ràng đây là những bức tường dày và chắc chắn. Điều này mang lại nhiều giá trị cho chúng tôi với tư cách là chủ nhà, chẳng hạn như cách nhiệt tốt trong mùa hè ở Texas. Nhưng nhược điểm là khiến tín hiệu truyền qua những bức tường không được tốt", Nourzad chia sẻ.

Để giải quyết vấn đề này, người phát ngôn của ICON cho biết chủ nhà ở Wolf Ranch nên sử dụng bộ định tuyến internet dạng lưới, phát tín hiệu từ nhiều thiết bị được đặt khắp nhà, thay vì bộ định tuyến truyền thống chỉ gửi tín hiệu từ một thiết bị.

Những ngôi nhà in 3D tại Wolf Ranch, được các nhà phát triển gọi là "Genesis Collection", có giá dao động từ khoảng 450.000 USD đến gần 600.000 USD. Các nhà phát triển cho biết hơn 1/4 trong số 100 ngôi nhà đã được bán.

ICON in 3D ngôi nhà đầu tiên của mình tại Austin vào năm 2018. Doanh nghiệp kỳ vọng một ngày nào đó, công nghệ của mình sẽ được đưa lên Mặt Trăng. NASA cũng đã ký hợp đồng với ICON để phát triển một hệ thống xây dựng có khả năng xây dựng các bãi đáp, nơi trú ẩn và các công trình khác trên bề mặt Mặt Trăng, như một phần thuộc chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis.

Theo Reuters
Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.