Cuộc đua Big 4: 'Quán quân' lãi gần 1 tỷ USD sau nửa năm

Minh Dũng - 31/07/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong nhóm Big4 (BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank) thì 3 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính quý II, còn Agribank mới công bố kết quả kinh doanh sơ bộ. Trong đó, Vietcombank đang tạm giữ vị trí quán quân cả nhóm và toàn ngành.

Quán quân Vietcombank: Lợi nhuận đạt hơn 20.800 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank - mã chứng khoán: VCB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt hơn 10.116 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ 2023.

Luỹ kết 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank đạt gần 20.835 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ 2023. Đây là mức lợi nhuận nửa đầu năm cao kỷ lục của nhà băng này.

Với kết quả này, Vietcombank giữ vững vị trí quán quân toàn hệ thống ngân hàng về lợi nhuận quý II cũng như trong 6 tháng đầu năm. Đây cũng là mức lợi nhuận nửa đầu năm cao kỷ lục của nhà băng này.

Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, hầu hết nguồn thu chủ chốt của Vietcombank đều sụt giảm so với cùng kỳ 2023.

Cụ thể, thu nhập lãi thuần đạt 27.986 tỷ đồng, giảm 0,8%; lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm 4,5% xuống còn 2.941 tỷ đồng; lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối và chứng khoán kinh doanh giảm lần lượt 26% và 76%, xuống 2.359 tỷ đồng và 21,5 tỷ đồng; lãi từ hoạt động kinh doanh khác cũng giảm 60%, chỉ mang về hơn 532 tỷ đồng.

Tổng thu nhập hoạt động của Vietcombank trong 6 tháng đầu năm giảm 5,4% so với cùng kỳ 2023, về còn 34.032 tỷ đồng. Điều này khiến lợi nhuận thuần thu hẹp 4,8%.

Động lực tăng trưởng lợi nhuận của Vietcombank đến từ việc cắt giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng. Chi phí dự phòng của ngân hàng này đã giảm gần 34% so với cùng kỳ 2022 xuống còn 3.021 tỷ đồng.

Đến 30/6/2024, tổng tài sản của Vietcombank đạt hơn 1,905 triệu tỷ đồng, tăng 3,6% so với cuối năm ngoái. Trong đó, cho vay khách hàng đạt gần 1,37 triệu tỷ đồng, tăng 7,8%. Số dư tiền gửi của ngân hàng đạt gần 1,375 triệu tỷ đồng, giảm 1,5% so với cuối năm trước nhưng đã hồi phục đáng kể so với cuối quý 1.

Tính đến cuối tháng 6, số dư nợ xấu nội bảng của Vietcombank ở mức 16.446 tỷ đồng, tăng 32% so với cuối năm 2023. Trong đó, tổng nợ nhóm 3 đến nhóm 5 là 16.446 tỷ đồng, đưa tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank từ 0,98% lên 1,2%, song vẫn ở mức thấp so với mặt bằng trong ngành.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, Vietcombank đã tăng hơn 21% số dư dự phòng rủi ro, tương đương tăng 6.200 tỷ đồng. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu giảm nhẹ từ 230% về 212%.

Tính đến hết tháng 6, Vietcombank còn 12.828 tỷ đồng cho vay các tổ chức tín dụng khác, trong đó đã trích lập dự phòng 1.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận VietinBank đạt gần 13.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - mã: CTG) cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý II với 6.750 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận VietinBank đạt gần 13.000 tỷ đồng, lọt Top 5 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất toàn ngành.

Trong kỳ, các mảng kinh doanh chính đều ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, thu nhập lãi thuần tăng hơn 20%, lãi thuần từ dịch vụ tăng 5,7% và từ kinh doanh ngoại hối tăng nhẹ 0,8%.

Song lợi nhuận các mảng còn lại của nhà băng này đều ghi nhận sụt giảm. Trong đó, lãi thuần từ chứng khoán kinh doanh giảm gần 88% chỉ mang về hơn 24 tỷ đồng, lãi thuần từ mảng kinh doanh khác cũng giảm gần 39% trong khi lãi thuần từ chứng khoán đầu tư lỗ hơn 33 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 6, tổng tài sản của VietinBank tăng 6,3% đạt hơn 2,16 triệu tỷ đồng. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 1,57 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cuối năm trước. Số dư tiền gửi của ngân hàng cũng tăng ở mức khiêm tốn là 4%.

Nợ xấu là một trong những thách thức mà VietinBank phải đối mặt. Số dư nợ từ nhóm 3 đến nhóm 5 của ngân hàng đã tăng hơn 48% trong 6 tháng đầu năm, đưa tỷ lệ nợ xấu tăng lên 1,57%, song vẫn ở mức thấp so với toàn ngành.

Nửa năm, BIDV lãi hơn 15.500 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (mã: BID) là ngân hàng quốc doanh đầu tiên công bố kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm.

Theo đó, trong quý II, khoản thu nhập lãi thuần của BIDV đạt 14.838 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước. Các khoản thu ngoài lãi của ngân hàng như hoạt động dịch vụ, mua bán chứng khoán đầu tư đều ghi nhận tăng trưởng 2 chữ số.

Trong khi đó, các khoản thu nhập từ hoạt động khác cũng giúp BIDV thu về 2.046 tỷ đồng (tăng 45%); lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối mang về 1.726 tỷ đồng (tăng 120%). Hoạt động mua bán chứng khoán đầu tư của ngân hàng này tăng gần 17 lần, mang về 513 tỷ đồng.

Trái lại, lãi từ hoạt động mua bán chứng khoán kinh doanh sụt giảm, cùng chi phí hoạt động, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng nhẹ.

Kết quả, trong 3 tháng gần nhất, lợi nhuận trước thuế của BIDV đạt 8.159 tỷ đồng, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp của ngân hàng là 6.534 tỷ đồng, tăng tương ứng 18%. Đây là mức lợi nhuận quý kỷ lục từ trước đến nay của BIDV.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, BIDV lãi trước thuế 15.549 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Sau khi trừ đi các khoản chi phí, lãi sau thuế của ngân hàng này đạt 12.450 tỷ đồng.

Với khoản lợi nhuận bán niên kể trên, BIDV hiện xếp thứ 3 trong danh sách các ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng (sau Vietcombank với hơn 20.800 tỷ đồng và Techcombank với khoản lãi 15.628 tỷ đồng).

Tổng tài sản của ngân hàng quốc doanh này đã tăng gần 10% lên mức 2,52 triệu tỷ đồng so với đầu năm. Cho vay khách hàng và tiền gửi khách hàng cùng tăng gần 6%, lần lượt đạt mức 1,84 triệu tỷ và 1,8 triệu tỷ đồng.

Đi cùng đà tăng của dư nợ cho vay, số dư nợ xấu tại ngân hàng này cũng tăng 28% so với cuối năm trước, hiện ở mức gần 18.700 tỷ đồng.

Agribank: Những chỉ số sơ bộ tích cực

Trong buổi làm việc cùng với Ngân hàng Nhà nước mới đây, lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chia sẻ kết quả kinh doanh sơ bộ trong nửa đầu năm 2024.

Theo đó, tính đến 30/6/2024 tổng tài sản của Agribank tăng 1,8% so với cuối năm trước, huy động vốn tại thị trường 1 tăng 1,3%. Dư nợ toàn hệ thống Agribank đến 30/6/2024 tăng 2,6%; tỷ lệ nợ xấu theo Thông tư 11 giảm 0,02% so với cuối năm 2023.

Cụ thể, vốn huy động thị trường 1 đạt hơn 1,9 triệu tỷ đồng, trong đó tiền gửi dân cư đạt hơn 1,56 triệu tỷ đồng. Tổng dư nợ cho vay nền kinh tế đạt 1,59 triệu tỷ đồng.

Lộ dần bức tranh lợi nhuận ngân hàng qua những báo cáo đầu tiên

Lộ dần bức tranh lợi nhuận ngân hàng qua những báo cáo đầu tiên

Ngân hàng
(VNF) - Một số ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý II với lợi nhuận khả quan. Nhiều dự báo cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng có triển vọng tăng trưởng dương trong quý II và cả năm nhưng có sự phân hóa rõ rệt.
Cùng chuyên mục
Đà Nẵng: Tranh làm chủ đầu tư dự án, UBND huyện Hòa Vang bị đề nghị kiểm điểm

Đà Nẵng: Tranh làm chủ đầu tư dự án, UBND huyện Hòa Vang bị đề nghị kiểm điểm

(VNF) - Một số dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố phân cấp cho UBND huyện Hoà Vang nhưng không được giao cho Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư mà UBND huyện trực tiếp làm là chưa phù hợp.

Viễn thông ANSV: Nhà thầu nghìn tỷ, bị truy thu 2,1 tỷ tiền thuế

Viễn thông ANSV: Nhà thầu nghìn tỷ, bị truy thu 2,1 tỷ tiền thuế

(VNF) - Công ty Thiết bị Viễn thông ANSV là nhà thầucó doanh thu nghìn tỷ nhờ trúng nhiều gói thầu lớn. Viễn thông ANSV vừa bị truy thu 2,1 tỷ đồng tiền thuế do loạt sai sót trong kê khai

Chứng khoán châu Á ‘căng thẳng’ trước quyết định quan trọng của Fed

Chứng khoán châu Á ‘căng thẳng’ trước quyết định quan trọng của Fed

(VNF) - Chứng khoán châu Á có khởi đầu thận trọng trong ngày 16/9, ngày đầu tiên của một tuần gần như chắc chắn sẽ chứng kiến sự khởi đầu của chu kỳ nới lỏng lãi suất của Mỹ. Các ngân hàng trung ương ở Nhật Bản và Anh cũng họp trong tuần này, cả hai đều dự kiến sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện tại.

Tăng vốn - bài toán ‘cân não’ của công ty chứng khoán nội

Tăng vốn - bài toán ‘cân não’ của công ty chứng khoán nội

(VNF) - Tình trạng tăng cường vay nợ để đáp ứng nhu cầu phát triển không thể kéo dài, nhất là khi xét bình quân, nợ vay đã vượt đáng kể vốn chủ sở hữu, trong bối cảnh một “chân trời mới” đang dần mở ra với các công ty chứng khoán.

Xoay trục sang đồng nhân dân tệ, Nga đang dần 'vỡ mộng'?

Xoay trục sang đồng nhân dân tệ, Nga đang dần 'vỡ mộng'?

(VNF) - Sự xoay trục của Nga sang Trung Quốc đã gặp phải nhiều trở ngại trong năm nay khi các ngân hàng Trung Quốc đang từ chối các giao dịch thanh toán với doanh nghiệp Nga, buộc Moscow phải tăng phí chuyển tiền bằng đồng nhân dân tệ.

Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

(VNF) - Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".

Cuộc khủng hoảng deepfake tại Hàn Quốc: Nội dung khiêu dâm 'lan tràn' trên Telegram

Cuộc khủng hoảng deepfake tại Hàn Quốc: Nội dung khiêu dâm 'lan tràn' trên Telegram

(VNF) - Tại Hàn Quốc, việc những hình ảnh khiêu dâm được tạo ra bởi deepfake lan tràn trên mạng xã hội, tạo ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng.

Ngắm cao tốc 10.000 tỷ đẹp như dải lụa 'vắt' qua Quảng Bình

Ngắm cao tốc 10.000 tỷ đẹp như dải lụa 'vắt' qua Quảng Bình

(VNF) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 126,4 km, trải trên 6 huyện, thị xã, thành phố với ba dự án thành phần là Vũng Áng - Bùng (dài khoảng 43km), Bùng - Vạn Ninh (khoảng 50 km) và Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 33,5km), trên toàn tuyến có 8 nút giao.

Bão Yagi đẩy nợ xấu tăng, ngân hàng hỗ trợ DN để 'cứu' chính mình

Bão Yagi đẩy nợ xấu tăng, ngân hàng hỗ trợ DN để 'cứu' chính mình

(VNF) - Ngành ngân hàng đang phải đối diện với rủi ro nợ xấu tăng cao trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 3.

Rừng chõi nguyên sinh trăm tuổi trên Đảo Cô Tô bị bão Yagi quật nát

Rừng chõi nguyên sinh trăm tuổi trên Đảo Cô Tô bị bão Yagi quật nát

(VNF) - Sau cơn bão số 3 (Yagi), rừng chõi - Khu rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi trên đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã bị tàn phá gần như hoàn toàn.