Cuộc đua tranh giành thị trường bánh trung thu vào hồi gay cấn
Bích Thủy -
18/08/2023 09:45 (GMT+7)
(VNF) - Ngay trước thềm tháng 7 âm lịch (tháng Ngâu), các nhà sản xuất và kinh doanh bánh trung thu đã đồng loạt tung ra thị trường Việt Nam những dòng sản phẩm mới, bao bì mới đi kèm với các thông điệp sum vầy, hạnh phúc, đoàn viên, thành ý… để thu hút khách mua làm quà biếu tặng.
Cuộc đua khốc liệt giành thị trường bánh trung thu hàng nghìn tỷ (ảnh minh họa)
Cả trăm thương hiệu nhắm vào nhu cầu quà biếu tặng
Công ty Mondelez Kinh Đô, với kinh nghiệm nhiều năm tham gia thị trường bánh trung thu, tung ra mùa Trung thu 2023 bộ sưu tập sản phẩm hơn 70 hương vị và 25 thiết kế. Năm nay, Mondelez Kinh Đô tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên cả kênh bán hàng truyền thống, kênh bán hàng hiện đại và kênh mua sắm trực tuyến (online) để người mua thêm nhiều lựa chọn mua sắm thuận tiện và an toàn.
Thương hiệu bánh trung thu Thành Long với hơn 50 năm chuyên cung cấp bánh thu cho các gia đình cũng quyết liệt tham gia vào thị trường quà biếu, tặng ở các công ty với các loại bao bì mới in khắc laser sắc sảo. Thậm chí 1 số loại hộp, đơn vị này chấp nhận mua từ nước ngoài với giá đắt gấp 2-3 lần vỏ hộp sản xuất tại Việt Nam để đảm bảo nét riêng làm cho hộp bánh biếu tặng trông sang trọng hơn.
Như Lan, thương hiệu bánh trung thu lâu đời tại TP. HCM, công bố bảng giá bánh trung thu 2023 với danh mục hàng chục chủng loại bánh và đa dạng trọng lượng; trong đó, dòng bánh nướng đặc biệt với trọng lượng 1,2kg có giá bán dao động từ 370.000-750.000 đồng/sản phẩm; các loại bánh khác có trọng lượng phổ biến 200-400g, có giá bán dao động 60.000-205.000 đồng/sản phẩm...
Công ty Bibica tăng sản lượng bánh trung thu năm nay thêm 20% so với năm 2022, đạt 600 tấn bánh các loại, giá bánh tăng 5% - 10% so với năm ngoái, dao động 44.000 - 140.000 đồng/bánh cho dòng phổ thông, từ 300.000 - 2.600.000 đồng/hộp với dòng cao cấp.
Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina (nhà sản xuất bánh kẹo có doanh số hơn 300 triệu USD) lần đầu tiên tham gia thị trường bánh trung thu ở Việt Nam ở phân khúc trung và cao cấp, giá bán dao động 120.000- 900.000 đồng (hộp 2-4 bánh). Sản phẩm được bán tại các siêu thị, trung tâm thương mại, kênh trực tuyến và 63.000 cửa hàng và ki-ốt trên toàn quốc.
KIDO dự kiến tăng 50% sản lượng bánh trung thu so với năm 2022. Năm 2022, KIDO bán hơn 300 tấn bánh nên năm nay tập đoàn đặt mục tiêu sản xuất 450 tấn. Mới đây, tập đoàn này đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bánh trung thu với công nghệ Nhật Bản nhằm tăng công suất sản xuất để cung ứng lượng hàng lớn cho thị trường.
Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) đã bắt đầu cho mùa sản xuất khi nhận được đặt hàng từ 17 công ty hơn 2 triệu bánh. Ngoài ra, công ty còn có đơn hàng xuất khẩu sang Đài Loan, Malaysia và Thái Lan... Dự kiến, ABC Bakery sẽ tăng sản lượng khoảng 30% so với năm ngoái, lên khoảng 10.000 bánh mùa trung thu này.
Các chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh bánh như Givral, Brodard, Đại Phát… hay một số nhà hàng, khách sạn như Đồng Khánh, Sheraton Saigon, Windsor... cũng giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm bánh trung thu hương vị mới, bao bì đẹp với nhiều ưu đãi chiết khấu cho khách mua làm quà biếu tặng.
Lên kế hoạch nhưng vẫn nghe ngóng thị trường
Tại các chợ bán nguyên liệu làm bánh trung thu như Bình Tây (quận 6), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), An Đông (quận 5), Tân Định (quận 1)… giá các loại hạt, mứt để làm nhân bánh trung thu chỉ nhích nhẹ khoảng 5%. Tuy nhiên do khách chưa đặt mua nhiều nên tiểu thương nhập hàng nhỏ giọt chứ không dự trữ.
Vì nhắm vào nhu cầu biếu tặng, các công ty đều nâng cấp nguyên liệu và cập nhật các xu hướng ẩm thực sức khỏe. Bánh trung thu hiện nay có sò điệp sốt XO, cua Bát Bửu, tôm Bách Hoa, gà quay Tứ Quý, đậu xanh hạnh nhân yến sào, đông trùng hạ thảo... Hay những dòng bánh thời thượng, bắt kịp xu hướng như bánh trung thu Tuyết, Lava trứng chảy phô mai, sô cô la...
Theo các nhà sản xuất, dòng bánh trung thu cao cấp với nhân bánh có các loại đặc sản cao cấp vẫn là mặt hàng được khách hàng quan tâm và chọn mua dù giá thành đắt đỏ. Đây là phân khúc khách mua có điều kiện, không quan tâm nhiều đến giá thành mà quan tâm đến mẫu mã, sự độc đáo. Trên thị trường, hiện giá bánh trung thu cao cấp loại hộp 6 bánh lên đến 12.980.000 đồng (chưa bao gồm thuế VAT). Đa phần các công ty bán ra nhiều nhất là loại hộp cao cấp ở khoảng 0,8- 1,5 triệu đồng/hộp.
Dòng bánh trung thu thủ công ("handmade") được chế biến nguyên liệu tự nhiên, công thức ít ngọt, không chất bảo quản, có hương vị từ thiên nhiên như hoa đậu biếc, hoa cúc, than tre, trà xanh, thanh long, xoài, dâu, gạo huyết rồng… cũng được giới thiệu ra thị trường.
Cho đến thời điểm trước tháng 7 âm lịch, hầu hết các công ty đều trong trạng thái chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của thị trường. Ghi nhận trực tiếp từ các doanh nghiệp, có 2 luồng ý kiến khách nhau dẫn đến sự thận trọng của các đơn vị sản xuất.
Một là kinh tế khó khăn, thu nhập của mọi người đều giảm nên các gia đình có xu hướng tiết kiệm. Bánh trung thu không phải hàng tiêu dùng thiết yếu, các gia đình sẽ không ưu tiên mua. Các công ty bị giảm doanh thu cũng sẽ tiết kiện chi phí biếu tặng.
Ý kiến khác thì ngược lại, những doanh nghiệp đang khó khăn hoặc đang tìm thấy cơ hội mới cần ổn định nhân sự tốt hơn sau những năm tháng dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nên sẽ phải đặt mua bánh tặng nhân viên công ty và đối tác.
Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2022, Mondelez Kinh Đô đang dẫn đầu với doanh thu bánh trung thu lên đến 2.000 tỷ đồng (chiếm 48%), thị phần còn lại thuộc về Bibica, Như Lan, Givral, Brodard Bakery, KIDO... So với các dòng bánh kẹo khác, lợi nhuận sản xuất bánh trung thu khá tốt. Vậy nên các công ty tham gia thị trường đều đang tăng tốc bước vào đường đua giành thị phần bánh trung thu trong tháng 7 âm lịch này.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Nhiều trường đại học đã có chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng dao động từ vài chục tới gần trăm triệu đồng mỗi người. Có trường thưởng đồng đều, có trường thưởng theo vị trí việc làm và mức thu nhập.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Tận dụng lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng vùng cao phía Tây Quảng Ngãi, cây cà phê xứ lạnh đang trở thành sinh kế bền vững của người dân nơi đây. Sự chuyển biến này không chỉ nằm ở hiệu quả kinh tế mà còn ở việc người dân chủ động thay đổi tư duy sản xuất, áp dụng kỹ thuật và liên kết thị trường để vươn lên thoát nghèo lâu dài.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.