Đại hội cổ đông VIMC: 'Ông trùm' cảng biển đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất 944 tỷ trong năm 2021

Đinh Tịnh - 22/04/2021 08:14 (GMT+7)

(VNF) - Sau 1 năm chính thức chuyển đổi hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã vượt các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2020. Cụ thể, tổng sản lượng khối cảng biển đạt 110,6 triệu tấn, tăng so với thực hiện năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Tổng lợi nhuận trước thuế toàn khối đạt 1.402 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 499 tỷ đồng.

VNF

VIMC nắm giữ 25% tổng số m cầu bến quốc gia

Năm 2021 là năm đầu thực hiện chiến lược phát triển 5 năm của VIMC sau khi được chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần. Đại hội của Tổng Công ty ngày 22/4, sẽ thông qua Kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2021 với nhiều dự án đầu tư phát triển nhằm đưa Tổng công ty bước vào giai đoạn phát triển mới.

Đại diện VIMC cho biết, hiện nắm giữ cổ phần chi phối tại 19 công ty con và có vốn góp tại 15 công ty liên kết. Với việc sở hữu cổ phần chi phối tại 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm gần 25% tổng số m cầu bến quốc gia), khả năng thông qua hơn 150 triệu tấn hàng hóa (chiếm hơn 20% cả nước).

Đáng chú ý, VIMC được ví như một "ông trùm cảng biển" khi nắm giữ hàng loạt các cảng lớn từ Bắc đến Nam. Ví dụ như như các cảng trọng điểm như Cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn và cụm cảng container hiện đại tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Năm 2020 là năm VIMC chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần, đánh dấu việc hoàn thành công tác cổ phần hóa đã từng kéo dài qua những năm khó khăn và đầy thách thức. VIMC hoàn tất các thủ tục để trở thành công ty đại chúng quy mô lớn và hơn 1,2 tỷ cổ phần của VIMC đã được đưa vào giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, năm 2020 lại là một năm khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát và ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế thế giới cũng như tình hình kinh tế trong nước. Ngành hàng hải Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Các doanh nghiệp vận tải biển và dịch vụ logistics đối mặt với việc khan hiếm nguồn hàng vận chuyển, tình hình cạnh tranh gay gắt, giá cước vận tải biển vẫn ở mức rất thấp. Các doanh nghiệp cảng biển cũng phải thay đổi phương thức khai thác để ứng phó với đại dịch.

Trước những khó khăn đó, khối cảng biển của VIMC vẫn tăng trưởng và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2020. Tổng sản lượng của khối cảng biển đạt 110,6 triệu tấn, tăng so với thực hiện năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Tổng lợi nhuận trước thuế toàn khối đạt 1.402 tỷ đồng, tăng 9,8% so với kế hoạch. Cảng biển của VIMC đã thu hút được thêm 12 tuyến dịch vụ mới cập cảng từ các hãng tàu container lớn trên thế giới.

Lao đao khối vận tải biển

Bên cạnh việc nắm giữ vai trò số 1 về cảng biển, VIMC hiện có đội tàu vận tải biển  với tổng trọng tải lên tới gần 1,5 triệu tấn cùng các công ty dịch vụ logistics có hệ thống kho bãi quy mô lớn.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics của VIMC có những suy giảm rõ rệt trong tất cả các hoạt động như dịch vụ đại lý tàu, hoạt động vận tải, kho bãi, tạm nhập tái xuất và hoạt động của các ICD.

Trước các khó khăn, VIMC đã thực hiện tái cơ cấu quản trị, triệt để tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lao động hợp lý trong bối cảnh dịch bệnh; phát huy vai trò kết nối, điều phối của Công ty mẹ. Kết quả, năm 2020, khối dịch vụ logistíc đã vượt kế hoạch được giao về doanh thu và lợi nhuận (doanh thu đạt 1.716 tỷ đồng, tăng 12% so với kế hoạch; lợi nhuận đạt 60 tỷ đồng, tăng 7,9% so với kế hoạch).

Đặc biệt, việc thiếu thuyền viên đang là vấn đề khủng hoảng và chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Việc thay thuyền viên gặp nhiều khó khăn, thậm chí là không thực hiện được và cho đến nay, vẫn chưa có giải pháp đối với vấn đề này.

Ngoài ra, việc áp dụng công ước mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp cũng dẫn đến tăng thêm chi phí cho các công ty vận tải biển.

Trước sự chỉ đạo sát sao của VIMC, các doanh nghiệp vận tải biển đã nỗ lực thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chi phí, kiểm soát chặt thời gian tàu lên đà sửa chữa, chủ động nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu hàng hóa để mở rộng hoạt động tới các thị trường khai thác mới, nắm bắt diễn biến dịch bệnh của từng cảng, từng nước, khu vực để có giải pháp khai thác kinh doanh phù hợp; duy trì giao dịch kết nối với khách hàng, đối tác hàng hóa, nhà môi giới, … để phát huy hiệu quả khai thác kinh doanh tối ưu trong điều kiện dịch bệnh ở từng khu vực hoạt động của tàu.

Mặc dù toàn khối vận tải biển năm 2020 vẫn đang chịu khoản thua lỗ gần 684 tỷ đồng nhưng việc duy trì hoạt động đều đặn của toàn bộ đội tàu vận tải biển và đội ngũ thuyền viên là một thành công rất lớn của VIMC trong bối cảnh đại dịch.Việc làm của người lao động trong toàn VIMC luôn ổn định và có sự cải thiện về thu nhập. Đặc biệt, toàn bộ cán bộ công nhân viên, sỹ quan, thuyền viên của VIMC không có ai bị lây nhiệm dịch bệnh Covid - 19.

Năm 2021 đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất 944 tỷ đồng

Theo dự báo của các chuyên gia hàng hải, năm 2021, bức tranh của ngành hàng hải thế giới nói chung sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Ngành hàng hải vốn chưa hết khó khăn bởi suy thoái sâu và kéo dài hơn mười năm qua lại tiếp tục gặp “con sóng dữ” do Covid-19 đem đến. Mọi hoạt động giao thương, đi lại trên toàn thế giới hầu như vẫn bị “đóng băng”.

Vì thế, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, 3 lĩnh vực kinh doanh chính của VIMC vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức. Nhưng, việc chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần là bước chuyển quan trọng, giúp VIMC tăng thêm nguồn lực để tiến hành đổi mới hệ thống quản trị, quyết liệt thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong kinh doanh, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tại Đại hội cổ đông ngày 22/4, Tổng công ty đặt ra 3 mục tiêu năm 2021, với sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 113 triệu tấn, trong đó sản lượng xếp dỡ container đạt hơn 5,1 triệu Teus, vận tải biển đạt hơn 18,7 triệu tấn, doanh thu đạt 10.800 tỷ đồng, riêng khối cảng biển đạt 1.400 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 944 tỷ đồng.

Cùng đó, VIMC sẽ triển khai thực hiện các dự án tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn 2021-2025 như Dự án Bến số 4, 5 Cảng cửa ngõ Lạch Huyện. Nâng cấp và mở rộng cảng Quy Nhơn. Các dự án đầu tư của Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 và nghiên cứu đầu tư cảng Liên Chiểu... Tiếp tục tái cơ cấu đội tàu theo hướng phát triển đội tàu vận tải container tải trọng lớn, hiện đại cùng các container đồng bộ; thanh lý các tàu biển thế hệ cũ (11 tàu với tổng tải trọng 295.000 tấn). Đầu tư hệ thống công nghệ thông tin có tính xương sống, kết nối toàn bộ các doanh nghiệp thành viên nhằm chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực kinh doanh của VIMC…

Lãnh đạo VIMC khẳng định: "Với thương hiệu mới, hình ảnh mới, VIMC đặt mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, lấy hiệu quả là thước đo giá trị doanh nghiệp. Năm 2021 sẽ là năm sáng tạo, hiệu quả của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam".

          

 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.