Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
VIMC nắm giữ 25% tổng số m cầu bến quốc gia
Năm 2021 là năm đầu thực hiện chiến lược phát triển 5 năm của VIMC sau khi được chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần. Đại hội của Tổng Công ty ngày 22/4, sẽ thông qua Kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2021 với nhiều dự án đầu tư phát triển nhằm đưa Tổng công ty bước vào giai đoạn phát triển mới.
Đại diện VIMC cho biết, hiện nắm giữ cổ phần chi phối tại 19 công ty con và có vốn góp tại 15 công ty liên kết. Với việc sở hữu cổ phần chi phối tại 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm gần 25% tổng số m cầu bến quốc gia), khả năng thông qua hơn 150 triệu tấn hàng hóa (chiếm hơn 20% cả nước).
Đáng chú ý, VIMC được ví như một "ông trùm cảng biển" khi nắm giữ hàng loạt các cảng lớn từ Bắc đến Nam. Ví dụ như như các cảng trọng điểm như Cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn và cụm cảng container hiện đại tại khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Năm 2020 là năm VIMC chính thức chuyển đổi thành công ty cổ phần, đánh dấu việc hoàn thành công tác cổ phần hóa đã từng kéo dài qua những năm khó khăn và đầy thách thức. VIMC hoàn tất các thủ tục để trở thành công ty đại chúng quy mô lớn và hơn 1,2 tỷ cổ phần của VIMC đã được đưa vào giao dịch trên thị trường chứng khoán.
Tuy nhiên, năm 2020 lại là một năm khó khăn khi đại dịch Covid-19 bùng phát và ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế thế giới cũng như tình hình kinh tế trong nước. Ngành hàng hải Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Các doanh nghiệp vận tải biển và dịch vụ logistics đối mặt với việc khan hiếm nguồn hàng vận chuyển, tình hình cạnh tranh gay gắt, giá cước vận tải biển vẫn ở mức rất thấp. Các doanh nghiệp cảng biển cũng phải thay đổi phương thức khai thác để ứng phó với đại dịch.
Trước những khó khăn đó, khối cảng biển của VIMC vẫn tăng trưởng và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu năm 2020. Tổng sản lượng của khối cảng biển đạt 110,6 triệu tấn, tăng so với thực hiện năm 2019 và kế hoạch năm 2020. Tổng lợi nhuận trước thuế toàn khối đạt 1.402 tỷ đồng, tăng 9,8% so với kế hoạch. Cảng biển của VIMC đã thu hút được thêm 12 tuyến dịch vụ mới cập cảng từ các hãng tàu container lớn trên thế giới.
Lao đao khối vận tải biển
Bên cạnh việc nắm giữ vai trò số 1 về cảng biển, VIMC hiện có đội tàu vận tải biển với tổng trọng tải lên tới gần 1,5 triệu tấn cùng các công ty dịch vụ logistics có hệ thống kho bãi quy mô lớn.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến cho các doanh nghiệp dịch vụ logistics của VIMC có những suy giảm rõ rệt trong tất cả các hoạt động như dịch vụ đại lý tàu, hoạt động vận tải, kho bãi, tạm nhập tái xuất và hoạt động của các ICD.
Trước các khó khăn, VIMC đã thực hiện tái cơ cấu quản trị, triệt để tiết giảm chi phí, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng phương án bố trí, sắp xếp lao động hợp lý trong bối cảnh dịch bệnh; phát huy vai trò kết nối, điều phối của Công ty mẹ. Kết quả, năm 2020, khối dịch vụ logistíc đã vượt kế hoạch được giao về doanh thu và lợi nhuận (doanh thu đạt 1.716 tỷ đồng, tăng 12% so với kế hoạch; lợi nhuận đạt 60 tỷ đồng, tăng 7,9% so với kế hoạch).
Đặc biệt, việc thiếu thuyền viên đang là vấn đề khủng hoảng và chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Việc thay thuyền viên gặp nhiều khó khăn, thậm chí là không thực hiện được và cho đến nay, vẫn chưa có giải pháp đối với vấn đề này.
Ngoài ra, việc áp dụng công ước mới của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp cũng dẫn đến tăng thêm chi phí cho các công ty vận tải biển.
Trước sự chỉ đạo sát sao của VIMC, các doanh nghiệp vận tải biển đã nỗ lực thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chi phí, kiểm soát chặt thời gian tàu lên đà sửa chữa, chủ động nghiên cứu tìm hiểu nhu cầu hàng hóa để mở rộng hoạt động tới các thị trường khai thác mới, nắm bắt diễn biến dịch bệnh của từng cảng, từng nước, khu vực để có giải pháp khai thác kinh doanh phù hợp; duy trì giao dịch kết nối với khách hàng, đối tác hàng hóa, nhà môi giới, … để phát huy hiệu quả khai thác kinh doanh tối ưu trong điều kiện dịch bệnh ở từng khu vực hoạt động của tàu.
Mặc dù toàn khối vận tải biển năm 2020 vẫn đang chịu khoản thua lỗ gần 684 tỷ đồng nhưng việc duy trì hoạt động đều đặn của toàn bộ đội tàu vận tải biển và đội ngũ thuyền viên là một thành công rất lớn của VIMC trong bối cảnh đại dịch.Việc làm của người lao động trong toàn VIMC luôn ổn định và có sự cải thiện về thu nhập. Đặc biệt, toàn bộ cán bộ công nhân viên, sỹ quan, thuyền viên của VIMC không có ai bị lây nhiệm dịch bệnh Covid - 19.
Năm 2021 đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất 944 tỷ đồng
Theo dự báo của các chuyên gia hàng hải, năm 2021, bức tranh của ngành hàng hải thế giới nói chung sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Ngành hàng hải vốn chưa hết khó khăn bởi suy thoái sâu và kéo dài hơn mười năm qua lại tiếp tục gặp “con sóng dữ” do Covid-19 đem đến. Mọi hoạt động giao thương, đi lại trên toàn thế giới hầu như vẫn bị “đóng băng”.
Vì thế, trong năm 2021 và các năm tiếp theo, 3 lĩnh vực kinh doanh chính của VIMC vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức. Nhưng, việc chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần là bước chuyển quan trọng, giúp VIMC tăng thêm nguồn lực để tiến hành đổi mới hệ thống quản trị, quyết liệt thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong kinh doanh, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Tại Đại hội cổ đông ngày 22/4, Tổng công ty đặt ra 3 mục tiêu năm 2021, với sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 113 triệu tấn, trong đó sản lượng xếp dỡ container đạt hơn 5,1 triệu Teus, vận tải biển đạt hơn 18,7 triệu tấn, doanh thu đạt 10.800 tỷ đồng, riêng khối cảng biển đạt 1.400 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 944 tỷ đồng.
Cùng đó, VIMC sẽ triển khai thực hiện các dự án tạo tiền đề phát triển cho giai đoạn 2021-2025 như Dự án Bến số 4, 5 Cảng cửa ngõ Lạch Huyện. Nâng cấp và mở rộng cảng Quy Nhơn. Các dự án đầu tư của Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 và nghiên cứu đầu tư cảng Liên Chiểu... Tiếp tục tái cơ cấu đội tàu theo hướng phát triển đội tàu vận tải container tải trọng lớn, hiện đại cùng các container đồng bộ; thanh lý các tàu biển thế hệ cũ (11 tàu với tổng tải trọng 295.000 tấn). Đầu tư hệ thống công nghệ thông tin có tính xương sống, kết nối toàn bộ các doanh nghiệp thành viên nhằm chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực kinh doanh của VIMC…
Lãnh đạo VIMC khẳng định: "Với thương hiệu mới, hình ảnh mới, VIMC đặt mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm, lấy hiệu quả là thước đo giá trị doanh nghiệp. Năm 2021 sẽ là năm sáng tạo, hiệu quả của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam".
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.