Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Công ty Luật T&G cho biết 6 công ty trên đều là những công ty mỹ phẩm hàng đầu không chỉ tại Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
“Thời gian qua, chúng tôi phát hiện rằng Mumuso đang nhập khẩu, quảng cáo, cung cấp, tàng trữ và trưng bày sản phẩm mỹ phẩm với kiểu dáng thiết kế tương tự gây nhầm lẫn với kiểu dáng thiết kế bao bì của các công ty mà T&G được uỷ quyền pháp lý. Việc Mumuso kinh doanh các sản phẩm này đã gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng về mối quan hệ giữa các hãng mỹ phẩm kể trên với Mumuso, nhầm lẫn về nguồn gốc thương mại của các sản phẩm của Mumuso”, Công ty Luật T&G cho hay.
“Người tiêu dùng mua sản phẩm sẽ bị nhầm lẫn vì tin rằng các hãng ủng hộ, bảo trợ hoặc cho phép Mumuso sử dụng các kiểu dáng thiết kế này. Vì vậy, hành vi của Mumuso sẽ cấu thành hành vi cạnh tranh không lành mạnh theo quy định tại Điều 130.1 của Luật sở hữu trí tuệ và Điều 39.1 và Điều 40.1 của Luật Cạnh tranh cũng như vi phạm Điều 10 Luật Bảo vệ Người tiêu dùng”, công ty luật này nêu.
Trong văn bản này, phía Công ty Luật T&G cũng đề nghị Bộ Công Thương xem xét và xử phạt đối với các hành vi sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn của Mumuso theo quy định của pháp luật.
Trước đó, trong thông báo kết luận kiểm tra của Bộ Công Thương với Mumuso Việt Nam, có tới 2257/2273 (chiếm 99,3%) loại hàng hóa của Mumuso được nhập khẩu từ Trung Quốc; phần còn lại được công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.
Đặc biệt, trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc nhưng không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin, nhất là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.
Xét trên góc độ pháp luật về cạnh tranh, Bộ Công Thương cho biết việc công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh như: "Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA"; sử dụng chữ KOREA trên các túi đựng sản phẩm, là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến KOREA (Hàn Quốc).
Ngoài ra, công ty này còn bị kết luận nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật khác.
Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương cho biết, với các sai phạm của Mumuso đã được chỉ ra, doanh nghiệp này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 185 về xử phạt vi phạm hành chính trong sản xuất, buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Theo đó, Cục Quản lý thị trường sẽ là đầu mối xem xét và công bố các mức xử phạt theo quy định của pháp luật.
"Các vi phạm của Mumuso Việt Nam đã chuyển sang Cục Quản lý thị trường. Mức xử phạt thế nào còn phụ thuộc vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ", ông Tuấn nói.
Riêng với các vi phạm dưới góc độ pháp luật về cạnh tranh của công ty này, ông Trịnh Anh Tuấn cho biết mức xử phạt là trên 100 triệu đồng.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.