Đánh thuế carbon: Chỉ còn 1 năm, không thể thờ ơ trước rào cản CBAM

Hồng Hạnh - 01/10/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, CBAM sẽ bước vào giai đoạn chính thức vận hành. Theo đó, sẽ áp thuế carbon đối với các hàng hóa thuộc diện điều chỉnh khi xuất khẩu vào thị trường EU, dựa trên mức độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất.

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) được Liên minh châu Âu ban hành với mục tiêu xử lý lượng phát thải khí nhà kính trong một số hàng hóa nhất định nhập khẩu vào EU. Chính thức có hiệu lực từ 1/10/2023 CBAM trước mắt áp dụng đối với 6 nhóm mặt hàng nhập khẩu gồm: xi măng, điện, phân bón, sắt thép, nhôm và hydrogen.

Ngày 24/8, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối xây dựng và triển khai các biện pháp hiệu quả ứng phó với Cơ chế CBAM, bao gồm việc xây dựng và triển khai Đề án ứng phó với Cơ chế СВАМ và các hoạt động chủ động, tích cực nhằm thích ứng với CBAM…

Không thể thờ ơ nhưng đừng quá vội vã

Là người tiếp xúc với nhiều các doanh nghiệp trong quá trình tìm hiểu, thích ứng với CBAM, bà Nguyễn Hồng Loan, Chuyên gia Dự án Hỗ trợ kỹ thuật về đánh giá tác động của CBAM nhận định, tiến bộ liên quan đến nhận thức của doanh nghiệp về vấn đề này chưa cao.

Ngoại trừ một số doanh nghiệp trong những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp thì họ có những nghiên cứu và sự chuẩn bị một cách nghiêm túc thì các doanh nghiệp khác, đại bộ phận các doanh nghiệp hiểu chưa đầy đủ, có thể chưa chính xác và từ đó những phản ứng, những chuẩn bị có thể không có hiệu quả.

“Ví dụ, rất nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng khi mà xuất khẩu hàng hóa theo CBAM mà phát thải phải vượt trên ngưỡng do châu Âu quy định thì mới phải chịu tác động của CBAM, nhưng trên thực tế thì CBAM bao trùm về phát thải toàn bộ của sản phẩm", bà Loan nói.

Một ví dụ được chuyên gia này dẫn chứng, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực gạo hoặc lĩnh vực nhựa cũng liên hệ để được tư vấn việc chuẩn bị cho CBAM thì mới hiểu rằng, thiết kế và phạm vi hiện nay của CBAM thì các DN này chưa phải là đối tượng chịu tác động trong thời gian ngắn hạn.

Mặt khác, theo bà Loan, liên quan đến lộ trình cũng có nhiều doanh nghiệp lại phản ứng thái quá, nghĩa là rất lo lắng về việc khi mà CBAM được áp dụng thì họ sẽ phải chịu giá carbon bằng với giá carbon của châu Âu. Tuy nhiên chúng ta phải cân nhắc là giá carbon áp dụng theo chứng chỉ CBAM sẽ được điều chỉnh theo tỉ lệ phân bổ hạn ngạch miễn phí trên thị trường carbon của Châu Âu và nó sẽ điều chỉnh theo lộ trình tăng dần từ năm 2026 đến năm 2034.

Ngoài ra nếu mà các nước xuất khẩu có áp dụng định giá carbon trong nước thì giá phải chi trả cho chứng chứng chỉ CBAM sẽ có sự bù trừ và điều chỉnh về giá của carbon trong nước nữa.

Nghĩa là với những quy định về những yêu cầu chi tiết của CBAM thì các doanh nghiệp cần phải có những nhận thức đầy đủ và đúng đắn.

Cơ chế đủ và nhận thức đúng

Trước thực tế trên, bà Loan cho rằng, có những kênh truyền thông chính thức để có thể thúc đẩy những hướng dẫn một cách chính thống về các quy định cụ thể của CBAM để giúp nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp trong thời gian tới là rất cần thiết.

Bởi lẽ, những tiêu chuẩn đó nếu doanh nghiệp không có một cơ quan đầu mối hướng dẫn có thể doanh nghiệp mất rất nhiều công sức để chuẩn bị, nhưng mà có thể sẽ lãng phí, không hiệu quả và không đáp ứng yêu cầu của CBAM.

Hoặc có những doanh nghiệp vội vã mua tín chỉ carbon để chuẩn bị việc phản ứng với CBAM. Trong khi đó, các yêu cầu, hướng dẫn của châu Âu vẫn chưa rõ ràng và chưa có sự công nhận liên quan đến các cơ chế giá carbon và bù trừ tín chỉ thì việc chuẩn bị của doanh nghiệp mà mang tính chất không có định hướng và không thông qua những kênh chính thống như vậy thì có thể sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực và thậm chí gây thiệt hại về mặt tài chính.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công thương đã đề xuất 4 nhóm giải pháp với CBAM.

Trước hết là liên quan đến vấn đề thể chế, tức là đầu tiên phải xác định được một cơ quan đầu mối chính thức. Thực chất thời gian vừa qua các bộ, ngành cũng đã đều vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp để chuẩn bị cho CBAM, nhưng quan trọng nhất phải có một đầu mối CBAM để tổng hợp tất cả các nguồn lực, thông tin kết nối với đối tác nước ngoài và trực tiếp đàm phán, trao đổi với nước ngoài để từ đó có những hướng dẫn cũng như hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể.

Đến nay, điểm đầu tiên đã làm xong khi Chính phủ đã giao Bộ Công Thương làm đầu mối.

Cùng với đó là xây dựng một quy định liên quan đến giá carbon. Giá carbon thực sự rất quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động về sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nên chúng ta cũng cần phải thận trọng.

Tiếp theo cần tuyên truyền, phổ biến: Đó là những cái hướng dẫn cho doanh nghiệp làm thế nào để tuân thủ các quy định về báo cáo, các chuẩn bị cho CBAM...

Đặc biệt, cần chú trọng nhóm giải pháp hỗ trợ. Đầu tiên là hỗ trợ cho doanh nghiệp làm thế nào để giảm thải carbon ít hơn. Những hỗ trợ sẽ chi tiết hóa trong thời gian tới, bởi không chỉ liên quan đến của Bộ Công Thương mà còn một số bộ, ngành khác.

Để hỗ trợ tốt thì cần quan tâm đến tài chính xanh và tìm kiếm thị trường, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp.

Cuối cùng là nhóm giải pháp ứng phó đó là 'đấu tranh' với EU và yêu cầu EU phải làm rõ sự tương thích của quy định CBAM này với WTO, với Hiệp định EVFTA. Từ đó, Việt Nam sẽ có hướng đàm phán để yêu cầu.

Ông Khanh nói, bên cạnh những nỗ lực từ bên trong chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng, nhưng phía bên ngoài chúng ta vẫn phải tiếp tục đấu tranh để có những các cam kết, những quy định linh hoạt tốt nhất cho doanh nghiệp Việt Nam.

Trước Việt Nam, 1 quốc gia Châu Phi bán được 1 triệu tín chỉ carbon lúa

Trước Việt Nam, 1 quốc gia Châu Phi bán được 1 triệu tín chỉ carbon lúa

Đầu tư
(VNF) - Trước Việt Nam, Dự án lúa gạo nổi tiếng nhất ở thị trường buôn bán tín chỉ carbon là giao dịch giữa Ghana với Thuỵ Sĩ. Theo cam kết, quốc gia ở Tây Phi này sẽ bán 1 triệu tấn carbon cho Thuỵ Sĩ.
Cùng chuyên mục
'Khả năng tiềm tàng của Việt Nam có thể bù đắp tổn thất do bão Yagi'

'Khả năng tiềm tàng của Việt Nam có thể bù đắp tổn thất do bão Yagi'

(VNF) - HSBC cho rằng những khả năng tích cực tiềm tàng có thể bù đắp cho tổn thất kinh tế tạm thời do siêu bão Yagi gây ra. Do đó, tổ chức này giữ nguyên dự báo GDP của Việt Nam cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%.

'Cá mập' Phần Lan dự đoán những đợt tăng giá và nhóm ‘dẫn sóng’ chứng khoán Việt

'Cá mập' Phần Lan dự đoán những đợt tăng giá và nhóm ‘dẫn sóng’ chứng khoán Việt

(VNF) - Người đứng đầu Pyn Elite Fund dự báo, chỉ số P/E của thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hạ xuống 9,9 lần vào năm 2025. Sau đó, những đợt tăng giá đáng kể xuất hiện. Câu chuyện tăng trưởng có thể được tìm thấy ở nhóm cổ phiếu ngân hàng .

Ngân hàng 'kích hoạt' gói tín dụng 100.000 tỷ khắc phục hậu quả bão Yagi

Ngân hàng 'kích hoạt' gói tín dụng 100.000 tỷ khắc phục hậu quả bão Yagi

(VNF) - Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra, nhiều ngân hàng lớn đã triển khai gói tín dụng hỗ trợ 100.000 tỷ đồng cho khách hàng phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Chuyển đổi xanh: Muốn nhanh thì phải từ từ

Chuyển đổi xanh: Muốn nhanh thì phải từ từ

(VNF) - Tổng giám đốc Sợi Thế Kỷ cho rằng chậm mà chắc là hướng đi tối ưu hơn cho doanh nghiệp dệt may Việt trong hành trình xanh hóa. Doanh nghiệp nên làm “đến nơi đến chốn” để hoàn thành từng mục tiêu xanh hóa thay vì đặt ra nhiều mục tiêu nhưng không hoàn thành mục tiêu nào.

Meta sẽ sản xuất thiết bị thực tế ảo tại Việt Nam vào năm 2025

Meta sẽ sản xuất thiết bị thực tế ảo tại Việt Nam vào năm 2025

(VNF) - Meta sẽ mở rộng sản xuất thiết bị thực tế ảo hỗn hợp mới nhất của Meta - Quest 3S tại Việt Nam vào năm 2025. Việc này được kỳ vọng tạo ra khoảng 1.000 việc làm tại Việt Nam.

Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân để giao dịch chứng khoán online

Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân để giao dịch chứng khoán online

(VNF) - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa quyết định nới thời hạn cập nhật căn cước công dân đối với các nhà đầu tư chứng khoán, từ ngày 1/10 sang đầu năm 2025.

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành

Tổ hợp hóa dầu hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức vận hành

(VNF) - Sau 6 năm khởi công, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn - tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam có mức đầu tư hơn 5 tỷ USD tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức vận hành thương mại.

Đại gia BĐS bán khách sạn bậc nhất Sa Pa lấy tiền trả nợ trái phiếu

Đại gia BĐS bán khách sạn bậc nhất Sa Pa lấy tiền trả nợ trái phiếu

(VNF) - Công ty Cổ phần BB Sunrise Power vừa rao bán Khác sạn Victoria Sa Pa để thanh toán gốc và lãi cho lô trái phiếu phát hành vào năm 2020.

Gần 2/3 số DN chưa 'chuẩn bị gì' cho chuyển đổi xanh

Gần 2/3 số DN chưa 'chuẩn bị gì' cho chuyển đổi xanh

(VNF) - Theo khảo sát của Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, có tới 64% doanh nghiệp được khảo sát trả lời “chưa chuẩn bị gì” cho hoạt động này; 50% số doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn cho chuyển đổi xanh.