Đào mỏ vàng dữ liệu: Ngân hàng hưởng lợi nguồn ‘tư liệu sản xuất’ mới
(VNF) - Nhiều ngân hàng mạnh tay đầu tư vào chuyển đổi số, coi việc xây dựng và quản trị dữ liệu là nền tảng cho sự thành công.
Dữ liệu thành “mỏ vàng” của ngân hàng
Chuyển đổi số trong ngành ngân hàng đã tạo nên những bước ngoặt quan trọng, không những số hóa các giao dịch truyền thống mà còn tiến tới kiến tạo hệ sinh thái ngân hàng số toàn diện.
Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), gần 88% người trưởng thành có tài khoản, giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP, trên 95% giao dịch được thực hiện qua kênh số thay vì tại quầy.
Không chỉ là kênh thanh toán, nhiều nghiệp vụ cốt lõi của ngân hàng cũng được số hóa toàn diện như gửi tiền tiết kiệm, mở tài khoản, phát hành thẻ, ví điện tử, chuyển tiền, thậm chí cả vay vốn.
Theo NHNN, hiện có ít nhất 28 tổ chức tín dụng triển khai cho vay trực tuyến, nhiều nhà băng đã số hóa toàn bộ quy trình từ tiếp nhận đến giải ngân.
Nhiều ngân hàng như TPBank, VPBank, MB, Techcombank... đã tiên phong triển khai sản phẩm vay tiêu dùng trực tuyến, đưa hoạt động này thành mũi nhọn chiến lược thay vì chỉ coi như “dịch vụ thêm thắt” cho khách hàng.
Những bước tiến trên là nhờ việc chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu ở quy mô toàn hệ thống. Việc đối soát 119 triệu tài khoản cá nhân và 1,1 triệu tài khoản tổ chức từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cùng nguồn dữ liệu tín dụng của hơn 54 triệu khách hàng đã giúp ngân hàng chuẩn hóa hồ sơ, minh bạch giao dịch và cá nhân hóa dịch vụ ở mức chưa từng có.
MB là minh chứng rõ nét của cuộc cách mạng dữ liệu. Tại MB, dữ liệu được coi như “sổ đỏ” để đảm bảo cho những khoản cho vay tín chấp. Chỉ riêng năm 2024, có hơn 4.000 doanh nghiệp được MB cho vay vốn mà không cần tài sản đảm bảo, với thời gian xử lý rút ngắn tới 80%.

VietinBank cũng thực hiện giải ngân online cho khách hàng doanh nghiệp với hơn 87.000 giao dịch, giá trị hơn 270.000 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân online chiếm tới 36% tổng giải ngân.
“Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm” được xác định là chủ đề đột phá trong quá trình chuyển đổi số ngân hàng.
Ở Việt Nam, ngành ngân hàng xác định dữ liệu là “tài nguyên chiến lược”, thể hiện qua việc ứng dụng căn cước công dân gắn chip để xác thực khách hàng, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm làm sạch hồ sơ hay tận dụng dữ liệu lớn từ viễn thông, mạng xã hội để chấm điểm tín dụng và phòng chống gian lận.
Xu thế này không chỉ diễn ra tại Việt Nam. Theo Hiệp hội Dữ liệu quốc gia, nhiều định chế tài chính hàng đầu thế giới coi mình là “công ty dữ liệu”, rót vốn mạnh cho kho dữ liệu, AI và chuyên gia phân tích để khai thác mỏ vàng mới.
Có thể thấy, dữ liệu chuẩn hóa và kết nối đang dần trở thành nền tảng quan trọng để ngành ngân hàng bứt phá sáng tạo. Khi những kho dữ liệu rời rạc được làm sạch, đồng bộ, ngân hàng có thể hiểu sâu sắc hơn hành vi, nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng, từ đó thiết kế dịch vụ “may đo” và mang lại trải nghiệm thú vị chỉ với một chạm.
Thách thức trong khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu
Dữ liệu được ví như "mỏ vàng”, là "tư liệu sản xuất" quý giá, nhưng chúng chỉ thực sự có giá trị khi được khai thác đúng cách, phục vụ quản lý nhà nước, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, việc khai thác và quản trị dữ liệu trong lĩnh vực ngân hàng đang tồn tại một số khó khăn về khai thác và quản trị dữ liệu. Đó là làm sao để biến khối dữ liệu khổng lồ thành trải nghiệm liền mạch; cách nào kết hợp AI, phân tích dữ liệu lớn và các công nghệ mới nhằm mang đến dịch vụ cá nhân hóa theo thời gian thực, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật? Đó không chỉ là bài toán công nghệ mà còn là chiến lược dài hạn để biến dữ liệu thành tài sản chiến lược, nuôi dưỡng niềm tin và sự gắn kết của khách hàng. Việc này đòi hỏi đầu tư đồng bộ về hạ tầng, nhân lực, pháp lý.
Tại hội thảo về chuyển đổi số ngành ngân hàng được tổ chức mới đây, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng khẳng định, dữ liệu phải đúng - đủ - sạch - sống, nhưng chưa đủ, quan trọng hơn là khả năng khai thác dữ liệu một cách hiệu quả.
Ông dẫn chứng dù Bộ Công an đã cấp dữ liệu căn cước công dân nhưng trong nhiều thủ tục như làm hộ chiếu, visa, người dân vẫn phải xin xác nhận cư trú tại địa phương vì dữ liệu chưa được kết nối và khai thác đồng bộ giữa các cơ quan.
Ở khía cạnh an ninh dữ liệu, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương - Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia (Bộ Công an) - nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong kỷ nguyên số.
Tuy nhiên, Thiếu tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những thách thức mà ngành ngân hàng đang đối mặt. Theo đó, chất lượng dữ liệu chưa đồng bộ, còn tồn tại tình trạng trùng lặp và sai lệch; hạ tầng chia sẻ dữ liệu thiếu liên thông; việc khai thác dữ liệu chủ yếu mới phục vụ nội bộ, chưa hình thành thị trường dữ liệu tài chính; trong khi các yêu cầu về bảo mật và quyền riêng tư cá nhân ngày càng khắt khe.
Ông Vũ Duy Hiền, Phó Tổng thư ký Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, nhìn nhận hạ tầng công nghệ thông tin tại nhiều ngân hàng chưa được đầu tư kịp thời, thiếu cập nhật, thiếu nhân lực chuyên sâu. Sự phức tạp từ việc tích hợp nhiều dịch vụ bên ngoài, từ các công ty fintech, hợp tác với nhà cung cấp phần mềm, dịch vụ đám mây mở ra rủi ro chuỗi cung ứng rất lớn.
Ông Lê Quang Hà - Phó Giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel, cảnh báo dữ liệu là loại tài sản khó bảo vệ nhất vì khả năng nhân bản.
Ông Hà cho hay, nhiều tổ chức tài chính sử dụng dữ liệu cá nhân và AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng nhưng nếu không làm tốt, chính điều này sẽ là cánh cửa khiến hacker tấn công. Ngân hàng còn phải đối mặt với áp lực kép từ khung pháp lý đa dạng, vừa phải tuân thủ luật trong nước, vừa phải thích ứng với chuẩn quốc tế.
Còn ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho rằng, ngành ngân hàng phải giải quyết đồng thời nhiều bài toán. Đó là chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu ở quy mô toàn hệ thống; xây dựng kiến trúc dữ liệu hợp nhất thay vì chồng lớp giải pháp; thiết lập khung quản trị dữ liệu đi đôi với bảo mật, quyền riêng tư và đạo đức sử dụng dữ liệu; tăng cường khả năng liên thông dữ liệu có kiểm soát giữa ngân hàng với các nền tảng định danh, dữ liệu dân cư, doanh nghiệp, thương mại điện tử, bảo hiểm, viễn thông.
Bên cạnh đó, ngành ngân hàng phải nâng cao năng lực phân tích dữ liệu thời gian thực để phục vụ ra quyết định tức thời trong cấp tín dụng, quản lý rủi ro hoạt động và giám sát gian lận.
Một vấn đề nữa là việc tuân thủ Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân và các quy định pháp luật liên quan. Ngân hàng không thể khai thác dữ liệu khách hàng nếu thiếu sự đồng thuận từ chính chủ thể dữ liệu. Điều này không chỉ gia tăng trách nhiệm tuân thủ mà còn buộc ngành ngân hàng phải đặt minh bạch và bảo vệ quyền lợi khách hàng ở vị trí trung tâm.
Bộ Công an đề xuất đưa thông tin thẻ ngân hàng, lịch sử giao dịch vào nhóm dữ liệu cá nhân nhạy cảm
Ngân hàng Nhà nước nâng số dư vàng cuối ngày của các ngân hàng
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước dự kiến nâng trạng thái vàng cuối ngày của các tổ chức tín dụng. Trần trạng thái vàng của 8 ngân hàng có thể lên tới 20 tấn.
Lãi suất liên ngân hàng tăng, thị trường đẩy lãi tiết kiệm lên mức cao
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất liên ngân hàng, trên thị trường các ngân hàng thương mại đã đẩy lãi suất tiết kiệm lên mức cao mới
Lãi suất vào lộ trình tăng trở lại, sếp ngân hàng nói 'vẫn rẻ'
(VNF) - Theo ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), mặc dù mặt bằng lãi suất đang có xu hướng tăng trở lại nhưng biên độ điều chỉnh dự kiến chỉ ở mức 0,5 - 1% trong ngắn hạn.
Thu nhập ngoài lãi: Động lực nghìn tỷ mới của các ngân hàng
(VNF) - Thu nhập ngoài lãi tăng mạnh tại nhiều nhà băng và trở thành động lực tăng trưởng mới của ngành ngân hàng, nhằm giảm phụ thuộc vào mảng cho vay truyền thống.
Ngân hàng đồng loạt triển khai tính năng cảnh báo khi chuyển tiền
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng triển khai tính năng cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Khách hàng cần nâng cao cảnh giác.
Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mốc 6%/năm
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng ghi nhận xu hướng tăng trở lại, trong đó lãi suất qua đêm tiến sát mốc 6%/năm, lãi suất kỳ hạn 3 tháng vượt mốc 6%/năm.
VIB ra mắt giải pháp trả góp cho thẻ thanh toán
(VNF) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt Giải pháp trả góp cho thẻ thanh toán quốc tế – hình thức vay tín chấp trực tuyến tích hợp ngay trên thẻ thanh toán.
Dữ liệu ESG: 'Chìa khóa' giúp ngân hàng Việt tiếp cận vốn xanh
(VNF) - Tài chính xanh không chỉ là công cụ điều tiết vốn vào các lĩnh vực bền vững, tài chính xanh còn định hình lại cấu trúc cạnh tranh của hệ thống tài chính thế giới và ở vị trí trung tâm của dòng chảy này chính là ngành ngân hàng.
Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm và Vàng bạc đá quý Ngọc Hải vi phạm phòng chống rửa tiền
(VNF) - Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 13 phát hiện Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm và Vàng bạc đá quý Ngọc Hải phát sinh các vi phạm trong công tác phòng chống rửa tiền.
Ngân hàng nghĩ khác về SME, DN nhỏ sắp qua thời 'khát vốn'?
(VNF) - Theo ông Fred Lim, Giám đốc Thương mại hóa Kỹ thuật số, Ngân hàng Hong Leong (Hong Leong Bank), doanh nghiệp SME và MSME không phải là nhóm có rủi ro cao, thay vào đó, SME và MSME nên được đánh giá là nhóm có tầm ảnh hưởng lớn.
Theo dòng tín dụng của ngân hàng top đầu, hàng triệu tỷ đồng đang đổ vào đâu?
(VNF) - Bất động sản tiếp tục đóng vai trò là “đầu kéo” chủ lực trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng khi chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ cho vay 9 tháng năm 2025.
Yêu cầu ngân hàng miễn, giảm lãi, phí cho khách hàng bị thiệt hại sau bão
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão, mưa lũ lớn từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025, để kịp thời áp dụng biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
Agribank xanh hóa tín dụng: ‘Cầu nối’ để phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam
(VNF) - Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam.
Xu hướng tập đoàn tài chính: Phải bắt đầu từ hành lang pháp lý cho ngân hàng đầu tư
(VNF) - Sự nổi lên của xu hướng hình thành tập đoàn tài chính tại Việt Nam phản ánh nhu cầu mở rộng hoạt động của các ngân hàng thương mại, trong đó mắt xích bắc cầu giữa thị trường tiền tệ và thị trường vốn chính là ngân hàng đầu tư.
Xuất hiện ngân hàng có tổng tài sản vượt 3 triệu tỷ đồng
(VNF) - Kết thúc quý III/2025, lần đầu tiên trong lịch sử, hệ thống ngân hàng Việt Nam ghi nhận một nhà băng có tổng tài sản cán mốc 3 triệu tỷ đồng.
Đề xuất nâng hạn mức cho vay tiêu dùng lên 400 triệu đồng
(VNF) - Theo NHNN, việc điều chỉnh tổng dư nợ cho vay tiêu dùng đối với một khách hàng từ 100 triệu đồng lên 400 triệu đồng nhằm phù hợp với nhu cầu chi tiêu, tiêu dùng hiện nay.
Áp lực kép đẩy cuộc đua tăng vốn các ngân hàng 'nóng' từng ngày
(VNF) - Cuộc đua tăng vốn điều lệ của các ngân hàng vẫn “nóng” trong quý III và dự kiến cả trong quý cuối cùng của năm 2025 khi các nhà băng vẫn đang phải chịu nhiều áp lực.
VPBank được vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo APAC 2025
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được Red Hat - thương hiệu cung cấp giải pháp mã nguồn mở hàng đầu thế giới - vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo Red Hat APAC 2025 ở hạng mục Chuyển đổi số.
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam
(VNF) - Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ ngày 15/10 đến ngày 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.
PVcomBank nâng tầm trải nghiệm gửi tiết kiệm online với nhiều tiện ích mới trên PVConnect
(VNF) - Hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ trên nền tảng số, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không ngừng phát triển thêm nhiều tiện ích mới trên ứng dụng PVConnect nhằm đáp ứng nhu cầu gửi tiền ngày càng đa dạng của các khách hàng.
Giá USD tăng lên đỉnh cao mới
(VNF) - Giá USD tự do lại đi lên, lập kỷ lục mới ở mức 27.850 đồng/USD. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đi xuống ở chiều mua.
Ngân hàng đẩy mạnh quản trị rủi ro, tỷ lệ nợ xấu được cải thiện
(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng đã được cải thiện trong quý III/2025 nhờ các nhà băng đẩy mạnh công tác quản trị rủi ro và thị trường bất động sản hồi phục trở lại.
TPBank kích hoạt ‘lá chắn số’ chống lừa đảo tài khoản ngân hàng
(VNF) - Nhằm đối phó với các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, TPBank ra mắt hệ thống cảnh báo chuyển tiền rủi ro – tự động cảnh báo và chặn giao dịch khi phát hiện tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu gian lận.
Hỗ trợ thanh khoản cho TCTD bị rút tiền hàng loạt và không được kiểm soát đặc biệt
(VNF) - Theo dự thảo, TCTD bị rút tiền hàng loạt và không được kiểm soát đặc biệt vẫn được NHNN hỗ trợ thanh khoản thông qua các kênh khác như nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn,... có lãi suất và/hoặc có tài sản bảo đảm ít rủi ro cho NHNN.
Điểm tên 10 ngân hàng lợi nhuận cao nhất 9 tháng năm 2025
(VNF) - Lợi nhuận ngành ngân hàng 9 tháng tăng mạnh. Trong 10 ngân hàng lợi nhuận cao nhất có 2 ngân hàng báo lãi trên dưới 30.000 tỷ đồng.
Ngân hàng Nhà nước nâng số dư vàng cuối ngày của các ngân hàng
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước dự kiến nâng trạng thái vàng cuối ngày của các tổ chức tín dụng. Trần trạng thái vàng của 8 ngân hàng có thể lên tới 20 tấn.
Thăm những khu 'đất vàng' làm Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng
(VNF) - Đà Nẵng đã quy hoạch và bố trí quỹ đất để hình thành một số khu vực phục vụ phát triển Trung tâm tài chính quốc tế, đảm bảo yêu cầu về vị trí trung tâm, thuận lợi kết nối sân bay quốc tế Đà Nẵng.





























































