Sự cố dữ liệu tín dụng: CIC đang lưu giữ những thông tin nào của khách hàng?
Hoàng Đức -
17/09/2025 13:00 (GMT+7)
(VNF) - CIC có vai trò thu thập, lưu trữ, xử lý và phân tích thông tin tín dụng của tổ chức và cá nhân trong toàn hệ thống tài chính.
Vừa qua, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT) đã phát đi cảnh báo về dấu hiệu tấn công mạng, có khả năng nhằm đánh cắp dữ liệu cá nhân tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC). Vụ việc đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, trong bối cảnh các vấn đề về bảo mật thông tin tài chính và dữ liệu cá nhân ngày càng trở nên cấp bách.
Các dữ liệu được CIC lưu trữ rất phong phú và có tính nhạy cảm cao. Theo Thông tư 15 của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng có trách nhiệm cung cấp cho CIC 9 nhóm dữ liệu chính, bao gồm: thông tin định danh khách hàng, thông tin về người có liên quan, các hoạt động cấp tín dụng, dữ liệu thẻ tín dụng, cùng báo cáo tài chính trong trường hợp khách hàng là doanh nghiệp…
Được biết CIC là đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được thành lập vào năm 1999 sau khi tách khỏi Vụ Tín dụng. CIC có vai trò thu thập, lưu trữ, xử lý và phân tích thông tin tín dụng của tổ chức và cá nhân trong toàn hệ thống tài chính.
Mỗi nhóm thông tin đều được Ngân hàng Nhà nước quy định chi tiết thành nhiều"chỉ tiêu" cụ thể hơn để bảo đảm tính đầy đủ và thống nhất trong việc cung cấp dữ liệu. Cụ thể, đối với nhóm thông tin định danh khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh, các tổ chức tín dụng phải cung cấp cho CIC các chỉ tiêu bắt buộc như: họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, số CCCD, mã số thuế và tên vợ/chồng. Ngoài ra, thông tin về nơi làm việc, chức vụ, số năm kinh nghiệm cùng mức thu nhập bình quân hàng tháng cũng được quy định là chỉ tiêu bắt buộc.
Đối với khách hàng là tổ chức, các chỉ tiêu định danh mà tổ chức tín dụng phải cung cấp cho CIC bao gồm: mã khách hàng; tên đầy đủ, tên đối ngoại và tên viết tắt; địa chỉ và số điện thoại liên hệ; mã số doanh nghiệp; số quyết định thành lập; mã ngành nghề kinh doanh; họ tên, địa chỉ và số CCCD của Tổng giám đốc; vốn điều lệ; cùng thông tin về người đại diện theo pháp luật.
Còn đối với nhóm dữ liệu về thẻ tín dụng, các chỉ tiêu bắt buộc cung cấp cho CIC bao gồm số hợp đồng và hạn mức tín dụng; mã thẻ và loại thẻ; ngày mở thẻ, ngày hết hạn, ngày lập sao kê; dư nợ thẻ tại thời điểm báo cáo; số tiền phải thanh toán theo sao kê, số tiền đã thanh toán, tình trạng nợ quá hạn và số ngày quá hạn…
Liên quan đến sự cố lộ dữ liệu, trước đó, ngày 10/9, VNCERT tiếp nhận báo cáo về sự cố an ninh mạng và dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá nhân xảy ra tại CIC.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chỉ đạo VNCERT chủ trì, phối hợp cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin mạng gồm Viettel, VNPT, NCS, cùng CIC và các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước.
Các bên đã triển khai đồng bộ những biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để ứng phó, xác minh và bảo đảm an ninh mạng. Đồng thời, dữ liệu và chứng cứ liên quan cũng được thu thập để xử lý theo quy định của pháp luật.
Kết quả xác minh ban đầu cho thấy có dấu hiệu tấn công, xâm nhập từ tội phạm mạng với mục đích đánh cắp dữ liệu cá nhân. Số lượng dữ liệu bị chiếm đoạt trái phép vẫn đang được thống kê và làm rõ.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.
(VNF) - Nhằm đối phó với các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, TPBank ra mắt hệ thống cảnh báo chuyển tiền rủi ro – tự động cảnh báo và chặn giao dịch khi phát hiện tài khoản thụ hưởng có dấu hiệu gian lận.
(VNF) - Theo dự thảo, TCTD bị rút tiền hàng loạt và không được kiểm soát đặc biệt vẫn được NHNN hỗ trợ thanh khoản thông qua các kênh khác như nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn,... có lãi suất và/hoặc có tài sản bảo đảm ít rủi ro cho NHNN.
(VNF) - Nhiều văn bản pháp luật mới của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ có hiệu lực, tác động trực tiếp đến chuyển tiền, xếp hạng ngân hàng, quản lý vàng.
(VNF) - Dự thảo đề xuất nâng tổng hạn mức giao dịch (chuyển tiền, thanh toán) từ 10 triệu đồng/tháng lên tối đa 100 triệu đồng/tháng, tương đương với dịch vụ Ví điện tử.
(VNF) - Lợi nhuận trước thuế của VietinBank trong quý III tăng 62%, lũy kế 9 tháng tăng 51,4% so với cùng kỳ, tạm đứng vị trí á quân trong bảng xếp hạng.
(VNF) - Vietcombank vừa báo lợi nhuận 9 tháng đầu năm tăng mạnh, tiếp tục giữ vững vị trí quán quân lợi nhuận của ngành ngân hàng, bỏ xa các đối thủ còn lại.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HoSE: HDB) công bố lợi nhuận trước thuế hợp nhất 9 tháng năm 2025 đạt 14.803 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Các chỉ tiêu sinh lời tiếp tục dẫn đầu hệ thống, với ROE đạt 25,2% và ROA 2,1%, phản ánh năng lực vận hành hiệu quả và nền tảng tài chính vững mạnh.
(VNF) - Mới đây, Fitch Ratings - một trong ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới đã lần đầu công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế cho Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) ở mức “B+”, triển vọng “Ổn định”.
(VNF) - Ngày 28/10, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chính thức trở thành tổ chức được công nhận của Quỹ Khí hậu Xanh (GCF). Đặc biệt, BIDV là ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam được GCF công nhận là đối tác được tiếp cận trực tiếp nguồn vốn ưu đãi của quỹ để triển khai các dự án tài chính khí hậu tại Việt Nam.
(VNF) - 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định với lợi nhuận đạt trên 4.760 tỷ đồng, tổng tài sản đạt gần 356.000 tỷ đồng.
(VNF) - Tính đến ngày 30/9/2025, tổng tài sản của Eximbank đạt 255.707 tỷ đồng, tăng 6,65% so với đầu năm. Dư nợ cấp tín dụng của ngân hàng tăng 8,51% lên mức 182.552 tỷ đồng.
(VNF) - Thu nhập bình quân của nhân viên tại nhiều ngân hàng vượt 40 triệu đồng/tháng cho thấy ngành ngân hàng vẫn là "điểm đến mơ ước" của nhiều lao động.
(VNF) - Nhiều ngân hàng dồn lực bơm vốn ra thị trường, đẩy mạnh cho vay trong giai đoạn cao điểm cuối năm, hỗ trợ nhu cầu vốn cho người dân, doanh nghiệp.
(VNF) - Theo dự thảo thông tư mới, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng định kỳ tối thiểu 2 tháng một lần phải đánh giá các phiên bản phần mềm ứng dụng (app) đang cho phép khách hàng sử dụng để xác định lỗ hổng bảo mật.
(VNF) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 7.040 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Tăng trưởng tín dụng và huy động lần lượt đạt 15% và 11%. Chất lượng tài sản tiếp tục được cải thiện, quản trị an toàn và duy trì ở mức tối ưu.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ lịch sử do cơn bão số 12 gây ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều tỉnh, thành miền Trung, Agribank đã khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ, kịp thời chia sẻ khó khăn với người dân vùng bị thiệt hại.