Gen Z đầu tư xanh: Xóa bỏ định kiến 'chỉ quan tâm đến lợi nhuận'

Mai Lý - 30/09/2024 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Những năm gần đây, làn sóng đầu tư xanh đang thổi một luồng gió mới vào thị trường tài chính Việt Nam, nhất là đối với lớp nhà đầu tư trẻ. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với bà Nhi Nguyễn, CEO và Founder của MaiMoney, để có cái nhìn rõ nét hơn về câu chuyện Gen Z đầu tư vào tài chính xanh.

Ở thời điểm hiện tại, thị trường tài chính xanh ở Việt Nam gần như chỉ hướng đến các nhà đầu tư tổ chức. Điều gì đã truyền cảm hứng cho MaiMoney khi quyết định phát triển sản phẩm đầu tư tài chính xanh dành cho người trẻ?

Bà Nhi Nguyễn: “Tài chính xanh” là khái niệm mới nổi trong vài năm gần đây, nhìn chung vẫn còn khá xa lạ với các nhà đầu tư Việt Nam. Nhiều người vẫn coi bảo vệ môi trường là trách nhiệm của Nhà nước và các tổ chức lớn. Tuy nhiên, MaiMoney tin rằng, đây là trách nhiệm của mỗi công dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Được thành lập bởi đội ngũ GenZ và Millennials, MaiMoney thấu hiểu sự quan tâm của giới trẻ đối với môi trường và đầu tư có trách nhiệm. Khảo sát của MaiMoney cho thấy, GenZ sẵn sàng tiên phong trong việc bảo vệ môi trường.

Sinh ra trong thời đại biến đổi khí hậu, thế hệ này đã sớm hình thành ý thức bảo vệ môi trường. GenZ tiếp cận thông tin phong phú về môi trường qua internet và mạng xã hội, giúp họ nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của tài chính xanh. Họ coi trọng các giá trị bền vững và trách nhiệm xã hội, mong muốn mỗi hành động, kể cả đầu tư, đều phản ánh những giá trị này. Chính vì thế, GenZ ngày càng hứng thú với các sản phẩm tài chính xanh.

Ngoài ra, GenZ táo bạo và nhạy bén với xu hướng đầu tư mới trong nền kinh tế xanh. Họ tin tưởng vào khả năng kết hợp lợi nhuận với tác động tích cực cho xã hội và môi trường, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đầu tư vào các dự án xanh, dự án bền vững.

Vậy đâu là sự khác biệt giữa sản phẩm đầu tư xanh và các sản phẩm đầu tư khác trên thị trường hiện nay?

Hiện tại, đầu tư thường chỉ được xem hoạt động kiếm lời. Phần lớn nhà đầu tư Việt Nam ưu tiên cho mục tiêu gia tăng lợi nhuận ngắn hạn, mà chưa nhận thấy tầm quan trọng của việc tích hợp các yếu tố ESG, môi trường vào quá trình đầu tư của mình. Tuy nhiên, sản phẩm đầu tư vào thị trường tài chính xanh MaiGreen của MaiMoney lại mang đến một tinh thần hoàn toàn khác biệt.

Mô hình MaiGreen cho phép đầu tư vào các máy phát điện tái tạo giúp chuyển đổi khí biogas tại các trang trại trên khắp Việt Nam thành điện năng. Đầu tư vào sản xuất điện qua MaiGreen mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với nhiều loại hình đầu tư truyền thống khác, chẳng hạn như cổ phiếu. Khác với tính chất khó lường của cổ phiếu, đầu tư vào sản xuất điện được xem là có mức độ rủi ro thấp và mang lại nguồn thu nhập ổn định và bền vững do đây là một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng về lợi nhuận tài chính lên tới 8,5%/năm với số vốn tối thiểu chỉ từ 100.000 đồng.

Không chỉ mang lại lợi nhuận ổn định, mô hình này còn ít chịu những biến động thị trường, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường so với các hình thức đầu tư truyền thống.

Để xây dựng được một sản phẩm đầu tư tài chính xanh như MaiGreen, chúng tôi đã hợp tác với Công ty Quản lý Quỹ Việt Tín nhằm giúp nguồn vốn được phân bổ vào máy phát điện tái tạo DCarbon trên khắp Việt Nam cùng chứng chỉ tiền gửi của các ngân hàng uy tín, tiền mặt và phần nhỏ vào cổ phiếu có vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán. Mọi tài sản trên đều được lưu ký tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Bà Nhi Nguyễn, CEO và Founder của MaiMoney.

Với mong muốn thay đổi những định kiến “khi đầu tư chỉ quan tâm đến lợi nhuận”, mục tiêu của chúng tôi khi phát triển MaiGreen không chỉ là tạo ra lợi nhuận hấp dẫn cho khách hàng, mà còn góp phần vào xây dựng một môi trường sống bền vững, nơi mà cộng đồng thịnh vượng và tốt đẹp hơn.

Dĩ nhiên, chúng ta không thể kỳ vọng việc đầu tư vào các sản phẩm tài chính xanh sẽ ngay lập tức giúp giải quyết triệt để cuộc khủng hoảng phát thải nhà kính nhưng đây sẽ là những viên gạch kiến tạo nên hành trình thay đổi tích cực cho môi trường.

Phải chăng vẫn có những rủi ro mà nhà đầu tư phải đối mặt?

Tất nhiên, trong đầu tư không thể tránh khỏi những rủi ro. Trước tiên, cần phải lưu ý rằng mức lợi nhuận 8,5%/năm là lợi nhuận kỳ vọng, không phải lợi nhuận cam kết. Với đặc thù là mô hình đầu tư vào các máy phát điện tái tạo giúp chuyển đổi khí biogas tại các trang trại trên khắp Việt Nam thành điện năng, mức sinh lời của MaiGreen phụ thuộc vào sản lượng điện bán cho chủ trang trại, có thể thay đổi tùy thuộc cung cầu điện, điều kiện thời tiết và hiệu suất kỹ thuật của máy.

Bên cạnh đó, mặc dù nguồn thu chính của MaiGreen đến từ việc bán điện nhưng trong trường hợp bệnh dịch xảy ra có thể gây ảnh hưởng xấu đến sản lượng điện bán ra cho các trang trại chăn nuôi, bởi khi đó, các chủ trại sẽ trả ít tiền điện hơn, dẫn đến giảm tỷ suất lợi nhuận đầu tư hàng tháng.

Mô hình máy phát điện tái tạo giúp chuyển đổi khí biogas tại các trang trại trên khắp Việt Nam thành điện năng.

Nhìn từ trường hợp của MaiGreen, những rủi ro mà các nhà đầu tư vào các sản phẩm tài chính xanh có thể kể đến như: Rủi ro dự án không đạt được hiệu suất kỳ vọng do yếu tố môi trường hoặc công nghệ, rủi ro về quy định và chính sách cũng như rủi ro về thanh khoản khi có một số sản phẩm tài chính xanh có tính thanh khoản không cao.

Tuy nhiên, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư đồng thời giảm thiểu rủi ro để đảm bảo tính ổn định của MaiGreen, quy trình đầu tư của chúng tôi rất nghiêm ngặt. Chiến lược đầu tư của MaiGreen tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc phân tích cơ bản, đặt nền tảng lựa chọn sản phẩm đầu tư dựa trên các tiêu chuẩn về chất lượng như chỉ đầu tư vào các trang trại chăn nuôi lợn đạt các tiêu chuẩn cao, đầy đủ giấy phép hoạt động chăn nuôi của nhà nước, được chăn nuôi và quản lý theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như CP, Japfa, GreenFeed, hệ thống an toàn sinh học và chương trình tiêm chủng.

MaiMoney cũng hợp tác chặt chẽ với DCarbon và Công ty Quản lý Quỹ Việt Tín (VTCC) để giám sát và duy trì chất lượng và hiệu suất của các máy phát điện. Ngoài ra, MaiMoney hợp tác với các đối tác cung cấp công nghệ IoT để lắp đặt các thiết bị lên máy phát điện để đo lường sản lượng điện thực tế theo thời gian, giảm thiểu khí Metan và theo dõi thời gian hoạt động của máy.

Ngoài ra, danh mục đầu tư còn được phân bổ thêm những sản phẩm đầu tư khác như trái phiếu chính phủ và chứng chỉ tiền gửi giúp đảm bảo dòng tiền ổn định và giảm thiểu rủi ro cho khách hàng.

MaiMoney nhìn nhận thế nào về tương lai của thị trường đầu tư xanh tại Việt Nam?

Gần đây, tại COP 28, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tái khẳng định cam kết của Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo, trong bối cảnh kinh tế phát triển mạnh mẽ và nhu cầu điện tăng cao. Chính phủ cũng đã triển khai nhiều chính sách khuyến khích đầu tư vào các dự án xanh như năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ và xây dựng công trình xanh.

Với sự gia tăng đáng kể trong nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu cũng như ngày càng nhiều các ưu đãi về thuế và cơ chế tài chính hỗ trợ, tài chính xanh đang là lĩnh vực màu mỡ, thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia. Các sản phẩm tài chính xanh đang đứng trước cơ hội đầy triển vọng, trở thành động lực để lan tỏa những giá trị bền vững, xuyên suốt từ hiện tại đến tương lai.

Là đơn vị tiên phong phát triển sản phẩm đầu tư tài chính xanh cho Gen Z tại Việt Nam, MaiMoney mong muốn phát triển và xây dựng nhiều sản phẩm đầu tư tài chính hơn nữa để đa dạng hóa danh mục đầu tư cho khách hàng và mang lại tác động tích cực đến môi trường. Đây không chỉ đầu tư vào một sản phẩm xanh mà còn là đầu tư vào một cam kết - cam kết cho một tương lai tốt đẹp, xanh và thịnh vượng hơn cho cộng đồng và Việt Nam.

Cùng chuyên mục
BRICS mở rộng quy mô, kết nạp ít nhất 10 thành viên mới

BRICS mở rộng quy mô, kết nạp ít nhất 10 thành viên mới

(VNF) - Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maxim Ryzhenkov cho hay làn sóng mở rộng tiếp theo của BRICS sẽ được công bố tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của nhóm tại thành phố Kazan của Nga vào tháng 10.

Loạt lãnh đạo Tập đoàn FLC xin từ chức

Loạt lãnh đạo Tập đoàn FLC xin từ chức

(VNF) - Bà Vũ Đặng Hải Yến xin rút khỏi ghế Phó chủ tịch Tập đoàn FLC từ ngày 29/9 với lý do có các kế hoạch, định hướng cá nhân khác.

Bà Trương Mỹ Lan sở hữu cổ phần nghìn tỷ của tại nhiều công ty

Bà Trương Mỹ Lan sở hữu cổ phần nghìn tỷ của tại nhiều công ty

(VNF) - Ngày 30/9, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên xét xử giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát.

NHNN bơm tiền mạnh nhất kể từ đầu năm 2023

NHNN bơm tiền mạnh nhất kể từ đầu năm 2023

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đẩy mạnh hỗ trợ thanh khoản hệ thống trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng bật tăng. Nhà điều hành đã bơm ròng thanh khoản mạnh nhất kể từ đầu năm 2023.

Lập sàn đầu tư ảo tổ chức đánh bạc, chiếm đoạt tài sản

Lập sàn đầu tư ảo tổ chức đánh bạc, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Công an tỉnh Quảng Nam đã tiến hành khởi tố 5 đối tượng lập sàn đầu tư ảo nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, thu thập, tàng trữ trái phép thông tin tài khoản ngân hàng …

Cao ốc 'mọc như nấm' ven Đại lộ Thăng Long

Cao ốc 'mọc như nấm' ven Đại lộ Thăng Long

Ngày càng nhiều dự án chung cư mọc lên dọc Đại lộ Thăng Long. Giá căn hộ tăng cao qua từng năm, khoảng cách giá với các quận trung tâm dần thu hẹp.

VPBank hợp tác cùng LOTTE C&F cung cấp giải pháp tài chính cho khách hàng mua trước trả sau

VPBank hợp tác cùng LOTTE C&F cung cấp giải pháp tài chính cho khách hàng mua trước trả sau

(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Công ty TNHH LOTTE C&F Việt Nam (LOTTE C&F) đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU). Đây là dấu mốc quan trọng, mở ra triển vọng mới giúp hai bên tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng bền vững đồng thời mang đến cho khách hàng của LOTTE giải pháp tài chính tiêu dùng linh hoạt, tiết kiệm, hiệu quả.

Vietcombank Hà Nam chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

Vietcombank Hà Nam chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

(VNF) - Đảng ủy Vietcombank xác định công nghệ và số hóa là yếu tố trọng yếu, then chốt, quyết định năng lực cạnh tranh và là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của đất nước, quán triệt và triển khai đến từng phòng ban trong chi bộ và toàn thể cán bộ, nhân viên.

Chân dung ba doanh nghiệp phát tiền kỷ lục cho cổ đông

Chân dung ba doanh nghiệp phát tiền kỷ lục cho cổ đông

Đây là 3 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam vừa công bố kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao kỷ lục, mang lại lợi nhuận lớn cho các cổ đông.