(VNF) - Bình Đình đặt mục tiêu trở thành “điểm đến lý tưởng” của các nhà đầu tư và địa phương đang nỗ lực để biến điều đó thành hiện thực.
Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới
Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia nhận định, trong 10 năm trở lại đây, Bình Định có một sự phát triển khá toàn diện và rất ấn tượng, trong đó nổi bật nhất là vấn đề xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Hiện nay, Bình Định là địa phương có trục giao thông cực kỳ thuận lợi ở tất cả các địa bàn kinh tế.
Cụ thể, về trục Bắc Nam, Bình Định có đường ven biển sắp hoàn thành, đường quốc lộ 1, cao tốc Bắc Nam và đang triển khai xây dựng đường phía Tây nối từ phía Bắc vào Nam, tức là An Lão đến giáp địa bàn Phú Yên. Bên cạnh đó, đường xương cá nối theo hướng Đông Tây, nối đường phía Tây, đường cao tốc, đường quốc lộ xuống đường ven biển. Đặc biệt là việc triển khai cả đường cao tốc nối cảng Quy Nhơn đi Gia Lai; các đường nối từ sân bay đến khu kinh tế… Tất cả tạo nên một mạng lưới giao thông rất thuận lợi để hướng tới cửa ngõ cảng biển quốc tế Quy Nhơn và trong tương lai gần là xây dựng cảng nước sâu ở Phù Mỹ.
Bình Định đặt mục tiêu trở thành "điểm đến lý tưởng" của nhà đầu tư.
Xét về hạ tầng, Bình Định có sân bay Phù Cát và sẽ được mở rộng, nâng cấp để hướng đến sân bay quốc tế. Về hạ tầng công nghiệp, Bình Định đang xây dựng các khu công nghiệp gắn kết với cảng biển rất gần như khu công nghiệp Becamex. Đặc biệt, Bình Định cũng là địa phương đi sớm về đầu tư về lĩnh vực công nghệ cao, có Trung tâm khám phá khoa học, đổi mới sáng tạo và đặc biệt là có Trung tâm trí tuệ nhân tạo và Đô thị phụ trợ do tập đoàn FPT đầu tư để phát triển công nghiệp phần mềm, IT và trí tuệ nhân tạo.
Trong những năm gần đây, Bình Định cũng khởi sắc rất mạnh về bất động sản, du lịch, du lịch nghỉ dưỡng, trở thành điểm đến về du lịch biển rất thuận lợi gắn với lịch sử văn hóa, tâm linh.
Về thể chế, Bình Định là nơi có sự khát vọng phát triển rất lớn của lãnh đạo và đã truyền khát vọng ấy cho bộ máy hành chính. Những cam kết về cơ chế hành chính một cửa giải quyết nhanh thủ tục cho nhà đầu tư được tỉnh thực hiện thời gian qua. Ở đây đang xây dựng một mô hình kiến tạo phát triển rõ nét.
Bình Định cũng đang định hướng, dẫn dắt phát triển bằng quy hoạch mà Thủ tướng vừa phê duyệt đến năm 2030 và tầm nhìn 2025, định hình toàn bộ một khung phát triển với 5 trụ cột tăng trưởng và đột phá để phát triển.
Công nghiệp Bình Định cũng hướng tới lợi thế mà Việt Nam đang có sẵn các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đối với song phương và đa phương, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. “Với những nhân tố ấy, tôi tin rằng Bình Định sẽ có làn sóng đầu tư mới trong những năm tiếp theo”, TS. Trần Du lịch nói.
Hạ tầng kết nối là then chốt
Trong khi đó, TSKH. KTS Ngô Viết Nam Sơn nhận định, Bình Định là tỉnh ven biển cảnh quan khá đặc biệt, tuy nhiên chưa phát triển nhiều phần lớn do hạ tầng kết nối chưa được tốt. Vì vậy, đầu tư hạ tầng là một trong những mục tiêu trọng điểm cho Bình Định nhằm thu hút các nhà đầu tư.
Theo TSKH. Ngô Viết Nam Sơn, nếu Bình Định được sáp nhập với Gia Lai, đó là một hướng mở khá tốt cho địa phương. Gia Lai là tỉnh ở cao nguyên có nhiều sản phẩm rất hấp dẫn, kinh tế chưa phát triển mạnh do hạ tầng kết nối còn khó khăn. Khi Gia Lai kết nối với Bình Định sẽ hỗ trợ cho cả 2 tỉnh phát triển mạnh. Bên Gia Lai có ngõ thoát xuất nhập khẩu xuống vùng ven biển. Bình Định cảnh quan đẹp nhưng quỹ đất phát triển không nhiều, khi kết nối với Gia Lai sẽ tăng không gian về quỹ đất phát triển. Nếu phát triển tốt kết nối vùng giữa Bình Định và Gia Lai, Bình Định với các tỉnh thành lân cận theo hướng Bắc Nam nó sẽ tạo một đông lực phát triển cho Bình Định.
“Tập trung vào đầu tư hạ tầng theo hướng Bắc Nam và Đông Tây nối với Gia Lai, bên cạnh đó là phát triển đô thị gắn với hạ tầng trọng điểm, sẽ tạo điều kiện cho tỉnh phát triển kinh tế xã hội. Chính sách thu hút đầu tư cũng khuyến khích nhưng cái nhà đầu tư quan tâm vẫn là hạ tầng thuận tiện”, TS. Ngô Viết Nam Sơn nhấn mạnh.
Hạ tầng kết nối được xem là then chốt để Bình Định thu hút nhà đầu tư.
Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, với mục tiêu trở thành “điểm đến lý tưởng” của các nhà đầu tư, trong những năm qua, Bình Định đã đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua các hội nghị, diễn đàn nhằm kết nối với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhờ đó, số lượng dự án đăng ký đầu tư liên tục tăng, không chỉ về số lượng mà còn nâng cao chất lượng. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Bình Định đã thu hút mới 370 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 200.000 tỷ đồng. Trong đó, công tác thu hút đầu tư các dự án FDI được tỉnh đặc biệt quan tâm chú trọng và đã đạt được những kết quả ban đầu khả quan với 19 dự án FDI, tổng vốn đăng ký đạt khoảng 6.400 tỷ đồng.
Song song với công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, tỉnh đã triển khai chính sách ưu đãi, cải cách hành chính, rút ngắn quy trình, thủ tục trong hầu hết các giai đoạn đầu tư, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thuận lợi. Tỉnh cũng tập trung đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối với phương châm “đi trước một bước”. Từ đó giúp Bình Định dần khẳng định vị thế là một điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Bình Định đang triển khai các giải pháp đột phá để thu hút đầu tư bền vững, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tỉnh không chỉ chú trọng thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, thân thiện với môi trường mà còn xây dựng hệ sinh thái kinh doanh hiện đại, minh bạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.
Tỉnh cũng luôn quyết liệt, phấn đấu đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục về đầu tư, xây dựng, thuế, hải quan và cải thiện mối quan hệ giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp với chính quyền. Từ đó, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.
“Chúng tôi cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp triển khai dự án thành công và phát triển bền vững. Với quan điểm nhất quán là không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, Bình Định hướng đến mục tiêu trở thành “điểm đến lý tưởng” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều này không chỉ thể hiện qua chính sách ưu đãi hấp dẫn, mà còn ở hệ thống hạ tầng hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng và sự đồng hành chặt chẽ của chính quyền tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói.
(VNF) - Dự án nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm bỏ hoang. Sở Xây dựng Đà Nẵng đang phối hợp với các bên liên quan để kiểm tra hiện trạng và đề xuất phương án xử lý, bao gồm khả năng thu hồi
(VNF) - Ngày 29/4, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức Lễ động thổ dự án thành phần 1 cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
(VNF) - Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2030, xây dựng và vận hành có hiệu quả Trung tâm tài chính, thu hút các đối tác chiến lược, định chế tài chính, tổ chức dịch vụ pháp lý, kế toán, kiểm toán quốc tế và trong nước.
(VNF) - Ngày 28/4, HĐND tỉnh Kiên Giang thông qua 16 tờ trình, trong đó là việc điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến đường và cầu vượt biển Rạch Giá (An Biên - TP Rạch Giá).
(VNF) - Sáp nhập với hai địa phương được xem là thủ phủ sản xuất công nghiệp và dịch vụ - du lịch phía Nam, TP. HCM không chỉ mở rộng về địa giới hành chính mà còn tiếp tục củng cố vị trí "đầu tàu" về quy mô kinh tế cả nước.
(VNF) - Theo chuyên gia, việc xác lập rõ ràng địa vị pháp lý của tài sản số và tín chỉ carbon trong Bộ luật Dân sự là điều kiện tiên quyết để chúng có thể thực sự trở thành tài sản bảo đảm trong các giao dịch tài chính.
(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế xanh nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững, vai trò của các đô thị lớn, đặc biệt là TP. HCM – trung tâm kinh tế năng động bậc nhất cả nước – ngày càng trở nên quan trọng. Với tốc độ đô thị hóa cao, dân số đông và chịu nhiều áp lực về môi trường, TP. HCM được xem là địa phương tiên phong cần đi đầu trong việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững.
(VNF) - Điện khí LNG 2 tỷ USD được Quảng Trị xác định đây là dự án động lực phát triển. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa đạt tiến độ so với kế hoạch đề ra theo cam kết giữa nhà đầu tư và tỉnh Quảng Trị.
(VNF) - Bến số 3 Cảng Quốc tế Lào - Việt tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) có tổng mức gần 1.000 tỷ đồng tỷ đồng chính thức được đưa vào khai thác thương mại trong tháng 4/2025.
(VNF) - Từng là căn cứ cách mạng giữa rừng ngập mặn, Cần Giờ nay đang chuyển mình thành điểm sáng đầu tư với loạt dự án hạ tầng và logistics quy mô lớn. Hành trình phục hồi và phát triển nơi đây là minh chứng sống động cho tiềm năng bứt phá của một vùng đất từng in dấu lịch sử.
(VNF) - Dự án tổ hợp sản xuất tái chế vải polyester trị giá 1 tỷ USD tại Bình Định, hợp tác với Tập đoàn Syre (Thụy Điển), được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng cho chuyển đổi xanh trong ngành dệt may.
(VNF) - Đà Nẵng đang nghiên cứu đề án phát triển khu đô thị trên vịnh Đà Nẵng với 5 hòn đảo nổi, hướng đến hình thành một tổ hợp trung tâm tài chính, thương mại – dịch vụ mang tầm quốc tế.
(VNF) - Tỉnh Bình Định yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan khẩn trương hoàn tất các thủ tục quy hoạch, sử dụng đất, chủ trương đầu tư… nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án bến cảng Phù Mỹ (giai đoạn 1).
(VNF) - Sự quan tâm mạnh mẽ từ nhiều nhà đầu tư lớn đang mở ra cơ hội chuyển mình cho công nghiệp Khánh Hòa. Tuy nhiên, bài toán về quỹ đất lại trở thành lực cản không nhỏ, buộc tỉnh phải có những giải pháp quyết liệt để tận dụng cơ hội vàng này.
(VNF) - Cà phê được ví là "cây tỷ đô" khi mỗi năm mang về doanh thu hàng tỷ đô la cho Việt Nam nhưng để phát triển bền vững “hạt ngọc đen” là câu hỏi đau đáu của nông dân. Trước yêu cầu từ EU, chuyên gia cho rằng cần thúc đẩy cà phê xanh, bền vững, truy xuất nguồn gốc và liên kết chuỗi giá trị.
(VNF) - Hải Phòng đã điều chỉnh một phần đất cây xanh, đất công trình nghỉ dưỡng trên đảo Cái Tráp thành đất xây dựng hạ tầng kỹ thuật cảng, công trình cấp khí đốt.
(VNF) - Theo ông Lim Dyi Chang - Giám đốc cấp cao Khối Khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng UOB Việt Nam, Trong kỷ nguyên FDI mới, Việt Nam đang đứng trước cơ hội vươn lên trở thành điểm đến đầu tư chiến lược, giá trị cao và sẵn sàng cho tương lai. Tuy nhiên, thành công không thể đến chỉ bằng các biện pháp xúc tiến hay cải cách chính sách. Đó còn là câu chuyện của nền tảng vững chắc của việc đầu tư vào hạ tầng, con người, niềm tin và sự chuyển đổi.
(VNF) - Giám đốc Điều hành mảng Tiếp thị máy bay thương mại Boeing khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Châu Đại Dương cho biết, Boeing mong muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam, nơi được xem là điểm sáng khu vực về thị trường hàng không và năng lực sản xuất công nghiệp phụ trợ.
(VNF) - SYRE công ty con của Tập đoàn may mặc H&M (Thụy Điển) dự kiến đầu tư tổ hợp tái chế vải polyester tại Bình Định với công suất thiết kế lên tới 250.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 1 tỷ USD.
(VNF) - Theo dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), tội “gây ô nhiễm môi trường” được sửa đổi thành “tội xả chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường” sẽ có khung hình phạt cao hơn nhiều so với hiện hành.
(VNF) - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
(VNF) - Công ty CP Đầu tư và phát triển Năng lượng Việt Lào vừa được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất thực hiện dự án Đường dây 220kV ĐG Trường Sơn - Đô Lương đấu nối Nhà máy điện gió Trường Sơn.
(VNF) - Dự án nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm bỏ hoang. Sở Xây dựng Đà Nẵng đang phối hợp với các bên liên quan để kiểm tra hiện trạng và đề xuất phương án xử lý, bao gồm khả năng thu hồi
(VNF) - Dự án Vinhomes Golden Avenue của Vingroup tại Móng Cái (Quảng Ninh) có tổng diện tích 116ha, đang dần đưa vào khai thác và được rao bán với giá chỉ từ 5,6 tỷ/căn hộ.