Đế chế kinh doanh vận tải đường thủy của doanh nhân Bạch Thái Bưởi

PGS.TS. Phạm Văn Thủy - 27/01/2025 16:30 (GMT+7)

(VNF) - Xuất thân hoàn cảnh nghèo khó, bước vào đời với nghề thư ký, rồi đốc công cho doanh nghiệp Pháp, Bạch Thái Bưởi đã mau chóng gây dựng và phát triển sự nghiệp riêng, trở thành biểu tượng cho sự thành công của tư sản Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Chuyên đề: KINH TẾ HƯỚNG BIỂN

Cho tới giữa thế kỷ XIX, hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy ở Việt Nam còn khá hạn chế và phần lớn do các Hoa thương kiểm soát. Từ khi Pháp xâm lược và thiết lập chế độ cai trị thực dân ở Việt Nam, hoạt động vận tải quốc tế của đất nước hầu như do người Pháp nắm độc quyền, trong khi dịch vụ vận tải đường thủy nội địa vẫn chịu sự chi phối của người Hoa và một số công ty vận tải của Pháp. Do những hạn chế về vốn, trình độ kỹ thuật, năng lực quản lý và đặc biệt là tinh thần khởi nghiệp (entrepreneurship), người Việt hầu như đứng ngoài hoạt động kinh doanh vận tải giao thông đường thủy. Phải tới đầu thế kỷ XX, trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, cùng với đó là sự xuất hiện tầng lớp tư sản bản địa, lĩnh vực vận tải đường thủy mới thu hút sự quan tâm của người Việt. Trong số những nhà tư sản đầu tư vào ngành dịch vụ này, Bạch Thái Bưởi có lẽ là người có ảnh hưởng mạnh nhất. Xuất thân hoàn cảnh nghèo khó, bước vào đời với nghề thư ký, rồi đốc công cho doanh nghiệp Pháp, Bạch Thái Bưởi đã mau chóng gây dựng và phát triển sự nghiệp riêng, trở thành biểu tượng cho sự thành công của tư sản Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Bối cảnh kinh doanh ở Việt Nam đầu thế kỷ XX

Sau khi ép buộc triều đình nhà Nguyễn ký hoàng loạt các hiệp ước đầu hàng, năm 1897, thực dân Pháp thiết lập Liên bang Đông Dương, bao gồm toàn bộ lãnh thổ Việt Nam, Lào và Cămpuchia. Không giống như các thuộc địa khác ở Đông Nam Á, như Đông Ấn Hà Lan, Malay thuộc Anh, hay Philippines thuộc Mỹ, nơi chính quyền thực dân áp dụng chủ nghĩa tự do (liberalism) cho phép tư bản nước ngoài được đầu tư vào thuộc địa, thực dân Pháp lại theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ (protectionism) nhằm biến Việt Nam thành thuộc địa của riêng nước Pháp.

Việc hạn chế tư bản nước ngoài đầu tư vào thuộc địa tạo cơ sở cho sự lũng đoạn và độc quyền của tư bản Pháp, biến nền kinh tế thuộc địa phụ thuộc nặng nề vào chính quốc. Tuy nhiên, việc thiếu vắng các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ hỗ trợ phần nào lại mở ra cơ hội kinh doanh cho người bản địa. Một số thương nhân Việt Nam sở hữu tàu thuyền trực tiếp tới buôn bán ở các hải cảng nước ngoài như tới Trung Quốc, Hongkong, Singapore, Nhật, Pháp, Lào, Campuchia, Đông Ấn Hà Lan Philippines. Tàu thuyền Việt Nam ra vào buôn bán tấp nập giữa Bắc và Nam, giữa trong nước và ngoài nước ngày càng tăng. Từ trong hoạt động kinh doanh này, nổi lên một số nhà tư sản giàu có như Trương Văn Bền, Nguyễn Sơn Hà, Nguyễn Thanh Liêm, Lê Phát Vĩnh, Bạch Thái Bưởi...

Hạ thủy tàu Bình Chuẩn, tàu chạy máy hơi nước đầu tiên do người Việt thiết kế. Ảnh tư liệu

Quá trình hình thành, phát triển và thăng trầm trong kinh doanh của giới tư sản Việt Nam đầu thế kỷ XX có thể được thấy rõ nhất qua hình trình khởi nghiệp của doanh nhân Bạch Thái Bưởi. Ông sinh năm 1874 tại làng An Phú, huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Đông. Có tài liệu cho rằng Bạch Thái Bưởi vốn họ Đỗ, tuy nhiên gia đình vốn nghèo khó, cha mất sớm, mẹ phải buôn bán vất vả. Ông được một gia đình giàu có họ Bạch nhận làm con nuôi nên đổi sang họ Bạch.

Khi bắt đầu sự nghiệp, Bạch Thái Bưởi làm thư kí cho một hãng buôn người Pháp ở phố Tràng Tiền và sau đó làm thư ký cho một xưởng máy thuộc hãng thầu công chính. Trong thời gian này Bạch Thái Bưởi được tiếp xúc với cách thức tổ chức, quản lý hiện đại của người Pháp nên ông quyết tâm học hỏi, mưu cầu sự nghiệp riêng. May mắn đến với ông vào năm 1895, khi ông được lựa chọn làm đại diện để cử đi Pháp, giới thiệu sản phẩm của xứ Bắc Kỳ tại Hội chợ Bordeaux. Tại Pháp, Bạch Thái Bưởi nỗ lực tìm hiểu, học hỏi cách thức sản xuất, bán buôn, nghệ thuật khuếch trương thương nghiệp của người Pháp. Sau khi về nước, Bạch Thái Bưởi xin vào làm đốc công tại một công trường xây dựng cầu Paul Doumer (nay là cầu Long Biên).

Với vốn kiến thức đã tích luỹ và đầu óc kinh doanh, Bạch Thái Bưởi nhận thấy cơ hội khởi nghiệp của mình gắn với công trình xây dựng này. Ông hùn tiền với một người Pháp nhận làm thầu khoán cung cấp gỗ làm tà-vẹt cho Sở Hỏa xa Đông Dương. Sau khi đã tích lũy được một số vốn khá lớn, Bạch Thái Bưởi chuyển hướng kinh doanh sang thu gom ngô để xuất khẩu. Tuy nhiên, do không may, gặp đúng lúc ngô mất mùa, giá ngô cao, ông không thể gom đủ hàng cho đối tác nên đã bị kiện ra toà và bị buộc phải bồi thường. Thất bại lần này là bài học để đời cho Bạch Thái Bưởi trên thương trường.

Năm 1906, Bạch Thái Bưởi lại tham gia thương trường, lần này là đấu thầu và thắng thầu nhà cầm đồ ở Nam Định. Ông cũng trúng thầu việc thu thuế nợ ở chợ Nam Định, Thanh Hóa, Vinh – Bến Thủy. Sau đó, ông còn mở nhà hàng kiểu Tây ở Thanh Hóa và khá thành công. Vốn liếng tích lũy được ngày càng nhiều, kinh nghiệm trong giao thiệp, làm ăn ngày càng trở nên phong phú hơn. Đây chính là điều kiện để Bạch Thái Bưởi có thể mở rộng hoạt động kinh doanh, tham gia vào các lĩnh vực đòi hỏi vốn lớn, quan hệ rộng và kiến thức kinh doanh phong phú.

Từ năm 1908, Bạch Thái Bưởi chuyển hướng sang kinh doanh vận tải đường thủy, lĩnh vực ghi nhiều dấu ấn thành công nhất của ông. Ngoài ra, Bạch Thái Bưởi còn lấn sang lĩnh vực in ấn, xuất bản. Ông đầu tư lập ra nhà in “Đông Kinh quán ấn” (Imprimerie Tonkinoise), một trong số nhà in lớn và ra đời sớm nhất ở Hà Nội. Năm 1921, Bạch Thái Bưởi cho ra tờ báo riêng mang tên “Khai Hóa nhật báo” làm công cụ chuyên quảng bá cho hoạt động kinh doanh của mình. Bạch Thái Bưởi cũng là người tham gia sáng lập Hội Khai trí tiến đức, là thành viên quan trọng trong Hội đồng quản trị và liên tục được bầu làm phó hội trưởng. Ông giúp đỡ đắc lực về mặt tài chính cho Hội và thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh cho các nhà tư sản Việt Nam.

Từ năm 1926, hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy của Bạch Thái Bưởi bắt đầu gặp khó khăn do những tác động của cuộc Đại khủng hoảng kinh tế thế giới năm 1929-1933. Trong bối cảnh đó, Bạch Thái Bưởi đã nhanh chóng chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh mới là khai mỏ. Vẫn theo cách làm trước đây, ông tập trung vốn liếng mua lại các nhượng địa đã có sẵn, đồng thời tổ chức thăm dò lập thêm mỏ mới. Bạch Thái Bưởi từng sở hữu 10 nhượng địa than, cụ thể là Jean (lập năm 1911); Alexandre và Fabien (lập năm 1915); Antoine và Cardiff (lập năm 1925); Julie, Phi Hổ, Porcelaine, Pourquoi pas và Limoges (lập năm 1928). Các nhượng địa này hầu hết là của người Pháp và một số tư sản người Việt; chỉ riêng mỏ Pourquoi pas (Tại sao không) là nhượng địa do Bạch Thái Bưởi khai lập. Tại một số mỏ, ông cho xây đường sắt để vận chuyển than ra bến cảng. Với việc sở hữu số lượng lớn nhượng địa mỏ và đầu tư cho cơ sở hạ tầng rõ ràng Bạch Thái Bưởi đã chuẩn bị cho việc kinh doanh lớn.

Tuy nhiên, không giống như lĩnh vực vận tải đường thủy, nơi Bạch Thái Bưởi về cơ bản chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh của tư sản Hoa kiều, ngành khai thác mỏ hầu như do tư sản Pháp kiểm soát với sự hậu thuẫn của chính quyền thực dân. Trong bối cảnh khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế, thiếu vốn và trang thiết bị, lại chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các chủ mỏ Pháp, nên mặc dù sở hữu nhiều nhượng địa, trên thực tế Bạch Thái Bưởi mới chỉ có điều kiện tập trung khai thác hai mỏ chính là Alexandre có diện tích 1.200 ha và Fabien có diện tích 724 ha. Hai mỏ này nằm trong bể than Đông Triều, vùng Bí Chợ, do hai người con là Bạch Thái Tòng và Bạch Thái Toàn quản lý. Sản lượng than khai thác được từ hai mỏ này cũng không cao. Tổng sản lượng của mỏ Bí Chợ từ khi Bạch Thái Bưởi mua lại vào năm 1925 đến năm 1928 chỉ khoảng 6.000 tấn. Hoạt động khai thác bị dừng lại vào năm 1931.

Hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy của Bạch Thái Bưởi

Như đã nói ở trên, từ năm 1908, Bạch Thái Bưởi bắt đầu tham gia hoạt động kinh doanh vận tải đường thủy, vốn là lĩnh vực trước giờ do tư sản người Pháp và người Hoa kiểm soát. Quyết định này đã đưa Bạch Thái Bưởi trở thành người Việt Nam đầu tiên kinh doanh ở lĩnh vực mới mẻ mà người Việt Nam chưa từng tham gia. Trước hết, ông thuê ba chiếc tàu của hãng tàu thủy Pháp là Marty - D’Abbadie và đổi tên tàu thành Phi Phượng, Phi Long và Khoái Tử Long. Ông cho tàu của mình chạy tuyến Nam Định - Hà Nội, Nam Định - Bến Thủy (Vinh), và từ năm 1912 thêm tuyến Nam Định – Hải Phòng, Hà Nội – Tuyên Quang vốn là những tuyến đường thủy do các chủ thuyền người Hoa kiểm soát.

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi

Để cạnh tranh với người Hoa, ngoài việc hạ giá vé, nâng cao chất lượng dịch vụ, Bạch Thái Bưởi chú trọng đến việc kêu gọi tinh thần dân tộc “người Nam ủng hộ người Nam” của các khách đi tàu. Đây chính là vũ khí quan trọng nhất để ông chiến thắng trong cuộc cạnh tranh cam go với tư sản Hoa kiều. Năm 1915, hãng Marty - D’Abbadie tuyên bố phá sản, Bạch Thái Bưởi mua lại tất cả đội tàu và xưởng sửa chữa tàu. Nhờ đó mà Bạch Thái Bưởi đã sở hữu một nhà máy lớn nhất nhì ở Hải Phòng. Trong tay ông lúc này có 25 thuyền chèo và tàu kéo, nhiều xà lan chạy khắp các tuyến sông ở Bắc Kỳ. Một năm sau, năm 1916, Bạch Thái Bưởi chính thức thành lập Giang hải luân thuyền Bạch Thái Công ty với lá cờ hiệu màu vàng có hình mỏ neo và 3 ngôn sao màu đỏ. Sau này ba ngôi sao được thay thế bằng ba chữ cái B, T, B (Bạch Thái Bưởi).

Khi công ty Deschwendes phá sản, ông mua luôn 6 chiếc thuyền và một số xà lan của công ty này. Các con tàu ông mua được đặt tên mang đậm tinh thần dân tộc như Lạc Long, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Hồng Bàng, Đinh Tiên Hoàng, Lê Lợi và các vị vua nhà Nguyễn như Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Hiệp Hoà, Kiến Phúc, Hàm Nghi, Đồng Khánh. Ngày 7/9/1919, tại cảng Cửa Cấm, Hải Phòng, Bạch Thái Bưởi chính thức cho hạ thủy con tàu hơi nước Bình Chuẩn, bằng thép, nặng tới 600 tấn do chính công ty ông đóng.

Sự kiện này được chào đón nhiệt liệt bởi nhiều người dân, được ví như một biểu trong phong trào chấn hưng thương trường, cổ động thực nghiệp của người Việt. Khi ông tới Sài Gòn vào tháng 6/1920, Bạch Thái Bưởi được chào đón và được tôn vinh như là một nhà đại công nghiệp, một người An Nam kiệt xuất đã chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với người Hoa trên sông Bắc Kỳ. Trên thực tế, cho đến năm 1920, Bạch Thái Bưởi đã sở hữu trên 30 tàu, khả năng tải trọng lên tới 3.600 tấn. Các tàu của Bạch Thái Bưởi có trọng tải hơn 2.000 tấn, công suất 3000 mã lực, tốc độ trung bình 8 dặm, có thể chuyên chở trên 7.000 khách. Các tàu của Bạch Thái Công ty chạy hầu hết trên các tuyến sông Bắc Kỳ. Cũng vì lý do đó, Bạch Thái Bưởi được giới tư bản mệnh danh là “Chúa sông Bắc Kỳ”.

Không chỉ mong muốn làm chủ các tuyến vận tải nội thủy, Bạch Thái Bưởi có tham vọng mở rộng thị trường vận tải buôn bán tới Trung và Nam Kỳ và xa hơn nữa tới các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực HongKong, Singapore, Trung Quốc, Phillipines... Giờ đây, khát vọng của Bạch Thái Bưởi không còn chỉ dừng lại ở danh xưng “Chúa sông Bắc Kỳ” nữa, mà ông đang nỗ lực vươn ra đại dương với những con tàu mang tên các vị anh hùng dân tộc và các địa danh nước Việt. Năm 1914, Bạch Thái Bưởi làm đơn xin được sang Hồng Kông, Ma Cao, Quảng Châu để nghiên cứu học hoi và mở rộng thị trường kinh doanh.

Việc thành lập Giang hải luân thuyền Bạch Thái Công ty cũng là để chuẩn bị cho tham vọng mở rộng đế chế kinh doanh hàng hải của mình ra thế giới. Chuyến xuất dương đầu tiên của con tàu Bình Chuẩn là tới Sài Gòn vào ngày 17/09/1920 và được chào đón nồng nhiệt bởi giới tư sản Nam Kỳ. Đặc biệt, theo thỏa thuận với chính quyền Đông Dương ngày 28/4/2023, Bạch Thái Bưởi thuê con tàu Albert Sarraut của Hạm Đội Đông Dương (Flotte Indochinoise) cùng toàn bộ thủy thủ đoàn trong thời hạn một năm. Đây là con tàu thuộc mẫu Marie-Louise được chính quyền Pháp đóng tại xưởng Sài Gòn theo mẫu gửi từ Pháp. Con tàu vốn được sử dụng để vận chuyển than trong giai đoạn chiến tranh. Về lý thuyết, việc thuê tàu Albert Sarraut sẽ giúp Bạch Thái Bưởi mở rộng hoạt động kinh doanh đến khu vực Eo biển Malacca, Quần đảo Sunda, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc và thậm chí là Châu Âu.

Tuy nhiên, trên thực tế việc thuê con tàu Albert Sarraut lại là một tổn thất kinh tế lớn đối với Công ty Bạch Thái Bưởi. Theo lịch trình, ngày 6/7/1922, con tàu rời Sài Gòn đi Thượng Hải, sau đó đến cảng Tongku, Thiên Tân, rồi tới Manila. Tuy nhiên, do thường xuyên phải dừng lại sửa chữa nên phải sau hơn 7 tháng, tàu Albert Sarraut mới quay trở về Hải Phòng vào ngày 20/2/1923. Chính vì việc con tàu mất quá nhiều thời gian di chuyển và chi phí sửa chữa lớn gây thiệt hại về kinh tế nên đã dẫn đến việc khiếu nại của Bạch Thái Bưởi tới chính quyền Đông Dương. Ngoài việc gặp khó khăn trong việc mở rộng hoạt động buôn bán ra quốc tế, hoạt động kinh doanh nội thủy của Bạch Thái Bưởi cũng gặp nhiều bất lợi do luôn gặp phải tai nạn. Ví dụ, vụ cháy tàu Dragon ở cảng Quý Cao vào ngày 15/12/1921 khiến 80kg bông bị thiêu rụi, đồ đạc của hành khách trên tàu bị thất lạc hết; vụ đắm tàu Nguyễn Trãi ngoài khơi gần Đồ Sơn vào ngày 29/5/1923 khi tàu đang trên đường đi Đà Nẵng làm 17 thủy thủ đoàn phải đi bè mảng vào bờ. Ngoài ra còn có một số vụ va chạm giữa tàu của Bạch Thái Bưởi với tàu của người Hoa và tàu của Pháp cũng gây thiệt hại cho công ty, ví dụ như vụ va chạm giữa tàu Trưng Trắc và tàu của Sở công chính Pháp vào ngày 21/9/1922 và giữa tàu Đồng Khánh của Bạch Thái Bưởi với tàu Chun Ninh của người Hoa vào ngày 2/3/1922. Các vụ va chạm này khiến công ty Bạch Thái Bưởi bị kiện và phải bồi thường thiệt hại, gây nhiều khó khăn cho công ty.

Từ năm 1926, sự nghiệp kinh doanh của Bạch Thái Bưởi bắt đầu đi xuống, đầu tiên là việc chiếc tàu An Nam chở 150 tấn xi măng bị chìm không rõ lý do, gây thiệt hại đến 60 vạn đồng Đông Dương. Trong các năm tiếp theo, Bạch Thái Công ty tiếp tục gặp khó khăn, lượng khách đi tàu thủy nội địa giảm sút do người dân ưu tiên sử dụng đường bộ và đường sắt; hoạt động vận tải quốc tế cũng bị đình trệ do ảnh hưởng ban đầu của cuộc Đại khủng hoảng kinh tế. Ngày 5/4/1929, Bạch Thái Công ty chính thức tuyên bố phá sản.

Ngày 22/7/1932, khi vẫn đang phải vật lộn với công việc kinh doanh khó khăn, Bạch Thái Bưởi đột ngột mất. Công việc kinh doanh được chuyển nhượng lại cho hai người con. Tuy nhiên, trước những khó khăn của thời cuộc, các con của Bạch Thái Bưởi đã không thể vực dậy được sự nghiệp kinh doanh của ông. Khi Nhật chiếm đóng Đông Dương năm 1940, những cơ sở kinh doanh của Bạch Thái Bưởi bị chiếm dụng trở thành doanh trại của các lực lượng thân Nhật. Cái chết đột ngột của Bạch Thái Bưởi là sự kiện chấn động trong giới kinh doanh ở Việt Nam đầu thế kỷ XX. Sự ra đi của ông, “một bậc vĩ nhân ở đất Bắc, một bậc trượng phu trong thương trường” là một tổn thất rất lớn cho giới tư sản người Việt, vốn đã yếu thế, lại luôn phải chịu sự chèn ép của tư sản nước ngoài và của chính quyền thực dân. Bạch Thái Bưởi là hình ảnh đại diện cho giới tư sản dân tộc Việt Nam được hình thành vào cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Cái chết của Bạch Thái Bưởi đã kéo theo sự sụp đổ của một trong những đế chế kinh doanh lớn nhất của người Việt đầu thế kỷ XX.

Bạch Thái Bưởi – từ 2 bàn tay trắng đến vị trí 'chúa sông Bắc Kỳ', 'vua tàu thủy Việt Nam'

Bạch Thái Bưởi – từ 2 bàn tay trắng đến vị trí 'chúa sông Bắc Kỳ', 'vua tàu thủy Việt Nam'

Nhân vật
(VNF) - Là một doanh nhân có tài và có lòng yêu nước, lòng tự trọng dân tộc, ông Bạch Thái Bưởi không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn nâng cao vị thế của người Việt Nam trong chế độ thuộc địa.
Cùng chuyên mục
Chiến sự bùng phát toàn cầu, một ngành bùng nổ doanh thu

Chiến sự bùng phát toàn cầu, một ngành bùng nổ doanh thu

(VNF) - Do nhu cầu leo thang từ các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cùng xu hướng gia tăng chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia, doanh thu từ bán vũ khí và dịch vụ quân sự của các tập đoàn quốc phòng lớn trên thế giới đã tăng 5,9% trong năm ngoái, theo báo cáo công bố ngày 1/12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).

Cổ phiếu VIC thăng hoa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên bảng người giàu Forbes

Cổ phiếu VIC thăng hoa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên bảng người giàu Forbes

01/12/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup tăng tốc ấn tượng đưa tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lên mức cao nhất từ trước đến nay.

Mời viết bài cho Số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Đầu tư Tài chính

Mời viết bài cho Số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Đầu tư Tài chính

01/12/25 09:12 (GMT+7)

(VNF) - Được thiết kế như một giai phẩm Xuân, số đặc biệt mừng Xuân Bính Ngọ 2026 sẽ được Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance dự kiến xuất bản vào tháng 1/2026.

TS.Trần Đình Thiên: 'Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình'

TS.Trần Đình Thiên: 'Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình'

01/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - TS.Trần Đình Thiên cho rằng Việt Nam đang đứng trước cơ hội hiếm có để tạo bước nhảy vọt, nếu dám theo đuổi mục tiêu tăng trưởng hai con số một cách thực chất và bền vững. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phân hóa mạnh, đây chính là “cách Việt Nam vượt lên chính mình”, thoát khỏi quỹ đạo tăng trưởng trung bình và hình thành sức bật mới cho nền kinh tế.

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Phúc ở Hà Tĩnh

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Phúc ở Hà Tĩnh

30/11/25 18:01 (GMT+7)

(VNF) - Giữa những ngày cuối năm se lạnh, ước mơ về một mái nhà kiên cố của mẹ con bà Nguyễn Thị Phúc ở xã Thạch Khê, Hà Tĩnh đã thành hiện thực. VietnamFinance Foundation – chương trình thiện nguyện của Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, cùng chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ đã khánh thành, bàn giao căn nhà tình thương 70m², mang đến điểm tựa mới cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này.

Từ 15/12, cầm cố thẻ căn cước có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Từ 15/12, cầm cố thẻ căn cước có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

30/11/25 09:45 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày 15/12, nhiều hành vi vi phạm liên quan đến căn cước, cư trú và sử dụng VNeID sẽ bị xử phạt nặng theo Nghị định 282/2025. Người dân cần cập nhật quy định để tránh rủi ro pháp lý khi cầm cố, cho thuê hoặc sử dụng trái phép thẻ căn cước.

Hãng bay Việt Nam ứng phó ra sao với cảnh báo khẩn từ Airbus?

Hãng bay Việt Nam ứng phó ra sao với cảnh báo khẩn từ Airbus?

29/11/25 13:55 (GMT+7)

(VNF) - Tại Việt Nam, có 81/169 máy bay A320, A321 bị ảnh hưởng do lệnh khẩn cấp của nhà sản xuất Airbus và cơ quan An toàn hàng không châu Âu (EASA).

Nâng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm, 90% hộ kinh doanh không phải nộp thuế

Nâng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm, 90% hộ kinh doanh không phải nộp thuế

29/11/25 11:00 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị điều chỉnh mức doanh thu không phải nộp thuế lên 500 triệu đồng/năm, tức là gấp 5 lần so với mức đang áp dụng theo Luật Thuế TNCN hiện hành.

Triệt phá đường dây rửa tiền xuyên quốc gia 67.000 tỷ đồng

Triệt phá đường dây rửa tiền xuyên quốc gia 67.000 tỷ đồng

28/11/25 21:27 (GMT+7)

(VNF) - Các nhóm đối tượng đã cấu kết với một số nhân viên ngân hàng, sử dụng giấy tờ giả mở hơn 1.000 tài khoản doanh nghiệp “ma” và mua khoảng 10.000 tài khoản cá nhân không chính chủ.

Bất động sản Trung Quốc gặp khó, thị trường ‘rung lắc’ mạnh

Bất động sản Trung Quốc gặp khó, thị trường ‘rung lắc’ mạnh

28/11/25 16:31 (GMT+7)

(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng bất động sản Trung Quốc tiếp tục chìm sâu, giới đầu tư trên mọi thị trường của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khó lòng làm ngơ.

Ông Vũ Đại Thắng được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch TP. Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch TP. Hà Nội

28/11/25 13:58 (GMT+7)

(VNF) - Theo quyết định của Bộ Chính trị, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, được điều động tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Phó bí thư Thành ủy Hà Nội.

Ông Nguyễn Đức Trung thôi làm Chủ tịch TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung thôi làm Chủ tịch TP. Hà Nội

28/11/25 13:34 (GMT+7)

(VNF) - Ông Nguyễn Đức Trung sẽ thôi giữ chức vụ chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì lý do cá nhân.

ĐBQH: 'Dự án phải chờ hàng tháng lấy ý kiến, rồi tiếp tục chờ xem xét lại'

ĐBQH: 'Dự án phải chờ hàng tháng lấy ý kiến, rồi tiếp tục chờ xem xét lại'

28/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng (TP. HCM) nêu thực tế nhiều dự án trọng điểm đang bị chậm do quy trình nội bộ kéo dài, làm tăng chi phí và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

28/11/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Quá trình điều tra vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Mailisa, cơ quan chức năng thu giữ 3 tỷ đồng, 400.000 USD, 300 lượng vàng SJC, 100 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cơ chế khuyến khích chuyển đổi xanh: Vướng nhất ở bộ tiêu chí

Cơ chế khuyến khích chuyển đổi xanh: Vướng nhất ở bộ tiêu chí

28/11/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp chuyển đổi xanh đang cần các cơ chế khuyến khích, nội dung này đã được nêu bật tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 diễn ra tại TP. HCM.

Thiên tai 2025: Phép thử 'cực đại' cho tăng trưởng kinh tế

Thiên tai 2025: Phép thử 'cực đại' cho tăng trưởng kinh tế

28/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Năm 2025 khép lại với những dư chấn của thời tiết cực đoan và các hình thái thiên tai bất thường liên tiếp xuất hiện. Những thiệt hại về người và của không chỉ tạo áp lực lên hoạt động sản xuất – đời sống dân sinh, mà còn đặt nền kinh tế Việt Nam trước bài toán cân bằng giữa phục hồi ngắn hạn và tăng trưởng dài hạn.

THACO và Vinspeed 'sửa soạn' làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào?

THACO và Vinspeed 'sửa soạn' làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào?

27/11/25 22:01 (GMT+7)

(VNF) - Chính phủ vừa có buổi làm việc với lãnh đạo các doanh nghiệp về dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trong đó có THACO và Vinspeed.

DN xin làm đường sắt tốc độ cao nhưng chỉ có 70 nhân sự, không tìm được địa chỉ liên hệ

DN xin làm đường sắt tốc độ cao nhưng chỉ có 70 nhân sự, không tìm được địa chỉ liên hệ

27/11/25 21:47 (GMT+7)

(VNF) - Một doanh nghiệp xin làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng không trình bày được năng lực tài chính, có doanh nghiệp thì chỉ có 70 lao động, cũng có doanh nghiệp không tìm được địa chỉ để liên hệ làm việc.

‘Ông lớn’ dầu khí Nga muốn xây trung tâm năng lượng tại Việt Nam

‘Ông lớn’ dầu khí Nga muốn xây trung tâm năng lượng tại Việt Nam

27/11/25 21:11 (GMT+7)

(VNF) - Tổng Giám đốc Công ty Zarubezhneft (Liên bang Nga) Sergei Kudryashov cho biết công ty mong muốn mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực như năng lượng, khoáng sản, đặc biệt mong muốn xây dựng một trung tâm năng lượng tại Việt Nam.

'Ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh, mức 300 triệu đồng/năm là hợp lý'

'Ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh, mức 300 triệu đồng/năm là hợp lý'

27/11/25 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Lưu Đức Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) cho rằng, ngưỡng chịu thuế của hộ kinh doanh nên ở mức 300 triệu đồng/năm là một phương án hợp lý và đang được Bộ Tài chính xem xét để trình Chính phủ và Quốc hội.

Doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão lũ miền Trung

Doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão lũ miền Trung

27/11/25 16:45 (GMT+7)

(VNF) - Các nghiệp vụ được ghi nhận thiệt hại chủ yếu vẫn là xe cơ giới và tài sản – kỹ thuật… với thiệt hại được đánh giá tiếp tục tăng cao sau khi doanh nghiệp bảo hiểm hoàn tất giám định.

'Giá chung cư cứ 50-70 triệu/m2 thì người trẻ sao có tiền mua được'

'Giá chung cư cứ 50-70 triệu/m2 thì người trẻ sao có tiền mua được'

27/11/25 16:16 (GMT+7)

(VNF) - Trăn trở giá nhà chung cư 50-70 triệu/m2 thì người trẻ không có tiền mua được, Thủ tướng đề nghị Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có chương trình, kêu gọi doanh nhân trẻ tiên phong xây các dự án nhà ở xã hội.

VFCA ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển Phương Đông

VFCA ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển Phương Đông

27/11/25 15:58 (GMT+7)

(VNF) - TS Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch VFCA nhấn mạnh, việc hợp tác giữa hai bên sẽ tạo ra giá trị thiết thực, góp phần phát triển bền vững và nâng cao năng lực tài chính cá nhân cho người dân.

Người Việt lập công ty công nghệ giả, tiếp tay cho website cá cược ở Campuchia

Người Việt lập công ty công nghệ giả, tiếp tay cho website cá cược ở Campuchia

27/11/25 15:30 (GMT+7)

(VNF) - Cơ quan điều tra xác định Trần Lê Duy và đồng phạm đã tổ chức mô hình công ty công nghệ để xây dựng, vận hành và cập nhật hàng loạt website đánh bạc trực tuyến, phục vụ đối tác tại Campuchia.

Bất động sản Saudi mở cửa: Cơ hội mới cho nhà đầu tư châu Á

Bất động sản Saudi mở cửa: Cơ hội mới cho nhà đầu tư châu Á

27/11/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Saudi Arabia sẽ mở cửa thị trường bất động sản cho người nước ngoài từ tháng 1/2026 trong bối cảnh quốc gia này thúc đẩy chương trình Tầm nhìn 2030. Giới môi giới nhận định các nhà đầu tư châu Á sẽ là lực lượng tiên phong khi thị trường Saudi đứng trước cơ hội hình thành chu kỳ tăng giá mới tương tự Dubai.

Tin khác
Chiến sự bùng phát toàn cầu, một ngành bùng nổ doanh thu

Chiến sự bùng phát toàn cầu, một ngành bùng nổ doanh thu

(VNF) - Do nhu cầu leo thang từ các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cùng xu hướng gia tăng chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia, doanh thu từ bán vũ khí và dịch vụ quân sự của các tập đoàn quốc phòng lớn trên thế giới đã tăng 5,9% trong năm ngoái, theo báo cáo công bố ngày 1/12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).

Cổ phiếu VIC thăng hoa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên bảng người giàu Forbes

Cổ phiếu VIC thăng hoa, tỷ phú Phạm Nhật Vượng thăng hạng trên bảng người giàu Forbes

Mời viết bài cho Số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Đầu tư Tài chính

Mời viết bài cho Số Xuân Bính Ngọ 2026 của Tạp chí Đầu tư Tài chính

TS.Trần Đình Thiên: 'Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình'

TS.Trần Đình Thiên: 'Tăng trưởng hai con số là cách Việt Nam vượt lên chính mình'

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Phúc ở Hà Tĩnh

VietnamFinance Foundation bàn giao nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Phúc ở Hà Tĩnh

Từ 15/12, cầm cố thẻ căn cước có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Từ 15/12, cầm cố thẻ căn cước có thể bị phạt tới 10 triệu đồng

Hãng bay Việt Nam ứng phó ra sao với cảnh báo khẩn từ Airbus?

Hãng bay Việt Nam ứng phó ra sao với cảnh báo khẩn từ Airbus?

Nâng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm, 90% hộ kinh doanh không phải nộp thuế

Nâng doanh thu miễn thuế 500 triệu/năm, 90% hộ kinh doanh không phải nộp thuế

Triệt phá đường dây rửa tiền xuyên quốc gia 67.000 tỷ đồng

Triệt phá đường dây rửa tiền xuyên quốc gia 67.000 tỷ đồng

Bất động sản Trung Quốc gặp khó, thị trường ‘rung lắc’ mạnh

Bất động sản Trung Quốc gặp khó, thị trường ‘rung lắc’ mạnh

Ông Vũ Đại Thắng được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch TP. Hà Nội

Ông Vũ Đại Thắng được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung thôi làm Chủ tịch TP. Hà Nội

Ông Nguyễn Đức Trung thôi làm Chủ tịch TP. Hà Nội

ĐBQH: 'Dự án phải chờ hàng tháng lấy ý kiến, rồi tiếp tục chờ xem xét lại'

ĐBQH: 'Dự án phải chờ hàng tháng lấy ý kiến, rồi tiếp tục chờ xem xét lại'

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

Vụ Mailisa: Thu 300 cây vàng, 100 sổ đỏ, 12 siêu xe

Cơ chế khuyến khích chuyển đổi xanh: Vướng nhất ở bộ tiêu chí

Cơ chế khuyến khích chuyển đổi xanh: Vướng nhất ở bộ tiêu chí

Thiên tai 2025: Phép thử 'cực đại' cho tăng trưởng kinh tế

Thiên tai 2025: Phép thử 'cực đại' cho tăng trưởng kinh tế

THACO và Vinspeed 'sửa soạn' làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào?

THACO và Vinspeed 'sửa soạn' làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thế nào?

DN xin làm đường sắt tốc độ cao nhưng chỉ có 70 nhân sự, không tìm được địa chỉ liên hệ

DN xin làm đường sắt tốc độ cao nhưng chỉ có 70 nhân sự, không tìm được địa chỉ liên hệ

‘Ông lớn’ dầu khí Nga muốn xây trung tâm năng lượng tại Việt Nam

‘Ông lớn’ dầu khí Nga muốn xây trung tâm năng lượng tại Việt Nam

'Ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh, mức 300 triệu đồng/năm là hợp lý'

'Ngưỡng chịu thuế hộ kinh doanh, mức 300 triệu đồng/năm là hợp lý'

Doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão lũ miền Trung

Doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão lũ miền Trung

'Giá chung cư cứ 50-70 triệu/m2 thì người trẻ sao có tiền mua được'

'Giá chung cư cứ 50-70 triệu/m2 thì người trẻ sao có tiền mua được'

VFCA ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển Phương Đông

VFCA ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Tư vấn Phát triển Phương Đông

Người Việt lập công ty công nghệ giả, tiếp tay cho website cá cược ở Campuchia

Người Việt lập công ty công nghệ giả, tiếp tay cho website cá cược ở Campuchia

Bất động sản Saudi mở cửa: Cơ hội mới cho nhà đầu tư châu Á

Bất động sản Saudi mở cửa: Cơ hội mới cho nhà đầu tư châu Á