KINH TẾ HƯỚNG BIỂN

Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance giới thiệu với bạn đọc những góc nhìn, những câu chuyện về chủ đề: “Kinh tế hướng biển” với mong muốn mang lại một cái nhìn tổng thế về câu chuyện phát triển kinh tế biển của Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại. Song hành cùng các chính sách của nhà nước, những nỗ lực tự thân của địa phương và doanh nghiệp đang ngày đêm tạo ra diện mạo mới cho kinh tế biển Việt Nam. Và không chỉ những câu chuyện kinh tế, những câu chuyện văn hóa, xã hội cũng đang được viết tiếp

Cảng Liên Chiểu: Động lực dài hạn cho Đà Nẵng

Cảng Liên Chiểu: Động lực dài hạn cho Đà Nẵng

(VNF) - Cảng Liên Chiểu được xem đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao triển vọng đầu tư của khu thương mại tự do Đà Nẵng, đồng thời sẽ là cửa ngõ kết nối thương mại giữa các nước trong khu vực ASEAN và châu Á.

'Đánh thức' Mũi Cà Mau

'Đánh thức' Mũi Cà Mau

(VNF) - Mới chỉ cách đây 10 năm trở về trước, huyện Ngọc Hiển như một ốc đảo tách ra khỏi đất liền, không có con đường bộ nào đến được, giao thông trên địa bàn huyện hoàn toàn phụ thuộc vào đường thuỷ. Tâm lý “Nghe nói Mũi Cà Mau xa lắm” găm vào trong lòng du khách, ngán ngại với nhà đầu tư. Nhưng giờ đây đã khác, đường Hồ Chí Minh đã đến tận mũi Cà Mau, biến nơi hoang vu này dang dần trở nên sôi động, du khách đã bắt đầu tấp nập.

Bài toán xanh hóa cảng biển Lạch Huyện

Bài toán xanh hóa cảng biển Lạch Huyện

(VNF) - Với vị trí chiến lược, ở cửa ngõ Biển Đông, kết nối với các tuyến hàng hải quốc tế, cảng Lạch Huyện (tại TP. Hải Phòng) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương của các tỉnh phía Bắc. Hiện, cảng Lạch Huyện đang hướng tới việc “xanh hoá” nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển mới, tuy nhiên đây là bài toán không dễ dàng, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ.

Nghề tìm ngọc biển trên 'biển ngọc' Hạ Long

Nghề tìm ngọc biển trên 'biển ngọc' Hạ Long

(VNF) - Tại Hạ Long, không chỉ mặt nước ánh lên những tia sáng lấp lánh, mà trong lòng biển còn chứa đựng sự long lanh của hằng hà sa số viên ngọc quý giá.

Kinh tế sông biển, nhìn từ một du thuyền

Kinh tế sông biển, nhìn từ một du thuyền

(VNF) - Năm rồi, may mắn, tôi được mời dự tới hai chuyến đi trên du thuyền La Marguerite do đích thân ông Đặng Bảo Hiếu, Chủ tịch Công ty Focus Travel và Công ty Ana Marina Nha Trang mời. Đi rồi thì mới biết, có một con người lạ thế, và chúng ta cũng có những du thuyền hoành tráng thế.

Quy hoạch và pháp lý rõ ràng để có công trình lấn biển tầm cỡ thế giới

Quy hoạch và pháp lý rõ ràng để có công trình lấn biển tầm cỡ thế giới

(VNF) - Lấn biển không còn là vấn đề bàn cãi làm hay không làm, mà trở thành nhu cầu thiết yếu trong việc mở rộng không gian kinh tế của quốc gia biển như Việt Nam.

Làng Việt Hải: Viên ngọc ẩn giữa lòng vườn quốc gia Cát Bà

Làng Việt Hải: Viên ngọc ẩn giữa lòng vườn quốc gia Cát Bà

(VNF) - Ẩn mình giữa lòng Vườn quốc gia Cát Bà, làng Việt Hải như một viên ngọc quý của Hải Phòng. Với hệ sinh thái đa dạng, những con đường mòn quanh co và sự hiếu khách của người dân, nơi đây trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên với khoảng 100.000 lượt khách trong năm 2024.

Miền Trung: Kỳ vọng nâng cánh với sân bay lấn biển

Miền Trung: Kỳ vọng nâng cánh với sân bay lấn biển

(VNF) - Đang là giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khai thác lợi thế mặt tiền biển tại các tỉnh Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Cùng với đầu tư kết cấu hạ tầng đường bộ kết nối theo nhiều tuyến khác nhau, lĩnh vực hàng không lấn biển cũng đang bước vào “đường đua” khi nhiều dự án mới hình thành bên cạnh cảng hàng không hiện hữu.

Hà An: 'Quê hương' của những con tàu bám biển vươn khơi

Hà An: 'Quê hương' của những con tàu bám biển vươn khơi

(VNF) - Những ngày cuối năm 2024, đến thăm cụm công nghiệp đóng tàu Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, từ xa chúng tôi đã cảm nhận được không khí rộn ràng của làng nghề đóng tàu nơi đây. Tiếng máy hàn, tiếng búa vang vọng cả một vùng quê. Những người thợ đóng tàu thuyền đang hối hả hoàn tất những công đoạn cuối cùng để bàn giao tàu cho khách hàng trước ngày nghỉ Tết

Cung đường tỷ đô bên bờ biển Đà Nẵng

Cung đường tỷ đô bên bờ biển Đà Nẵng

(VNF) - Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa được ví là "cung đường tỷ đô" ven biển Đà Nẵng với loạt hàng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng, đã đánh thức vùng đất nơi đây và góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Để có siêu cảng Cần Giờ, cần cuộc lột xác

Để có siêu cảng Cần Giờ, cần cuộc lột xác

(VNF) - Siêu cảng Cần Giờ là dự án lớn mang tầm quốc tế và khu vực. Đó là “trạm dừng chân” trên con đường thiên lý từ Đông sang Tây của hàng ngàn con tàu khổng lồ, với sự tham gia của hàng chục ngàn thuyền viên. Để giữ chân được những con tàu và thuyền viên đó, bến tàu, bãi đỗ thôi chưa đủ, điều quan trọng là hệ thống dịch vụ cho thuyền viên sau một chuyến hải trình dài ngày lênh đênh trên biển.

Sau cơn bão là cầu vồng rực sáng

Sau cơn bão là cầu vồng rực sáng

(VNF) - Khi cơn bão cuốn qua, để lại sự hoang tàn, những con người gắn bó với biển lại bắt đầu hành trình lấp lại những mất mát và tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn.

Phác họa chân dung làng biển

Phác họa chân dung làng biển

(VNF) - Làng biển quê tôi có tên gọi ngày xưa là: Kim Đôi – nghĩa là Gò Vàng. Và tôi, đã viết những câu thơ về biển, về tâm thức biển: “Nhúm rau thai của tôi không chôn kịp góc vườn - Mẹ đã ném cả đầm đìa xuống biển - Mái chèo bắt đầu biết lật khúc ầu ơi...”.

TP.HCM: Hướng tới cực kinh tế biển lớn nhất cả nước

TP.HCM: Hướng tới cực kinh tế biển lớn nhất cả nước

(VNF) - Theo các chuyên gia, TP. HCM hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn của Việt Nam, điểm đến quan trọng mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với vịnh Cần Giờ.

Người Việt đứng trước biển

Người Việt đứng trước biển

(VNF) - Tôi đã đọc một tài liệu nói về thói hư tật xấu của người Việt, nói về thói quen cố hữu cảm quan đường bộ, tư duy giao thông chủ đạo là tư duy đường đất mà dường như lãng quên hoặc không hiểu lắm về đường biển. Người ta quên mất đường bộ là do con người đi mãi mà thành. Còn đường đi trên biển khó hơn, phải khám phá, chinh phục, phải đạt đến trình độ kỹ thuật hàng hải cao và giàu kinh nghiệm mới đi được trên biển.

Hướng ra biển để làm giàu

Hướng ra biển để làm giàu

(VNF) - Lịch sử cho thấy, không một quốc gia nào có thể phát triển nếu chỉ khư khư “bế quan, tỏa cảng”, không mở cửa mà có thể phát triển. Nước Việt ta từ thuở mới dựng nước, đã biết cách hướng ra biển để làm giàu.

Đỏ bình minh mặt sóng khơi xa...

Đỏ bình minh mặt sóng khơi xa...

(VNF) - Lịch sử ra đời và phát triển của dân tộc Việt Nam gắn liền với truyền thuyết “con cháu Rồng Tiên”. Cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ sinh hạ 100 người con trong bọc trứng. Khi các con khôn lớn trưởng thành, thì 50 người con theo mẹ lên rừng sinh cơ lập nghiệp, khai khẩn ruộng nương, trồng dâu cấy lúa, 50 người con theo cha xuống biển làm nghề chài lưới, tạo lập diêm điền, mở mang bờ cõi, giữ gìn cương vực... Tuy nhuốm màu sắc huyền thoại, nhưng truyền thuyết trên cho thấy: Từ thuở bình minh

Giao thương hay phòng thủ: Khi các cường quốc phương Tây gõ cửa

Giao thương hay phòng thủ: Khi các cường quốc phương Tây gõ cửa

(VNF) - Vào thế kỷ 19, khi những tàu thuyền của các quốc gia phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ ghé thăm bờ biển Việt Nam, đất nước nhỏ bé đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các cường quốc nhờ vào sự phong phú tài nguyên và lợi thế thương mại độc đáo.

Hạ tầng cảng biển trong chuỗi giá trị toàn cầu

Hạ tầng cảng biển trong chuỗi giá trị toàn cầu

(VNF) - Kinh tế hàng hải được Nghị quyết 09-NQ/TW (Khóa X) và Nghị quyết số 36-NQ/TW (Khóa XII) xác định là một trong 5 định hướng chiến lược về phát triển kinh tế biển, ven biển. Nói đến kinh tế hàng hải, đầu tiên phải đề cập đến kết cấu hạ tầng cảng biển. Đã có thời người ta dùng lý lẽ “quả trứng và con gà” để chất vấn về cảng biển: Cần hàng trước hay cần bến trước? Cũng chưa xa, ngay trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu nói về “hội chứng cảng biển”. Trên thực tế, cảng biển hiện nay vẫn đang

Ước vọng Cần Giờ: Cực kinh tế biển lớn nhất nước

Ước vọng Cần Giờ: Cực kinh tế biển lớn nhất nước

(VNF) - TP.HCM dự tính nguồn thu lên đến hàng trăm nghìn tỷ từ khu vực Cần Giờ trong thời gian tới. Trong đó thu từ siêu cảng quốc tế khoảng 40.000 tỷ đồng/năm; bên cạnh đó là nguồn thu từ hoạt động du lịch, kinh doanh, thương mại của chuỗi đô thị sinh thái, khu đô thị lấn biển Cần giờ.

Đế chế kinh doanh vận tải đường thủy của doanh nhân Bạch Thái Bưởi

Đế chế kinh doanh vận tải đường thủy của doanh nhân Bạch Thái Bưởi

(VNF) - Xuất thân hoàn cảnh nghèo khó, bước vào đời với nghề thư ký, rồi đốc công cho doanh nghiệp Pháp, Bạch Thái Bưởi đã mau chóng gây dựng và phát triển sự nghiệp riêng, trở thành biểu tượng cho sự thành công của tư sản Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Chuyên đề khác
NGHỊ QUYẾT 68: ĐỘNG LỰC ĐỂ KINH TẾ TƯ NHÂN VƯƠN MÌNH CÙNG ĐẤT NƯỚC

NGHỊ QUYẾT 68: ĐỘNG LỰC ĐỂ KINH TẾ TƯ NHÂN VƯƠN MÌNH CÙNG ĐẤT NƯỚC

Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết 68 là một văn kiện đặc biệt quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử đối với khu vực kinh tế tư nhân. Nghị quyết chỉ rõ kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã có nhiều hoạt động và bài viết để hướng ứng tinh thần Nghị quyết xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh.

KINH TẾ HƯỚNG BIỂN

KINH TẾ HƯỚNG BIỂN

Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance giới thiệu với bạn đọc những góc nhìn, những câu chuyện về chủ đề: “Kinh tế hướng biển” với mong muốn mang lại một cái nhìn tổng thế về câu chuyện phát triển kinh tế biển của Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại. Song hành cùng các chính sách của nhà nước, những nỗ lực tự thân của địa phương và doanh nghiệp đang ngày đêm tạo ra diện mạo mới cho kinh tế biển Việt Nam. Và không chỉ những câu chuyện kinh tế, những câu chuyện văn hóa, xã hội cũng đang được viết tiếp