KINH TẾ HƯỚNG BIỂN

Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance giới thiệu với bạn đọc những góc nhìn, những câu chuyện về chủ đề: “Kinh tế hướng biển” với mong muốn mang lại một cái nhìn tổng thế về câu chuyện phát triển kinh tế biển của Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại. Song hành cùng các chính sách của nhà nước, những nỗ lực tự thân của địa phương và doanh nghiệp đang ngày đêm tạo ra diện mạo mới cho kinh tế biển Việt Nam. Và không chỉ những câu chuyện kinh tế, những câu chuyện văn hóa, xã hội cũng đang được viết tiếp

Cảng Liên Chiểu: Động lực dài hạn cho Đà Nẵng

Cảng Liên Chiểu: Động lực dài hạn cho Đà Nẵng

(VNF) - Cảng Liên Chiểu được xem đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao triển vọng đầu tư của khu thương mại tự do Đà Nẵng, đồng thời sẽ là cửa ngõ kết nối thương mại giữa các nước trong khu vực ASEAN và châu Á.

'Đánh thức' Mũi Cà Mau

'Đánh thức' Mũi Cà Mau

(VNF) - Mới chỉ cách đây 10 năm trở về trước, huyện Ngọc Hiển như một ốc đảo tách ra khỏi đất liền, không có con đường bộ nào đến được, giao thông trên địa bàn huyện hoàn toàn phụ thuộc vào đường thuỷ. Tâm lý “Nghe nói Mũi Cà Mau xa lắm” găm vào trong lòng du khách, ngán ngại với nhà đầu tư. Nhưng giờ đây đã khác, đường Hồ Chí Minh đã đến tận mũi Cà Mau, biến nơi hoang vu này dang dần trở nên sôi động, du khách đã bắt đầu tấp nập.

Bài toán xanh hóa cảng biển Lạch Huyện

Bài toán xanh hóa cảng biển Lạch Huyện

(VNF) - Với vị trí chiến lược, ở cửa ngõ Biển Đông, kết nối với các tuyến hàng hải quốc tế, cảng Lạch Huyện (tại TP. Hải Phòng) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương của các tỉnh phía Bắc. Hiện, cảng Lạch Huyện đang hướng tới việc “xanh hoá” nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển mới, tuy nhiên đây là bài toán không dễ dàng, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ.

Nghề tìm ngọc biển trên 'biển ngọc' Hạ Long

Nghề tìm ngọc biển trên 'biển ngọc' Hạ Long

(VNF) - Tại Hạ Long, không chỉ mặt nước ánh lên những tia sáng lấp lánh, mà trong lòng biển còn chứa đựng sự long lanh của hằng hà sa số viên ngọc quý giá.

Kinh tế sông biển, nhìn từ một du thuyền

Kinh tế sông biển, nhìn từ một du thuyền

(VNF) - Năm rồi, may mắn, tôi được mời dự tới hai chuyến đi trên du thuyền La Marguerite do đích thân ông Đặng Bảo Hiếu, Chủ tịch Công ty Focus Travel và Công ty Ana Marina Nha Trang mời. Đi rồi thì mới biết, có một con người lạ thế, và chúng ta cũng có những du thuyền hoành tráng thế.

Quy hoạch và pháp lý rõ ràng để có công trình lấn biển tầm cỡ thế giới

Quy hoạch và pháp lý rõ ràng để có công trình lấn biển tầm cỡ thế giới

(VNF) - Lấn biển không còn là vấn đề bàn cãi làm hay không làm, mà trở thành nhu cầu thiết yếu trong việc mở rộng không gian kinh tế của quốc gia biển như Việt Nam.

Làng Việt Hải: Viên ngọc ẩn giữa lòng vườn quốc gia Cát Bà

Làng Việt Hải: Viên ngọc ẩn giữa lòng vườn quốc gia Cát Bà

(VNF) - Ẩn mình giữa lòng Vườn quốc gia Cát Bà, làng Việt Hải như một viên ngọc quý của Hải Phòng. Với hệ sinh thái đa dạng, những con đường mòn quanh co và sự hiếu khách của người dân, nơi đây trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho những ai yêu thiên nhiên với khoảng 100.000 lượt khách trong năm 2024.

Miền Trung: Kỳ vọng nâng cánh với sân bay lấn biển

Miền Trung: Kỳ vọng nâng cánh với sân bay lấn biển

(VNF) - Đang là giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khai thác lợi thế mặt tiền biển tại các tỉnh Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Cùng với đầu tư kết cấu hạ tầng đường bộ kết nối theo nhiều tuyến khác nhau, lĩnh vực hàng không lấn biển cũng đang bước vào “đường đua” khi nhiều dự án mới hình thành bên cạnh cảng hàng không hiện hữu.

Hà An: 'Quê hương' của những con tàu bám biển vươn khơi

Hà An: 'Quê hương' của những con tàu bám biển vươn khơi

(VNF) - Những ngày cuối năm 2024, đến thăm cụm công nghiệp đóng tàu Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, từ xa chúng tôi đã cảm nhận được không khí rộn ràng của làng nghề đóng tàu nơi đây. Tiếng máy hàn, tiếng búa vang vọng cả một vùng quê. Những người thợ đóng tàu thuyền đang hối hả hoàn tất những công đoạn cuối cùng để bàn giao tàu cho khách hàng trước ngày nghỉ Tết

Cung đường tỷ đô bên bờ biển Đà Nẵng

Cung đường tỷ đô bên bờ biển Đà Nẵng

(VNF) - Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa được ví là "cung đường tỷ đô" ven biển Đà Nẵng với loạt hàng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng, đã đánh thức vùng đất nơi đây và góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Để có siêu cảng Cần Giờ, cần cuộc lột xác

Để có siêu cảng Cần Giờ, cần cuộc lột xác

(VNF) - Siêu cảng Cần Giờ là dự án lớn mang tầm quốc tế và khu vực. Đó là “trạm dừng chân” trên con đường thiên lý từ Đông sang Tây của hàng ngàn con tàu khổng lồ, với sự tham gia của hàng chục ngàn thuyền viên. Để giữ chân được những con tàu và thuyền viên đó, bến tàu, bãi đỗ thôi chưa đủ, điều quan trọng là hệ thống dịch vụ cho thuyền viên sau một chuyến hải trình dài ngày lênh đênh trên biển.

Sau cơn bão là cầu vồng rực sáng

Sau cơn bão là cầu vồng rực sáng

(VNF) - Khi cơn bão cuốn qua, để lại sự hoang tàn, những con người gắn bó với biển lại bắt đầu hành trình lấp lại những mất mát và tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn.

Phác họa chân dung làng biển

Phác họa chân dung làng biển

(VNF) - Làng biển quê tôi có tên gọi ngày xưa là: Kim Đôi – nghĩa là Gò Vàng. Và tôi, đã viết những câu thơ về biển, về tâm thức biển: “Nhúm rau thai của tôi không chôn kịp góc vườn - Mẹ đã ném cả đầm đìa xuống biển - Mái chèo bắt đầu biết lật khúc ầu ơi...”.

TP.HCM: Hướng tới cực kinh tế biển lớn nhất cả nước

TP.HCM: Hướng tới cực kinh tế biển lớn nhất cả nước

(VNF) - Theo các chuyên gia, TP. HCM hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn của Việt Nam, điểm đến quan trọng mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với vịnh Cần Giờ.

Người Việt đứng trước biển

Người Việt đứng trước biển

(VNF) - Tôi đã đọc một tài liệu nói về thói hư tật xấu của người Việt, nói về thói quen cố hữu cảm quan đường bộ, tư duy giao thông chủ đạo là tư duy đường đất mà dường như lãng quên hoặc không hiểu lắm về đường biển. Người ta quên mất đường bộ là do con người đi mãi mà thành. Còn đường đi trên biển khó hơn, phải khám phá, chinh phục, phải đạt đến trình độ kỹ thuật hàng hải cao và giàu kinh nghiệm mới đi được trên biển.

Hướng ra biển để làm giàu

Hướng ra biển để làm giàu

(VNF) - Lịch sử cho thấy, không một quốc gia nào có thể phát triển nếu chỉ khư khư “bế quan, tỏa cảng”, không mở cửa mà có thể phát triển. Nước Việt ta từ thuở mới dựng nước, đã biết cách hướng ra biển để làm giàu.

Đỏ bình minh mặt sóng khơi xa...

Đỏ bình minh mặt sóng khơi xa...

(VNF) - Lịch sử ra đời và phát triển của dân tộc Việt Nam gắn liền với truyền thuyết “con cháu Rồng Tiên”. Cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ sinh hạ 100 người con trong bọc trứng. Khi các con khôn lớn trưởng thành, thì 50 người con theo mẹ lên rừng sinh cơ lập nghiệp, khai khẩn ruộng nương, trồng dâu cấy lúa, 50 người con theo cha xuống biển làm nghề chài lưới, tạo lập diêm điền, mở mang bờ cõi, giữ gìn cương vực... Tuy nhuốm màu sắc huyền thoại, nhưng truyền thuyết trên cho thấy: Từ thuở bình minh

Giao thương hay phòng thủ: Khi các cường quốc phương Tây gõ cửa

Giao thương hay phòng thủ: Khi các cường quốc phương Tây gõ cửa

(VNF) - Vào thế kỷ 19, khi những tàu thuyền của các quốc gia phương Tây như Anh, Pháp, Mỹ ghé thăm bờ biển Việt Nam, đất nước nhỏ bé đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của các cường quốc nhờ vào sự phong phú tài nguyên và lợi thế thương mại độc đáo.

Hạ tầng cảng biển trong chuỗi giá trị toàn cầu

Hạ tầng cảng biển trong chuỗi giá trị toàn cầu

(VNF) - Kinh tế hàng hải được Nghị quyết 09-NQ/TW (Khóa X) và Nghị quyết số 36-NQ/TW (Khóa XII) xác định là một trong 5 định hướng chiến lược về phát triển kinh tế biển, ven biển. Nói đến kinh tế hàng hải, đầu tiên phải đề cập đến kết cấu hạ tầng cảng biển. Đã có thời người ta dùng lý lẽ “quả trứng và con gà” để chất vấn về cảng biển: Cần hàng trước hay cần bến trước? Cũng chưa xa, ngay trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu nói về “hội chứng cảng biển”. Trên thực tế, cảng biển hiện nay vẫn đang

Ước vọng Cần Giờ: Cực kinh tế biển lớn nhất nước

Ước vọng Cần Giờ: Cực kinh tế biển lớn nhất nước

(VNF) - TP.HCM dự tính nguồn thu lên đến hàng trăm nghìn tỷ từ khu vực Cần Giờ trong thời gian tới. Trong đó thu từ siêu cảng quốc tế khoảng 40.000 tỷ đồng/năm; bên cạnh đó là nguồn thu từ hoạt động du lịch, kinh doanh, thương mại của chuỗi đô thị sinh thái, khu đô thị lấn biển Cần giờ.

Đế chế kinh doanh vận tải đường thủy của doanh nhân Bạch Thái Bưởi

Đế chế kinh doanh vận tải đường thủy của doanh nhân Bạch Thái Bưởi

(VNF) - Xuất thân hoàn cảnh nghèo khó, bước vào đời với nghề thư ký, rồi đốc công cho doanh nghiệp Pháp, Bạch Thái Bưởi đã mau chóng gây dựng và phát triển sự nghiệp riêng, trở thành biểu tượng cho sự thành công của tư sản Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Chuyên đề khác
ĐẦU TƯ TIỀN SỐ VÀ NHỮNG CẠM BẪY

ĐẦU TƯ TIỀN SỐ VÀ NHỮNG CẠM BẪY

Cùng với sự sôi động trên thị trường tiền số, tình trạng lừa đảo đầu tư tiền số tại Việt Nam ngày càng đáng báo động. Đánh trúng tâm lý ham lợi nhuận, làm giàu nhanh của nhiều người, các đối tượng lừa đảo đã nghĩ ra nhiều thủ đoạn tinh vi để dẫn dụ, Cùng với đó, sự thiếu kiến thức của nhà đầu tư cũng như lỗ hổng pháp lý đã đẩy nhiều nhà đầu tư “nhẹ dạ” rơi vào cảnh tiền mất, tật mang. Trong bối cảnh đó, nhu cầu nâng cao kiến thức tài chính cá nhân và hoàn thiện hành lang pháp lý trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chỉ khi đó, nhà đầu tư mới có thể nắm bắt cơ hội mà không rơi vào cạm bẫy, biến thị trường tiền số thành động lực phát triển thay vì một "canh bạc" đầy rủi ro.

KINH TẾ VIỆT NAM TRƯỚC KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH

KINH TẾ VIỆT NAM TRƯỚC KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: “để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển thu nhập cao; ngay từ năm 2025 phải phấn đấu đặt mức tăng trưởng ít nhất 8% hoặc phấn đấu cao hơn trong điều kiện thuận lợi; trên cơ sở đó tạo nền tảng vững chắc để đạt tốc độ tăng trưởng hai con số từ năm 2026”. Để đạt được kỳ vọng đó đòi hỏi nhiều nỗ lực, cải cách và đột phá... để bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

CHÀO XUÂN ẤT TỴ: TÀI CHÍNH VÀO KỶ NGUYÊN MỚI

CHÀO XUÂN ẤT TỴ: TÀI CHÍNH VÀO KỶ NGUYÊN MỚI

Mùa xuân Ất Tỵ đang về mang theo hy vọng về một chặng đường mới đã được xác lập: ‘Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc’. Trong cuộc chuyển mình, bứt phá mới của đất nước, lĩnh vực tài chính cũng bước vào bước giai đoạn mới với nhiều cơ hội đột phá, vươn lên tầm cao mới, tạo thêm những nguồn lực cho phát triển đất nước. Mùa xuân Ất Tỵ, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance xin giới thiệu chuyên đề: “Tài chính vào kỷ nguyên mới” để góp thêm tiếng nói trí tuệ và trách nhiệm vào tiến trình cải cách chung và sự phát triển của tài chính nói riêng.

NGĂN CHẶN TẨY XANH

NGĂN CHẶN TẨY XANH

Xuất hiện từ thập kỷ 80 của thế kỷ XX, "tẩy xanh" (greenwashing) chỉ việc các tổ chức cố gắng tạo ấn tượng hoặc đưa thông tin sai lệch liên quan đến những cam kết về môi trường, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, trong khi thực tế những nỗ lực đó có thể chỉ là bề nổi hoặc không đáng kể. Qua thời gian, việc tẩy xanh ngày càng gia tăng do sự kết hợp của các yếu tố kinh tế, xã hội và pháp lý. Hiện nay, khi tài chính xanh đang trở thành xu hướng lớn thì việc tẩy xanh trở nên tinh vi và khó nhận diện hơn hơn. Vấn đề này mang lại nhiều hệ lụy tiêu cực về cả mặt kinh tế, xã hội và môi trường, đe dọa nghiêm trọng sự phát triển lành mạnh của thị trường tài chính xanh cũng như mục tiêu phát triển bền vững của các quốc gia trên phạm vi toàn cầu. Ngăn chặn tẩy xanh không chỉ là vấn đề riêng lẻ của DN mà là một thách thức phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp giữa Chính phủ, DN, tổ chức xã hội cùng người tiêu dùng.

KINH TẾ HƯỚNG BIỂN

KINH TẾ HƯỚNG BIỂN

Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance giới thiệu với bạn đọc những góc nhìn, những câu chuyện về chủ đề: “Kinh tế hướng biển” với mong muốn mang lại một cái nhìn tổng thế về câu chuyện phát triển kinh tế biển của Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại. Song hành cùng các chính sách của nhà nước, những nỗ lực tự thân của địa phương và doanh nghiệp đang ngày đêm tạo ra diện mạo mới cho kinh tế biển Việt Nam. Và không chỉ những câu chuyện kinh tế, những câu chuyện văn hóa, xã hội cũng đang được viết tiếp