Kinh tế hướng biển

Hạ tầng cảng biển trong chuỗi giá trị toàn cầu

Ngô Đức Hành - 30/01/2025 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Kinh tế hàng hải được Nghị quyết 09-NQ/TW (Khóa X) và Nghị quyết số 36-NQ/TW (Khóa XII) xác định là một trong 5 định hướng chiến lược về phát triển kinh tế biển, ven biển. Nói đến kinh tế hàng hải, đầu tiên phải đề cập đến kết cấu hạ tầng cảng biển. Đã có thời người ta dùng lý lẽ “quả trứng và con gà” để chất vấn về cảng biển: Cần hàng trước hay cần bến trước? Cũng chưa xa, ngay trên diễn đàn Quốc hội, nhiều đại biểu nói về “hội chứng cảng biển”. Trên thực tế, cảng biển hiện nay vẫn đang

Chuyên đề: KINH TẾ HƯỚNG BIỂN

Câu chuyện dài của cảng biển Việt Nam

Nhiều nhà chuyên môn trong lĩnh vực hàng hải cho đến bây giờ vẫn “vò đầu bứt tai” về tiêu chí phân loại: Cảng biển, cảng biển nước sâu, cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế. Độ sâu trước bến là luồng có độ sâu (âm) bao nhiêu thì được gọi là cảng biển nước sâu?

Cách đây hơn hai năm, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 804/QĐ-TTg, ngày 8/7/2022 công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam. Theo Quyết định này, Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Đã có lúc ở Việt Nam có đến 118 cảng biển. Một chủ thể doanh nghiệp khai thác cảng biển có thể có nhiều bến cảng. Một đoạn cửa sông có thể có nhiều cảng biển, nên dần dần có khái niệm “khu vực cảng biển”. Về cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa Vũng Tàu, được xác định là hai cảng biển loại đặc biệt theo Quyết định 804, thực ra là hai khu vực cảng biển.

Do ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn, và yêu cầu giảm chi phí logistics, các cảng biển càng ngày càng được “đẩy” về phía biển. Hay nói cách khác, cảng biển được di dời khỏi nội đô. Dễ thấy nhất là các cảng biển dọc sông Cấm (Hải Phòng) và các cảng biển dọc sông Sài Gòn (TP.HCM).

Trên cơ sở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có hai quyết định công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Văn bản mới nhất là Quyết định số 323/QĐ-BGTVT, theo đó Việt Nam có một hệ thống gồm 298 bến cảng. Các địa phương có số lượng bến cảng nhiều nhất, lần lượt là: Hải Phòng (50 bến), Bà Rịa – Vũng Tàu (48 bến), TP.HCM (40 bến), Đồng Nai (18 bến), Khánh Hòa và Cần Thơ (17 bến). Ngoài ra, cũng theo Quyết định nói trên, nước ta còn có 14 cảng dầu khí ngoài khơi, thuộc hệ thống các cảng biển Việt Nam.

Cùng với sự phát triển nhanh về số lượng, hệ thống cảng biển Việt Nam không ngừng được nâng cao về năng lực và chất lượng dịch vụ, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển ngày một tăng hơn. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2024 (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng) tăng 18% so với năm 2023. Khối lượng hàng hóa tính theo TEU cũng tăng 22%.

Đồng thời, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng tàu biển và phương tiện thủy nội địa (không bao gồm hàng quá cảnh không bốc dỡ) cũng đạt kết quả tích cực. Các chỉ số tăng trưởng lần lượt là 17%; 18% so với năm 2023. Các khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cao nhất nước gồm TP.HCM tăng 13,4%, Vũng Tàu tăng 30%, Hải Phòng tăng 15,4%, Quảng Ninh tăng 11,7%.

Hệ thống cảng biển Việt Nam đã tiếp nhận được tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Điều đáng mừng là, Việt Nam hiện có 3 cảng (TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Cái Mép – Thị Vải) lọt vào TOP danh sách 50 cảng container có sản lượng thông qua lớn nhất thế giới, đón được tàu siêu trường, siêu trọng tải trên hải trình thế giới. Một số cảng biển đã và đang được đầu tư với quy mô hiện đại, mang tầm vóc quốc tế như Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng container quốc tế Tân Cảng (HICT) thuộc Hải Phòng được xếp vào những cảng container nước sâu.

Cảng xanh, logistis xanh – xu thế không thể thay đổi

Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ba năm sau, ngày 22/5/2024, Thủ tướng có Quyết định 442/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Điểm đáng chú ý của Quyết định 442/QĐ-TTg chính là sửa đổi mục I.2a Điều 1 của Quyết định 1579/QĐ-TTg. Cụ thể: “Về kết cấu hạ tầng: ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh)”.

Quyết định nhắc đến các cảng Vân Phong và Trần Đề: “Nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý. Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện”.

Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (giai đoạn I) đã đi vào khai thác; cảng Cái Mép - Thị Vải đang chứng minh năng lực, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và quốc tế.

Trong chiều dài bờ biển 3.260 km của Việt Nam, rất nhiều vụng, vịnh có thể xây dựng cảng biển. Tuy nhiên, theo TS. Chu Quang Thứ, nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, chỉ có duy nhất Vân Phong đáp ứng các tiêu chí để có thể trở thành cảng trung chuyển quốc tế đúng nghĩa. Năm 2008, khi POSCO (Hàn Quốc) “nhòm ngó” đã có một cuộc tranh luận “nảy lửa” về vấn đề dành Vân Phong cho làm cảng thép, cảng biển hay cảng du lịch. Khi đó, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng nói: “Hãy để dành đó nếu thế hệ hôm nay chưa đủ sức khai thác nguồn tài nguyên quý giá này”.

Càng ngày luồng lạch càng được nhận diện là tài nguyên. Đây là bước phát triển của tư duy. Vịnh Vân Phong là luồng lạch với độ sâu lý tưởng là nguồn tài nguyên đặc biệt mà tạo hóa dành tặng cho Việt Nam. Đáng tiếc, miền Trung và Tây Nguyên chưa phải là vùng động lực kinh tế.

Đối với cảng Cần Giờ, từ năm 2023 đã trở thành “từ khóa” trên nền tàng Internet. Tháng 8/2024, Bộ GTVT gửi Thủ tướng Kết quả thẩm định đề án nghiên cứu xây dựng cảng. Đây là bước quan trọng để các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương xây dựng cảng này.

Tuy nhiên, Cần Giờ được biết đến là khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận. Do vậy, Bộ GTVT đã đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu, nhận diện, đánh giá đầy đủ, toàn diện và đề xuất các giải pháp cụ thể để thực hiện đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, hệ sinh thái. Gần đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Làm cảng Cần Giờ phải đáp ứng lợi ích quốc gia, dân tộc” (Thông báo số 418/TB-VPCP ngày 13/9/2024 của Văn phòng Chính phủ). Theo Thông báo, nhà đầu tư phải thực hiện đầu tư hạ tầng cảng Cần Giờ bảo đảm tiêu chí cảng xanh giai đoạn đến 2030, 2035 và 2050.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến nằm ở khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ) với tổng mức đầu tư khoảng 130.000 tỷ đồng (tương đương 4,5 tỷ USD). Đây là số vốn đầu tư không nhỏ, chưa nói đến hạ tầng kết nối cảng biển, vốn là điểm yếu của hệ thống cảng biển Việt Nam.

Đầu tư, phát triển cảng xanh, logistics xanh đang là xu hướng tất yếu của thế giới. Theo Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, sau năm 2030, tiêu chí "cảng xanh" áp dụng bắt buộc trong quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam.

Thực hiện Quyết định này, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2027/QĐ-BGTVT ngày 29/10/2020 Phê duyệt Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam. Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã tiến hành xây dựng và ban hành tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chí cảng xanh; thí điểm mô hình cảng xanh tại một số cảng biển Việt Nam (có tính chất thí điểm). Giai đoạn từ năm 2026 - 2030, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiến hành xây dựng và ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiêu chí cảng xanh; triển khai áp dụng tự nguyện tiêu chí cảng xanh tại các cảng biển Việt Nam. Sau năm 2030 sẽ triển khai áp dụng bắt buộc tiêu chí cảng xanh trong quy hoạch, đầu tư xây dựng và kinh doanh khai thác cảng biển tại Việt Nam.

Đà Nẵng: Phát triển đô thị cảng biển Liên Chiểu rộng gần 1.300ha

Đà Nẵng: Phát triển đô thị cảng biển Liên Chiểu rộng gần 1.300ha

Đầu tư
(VNF) - Phân khu Cảng biển Liên Chiểu là khu vực có chức năng chuyên biệt gồm Cảng Liên Chiểu, cụm logistics và khu đô thị cảng biển.
Cùng chuyên mục
TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến

TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến

10/12/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.

Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

10/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.

TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành

TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành

09/12/25 18:14 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM dự kiến đến năm 2030 sẽ hoàn thành 3 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP. HCM với sân bay Long Thành.

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

09/12/25 17:43 (GMT+7)

(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.

HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus

HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus

09/12/25 16:03 (GMT+7)

(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.

Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ

Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ

09/12/25 15:32 (GMT+7)

(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.

Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên

Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên

08/12/25 18:18 (GMT+7)

(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

08/12/25 17:27 (GMT+7)

(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...

 Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

08/12/25 15:59 (GMT+7)

(VNF) - Với tổng mức đầu tư 36.172 tỷ đồng, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

08/12/25 14:01 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM chấp thuận cho VinSpeed làm nhà đầu tư dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng.

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

08/12/25 09:41 (GMT+7)

(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

08/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

07/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

07/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

06/12/25 20:49 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.

Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên

Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên

06/12/25 17:51 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Xây dựng đang nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch 2 sân bay khu vực miền Trung nhằm tăng cường công tác hỗ trợ khẩn nguy, cứu nạn khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa

Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa

06/12/25 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung và cả nước, hoạt động kết nối giữa Công ty cổ phần Shinec với các quỹ đầu tư, định chế tài chính quốc tế đến từ Singapore, Úc, Pháp,.. đã mở ra những cơ hội huy động nguồn vốn phục vụ mục tiêu phát triển của tỉnh.

Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD

Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD

06/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị triển khai dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai và Hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay theo hình thức đối tác công tư (PPP), vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD.

Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long

Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long

05/12/25 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Kokuyo – tập đoàn văn phòng phẩm và nội thất Nhật Bản hơn 120 năm tuổi, chủ thương hiệu Campus – là một trong những doanh nghiệp ngoại hiện diện sớm và mạnh mẽ tại Việt Nam. Những bước đi cho thấy Việt Nam đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn.

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

05/12/25 09:15 (GMT+7)

(VNF) - Hải Phòng có thể thu về 120-250 triệu USD/ năm,với giá tín chỉ carbon trung bình 40 - 50 USD/tấn CO2 trên thị trường quốc tế.

TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam

TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam

05/12/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo cập nhật tiến độ các dự án đường sắt đô thị, trong đó cần 10.800 tỷ đồng vốn Trung ương trong năm 2026.

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

04/12/25 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Bổ sung rong biển vào khẩu phần thức ăn có thể giúp vật nuôi giảm tới 90% khí metan tạo ra, mở hướng đi đầy tiềm năng để chăn nuôi tiến vào nền kinh tế carbon thấp. Đây là một trong những vấn đề được các chuyên gia nhấn mạnh tại tọa đàm “Đổi mới trong nông nghiệp và thực phẩm” thuộc Tuần lễ Khoa học và Công nghệ VinFuture 2025.

Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh

Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh

04/12/25 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự án sân golf 18 hố có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng vừa được Hà Tĩnh chốt chủ trương, đặt tại quỹ đất hơn 36ha thuộc xã Thạch Xuân và xã Toàn Lưu kỳ vọng tạo cú hích mới cho không gian phát triển đô thị và thể thao tại địa phương.

Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại

Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại

04/12/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Sau giai đoạn bùng nổ năng lượng tái tạo, nhà đầu tư trở nên thận trọng trước rủi ro chính sách, cơ chế giá thiếu ổn định và tình trạng quá tải lưới. Nếu khung pháp lý và cơ chế chia sẻ rủi ro không sớm được hoàn thiện, Việt Nam sẽ khó khơi thông nguồn lực tư nhân vốn là yếu tố then chốt cho an ninh năng lượng và chuyển dịch xanh.

Tin khác
TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do

TP.HCM chính thức được lập khu thương mại tự do

(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.

TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến

TP.Huế chi 2.200 tỷ xây mới cầu Phú Lưu 60 năm tuổi nối qua Cồn Hến

Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

Quảng Ninh tính xây cầu vượt biển dài 2km nối ra đảo Cô Tô

TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành

TP.HCM kết nối 3 tuyến metro đến sân bay Long Thành

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

Đồng Nai đầu tư 60.000 tỷ kéo dài metro Bến Thành - Suối Tiên đến Sân bay Long Thành

HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus

HITC công bố hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus

Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ

Vingroup rót 3 tỷ USD mở rộng 'bản đồ' hệ sinh thái tại Ấn Độ

Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên

Hùng Nhơn - De Heus muốn biến Gia Lai thành trung tâm nông nghiệp lớn nhất Tây Nguyên

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ đề xuất loạt cơ chế đặc thù 'hút' tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

 Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

Ký hợp đồng mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 102.000 tỷ

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

Chính phủ muốn tự phê duyệt báo cáo khả thi giai đoạn 2 Sân bay Long Thành

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

Kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng FDI chất lượng cao của Việt Nam

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

Dòng vốn FDI tiếp tục tăng, chảy mạnh vào sản xuất

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

'Kỷ nguyên' minh bạch carbon: DN Việt và thách thức 'thiếu nền tảng dữ liệu cơ bản'

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư Israel

Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên

Nghiên cứu bổ sung 2 sân bay để hỗ trợ cứu nạn miền Trung, Tây Nguyên

Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa

Shinec kết nối quỹ tài chính quốc tế tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa

Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD

Đà Nẵng đầu tư hệ sinh thái kinh tế - đô thị Sân bay Chu Lai 10 tỷ USD

Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long

Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

Hải Phòng dự thu hàng trăm triệu USD từ bán chứng chỉ carbon

TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam

TP.HCM cần 10.800 tỷ để giải phóng mặt bằng cho đường sắt Bắc- Nam

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

Giảm 90% khí metan trong chăn nuôi: Lối đi mới vào nền kinh tế carbon thấp

Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh

Dự án sân golf 18 hố, vốn đầu tư gần 1.000 tỷ chính thức lộ diện ở Hà Tĩnh

Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại

Lo ngại rủi ro chính sách, dòng vốn tư nhân đầu tư năng lượng chững lại

Nợ thuế lớn, số phận loạt dự án ‘khủng’ của BMC ở Nghệ An – Hà Tĩnh thế nào?

Nợ thuế lớn, số phận loạt dự án ‘khủng’ của BMC ở Nghệ An – Hà Tĩnh thế nào?

(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…