Người Việt đứng trước biển
(VNF) - Tôi đã đọc một tài liệu nói về thói hư tật xấu của người Việt, nói về thói quen cố hữu cảm quan đường bộ, tư duy giao thông chủ đạo là tư duy đường đất mà dường như lãng quên hoặc không hiểu lắm về đường biển. Người ta quên mất đường bộ là do con người đi mãi mà thành. Còn đường đi trên biển khó hơn, phải khám phá, chinh phục, phải đạt đến trình độ kỹ thuật hàng hải cao và giàu kinh nghiệm mới đi được trên biển.
Tư duy “chim trời cá nước”, mạnh ai nấy bắt
Đất nước Việt Nam hiện nay có 28 tỉnh thành ven biển với 125 huyện, thị xã, thành phố có bờ biển. Địa hình ven biển nước ta, cứ 20 km thì có một cửa sông và 50% cộng đồng dân cư miền biển sống ở hai bên cửa sông, lạch, 70% dân ven biển sống bằng nghề khai thác và thu nhập chính từ khai thác hải sản. Từ xưa đến bây giờ, đất nước ta có hàng ngàn cây số đường biển và nhiều nơi xây dựng được thương cảng, quân cảng nhưng chưa được xếp vào hạng các quốc gia hàng hải lớn mạnh. Thuyền nan, thuyền thúng nhỏ của ta chỉ đi ven bờ, thuyền buồm đa số cũng chỉ ra biển khá gần suốt cả ngàn năm. Đôi khi ngẫm nghĩ, ngoài những tự hào, biết ơn tiền nhân trong công cuộc tiến ra xa khơi, cũng thấy di sản chinh phục biển ông cha ta để lại chưa xứng tầm với những yếu tố ưu đãi trong địa lý biển mà quốc gia này đang sở hữu.
Đứng trước biển, người Việt từ ngàn đời thường có thói quen ứng xử với thiên nhiên là: Quai đê lấn biển, khai hoang, phát triển nông nghiệp, hình thành "nền văn minh lúa nước", chỉ một bộ phận nhỏ tiến ra biển, sinh nhai bằng nghề cá và khai thác hải sản. Các vạn chài hình thành tự phát ven biển, ven đảo, cửa sông, cửa lạch để chống chọi lại sự khắc nghiệt của biển cả và sinh hoạt cộng đồng. Cơ cấu dân cư ven biển thường là tứ xứ hợp lại, quây tụ, lấy nghề đánh bắt hải sản làm nguồn sống chính. Lối sống giản đơn, suốt đời gắn bó với thuyền bè, quan niệm cá tôm, hải sản là của trời cho. Ngư dân trước đây chưa có khái niệm bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, nên ra khơi là đánh bắt đến cùng kiệt.

Quan niệm "chim trời cá nước" mạnh ai nấy bắt, bắt được gì ăn nấy, đã thành lối suy nghĩ, cư xử của một bộ phận lớn ngư dân. Biển ven bờ, nhất là vùng cửa sông lạch, thường là nơi tôm cá và các loại hải sản quây tụ, sinh sản. Vì không phải thả nuôi vất vả đổ mồ hôi sôi nước mắt, nên ngư dân đánh bắt không có kế hoạch, ứng xử với nguồn lợi này tùy tiện. "Hết nạc vạc đến xương", dùng lưới mắt to đánh bắt hết con lớn rồi thì dùng lưới dầy, mắt lưới nhỏ vét đến các loại cá con. Người ta ước đoán, hiện nay có hàng trăm kiểu thuyền đánh cá loại nhỏ, đẩy te, gương hai gọng lưới như hai gọng cua càng hung dữ, ngày cũng như đêm, liên tục hoạt động ở ven bờ biển. "Lớn bùi bé mềm", không tha bất cứ con cá tôm mực nào chui vào lưới te. Sinh vật biển đang có nguy cơ bị tận diệt. Dân gian có câu "Miệng ăn núi lở", bây giờ có lẽ nên thêm một dị bản là thành ngữ "Miệng ăn biển cũng kiệt".
Khai thác biển, xét đến cùng chỉ là “săn bắt, hái lượm”
Theo thống kê mới nhất: Nước ta hiện nay có 13 bãi cá chính, trữ lượng cá đủ tiêu chuẩn để khai thác được khoảng 4 triệu tấn, chúng ta chỉ khai thác mới chừng 1,6 triệu tấn. Có nghĩa là biển cả sinh ra cá, để dành cá cho người Việt mà chúng ta vẫn không sử dụng hiệu quả nguồn lợi do thiên nhiên ban tặng. Có thể nói nước ta chưa có ngành công nghiệp đánh cá ở trình độ cao. Nghề khai thác hải sản của ta, dù được trang bị tàu thuyền, kỹ thuật hiện đại, thì xét đến cùng, cũng đang là trong tình trạng "săn bắt, hái lượm" là chủ yếu. Thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên biển phong phú, giàu có, nhưng cứ đánh bắt mãi thì cũng sẽ đến ngày cạn kiệt. Muốn thoát khỏi tình trạng “săn bắt, hái lượm” thì phải vươn tới công nghiệp hải sản tiên tiến, phải làm chủ biển khơi, hài hòa giữa đánh bắt, nuôi thả và chế biến hải sản từ biển. Nghề nuôi cá lồng những năm gần đây phát triển mạnh, nhưng bấp bênh. Nuôi ở gần bờ, trong vịnh, thì dễ dẫn đến ô nhiễm môi trường, nuôi ở ngoài khơi xa thì tốn kém, chi phí lớn và nguy cơ bão gió xóa sạch cũng rất lớn.
Tôi đã từng đi thuyền trên vịnh Bái Tử Long, đi tàu ra đảo Phú Quốc, cập bến Côn Đảo. Càng đắm say trước khung cảnh vịnh, biển, hải đảo đẹp đến nao lòng thì càng buồn bã trước những biểu hiện biển khơi bị tàn phá, bị mất cân bằng, ô nhiễm, và bắt gặp rất nhiều bè cá lồng đang làm bẩn nước biển. Túi ni lông, vỏ gói mì tôm và thức ăn thừa của hành khách trên những con tầu từ đất liền ra các đảo quăng vô tội vạ xuống nước cũng đang góp phần làm ô nhiễm biển. Tôi đã từng đi xuống cao tốc trên sông Năm Căn, còn gọi là sông Cửa Lớn, sông Cái Lớn, sông Tam Giang, chảy từ biển phía Tây sang phía Đông. Mê ly giữa rừng tràm rừng đước và thuyền cá bồng bềnh nơi cuối đất, nhưng tôi cũng bắt đầu hốt hoảng không phải vì cửa sông rộng mênh mang rợn ngợp mà lo sợ bởi sự vô ý thức của con người. Chân vịt xuồng cao tốc cứ chốc chốc lại dừng quay vì quấn phải vỏ ni lông, mảnh lưới rách. Con người đang biến biển cả thành cái ao tù đọng, thành nơi đựng chất thải. Sẽ có ngày biển mất cân bằng sinh thái và con người gây ra sẽ chịu hậu quả nặng nề, thê thảm khi biển nổi giận.
Những dòng sông bao giờ cũng đổ ra biển cả. Sông trầm tích nhiều tầng văn hóa, lịch sử và cũng chở trên mình làn nước trong xanh tưới mát cho ruộng đồng và hòa vào đại dương. Công nghiệp hiện đại càng phát triển thì đất, nước và không khí càng chịu hậu quả không tốt lành của nó. Người ta đã kêu ca rất nhiều về nạn ô nhiễm các dòng sông. Hóa chất, nước thải từ các khu công nghiệp chưa được xử lý vẫn đang hàng ngày hàng giờ đổ ra sông. Sông Đồng Nai, sông Thị Vải, sông Sài Gòn nhiều hôm nước đen ngòm. Sông Sét, sông Lừ, sông Tô Lịch... như những lòng cống nổi đựng nước thải đổ ra sông Đáy, sông Hồng. Và nước từ các con sông lại đổ ra biển. Con người đang giết chết các dòng sông và bây giờ đang giết dần biển cả.
Tư duy và hành động hướng về “Thế kỷ đại dương”
Người Việt đã từng làm nên một thương cảng Vân Đồn sầm uất từ hơn 860 năm trước, chấm nên một chấm sáng lớn từ rất sớm trên bản đồ thương mại biển khu vực Đông Nam Á. Thương cảng Vân Đồn buôn bán nhộn nhịp, phát triển nhất rực rỡ nhất vào thời Lý, Trần đến mức ở trên đảo Quan Lạn đã hình thành nên những làng quê trù phú như làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ với đầy đủ đình chùa, nghè miếu. Chính từ thương cảng này mà ngà voi, da hổ, chim trĩ, nhãn lồng cùng các đặc sản biển nước ta như đồi mồi, sá sùng, tôm hùm, vỏ ốc nón, ngọc trai, hải sâm... được nước ngoài biết đến. Cũng từ giao thương qua thương cảng Vân Đồn mà vua quan, người giàu có ở đất Thăng Long được dùng lụa Hàng Châu óng mượt, dùng đồ sứ Giang Tây sang trọng, biết đến sâm Cao Ly quý hiếm, các võ quan được nắm trong tay cây kiếm cong xứ Phù Tang sắc lạnh kỳ quái...
Người Việt cũng đã từng đi thuyền vượt biển sang tận xứ Cao Ly từ đầu thế kỷ thứ 13 giúp vua Cao Ly chống quân xâm lược Nguyên Mông được phong làm Hoa Sơn Tướng quân. Người Việt đã từng làm nên một con "Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển" oanh liệt những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Các con tàu không số trang bị rất thô sơ mà đã từng vượt biển Đông rất nhiều chuyến để chuyên chở súng đạn, vũ khí tiếp sức chiến đấu cho chiến trường miền Nam… Đó là truyền thống, là tiền đề cho công cuộc chinh phục biển thời hiện đại của chúng ta.

Thời hiện đại, quan niệm toàn cầu về biển: Thế kỷ 21 là “Thế kỷ đại dương xanh”. Một nước được coi là quốc gia biển của “Kỷ nguyên đại dương” phải đạt được các mục tiêu: Mạnh về kinh tế biển. Mạnh về khoa học biển. Mạnh về thực lực quản lý tổng hợp biển. Mạnh về quân sự biển.
Kinh tế biển cùng với khoa học biển phát triển thì chúng ta có điều kiện đóng mới, mua tầu thuyền hiện đại. Những đội tầu viễn dương chuyên chở hành khách, máy móc, hàng hóa, vật tư có mặt trên mọi hải cảng quốc tế không phải là ước mơ mà phải dần biến thành hiện thực. Và, hạm đội bao gồm tầu chiến, tầu ngầm, tầu tiếp liệu được trang bị hiện đại với tầm hoạt động không giới hạn thì mới đủ sức canh giữ biển Đông. Đã qua rồi cái thời Nhà Nguyễn cử các đội thủy binh mỗi năm vài bận ra Hoàng Sa, Trường Sa bảo vệ biển đảo và thu hái sản vật biển. Bây giờ là thời mà nhân dân và bộ đội phải thường trực trên biển, sống cùng biển, bảo vệ biển.
Quốc phòng hùng mạnh là mỗi đảo nổi đảo chìm là một pháo đài kiên cố, có các hải đoàn đánh bắt và chế biến hải sản, vừa phát triển kinh tế biển vừa cứu hộ cứu nạn ngư dân gặp thiên tai và vừa làm nhiệm vụ quân sự sẵn sàng xua đuổi tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép chủ quyền lãnh hải. Phải chủ động dựng nên “phên dậu rào chắn”, ngăn chặn kẻ thù từ xa. Chiến thuật lúc cứng rắn phải thật cứng rắn, lúc mềm dẻo uyển chuyển phải thật uyển chuyển dẻo mềm. Chẳng hạn, cần phải xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam đủ mạnh với các tàu ngầm kilo và những hạm tầu có sức giãn nước lớn, đủ công năng hiện đại vượt giông tố biển Đông trong mọi thời tiết. Trong những đoàn hạm tầu này, có những hạm tầu đánh bắt, chế biến hải sản, cứu nạn cứu hộ ngư dân; có những tầu chỉ làm nhiệm vụ tuần tra, phát hiện, cảnh báo xua đuổi tàu lạ xâm phạm lãnh hải, thềm lục địa. Tôi tin rằng, những hạm đội tầu hùng mạnh của chúng ta được trang bị vũ khí, công nghệ hiện đại, có tầu sân bay, có tầu ngầm, tầu chiến, có pháo, tên lửa đối không, đối hạm, tuần tra thường xuyên ở biển Đông, tổ chức neo đậu ngay từ phao số 0, để cảnh báo và ngăn chặn kịp thời những mưu đồ xâm phạm chủ quyền lãnh hải nước ta, sẽ đóng góp vào yên bình và phát triển của của một vùng biển Đông bao la.
Tôi đã có một chuyến đi công tác dài ngày qua hàng chục đảo chìm đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa. Sao trời chi chít trong đêm soi bóng xuống mặt biển lung linh làm dậy sáng lên vô vàn ánh lân tinh. Đêm không ngủ, ngồi ở cầu tàu nhìn về phía đất liền vời xa, lòng đầy xốn xang. Tôi nghĩ đến Lạc Long Quân dẫn 50 người con xuống biển. Tôi nghĩ đến công cuộc chinh phục biển nhiều nhọc nhằn, đầy gian nan và khát vọng thịnh vượng của người Việt chúng ta.
Đất nước phải đối diện với giặc giã và chiến tranh triền miên dài trong lịch sử đã cản trở rất nhiều công cuộc chinh phục biển khơi của chúng ta. Nhưng, tôi tin và hy vọng vào người Việt cần cù, thông minh, sáng tạo và dũng cảm, đã đến thời kỳ vươn dậy, đã hội tụ đầy đủ những yếu tố về vị thế và tiềm lực để tự tin bước từng bước dài rộng và vững chắc tiến vào "Thế kỷ đại dương", tiến vào một công cuộc mới để nâng tầm khát vọng chinh phục biển khơi, làm chủ biển khơi trong tương lai không còn vời xa nữa.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hình 3 trụ cột nền kinh tế biển đảo Bạch Long Vĩ
- Bốn hiểu nhầm khiến nhiều người Việt cảm thấy sợ khi nói đến bảo hiểm 01/09/2024 06:00
- Thế hệ bị 'lãng quên' và lỗ hổng khiến người Việt đánh mất tiền tỷ 11/07/2024 06:30
- Bốn lớp tài sản phòng thủ được ưa thích trong tài chính cá nhân người Việt 11/11/2023 11:42
Du lịch cộng đồng: Sản phẩm đặc thù thành công cụ giảm nghèo hiệu quả
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Khởi công dự án gần 5.000 tỷ xây công viên hai bên sông Tô Lịch
(VNF) - Dự án cải tạo, chỉnh trang công viên hai bên sông Tô Lịch có tổng mức đầu tư khoảng 4.665 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư.
Thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh 23.000 tỷ đồng
(VNF) - Ngày 19/12, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 23.000 tỷ đồng đã chính thức được thông tuyến.
Bắc Ninh khởi công loạt dự án KCN và nhà ở xã hội
(VNF) - Bắc Ninh đồng loạt khởi công 4 dự án trọng điểm gồm khu công nghiệp và nhà ở xã hội với tổng quy mô hàng trăm héc-ta, tạo động lực mới cho phát triển công nghiệp, đô thị.
Hải Phòng: Khởi công, khánh thành loạt dự án tổng vốn gần 26.000 tỷ
(VNF) - Sáng 19/12, Hải Phòng đã khởi công, khánh thành 13 công trình dự án trên địa bàn thành phố với tổng mức đầu tư gần 26.000 tỷ đồng.
Truy tố Chủ tịch Z Holding sản xuất sữa giả trị giá hơn 2.400 tỷ đồng
(VNF) - Chủ tịch Z Holding Hoàng Quang Thịnh cùng đồng phạm bị cáo buộc sản xuất, buôn bán sữa giả trị hơn 2.400 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 150 tỷ đồng.
Trước ngày xử phúc thẩm, Chủ tịch Tập đoàn Thuận An nộp thêm 47 tỷ khắc phục hậu quả
(VNF) - Chủ tịch Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng ra hầu tòa phúc thẩm, xin giảm nhẹ hình phạt và cho biết gia đình vừa nộp thêm hơn 47 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án.
Bộ đội Biên phòng: Điểm tựa thoát nghèo cho đồng bào vùng biên giới
(VNF) - Bộ đội Biên phòng không chỉ bảo vệ chủ quyền quốc gia mà còn là "điểm tựa" thoát nghèo cho đồng bào biên giới như ở Pa Tần (Lai Châu) qua các hoạt động hỗ trợ kinh tế…
Thủ tướng làm Trưởng Ban Chỉ đạo quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
(VNF) - Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành trong quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô.
Hai cựu Cục trưởng An toàn thực phẩm bị truy tố khung hình phạt đến chung thân
(VNF) - Ông Nguyễn Thanh Phong và bà Trần Việt Nga, 2 cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, bị cáo buộc nhận hối lộ và hưởng lợi cá nhân tổng cộng 52 tỷ đồng.
Phá đường dây lừa đảo 7.500 tỷ đồng, gần 3.000 người Việt ‘sập bẫy’
(VNF) - Công an Lạng Sơn đã vào cuộc điều tra và xác định các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gần 3.000 người dân Việt Nam với số tiền giao dịch lên tới khoảng 7.500 tỷ đồng
Loạt tỷ phú Việt hợp lực làm đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ
(VNF) - Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long, THACO của tỷ phú Trần Bá Dương và T&T Group của 'bầu Hiển' là những cái tên mới xuất hiện trong liên danh nhà đầu tư dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Hà Nội chọn Sun Group làm dự án tái thiết công viên ven sông Tô Lịch
(VNF) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) sẽ là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết hệ thống công viên dọc hai bên sông Tô Lịch theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).
Điểm danh 10 dự án 'khủng' nhất khởi công, khánh thành vào ngày 19/12
(VNF) - Khu đô thị thể thao Olympic, trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh... là những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất sẽ được khởi công vào ngày 19/12.
Tăng trưởng 2 con số: 'Đủ vốn để vận hành theo mô hình mới là yếu tố quyết định'
(VNF) - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho rằng, việc huy động nguồn lực để đảm bảo đủ nguồn vốn thực hiện, thúc đẩy kinh tế vận hành theo mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là nhiệm vụ quan trọng và có tính quyết định mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam.
Bộ Công an đề xuất phát triển ví điện tử quốc gia gắn với VNeID
(VNF) - Bộ Công an đề xuất xây dựng một ví điện tử quốc gia thống nhất, do Nhà nước dẫn dắt và tích hợp với VNeID, nhằm chi trả an sinh xã hội và thanh toán các dịch vụ công.
Hai cựu Cục phó Cục An toàn thực phẩm ‘chia chác’ hàng chục tỷ tiền hối lộ
(VNF) - Hai cựu Cục phó Cục An toàn thực phẩm, ông Nguyễn Hùng Long và ông Đỗ Hữu Tuấn, bị cáo buộc cầm đầu nhận hối lộ hàng chục tỷ đồng từ doanh nghiệp.
Cựu Cục trưởng Trần Việt Nga ‘ngâm hồ sơ’, buộc doanh nghiệp chi hơn 8 tỷ đồng
(VNF) - Theo kết luận điều tra, cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế Trần Việt Nga bị cáo buộc đã chiếm đoạt hơn 8 tỷ đồng trong quá trình duyệt, “ngâm hồ sơ” cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Hộ kinh doanh phải thông báo tất cả số tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế
(VNF) - Bộ Tài chính đã đưa ra Dự thảo lần 2 Nghị định quy định về nghĩa vụ thuế, hoá đơn điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh.
'Muốn tăng trưởng hai con số, cơ cấu kinh tế phải chuyển dịch về chất'
(VNF) - TS Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhận định để đạt được con số tăng trưởng hai con số này, cơ cấu nền kinh tế buộc phải có sự chuyển dịch mạnh mẽ về chất. Khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo cần phải đạt mức tăng trưởng gần 13% mỗi năm, trong khi khu vực dịch vụ cũng phải duy trì tốc độ tăng trưởng 12,5%.
Thủ tướng: 'Mục tiêu tăng trưởng 2 con số có nền tảng, có dư địa và khả thi'
(VNF) - Thủ tướng khẳng định mục tiêu tăng trưởng 2 con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi. Trên cơ sở đó, Chính phủ quyết tâm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, tăng tốc phục hồi và hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Vụ 39-39B Bến Vân Đồn: Hối lộ hàng chục tỷ đồng, tiền mặt giấu trong thùng rượu và vali
(VNF) - Theo Bộ Công an, vụ thâu tóm khu đất "vàng" Bến Vân Đồn có việc giao tiền hối lộ bằng hai vali, vỏ thùng rượu, quà tặng xa xỉ và lời hứa cho penthouse.
Triệt phá đường dây lừa đảo đa cấp tiền ảo chiếm đoạt 2.000 tỷ đồng
(VNF) - Công an TP. Đà Nẵng vừa triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động phạm tội sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kinh doanh đa cấp tiền ảo với tính chất phức tạp, quy mô toàn quốc, số tiền chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng.
Phó Thủ tướng: 'Tăng lương khu vực công từ 2026'
(VNF) - Sáng 16/12, tiếp xúc cử tri phường Võ Cường (Bắc Ninh) sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết Nhà nước sẽ điều chỉnh tăng lương khu vực công từ năm 2026, trong khi chờ ban hành bảng lương mới theo chủ trương cải cách tiền lương.
Việt Nam cần 120 tỷ USD cho Quy hoạch điện VIII: Dòng tiền lấy ở đâu?
(VNF) - Trong bối cảnh an ninh năng lượng trở thành thách thức chiến lược, Việt Nam cần hơn 120 tỷ USD để triển khai Quy hoạch điện VIII trong 5 năm tới, song nguồn lực trong nước chỉ có thể đáp ứng khoảng một nửa. Theo ông Đặng Huy Đông, phần thiếu hụt 60 – 70 tỷ USD buộc Việt Nam phải trông cậy vào thị trường vốn và nhà đầu tư quốc tế, đặt ra bài toán lớn về cơ chế, thị trường điện và bảo đảm nguồn điện ổn định cho mục tiêu tăng trưởng cao trong những năm tới.
Du lịch cộng đồng: Sản phẩm đặc thù thành công cụ giảm nghèo hiệu quả
(VNF) - Trong những năm gần đây, du lịch cộng đồng tại nhiều vùng nông thôn, miền núi không chỉ dừng lại ở việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mà đang dần khẳng định vai trò như một công cụ giảm nghèo hiệu quả. Khi người dân trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ việc khai thác giá trị bản địa, du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































