Người Việt đứng trước biển
(VNF) - Tôi đã đọc một tài liệu nói về thói hư tật xấu của người Việt, nói về thói quen cố hữu cảm quan đường bộ, tư duy giao thông chủ đạo là tư duy đường đất mà dường như lãng quên hoặc không hiểu lắm về đường biển. Người ta quên mất đường bộ là do con người đi mãi mà thành. Còn đường đi trên biển khó hơn, phải khám phá, chinh phục, phải đạt đến trình độ kỹ thuật hàng hải cao và giàu kinh nghiệm mới đi được trên biển.
Tư duy “chim trời cá nước”, mạnh ai nấy bắt
Đất nước Việt Nam hiện nay có 28 tỉnh thành ven biển với 125 huyện, thị xã, thành phố có bờ biển. Địa hình ven biển nước ta, cứ 20 km thì có một cửa sông và 50% cộng đồng dân cư miền biển sống ở hai bên cửa sông, lạch, 70% dân ven biển sống bằng nghề khai thác và thu nhập chính từ khai thác hải sản. Từ xưa đến bây giờ, đất nước ta có hàng ngàn cây số đường biển và nhiều nơi xây dựng được thương cảng, quân cảng nhưng chưa được xếp vào hạng các quốc gia hàng hải lớn mạnh. Thuyền nan, thuyền thúng nhỏ của ta chỉ đi ven bờ, thuyền buồm đa số cũng chỉ ra biển khá gần suốt cả ngàn năm. Đôi khi ngẫm nghĩ, ngoài những tự hào, biết ơn tiền nhân trong công cuộc tiến ra xa khơi, cũng thấy di sản chinh phục biển ông cha ta để lại chưa xứng tầm với những yếu tố ưu đãi trong địa lý biển mà quốc gia này đang sở hữu.
Đứng trước biển, người Việt từ ngàn đời thường có thói quen ứng xử với thiên nhiên là: Quai đê lấn biển, khai hoang, phát triển nông nghiệp, hình thành "nền văn minh lúa nước", chỉ một bộ phận nhỏ tiến ra biển, sinh nhai bằng nghề cá và khai thác hải sản. Các vạn chài hình thành tự phát ven biển, ven đảo, cửa sông, cửa lạch để chống chọi lại sự khắc nghiệt của biển cả và sinh hoạt cộng đồng. Cơ cấu dân cư ven biển thường là tứ xứ hợp lại, quây tụ, lấy nghề đánh bắt hải sản làm nguồn sống chính. Lối sống giản đơn, suốt đời gắn bó với thuyền bè, quan niệm cá tôm, hải sản là của trời cho. Ngư dân trước đây chưa có khái niệm bảo vệ tài nguyên và môi trường biển, nên ra khơi là đánh bắt đến cùng kiệt.

Quan niệm "chim trời cá nước" mạnh ai nấy bắt, bắt được gì ăn nấy, đã thành lối suy nghĩ, cư xử của một bộ phận lớn ngư dân. Biển ven bờ, nhất là vùng cửa sông lạch, thường là nơi tôm cá và các loại hải sản quây tụ, sinh sản. Vì không phải thả nuôi vất vả đổ mồ hôi sôi nước mắt, nên ngư dân đánh bắt không có kế hoạch, ứng xử với nguồn lợi này tùy tiện. "Hết nạc vạc đến xương", dùng lưới mắt to đánh bắt hết con lớn rồi thì dùng lưới dầy, mắt lưới nhỏ vét đến các loại cá con. Người ta ước đoán, hiện nay có hàng trăm kiểu thuyền đánh cá loại nhỏ, đẩy te, gương hai gọng lưới như hai gọng cua càng hung dữ, ngày cũng như đêm, liên tục hoạt động ở ven bờ biển. "Lớn bùi bé mềm", không tha bất cứ con cá tôm mực nào chui vào lưới te. Sinh vật biển đang có nguy cơ bị tận diệt. Dân gian có câu "Miệng ăn núi lở", bây giờ có lẽ nên thêm một dị bản là thành ngữ "Miệng ăn biển cũng kiệt".
Khai thác biển, xét đến cùng chỉ là “săn bắt, hái lượm”
Theo thống kê mới nhất: Nước ta hiện nay có 13 bãi cá chính, trữ lượng cá đủ tiêu chuẩn để khai thác được khoảng 4 triệu tấn, chúng ta chỉ khai thác mới chừng 1,6 triệu tấn. Có nghĩa là biển cả sinh ra cá, để dành cá cho người Việt mà chúng ta vẫn không sử dụng hiệu quả nguồn lợi do thiên nhiên ban tặng. Có thể nói nước ta chưa có ngành công nghiệp đánh cá ở trình độ cao. Nghề khai thác hải sản của ta, dù được trang bị tàu thuyền, kỹ thuật hiện đại, thì xét đến cùng, cũng đang là trong tình trạng "săn bắt, hái lượm" là chủ yếu. Thiên nhiên ưu đãi nguồn tài nguyên biển phong phú, giàu có, nhưng cứ đánh bắt mãi thì cũng sẽ đến ngày cạn kiệt. Muốn thoát khỏi tình trạng “săn bắt, hái lượm” thì phải vươn tới công nghiệp hải sản tiên tiến, phải làm chủ biển khơi, hài hòa giữa đánh bắt, nuôi thả và chế biến hải sản từ biển. Nghề nuôi cá lồng những năm gần đây phát triển mạnh, nhưng bấp bênh. Nuôi ở gần bờ, trong vịnh, thì dễ dẫn đến ô nhiễm môi trường, nuôi ở ngoài khơi xa thì tốn kém, chi phí lớn và nguy cơ bão gió xóa sạch cũng rất lớn.
Tôi đã từng đi thuyền trên vịnh Bái Tử Long, đi tàu ra đảo Phú Quốc, cập bến Côn Đảo. Càng đắm say trước khung cảnh vịnh, biển, hải đảo đẹp đến nao lòng thì càng buồn bã trước những biểu hiện biển khơi bị tàn phá, bị mất cân bằng, ô nhiễm, và bắt gặp rất nhiều bè cá lồng đang làm bẩn nước biển. Túi ni lông, vỏ gói mì tôm và thức ăn thừa của hành khách trên những con tầu từ đất liền ra các đảo quăng vô tội vạ xuống nước cũng đang góp phần làm ô nhiễm biển. Tôi đã từng đi xuống cao tốc trên sông Năm Căn, còn gọi là sông Cửa Lớn, sông Cái Lớn, sông Tam Giang, chảy từ biển phía Tây sang phía Đông. Mê ly giữa rừng tràm rừng đước và thuyền cá bồng bềnh nơi cuối đất, nhưng tôi cũng bắt đầu hốt hoảng không phải vì cửa sông rộng mênh mang rợn ngợp mà lo sợ bởi sự vô ý thức của con người. Chân vịt xuồng cao tốc cứ chốc chốc lại dừng quay vì quấn phải vỏ ni lông, mảnh lưới rách. Con người đang biến biển cả thành cái ao tù đọng, thành nơi đựng chất thải. Sẽ có ngày biển mất cân bằng sinh thái và con người gây ra sẽ chịu hậu quả nặng nề, thê thảm khi biển nổi giận.
Những dòng sông bao giờ cũng đổ ra biển cả. Sông trầm tích nhiều tầng văn hóa, lịch sử và cũng chở trên mình làn nước trong xanh tưới mát cho ruộng đồng và hòa vào đại dương. Công nghiệp hiện đại càng phát triển thì đất, nước và không khí càng chịu hậu quả không tốt lành của nó. Người ta đã kêu ca rất nhiều về nạn ô nhiễm các dòng sông. Hóa chất, nước thải từ các khu công nghiệp chưa được xử lý vẫn đang hàng ngày hàng giờ đổ ra sông. Sông Đồng Nai, sông Thị Vải, sông Sài Gòn nhiều hôm nước đen ngòm. Sông Sét, sông Lừ, sông Tô Lịch... như những lòng cống nổi đựng nước thải đổ ra sông Đáy, sông Hồng. Và nước từ các con sông lại đổ ra biển. Con người đang giết chết các dòng sông và bây giờ đang giết dần biển cả.
Tư duy và hành động hướng về “Thế kỷ đại dương”
Người Việt đã từng làm nên một thương cảng Vân Đồn sầm uất từ hơn 860 năm trước, chấm nên một chấm sáng lớn từ rất sớm trên bản đồ thương mại biển khu vực Đông Nam Á. Thương cảng Vân Đồn buôn bán nhộn nhịp, phát triển nhất rực rỡ nhất vào thời Lý, Trần đến mức ở trên đảo Quan Lạn đã hình thành nên những làng quê trù phú như làng quê vùng đồng bằng Bắc Bộ với đầy đủ đình chùa, nghè miếu. Chính từ thương cảng này mà ngà voi, da hổ, chim trĩ, nhãn lồng cùng các đặc sản biển nước ta như đồi mồi, sá sùng, tôm hùm, vỏ ốc nón, ngọc trai, hải sâm... được nước ngoài biết đến. Cũng từ giao thương qua thương cảng Vân Đồn mà vua quan, người giàu có ở đất Thăng Long được dùng lụa Hàng Châu óng mượt, dùng đồ sứ Giang Tây sang trọng, biết đến sâm Cao Ly quý hiếm, các võ quan được nắm trong tay cây kiếm cong xứ Phù Tang sắc lạnh kỳ quái...
Người Việt cũng đã từng đi thuyền vượt biển sang tận xứ Cao Ly từ đầu thế kỷ thứ 13 giúp vua Cao Ly chống quân xâm lược Nguyên Mông được phong làm Hoa Sơn Tướng quân. Người Việt đã từng làm nên một con "Đường mòn Hồ Chí Minh trên biển" oanh liệt những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Các con tàu không số trang bị rất thô sơ mà đã từng vượt biển Đông rất nhiều chuyến để chuyên chở súng đạn, vũ khí tiếp sức chiến đấu cho chiến trường miền Nam… Đó là truyền thống, là tiền đề cho công cuộc chinh phục biển thời hiện đại của chúng ta.

Thời hiện đại, quan niệm toàn cầu về biển: Thế kỷ 21 là “Thế kỷ đại dương xanh”. Một nước được coi là quốc gia biển của “Kỷ nguyên đại dương” phải đạt được các mục tiêu: Mạnh về kinh tế biển. Mạnh về khoa học biển. Mạnh về thực lực quản lý tổng hợp biển. Mạnh về quân sự biển.
Kinh tế biển cùng với khoa học biển phát triển thì chúng ta có điều kiện đóng mới, mua tầu thuyền hiện đại. Những đội tầu viễn dương chuyên chở hành khách, máy móc, hàng hóa, vật tư có mặt trên mọi hải cảng quốc tế không phải là ước mơ mà phải dần biến thành hiện thực. Và, hạm đội bao gồm tầu chiến, tầu ngầm, tầu tiếp liệu được trang bị hiện đại với tầm hoạt động không giới hạn thì mới đủ sức canh giữ biển Đông. Đã qua rồi cái thời Nhà Nguyễn cử các đội thủy binh mỗi năm vài bận ra Hoàng Sa, Trường Sa bảo vệ biển đảo và thu hái sản vật biển. Bây giờ là thời mà nhân dân và bộ đội phải thường trực trên biển, sống cùng biển, bảo vệ biển.
Quốc phòng hùng mạnh là mỗi đảo nổi đảo chìm là một pháo đài kiên cố, có các hải đoàn đánh bắt và chế biến hải sản, vừa phát triển kinh tế biển vừa cứu hộ cứu nạn ngư dân gặp thiên tai và vừa làm nhiệm vụ quân sự sẵn sàng xua đuổi tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép chủ quyền lãnh hải. Phải chủ động dựng nên “phên dậu rào chắn”, ngăn chặn kẻ thù từ xa. Chiến thuật lúc cứng rắn phải thật cứng rắn, lúc mềm dẻo uyển chuyển phải thật uyển chuyển dẻo mềm. Chẳng hạn, cần phải xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam đủ mạnh với các tàu ngầm kilo và những hạm tầu có sức giãn nước lớn, đủ công năng hiện đại vượt giông tố biển Đông trong mọi thời tiết. Trong những đoàn hạm tầu này, có những hạm tầu đánh bắt, chế biến hải sản, cứu nạn cứu hộ ngư dân; có những tầu chỉ làm nhiệm vụ tuần tra, phát hiện, cảnh báo xua đuổi tàu lạ xâm phạm lãnh hải, thềm lục địa. Tôi tin rằng, những hạm đội tầu hùng mạnh của chúng ta được trang bị vũ khí, công nghệ hiện đại, có tầu sân bay, có tầu ngầm, tầu chiến, có pháo, tên lửa đối không, đối hạm, tuần tra thường xuyên ở biển Đông, tổ chức neo đậu ngay từ phao số 0, để cảnh báo và ngăn chặn kịp thời những mưu đồ xâm phạm chủ quyền lãnh hải nước ta, sẽ đóng góp vào yên bình và phát triển của của một vùng biển Đông bao la.
Tôi đã có một chuyến đi công tác dài ngày qua hàng chục đảo chìm đảo nổi thuộc quần đảo Trường Sa. Sao trời chi chít trong đêm soi bóng xuống mặt biển lung linh làm dậy sáng lên vô vàn ánh lân tinh. Đêm không ngủ, ngồi ở cầu tàu nhìn về phía đất liền vời xa, lòng đầy xốn xang. Tôi nghĩ đến Lạc Long Quân dẫn 50 người con xuống biển. Tôi nghĩ đến công cuộc chinh phục biển nhiều nhọc nhằn, đầy gian nan và khát vọng thịnh vượng của người Việt chúng ta.
Đất nước phải đối diện với giặc giã và chiến tranh triền miên dài trong lịch sử đã cản trở rất nhiều công cuộc chinh phục biển khơi của chúng ta. Nhưng, tôi tin và hy vọng vào người Việt cần cù, thông minh, sáng tạo và dũng cảm, đã đến thời kỳ vươn dậy, đã hội tụ đầy đủ những yếu tố về vị thế và tiềm lực để tự tin bước từng bước dài rộng và vững chắc tiến vào "Thế kỷ đại dương", tiến vào một công cuộc mới để nâng tầm khát vọng chinh phục biển khơi, làm chủ biển khơi trong tương lai không còn vời xa nữa.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hình 3 trụ cột nền kinh tế biển đảo Bạch Long Vĩ
- Bốn hiểu nhầm khiến nhiều người Việt cảm thấy sợ khi nói đến bảo hiểm 01/09/2024 06:00
- Thế hệ bị 'lãng quên' và lỗ hổng khiến người Việt đánh mất tiền tỷ 11/07/2024 06:30
- Bốn lớp tài sản phòng thủ được ưa thích trong tài chính cá nhân người Việt 11/11/2023 11:42
Lợi thế chiến lược giúp Trung Quốc áp sát Mỹ trong cuộc đua AI
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang nhận định dù Mỹ đi trước về chip AI, Trung Quốc lại nắm lợi thế chiến lược ở tốc độ xây dựng hạ tầng và năng lực năng lượng, giúp nước này nhanh chóng thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua AI.
Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025 sẵn sàng khởi tranh
(VNF) - Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.
Chủ tịch Quốc hội: 'Nhà đầu tư nào vào nước ta cũng hỏi đủ điện không'
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết thời gian qua, dù đã triển khai các dự án điện gió, điện mặt trời, thủy điện, nhưng nhìn chung nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng đủ đảm bảo cho yêu cầu đi lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.
500 người Việt sập bẫy lừa đảo giả mạo dự án của Vingroup, Doji
(VNF) - Nhóm đối tượng lừa đảo tại Campuchia nhằm vào công dân Việt Nam ở trong nước bằng hình thức kêu gọi đầu tư vào các dự án giả mạo của Vingroup, Doji với quy mô đặc biệt lớn.
Đề xuất Google, Facebook, TikTok... phải trả phí bản quyền khi sử dụng tác phẩm báo chí
(VNF) - Một số ĐBQH đề nghị có biện pháp ràng buộc các nền tảng xuyên biên giới trả phí bản quyền, chia sẻ doanh thu với báo chí.
Lâm Đồng: Nhiều tuyến đường đèo tiếp tục bị sạt lở sau trận mưa lớn kéo dài
(VNF) - Lâm Đồng ghi nhận mưa lớn xuất hiện trở lại sau vài ngày nắng ngắn ngủi khiến đèo Mimosa và các đèo khác lại sạt lở nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đang tập trung lực lượng, phương tiện khắc phục các sự cố sạt lở trên các đèo để sớm lưu thông trở lại.
Học sinh Hà Nội được nghỉ học khi chất lượng không khí đạt mức ‘nguy hại’
(VNF) - Học sinh Hà Nội sẽ phải tạm dừng học trực tiếp nếu chỉ số chất lượng không khí VN_AQI vượt ngưỡng 301 mức “nguy hại”.
'TP. HCM hoàn toàn có thể trở thành siêu đô thị tầm cỡ Nhật Bản'
(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu hình thành các cực tăng trưởng mới, nhiều chuyên gia cho rằng TP. HCM đang bước vào giai đoạn có tính bản lề để tiệm cận mô hình “siêu đô thị” của khu vực.
Bắt Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên
(VNF) - Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên Nguyễn Đình Nam bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Hà Nội tính xây gấp 8 hồ điều hòa trong năm 2026 để chống ngập úng
(VNF) - Phó chủ tịch thường trực UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký, ban hành kế hoạch số 325 về khắc phục tình trạng ngập úng tại thủ đô.
Hồ sơ thương hiệu Đậu phộng Tân Tân: Từ DN lớn đến cáo buộc trốn thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Tân Tân xuất phát điểm là cơ sở chế biến đậu phộng chiên, rồi xây nhà máy, lập công ty. Doanh nghiệp nổi tiếng với món đậu phộng thương hiệu Tân Tân bị cáo buộc trốn thuế lên gần 3,5 tỷ đồng.
Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM
(VNF) - Chiều 3/12, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM.
Sơn Hải được 'chọn mặt gửi vàng' làm tuyến cao tốc 14.000 tỷ đồng
(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc.
Kinh tế Trung Quốc 'rung lắc' trước loạt tín hiệu mới
(VNF) - Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong 5 tháng. Đây có thể xem là một dấu hiệu nữa cho thấy nhu cầu tiêu dùng chậm chạp đang khiến bức tranh tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới thêm phần u ám.
Hà Nội miễn phí wifi khu vực trung tâm
(VNF) - UBND phường Cửa Nam (TP. Hà Nội) vừa triển khai hệ thống wifi miễn phí tại các điểm du lịch và không gian công cộng trên địa bàn.
Ông trùm 9x cầm đầu đường dây cá độ bóng đá hàng nghìn tỷ đồng
(VNF) - "Ông trùm" cầm đầu đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá hàng nghìn tỷ đồng là Hoàng Tạ Minh Cường, sinh năm 1995.
Hơn 146.000 người nghỉ việc sau sắp xếp tổ chức bộ máy
(VNF) - Hơn 146.000 người đã nghỉ việc theo chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.
Lợi nhuận GreenFeed trên mốc 1.700 tỷ đồng, vượt Hòa Phát và Dabaco
(VNF) - GreenFeed Việt Nam ghi nhận lợi nhuận sau thuế 1.716 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ. Dù tăng gấp đôi vốn điều lệ, công ty vẫn do nhóm cổ đông ngoại chi phối.
Bắt cán bộ thuế nhận 4,3 tỷ đồng để ‘tha’ cho doanh nghiệp vi phạm
(VNF) - Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, đã bắt tạm giam 2 đối tượng cùng là cán bộ Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, nay là Thuế Bắc Ninh vì nhận 4,3 tỷ đồng để “bỏ qua” cho doanh nghiệp có sai phạm về thuế.
Đà Nẵng điều chỉnh không gian đô thị, giảm áp lực tại trục ven sông Hàn
(VNF) - Sở Xây dựng Đà Nẵng đang nghiên cứu điều chỉnh phân bổ không gian, tổ chức lại các hoạt động kinh tế – xã hội theo hướng phù hợp hơn với năng lực hạ tầng.
Hải Phòng: Khởi công dự án hơn 8.000 tỷ vào 19/12
(VNF) - Dự án khu nhà ở tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, phường Ngô Quyền, TP Hải Phòng sẽ khởi công vào vào ngày 19/12/2025 để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.
Hoà Phát IPO mảng nông nghiệp: ‘Cổ tức sẽ trả bằng tiền mặt hàng năm’
(VNF) - Ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hòa Phát kiêm Chủ tịch HĐQT HPA, cho biết doanh nghiệp sẽ chi trả cổ tức bằng tiền mặt hàng năm, không có kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu.
Chủ tịch Mekolor 'tung' loạt thoả thuận vay vốn, lý giải vốn 1 tỷ đồng có thể huy động 100 tỷ USD
(VNF) - Theo ông Võ Xuân Trường, Mekolor giữ vốn điều lệ 1 tỷ đồng từ năm 2016 đến nay là điều hoàn toàn bình thường và không liên quan đến quy mô dòng vốn quốc tế mà họ đàm phán được.
Từ 15/12, kiểm soát thu nhập của vợ hoặc chồng có thể bị phạt đến 30 triệu đồng
(VNF) - Từ ngày 15/12, kiểm soát thu nhập của chồng hoặc vợ có thể bị phạt đến 30 triệu đồng, theo quy định tại Nghị định 282 Chính phủ vừa ban hành.
Lo dân ‘già trước khi giàu’, ĐBQH đề xuất tư nhân xây viện dưỡng lão
(VNF) - Nhắc đến mục tiêu đến năm 2045 nước ta trở thành nước thu nhập cao, đại biểu Quốc hội nêu thách thức dân số "già trước khi giàu" là rất thực tế.
Lợi thế chiến lược giúp Trung Quốc áp sát Mỹ trong cuộc đua AI
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang nhận định dù Mỹ đi trước về chip AI, Trung Quốc lại nắm lợi thế chiến lược ở tốc độ xây dựng hạ tầng và năng lực năng lượng, giúp nước này nhanh chóng thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua AI.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































