Kinh tế hướng biển:

TP.HCM: Hướng tới cực kinh tế biển lớn nhất cả nước

Trần Lê - 01/02/2025 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, TP. HCM hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn của Việt Nam, điểm đến quan trọng mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với vịnh Cần Giờ.

Chuyên đề: KINH TẾ HƯỚNG BIỂN

Tiềm năng và cơ hội

Tại Hội nghị báo cáo quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, các đại biểu đã chỉ ra, TP. HCM sẽ trở thành thành phố biển, đô thị toàn cầu, bền vững, kinh tế, văn hoá đặc sắc, chất lượng sống cao, hạt nhân vùng TP. HCM, vùng Đông Nam Bộ và cực tăng trưởng của cả nước.

Góp ý tại hội nghị, các chuyên gia cho rằng thành phố nên phát triển theo hướng kinh tế biển hơn là đô thị biển. Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, đô thị biển không phải là thế mạnh của TP. HCM nếu cạnh tranh với các địa phương. Trong phát triển kinh tế biển, TP.HCM nên phát triển theo hướng mở, quan tâm quy hoạch vùng kinh tế biển. Hiện động lực quan trọng của vùng là trục kết nối 4 tỉnh thành gồm TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trước đây TP. HCM đã từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viên Đông nổi tiếng trong khu vực, từng được đặt vào vị trí quan trọng trên con đường hàng hải Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đô thị TP. HCM trước đây nằm sâu trong đất liền, tiếp cận với biển thông qua hệ thống sông ngòi, các hệ thống cảng nằm trên hệ thống sông chứ chưa nằm sát với biển. Với cách tiếp cận biển theo xu hướng hiện nay, TP. HCM hướng ra biển phát triển kinh tế, dùng mặt biển như mặt đất liền, thông qua khu vực vịnh Cần Giờ. Đây cũng là lúc tính tới liên kết vùng, theo đó TP. HCM tiếp cận theo hướng hình thành một hệ sinh thái cộng sinh, có các yếu tố nương nhờ, dựa vào nhau để sống. Lúc đó sẽ tạo ra một hệ sinh thái bền vững, không gây ra tác động bởi hiệu suất sử dụng các nguồn lực là cao nhất và rác thải sẽ ở mức tối thiểu.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Xuân Anh, chuyên gia quy hoạch, Cần Giờ là cơ hội tạo bước ngoặt, thay đổi phương thức và mô hình phát triển của thành phố từ tăng trưởng dựa trên đất đai sang dựa vào biển. Cụ thể, để tiến ra biển, một trong những nét chính là cần tiếp cận gần hơn nữa với hành lang hàng hải quốc tế, thay vì chỉ là một thành phố lùi sâu phía sau huyện Cần Giờ. Việc tạo dựng mối liên kết này không phải bằng đường bộ mà thông qua mô hình liên kết chùm đô thị biển sẽ tạo ra bước ngoặt lớn để hoàn thiện mô hình phát triển vùng đô thị. Điều này không chỉ vì lợi ích cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn mở ra cơ hội thông thương đường thủy mới cho vùng ĐBSCL.

TS. Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TP. HCM, cũng khẳng định với lợi thế là cửa ngõ cảng biển từ khi mới hình thành, nhiệm vụ chính của thành phố hiện nay là nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng hiện hữu, phát triển mạnh hơn những công ty, tập đoàn vận tải biển, hoàn thiện mô hình đô thị biển đẳng cấp… Trong đó, lấn biển Cần Giờ với mức độ phù hợp với bảo vệ rừng ngập mặn, phù hợp môi trường sinh thái là ý tưởng mà TP. HCM đã đề ra từ lâu.

Còn theo PGS.TS Lưu Thế Anh, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vịnh Cần Giờ là cửa ngõ, đây chính là tiềm năng để huyện Cần Giờ và TP. HCM phát triển kinh tế biển. Trong đó có kinh tế hàng hải, vận tải biển, khai thác nguồn lợi tự nhiên và nuôi trồng thuỷ sản, hải sản, cũng như du lịch biển gắn với khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ đã được UNESCO công nhận. Mô hình phát triển trong tương lai gần của TP. HCM phải chú trọng kết nối vùng lân cận để phát triển kinh tế biển, tiến tới trở thành một thành phố cửa ngõ kết nối mạnh mẽ với khu vực và quốc tế.

Định hướng nền tảng kinh tế biển

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan, với tầm nhìn phát triển kinh tế biển nhìn từ tiềm năng toàn vùng, TP. HCM đang đẩy mạnh chuỗi kết nối đô thị biển tầm vóc quốc tế trong bối cảnh mới và phát triển chuỗi không gian biển bằng những mô hình phát triển hiện đại, công nghệ xanh và chuyển đổi số mạnh mẽ. Dù phát triển theo hướng nào thì TP. HCM vẫn giữ vững vai trò “nhạc trưởng” trong liên kết vùng với các tỉnh lân cận phía Đông và phía Tây, và vẫn là đầu mối giao thương quốc tế của Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Theo ông Võ Văn Hoan, TP. HCM cần dựa trên nền tảng kinh tế biển, đô thị biển và xem đây là hai phương diện phát triển có mối liên hệ chặt chẽ, tác động lẫn nhau, cùng nhau phát triển. Ông Võ Văn Hoan khẳng định, TP. HCM có tiềm năng để hình thành kinh tế biển, đô thị biển, thể hiện ở việc liên kết vùng kinh tế và đô thị như Vũng Tàu – Cần Giờ – Gò Công.

Theo nhận định của lãnh đạo TP. HCM, trong liên kết vùng, khu vực, xu hướng chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang nền kinh tế dịch vụ đã tạo điều kiện cho các thành phố lớn có vai trò dẫn dắt. Các ngành công nghiệp nặng, ô nhiễm có xu hướng được di dời khỏi trung tâm các đô thị lớn và thay thế bằng công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ.Tỷ trọng khu vực kinh tế dịch vụ hiện là 40 - 45% sẽ tăng lên và tăng nhanh ở các trung tâm quy mô lớn như TP. HCM (từ 60% lên 65%), tiệm cận với các quốc gia có trình độ phát triển cao hơn có tỷ trọng khu vực dịch vụ (trên dưới 60%).

Theo UBND TP. HCM, thành phố hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với khu vực biển Cần Giờ.

Theo các chuyên gia, mô hình phát triển trong tương lai gần của TP. HCM cần đặt kết nối vùng một cách quyết liệt để phát triển kinh tế biển, cảng biển, logistics gắn với chuỗi đô thị biển mang tầm vóc quốc tế tại vịnh Cần Giờ, tích tụ dân cư biển, đón nhận cơ hội, tạo bước ngoặt thay đổi phương thức phát triển của thành phố; chuyển từ phát triển dựa vào đất đai sang phát triển dựa vào biển.

Phân công chức năng kinh tế cho chuỗi đô thị biển vịnh Cần Giờ: Vũng Tàu - Cần Giờ - Gò Công với hai hướng Đông và Tây nối dài ra biển. Trong đó, phía Đông được hình thành với chức năng kinh tế công nghiệp - dịch vụ - cảng biển (sân bay Long Thành và Tân cảng Cái Mép - Thị Vải đóng vai trò hạt nhân); phía Tây được xác định chức năng kinh tế nông nghiệp sinh thái/nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái (kết nối với Gò Công và ĐBSCL).

Hệ thống giao thông thủy và kinh tế cảng gắn với dịch vụ hệ sinh thái sau cảng hàng trăm năm nay tuy luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GDP của thành phố. Vùng ven biển là vùng có cơ hội phát triển kinh tế rất cao do không gian biển rộng lớn và giàu tài nguyên. Nhiều ngành kinh tế biển như hàng hải, du lịch, giao thương quốc tế, ngư nghiệp, khai thác tài nguyên, sản xuất năng lượng tái tạo từ biển... mang lại thu nhập cao cho kinh tế quốc dân và địa phương.

Theo đó, thành phố cần mở rộng tiếp cận biển ở toàn bộ mặt tiền vịnh Cần Giờ và vịnh Gành Rái, thay vì phải thông qua cửa Soài Rạp như truyền thống. Vượt ra khỏi ranh giới hành chính trong công tác quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển cho vùng TP. HCM để thoát ra khỏi tấm áo chật chội của ranh giới hành chính, tạo cơ chế cho sự tham gia của các bên liên quan trong liên kết vùng và chuyển sang liên kết bằng lợi ích vùng.

Chuỗi đô thị biển Vũng Tàu - Cần Giờ - Gò Công tại vịnh Cần Giờ sẽ tạo "mặt tiền" biển để chủ động đón nhận các cơ hội phát triển kinh tế biển giá trị gia tăng cao và giao dịch hàng hải quốc tế, làm bàn đạp cho TP. HCM trở thành một thành phố cửa ngõ kết nối mạnh hơn nữa với khu vực và quốc tế.

Tổng mức đầu tư dự kiến của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha, bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha. Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet), sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047 - bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.

Tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỷ đồng (5,5 tỷ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.

Mặc dù được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển thành cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam nhưng TP. HCM vẫn có nhiều hạn chế như tình trạng kẹt xe, ngập nước, các hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch; quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành. Các bài toán, giải pháp để triển khai các chương trình về nhà ở (nhà ở xã hội, nhà dành cho công nhân thuê, nhà ở ven kênh rạch, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ…) còn chậm.

Vì vậy, để thực hiện thành công định hướng TP. HCM sẽ trở thành đô thị đạt đẳng cấp quốc tế, trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á, TP. HCM đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, phối hợp và phát huy nguồn lực đầu tư và phát triển đô thị, trong đó điều chỉnh, bổ sung, cập nhật những nội dung đặc thù của TP.HCM về quy chuẩn, tiêu chuẩn, các chỉ tiêu xây dựng.

Để hoàn tất các định hướng nêu trên, lãnh đạo TP. HCM cũng đặt mục tiêu làm tốt vai trò đầu mối và phối hợp với các địa phương trong Vùng triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối như đường vành đai 3, 4, các đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, TP. HCM - Chơn Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Lâm Đồng; mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành; nghiên cứu xây dựng hệ thống đường sắt kết nối Vùng đô thị TP. HCM, trước mắt triển khai đầu tư đoạn Nha Trang - TP. HCM và đoạn TP. HCM - Cần Thơ.

Đồng thời, TP.HCM cũng phấn đấu hoàn thành xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. TP.HCM sẽ tập trung xây dựng nút giao thông An Phú, nối các đoạn của Vành đai 2 và cùng với Đồng Nai nghiên cứu các cầu nối Q.7, TP. Thủ Đức với các huyện Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), nhằm mở rộng không gian phát triển ở phía đông.

Kỳ vọng từ chuỗi đô thị Cần Giờ

Với chuỗi đô thị Cần Giờ, TP. HCM kỳ vọng là cực kinh tế biển lớn nhất nước. Trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2030 – 2040, TP. HCM kỳ vọng phát triển Cần Giờ trở thành một hình mẫu về sự hài hòa giữa bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái tự nhiên với nâng cao sinh kế và chất lượng sống cộng đồng dân cư, tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững.

TP. HCM đã chính thức ban hành nghị quyết riêng nhằm xác định phát triển Cần Giờ trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái biển chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực. Theo đó, mục tiêu đặt ra, tổng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2021 - 2030 của huyện tăng 20,7%/năm. Đến năm 2030, tỷ trọng dịch vụ chiếm 74,7% tổng giá trị sản xuất; thu nhập bình quân đầu người đạt 182 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ đường đô thị được chiếu sáng đạt 100%; tỷ lệ phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn sử dụng năng lượng sạch đạt 100%.

Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 50 km, Cần Giờ là huyện duy nhất của TP. HCM có bốn bề là sông và biển, giống như hòn đảo biệt lập. Đây là vùng ngập mặn chiếm tới 56,7% diện tích toàn huyện, tạo nên hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo, phong phú về động thực vật, được UNESCO công nhận là “khu dự trữ sinh quyển” thế giới đầu tiên tại Việt Nam.

Nghị quyết của Thành ủy TP. HCM nhấn mạnh thu hút đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác cảng biển tổng hợp, chuyên dùng, cảng hành khách quốc tế, cảng container trung chuyển quốc tế gắn với các dịch vụ hỗ trợ tại các vị trí tiếp giáp sông Lòng Tàu, luồng Sài Gòn-Vũng Tàu, luồng Cái Mép - Thị Vải nhằm hình thành hạ tầng logistics kết nối liên thông các địa phương trong nước và quốc tế; mở rộng, nâng cao công suất các tuyến phà hiện hữu như phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ-Cần Giuộc để phát triển du lịch và vận tải biển.

Quy hoạch cũng yêu cầu tập trung khai thác đồng bộ các tuyến phà kết nối xã Long Hòa, xã Lý Nhơn với thị trấn Vàm Láng và xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang; nghiên cứu phát triển đường trên cao dọc tuyến đường Rừng Sác vào Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, bảo đảm phát triển giao thông với bảo vệ rừng, bảo vệ cảnh quan, môi trường khu vực.

Thành phố cũng sẽ hỗ trợ Cần Giờ nâng cấp các tuyến đường nhánh nỗi trung tâm các xã Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông, Lý Nhơn với đường Rừng Sác; đường vành đai kết nối 4 xã phía bắc; nút giao thông kết nối đường Rừng Sác với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành… giúp Cần Giờ phát huy lợi thế, tiềm năng biển và trở thành một trong những không gian mới, động lực mới thúc đẩy phát triển cho TP. HCM.

Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ rộng 2.870ha sẽ có quảng trường, sân golf, resort, sân vận động và tòa tháp cao 108 tầng mang tính biểu tượng. Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ nằm tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3800/QĐ-UBND ngày 5/9/2018.

Khu vực quy hoạch gồm: Khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, M.I.C.E (hội thảo hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng), đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, dịch vụ, khách sạn… Quy mô dân số tối đa 228.560 người, có thể đón khoảng 8,8 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Khi hoàn thành, khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ bảo đảm cung cấp nhiều bãi tắm công cộng, biển hồ với tổng diện tích lớn, đáp ứng nhu cầu tắm biển cho người dân, khách du lịch tại TP. HCM.


Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hình 3 trụ cột nền kinh tế biển đảo Bạch Long Vĩ

Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hình 3 trụ cột nền kinh tế biển đảo Bạch Long Vĩ

Tiêu điểm
(VNF) - Tổng Bí thư định hình 3 trụ cột cho nền kinh tế biển Bạch Long Vĩ: phát triển du lịch biển đảo, nuôi trồng hải sản cao cấp, bảo tồn hệ sinh thái biển đảo.
Cùng chuyên mục
Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

08/11/25 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, một đô thị hiện đại không chỉ được đo bằng tòa nhà cao tầng hay tuyến đường rộng, mà phải được đánh giá bằng chất lượng sống, khả năng tiếp cận dịch vụ, môi trường trong lành và cơ hội phát triển cho mọi người dân.

CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ

CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ

07/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn CMC đề xuất với TP.HCM đầu tư khu đô thị khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Cần Giờ, vốn đầu tư đến 20.000 tỷ đồng.

Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng

Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng

07/11/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Quảng Trị công bố mời các nhà đầu tư đăng ký thực hiện hai dự án điện gió tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng tại huyện Hướng Hóa.

Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

06/11/25 15:33 (GMT+7)

(VNF) - Dự án nhà máy điện gió Hòn Trâu – giai đoạn 1 có công suất thiết kế 750MW, sản lượng điện hàng năm khoảng 2,8 tỷ kWh/năm, tổng vốn đầu tư 48.000 tỷ đồng.

Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025

Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025

06/11/25 15:23 (GMT+7)

(VNF) - Bắc Ninh đứng đầu về FDI cấp mới trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 1,7 tỷ USD. Kế tiếp là TP. HCM (trên 1,6 tỷ USD), Hải Phòng (hơn 1,5 tỷ USD), Hưng Yên và Gia Lai gần 1,4 tỷ USD, Đồng Nai gần 1,2 tỷ USD...

Liên tiếp 3 dự án điện gió nghìn tỷ được chấp thuận tại Quảng Trị

Liên tiếp 3 dự án điện gió nghìn tỷ được chấp thuận tại Quảng Trị

06/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án điện gió quy mô lớn với tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng. Các dự án có công suất từ 35MW đến 200MW, được triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh, mở rộng không gian đầu tư năng lượng tái tạo và bổ sung nguồn cung điện sạch cho khu vực miền Trung.

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

06/11/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo chuyên gia từ UN-Habitat, khái niệm "thông minh" thường bị hiểu sai là áp dụng công nghệ cao, thay vì hướng đến các hệ thống đô thị lấy con người làm trung tâm, có khả năng chống chịu khí hậu và bền vững về tài chính.

Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh trên 5,5 tỷ USD: Những xã phường nào sẽ bị thu hồi đất?

Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh trên 5,5 tỷ USD: Những xã phường nào sẽ bị thu hồi đất?

06/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - VinSpeed dự kiến triển khai đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh từ cuối năm nay và có thể vận hành thương mại vào quý I/2028.

TP. HCM: Chi hơn 2 tỷ USD mở rộng đường, chống ùn tắc

TP. HCM: Chi hơn 2 tỷ USD mở rộng đường, chống ùn tắc

06/11/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM tăng tổng mức đầu tư của dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết từ hơn 2.203 tỷ đồng lên 5.621 tỷ đồng do chi phí GPMB tăng mạnh.

Gia Lai muốn làm trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên 15.000 tỷ đồng

Gia Lai muốn làm trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên 15.000 tỷ đồng

05/11/25 17:24 (GMT+7)

(VNF) - Dự án trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư dự kiến 15.000 tỷ đồng, quy mô 511ha tại xã Hra và xã Ayun, đóng vai trò đầu mối vận tải đa phương thức kết nối đường bộ, cửa khẩu và sân bay Pleiku.

Khu đô thị đại học Đà Nẵng 21.000 tỷ sẽ được mở rộng gần gấp đôi

Khu đô thị đại học Đà Nẵng 21.000 tỷ sẽ được mở rộng gần gấp đôi

05/11/25 17:21 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Khu đô thị đại học Đà Nẵng được đề xuất điều chỉnh diện tích từ 300ha lên 558ha, tổng vốn đầu tư 21.000 tỷ đồng.

Đại gia Đức 'Cá Tầm' và những dự án còn 'nằm trên giấy' ở Hà Tĩnh

Đại gia Đức 'Cá Tầm' và những dự án còn 'nằm trên giấy' ở Hà Tĩnh

05/11/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Hà Tĩnh từng ghi nhận nhiều đề xuất dự án quy mô lớn từ hệ sinh thái doanh nghiệp liên quan đến đại gia Lê Anh Đức, nổi tiếng với biệt danh Đức “Cá Tầm”. Những dự án này bao gồm Khu đô thị du lịch 4.000 tỷ đồng tại Kỳ Nam, Khu đô thị thương mại dịch vụ ở Nghi Xuân, và mô hình nuôi cá tầm tại hồ Ngàn Trươi.

TP. HCM sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

TP. HCM sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

04/11/25 18:00 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có quyết định phê quyệt quy hoạch cảng biển, trong đó bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu có 2 cầu cảng hành khách, với tổng chiều dài 840m, phục vụ từ 1,39 đến 1,5 triệu lượt khách mỗi năm.

DN muốn vay 80% vốn, lãi suất 0% để làm đường sắt tốc độ cao: Bộ Xây dựng nói gì?

DN muốn vay 80% vốn, lãi suất 0% để làm đường sắt tốc độ cao: Bộ Xây dựng nói gì?

04/11/25 15:11 (GMT+7)

(VNF) - Để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư dự án, Bộ Xây dựng đã tổng hợp đề xuất của một số nhà đầu tư dự án để các bộ, ngành xem xét, đánh giá xây dựng cơ chế chính sách.

Lộ diện doanh nghiệp đầu tư 3 dự án khu đô thị, du lịch nổi 8.500 tỷ đồng ở Gia Lai

Lộ diện doanh nghiệp đầu tư 3 dự án khu đô thị, du lịch nổi 8.500 tỷ đồng ở Gia Lai

04/11/25 14:15 (GMT+7)

(VNF) - Ba dự án khu đô thị, dịch vụ du lịch nổi quy mô hơn 8.500 tỷ đồng tại đầm Đề Gi đều do Công ty Cổ phần ARQUE DEGI trúng thầu, đánh dấu bước tiến mới trong thu hút đầu tư phát triển không gian đô thị – du lịch ven biển của tỉnh.

Kế hoạch thiết lập 'vùng thử nghiệm đặc biệt' của Quảng Trị

Kế hoạch thiết lập 'vùng thử nghiệm đặc biệt' của Quảng Trị

04/11/25 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Khu thương mại tự do (FTZ) mà Quảng Trị đang ấp ủ được xem là ý tưởng táo bạo, mở ra cơ hội đưa địa phương trở thành cửa ngõ giao thương mới của miền Trung. Nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực, điều Quảng Trị cần nhất không chỉ là hạ tầng mà là năng lực thể chế đủ mạnh để quản trị một “vùng thử nghiệm đặc biệt” của kinh tế thị trường.

Phát triển Điện lực Việt Nam làm nhà máy điện sinh khối hơn 8.000 tỷ đồng

Phát triển Điện lực Việt Nam làm nhà máy điện sinh khối hơn 8.000 tỷ đồng

04/11/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Công ty cổ phần Phát triển điện lực Việt Nam (VNPD) vừa có báo cáo kết quả nghiên cứu khảo sát đánh giá khả thi dự án Nhà máy điện sinh khối tại tỉnh Cần Thơ.

Cần Thơ: 2 dự án năng lượng vốn 9.000 tỷ đồng chờ gỡ vướng

Cần Thơ: 2 dự án năng lượng vốn 9.000 tỷ đồng chờ gỡ vướng

03/11/25 18:00 (GMT+7)

(VNF) - Hai dự án điện sinh khối và điện mặt trời với tổng vốn đầu tư 9.000 tỷ đồng tại Cần Thơ đang chờ chính quyền tháo gỡ vướng mắc.

TP. HCM giao Masterise lập dự án cầu Phú Mỹ 2 gần 13.000 tỷ đồng

TP. HCM giao Masterise lập dự án cầu Phú Mỹ 2 gần 13.000 tỷ đồng

03/11/25 17:48 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM vừa chấp thuận giao Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise nghiên cứu, lập báo cáo đầu tư dự án xây dựng cầu Phú Mỹ 2, theo hình thức PPP.

Khánh Hòa kiến nghị gỡ vướng mắc 2 dự án điện hạt nhân

Khánh Hòa kiến nghị gỡ vướng mắc 2 dự án điện hạt nhân

03/11/25 17:27 (GMT+7)

(VNF) - Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Trung ương xem xét nhiều nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện để địa phương chủ động triển khai dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2.

Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia: Nhà nước dẫn dắt, tư nhân đồng hành

Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia: Nhà nước dẫn dắt, tư nhân đồng hành

03/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Với quy mô vốn điều lệ tối thiểu 2.000 tỷ đồng trong 5 năm đầu và định hướng “đầu tư công, quản trị tư”, quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia được kỳ vọng sẽ trở thành “vốn mồi” kích hoạt dòng tiền tư nhân, tạo bước đột phá cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và đầu tư đổi mới công nghệ.

Gia Lai gọi đầu tư 10.000 tỷ làm cụm du lịch sinh thái hơn 500ha

Gia Lai gọi đầu tư 10.000 tỷ làm cụm du lịch sinh thái hơn 500ha

03/11/25 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Dự án Cụm du lịch sinh thái hồ Ayun Ha – núi Chư A Thai – di tích lịch sử quốc gia Plei Ơi gồm 3 phân khu, với diện tích 522ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 10.000 tỷ đồng.

Biến dữ liệu thành tài sản, nguồn lực mới chưa được DN Việt quan tâm

Biến dữ liệu thành tài sản, nguồn lực mới chưa được DN Việt quan tâm

02/11/25 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Bằng cách biến dữ liệu thành một tài sản có thể khai thác và tạo ra giá trị, doanh nghiệp sẽ kiến tạo được lợi thế cạnh tranh bền vững, đạt được sự phát triển hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội.

TP.HCM: Thu hút FDI tăng gần 30%, vượt 7 tỷ USD

TP.HCM: Thu hút FDI tăng gần 30%, vượt 7 tỷ USD

02/11/25 07:45 (GMT+7)

(VNF) - TP. HCM, trong 10 tháng đầu năm 2025, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) được 7,23 tỷ USD, tăng 28,67% so với cùng kỳ năm 2024.

Tin khác
 Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

Việt Nam sẽ trở thành trung tâm nhiên liệu sạch trong Đông Nam Á?

(VNF) - Từ năng lượng mặt trời, gió đến nhiên liệu LNG, hydrogen và giao thông sạch, các lĩnh vực năng lượng tái tạo được dự báo sẽ thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư, trở thành động lực tăng trưởng bền vững cho các đô thị trong thập kỷ tới.

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

Đô thị hiện đại không chỉ đo bằng tòa nhà cao tầng, con đường rộng

CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ

CMC muốn đầu tư đô thị khoa học công nghệ tỷ USD tại Cần Giờ

Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng

Quảng Trị: Tìm nhà đầu tư 2 dự án điện gió hơn 3.000 tỷ đồng

Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Gia Lai gọi đầu tư dự án điện gió Hòn Trâu hơn 48.000 tỷ

Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025

Bắc Ninh đứng đầu thu hút FDI 10 tháng năm 2025

Liên tiếp 3 dự án điện gió nghìn tỷ được chấp thuận tại Quảng Trị

Liên tiếp 3 dự án điện gió nghìn tỷ được chấp thuận tại Quảng Trị

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

Xây dựng đô thị thông minh: Không chỉ là áp dụng công nghệ cao

Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh trên 5,5 tỷ USD: Những xã phường nào sẽ bị thu hồi đất?

Đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh trên 5,5 tỷ USD: Những xã phường nào sẽ bị thu hồi đất?

TP. HCM: Chi hơn 2 tỷ USD mở rộng đường, chống ùn tắc

TP. HCM: Chi hơn 2 tỷ USD mở rộng đường, chống ùn tắc

Gia Lai muốn làm trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên 15.000 tỷ đồng

Gia Lai muốn làm trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên 15.000 tỷ đồng

Khu đô thị đại học Đà Nẵng 21.000 tỷ sẽ được mở rộng gần gấp đôi

Khu đô thị đại học Đà Nẵng 21.000 tỷ sẽ được mở rộng gần gấp đôi

Đại gia Đức 'Cá Tầm' và những dự án còn 'nằm trên giấy' ở Hà Tĩnh

Đại gia Đức 'Cá Tầm' và những dự án còn 'nằm trên giấy' ở Hà Tĩnh

TP. HCM sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

TP. HCM sẽ có bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu

DN muốn vay 80% vốn, lãi suất 0% để làm đường sắt tốc độ cao: Bộ Xây dựng nói gì?

DN muốn vay 80% vốn, lãi suất 0% để làm đường sắt tốc độ cao: Bộ Xây dựng nói gì?

Lộ diện doanh nghiệp đầu tư 3 dự án khu đô thị, du lịch nổi 8.500 tỷ đồng ở Gia Lai

Lộ diện doanh nghiệp đầu tư 3 dự án khu đô thị, du lịch nổi 8.500 tỷ đồng ở Gia Lai

Kế hoạch thiết lập 'vùng thử nghiệm đặc biệt' của Quảng Trị

Kế hoạch thiết lập 'vùng thử nghiệm đặc biệt' của Quảng Trị

Phát triển Điện lực Việt Nam làm nhà máy điện sinh khối hơn 8.000 tỷ đồng

Phát triển Điện lực Việt Nam làm nhà máy điện sinh khối hơn 8.000 tỷ đồng

Cần Thơ: 2 dự án năng lượng vốn 9.000 tỷ đồng chờ gỡ vướng

Cần Thơ: 2 dự án năng lượng vốn 9.000 tỷ đồng chờ gỡ vướng

TP. HCM giao Masterise lập dự án cầu Phú Mỹ 2 gần 13.000 tỷ đồng

TP. HCM giao Masterise lập dự án cầu Phú Mỹ 2 gần 13.000 tỷ đồng

Khánh Hòa kiến nghị gỡ vướng mắc 2 dự án điện hạt nhân

Khánh Hòa kiến nghị gỡ vướng mắc 2 dự án điện hạt nhân

Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia: Nhà nước dẫn dắt, tư nhân đồng hành

Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia: Nhà nước dẫn dắt, tư nhân đồng hành

Gia Lai gọi đầu tư 10.000 tỷ làm cụm du lịch sinh thái hơn 500ha

Gia Lai gọi đầu tư 10.000 tỷ làm cụm du lịch sinh thái hơn 500ha

Biến dữ liệu thành tài sản, nguồn lực mới chưa được DN Việt quan tâm

Biến dữ liệu thành tài sản, nguồn lực mới chưa được DN Việt quan tâm

TP.HCM: Thu hút FDI tăng gần 30%, vượt 7 tỷ USD

TP.HCM: Thu hút FDI tăng gần 30%, vượt 7 tỷ USD