TP.HCM: Hướng tới cực kinh tế biển lớn nhất cả nước
(VNF) - Theo các chuyên gia, TP. HCM hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn của Việt Nam, điểm đến quan trọng mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với vịnh Cần Giờ.
Tiềm năng và cơ hội
Tại Hội nghị báo cáo quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, các đại biểu đã chỉ ra, TP. HCM sẽ trở thành thành phố biển, đô thị toàn cầu, bền vững, kinh tế, văn hoá đặc sắc, chất lượng sống cao, hạt nhân vùng TP. HCM, vùng Đông Nam Bộ và cực tăng trưởng của cả nước.
Góp ý tại hội nghị, các chuyên gia cho rằng thành phố nên phát triển theo hướng kinh tế biển hơn là đô thị biển. Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, đô thị biển không phải là thế mạnh của TP. HCM nếu cạnh tranh với các địa phương. Trong phát triển kinh tế biển, TP.HCM nên phát triển theo hướng mở, quan tâm quy hoạch vùng kinh tế biển. Hiện động lực quan trọng của vùng là trục kết nối 4 tỉnh thành gồm TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trước đây TP. HCM đã từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viên Đông nổi tiếng trong khu vực, từng được đặt vào vị trí quan trọng trên con đường hàng hải Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đô thị TP. HCM trước đây nằm sâu trong đất liền, tiếp cận với biển thông qua hệ thống sông ngòi, các hệ thống cảng nằm trên hệ thống sông chứ chưa nằm sát với biển. Với cách tiếp cận biển theo xu hướng hiện nay, TP. HCM hướng ra biển phát triển kinh tế, dùng mặt biển như mặt đất liền, thông qua khu vực vịnh Cần Giờ. Đây cũng là lúc tính tới liên kết vùng, theo đó TP. HCM tiếp cận theo hướng hình thành một hệ sinh thái cộng sinh, có các yếu tố nương nhờ, dựa vào nhau để sống. Lúc đó sẽ tạo ra một hệ sinh thái bền vững, không gây ra tác động bởi hiệu suất sử dụng các nguồn lực là cao nhất và rác thải sẽ ở mức tối thiểu.
Theo kiến trúc sư Nguyễn Xuân Anh, chuyên gia quy hoạch, Cần Giờ là cơ hội tạo bước ngoặt, thay đổi phương thức và mô hình phát triển của thành phố từ tăng trưởng dựa trên đất đai sang dựa vào biển. Cụ thể, để tiến ra biển, một trong những nét chính là cần tiếp cận gần hơn nữa với hành lang hàng hải quốc tế, thay vì chỉ là một thành phố lùi sâu phía sau huyện Cần Giờ. Việc tạo dựng mối liên kết này không phải bằng đường bộ mà thông qua mô hình liên kết chùm đô thị biển sẽ tạo ra bước ngoặt lớn để hoàn thiện mô hình phát triển vùng đô thị. Điều này không chỉ vì lợi ích cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn mở ra cơ hội thông thương đường thủy mới cho vùng ĐBSCL.
TS. Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế TP. HCM, cũng khẳng định với lợi thế là cửa ngõ cảng biển từ khi mới hình thành, nhiệm vụ chính của thành phố hiện nay là nâng cấp, mở rộng hệ thống cảng hiện hữu, phát triển mạnh hơn những công ty, tập đoàn vận tải biển, hoàn thiện mô hình đô thị biển đẳng cấp… Trong đó, lấn biển Cần Giờ với mức độ phù hợp với bảo vệ rừng ngập mặn, phù hợp môi trường sinh thái là ý tưởng mà TP. HCM đã đề ra từ lâu.
Còn theo PGS.TS Lưu Thế Anh, Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vịnh Cần Giờ là cửa ngõ, đây chính là tiềm năng để huyện Cần Giờ và TP. HCM phát triển kinh tế biển. Trong đó có kinh tế hàng hải, vận tải biển, khai thác nguồn lợi tự nhiên và nuôi trồng thuỷ sản, hải sản, cũng như du lịch biển gắn với khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ đã được UNESCO công nhận. Mô hình phát triển trong tương lai gần của TP. HCM phải chú trọng kết nối vùng lân cận để phát triển kinh tế biển, tiến tới trở thành một thành phố cửa ngõ kết nối mạnh mẽ với khu vực và quốc tế.
Định hướng nền tảng kinh tế biển
Theo Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Võ Văn Hoan, với tầm nhìn phát triển kinh tế biển nhìn từ tiềm năng toàn vùng, TP. HCM đang đẩy mạnh chuỗi kết nối đô thị biển tầm vóc quốc tế trong bối cảnh mới và phát triển chuỗi không gian biển bằng những mô hình phát triển hiện đại, công nghệ xanh và chuyển đổi số mạnh mẽ. Dù phát triển theo hướng nào thì TP. HCM vẫn giữ vững vai trò “nhạc trưởng” trong liên kết vùng với các tỉnh lân cận phía Đông và phía Tây, và vẫn là đầu mối giao thương quốc tế của Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
Theo ông Võ Văn Hoan, TP. HCM cần dựa trên nền tảng kinh tế biển, đô thị biển và xem đây là hai phương diện phát triển có mối liên hệ chặt chẽ, tác động lẫn nhau, cùng nhau phát triển. Ông Võ Văn Hoan khẳng định, TP. HCM có tiềm năng để hình thành kinh tế biển, đô thị biển, thể hiện ở việc liên kết vùng kinh tế và đô thị như Vũng Tàu – Cần Giờ – Gò Công.
Theo nhận định của lãnh đạo TP. HCM, trong liên kết vùng, khu vực, xu hướng chuyển đổi mô hình tăng trưởng sang nền kinh tế dịch vụ đã tạo điều kiện cho các thành phố lớn có vai trò dẫn dắt. Các ngành công nghiệp nặng, ô nhiễm có xu hướng được di dời khỏi trung tâm các đô thị lớn và thay thế bằng công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ.Tỷ trọng khu vực kinh tế dịch vụ hiện là 40 - 45% sẽ tăng lên và tăng nhanh ở các trung tâm quy mô lớn như TP. HCM (từ 60% lên 65%), tiệm cận với các quốc gia có trình độ phát triển cao hơn có tỷ trọng khu vực dịch vụ (trên dưới 60%).
Theo UBND TP. HCM, thành phố hoàn toàn có thể trở thành một cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam mang tầm vóc quốc tế trong mạng lưới chuỗi đô thị biển khu vực Đông Nam Á thông qua phát triển chuỗi đô thị - kinh tế biển xanh gắn với khu vực biển Cần Giờ.

Theo các chuyên gia, mô hình phát triển trong tương lai gần của TP. HCM cần đặt kết nối vùng một cách quyết liệt để phát triển kinh tế biển, cảng biển, logistics gắn với chuỗi đô thị biển mang tầm vóc quốc tế tại vịnh Cần Giờ, tích tụ dân cư biển, đón nhận cơ hội, tạo bước ngoặt thay đổi phương thức phát triển của thành phố; chuyển từ phát triển dựa vào đất đai sang phát triển dựa vào biển.
Phân công chức năng kinh tế cho chuỗi đô thị biển vịnh Cần Giờ: Vũng Tàu - Cần Giờ - Gò Công với hai hướng Đông và Tây nối dài ra biển. Trong đó, phía Đông được hình thành với chức năng kinh tế công nghiệp - dịch vụ - cảng biển (sân bay Long Thành và Tân cảng Cái Mép - Thị Vải đóng vai trò hạt nhân); phía Tây được xác định chức năng kinh tế nông nghiệp sinh thái/nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái (kết nối với Gò Công và ĐBSCL).
Hệ thống giao thông thủy và kinh tế cảng gắn với dịch vụ hệ sinh thái sau cảng hàng trăm năm nay tuy luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu GDP của thành phố. Vùng ven biển là vùng có cơ hội phát triển kinh tế rất cao do không gian biển rộng lớn và giàu tài nguyên. Nhiều ngành kinh tế biển như hàng hải, du lịch, giao thương quốc tế, ngư nghiệp, khai thác tài nguyên, sản xuất năng lượng tái tạo từ biển... mang lại thu nhập cao cho kinh tế quốc dân và địa phương.
Theo đó, thành phố cần mở rộng tiếp cận biển ở toàn bộ mặt tiền vịnh Cần Giờ và vịnh Gành Rái, thay vì phải thông qua cửa Soài Rạp như truyền thống. Vượt ra khỏi ranh giới hành chính trong công tác quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển cho vùng TP. HCM để thoát ra khỏi tấm áo chật chội của ranh giới hành chính, tạo cơ chế cho sự tham gia của các bên liên quan trong liên kết vùng và chuyển sang liên kết bằng lợi ích vùng.
Chuỗi đô thị biển Vũng Tàu - Cần Giờ - Gò Công tại vịnh Cần Giờ sẽ tạo "mặt tiền" biển để chủ động đón nhận các cơ hội phát triển kinh tế biển giá trị gia tăng cao và giao dịch hàng hải quốc tế, làm bàn đạp cho TP. HCM trở thành một thành phố cửa ngõ kết nối mạnh hơn nữa với khu vực và quốc tế.
Tổng mức đầu tư dự kiến của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khoảng 129.000 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.
Tổng diện tích ước tính khoảng 571 ha, bao gồm cầu cảng, kho bãi, giao thông nội bộ, khu văn phòng, nhà ở công nhân viên điều hành, khai thác cảng, hạ tầng kỹ thuật... khoảng 469,5 ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng khoảng 101,5 ha. Ước tính với sản lượng hàng hóa năm đầu tiên qua cảng đạt khoảng 2,1 triệu TEU (1 TEU bằng 1 container 20 feet), sau 7 giai đoạn đầu tư, lượng hàng qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể đạt 16,9 triệu TEU vào năm 2047 - bằng một nửa sản lượng Singapore hiện nay. Khu cảng dự kiến đóng góp vào ngân sách 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm khi khai thác hết công suất.
Tổng vốn đầu tư của dự án gần 129.000 tỷ đồng (5,5 tỷ USD), do Tập đoàn MSC - hãng tàu container tốp đầu thế giới đề xuất đầu tư.
Mặc dù được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển thành cực kinh tế biển lớn nhất Việt Nam nhưng TP. HCM vẫn có nhiều hạn chế như tình trạng kẹt xe, ngập nước, các hạn chế, bất cập trong công tác quy hoạch; quản lý quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch chuyên ngành. Các bài toán, giải pháp để triển khai các chương trình về nhà ở (nhà ở xã hội, nhà dành cho công nhân thuê, nhà ở ven kênh rạch, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ…) còn chậm.
Vì vậy, để thực hiện thành công định hướng TP. HCM sẽ trở thành đô thị đạt đẳng cấp quốc tế, trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á, TP. HCM đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, phối hợp và phát huy nguồn lực đầu tư và phát triển đô thị, trong đó điều chỉnh, bổ sung, cập nhật những nội dung đặc thù của TP.HCM về quy chuẩn, tiêu chuẩn, các chỉ tiêu xây dựng.
Để hoàn tất các định hướng nêu trên, lãnh đạo TP. HCM cũng đặt mục tiêu làm tốt vai trò đầu mối và phối hợp với các địa phương trong Vùng triển khai các dự án hạ tầng giao thông kết nối như đường vành đai 3, 4, các đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, TP. HCM - Chơn Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Đồng Nai - Lâm Đồng; mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành; nghiên cứu xây dựng hệ thống đường sắt kết nối Vùng đô thị TP. HCM, trước mắt triển khai đầu tư đoạn Nha Trang - TP. HCM và đoạn TP. HCM - Cần Thơ.
Đồng thời, TP.HCM cũng phấn đấu hoàn thành xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc kết nối với các trung tâm kinh tế lớn, gắn với các vùng động lực như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. TP.HCM sẽ tập trung xây dựng nút giao thông An Phú, nối các đoạn của Vành đai 2 và cùng với Đồng Nai nghiên cứu các cầu nối Q.7, TP. Thủ Đức với các huyện Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), nhằm mở rộng không gian phát triển ở phía đông.
Kỳ vọng từ chuỗi đô thị Cần Giờ
Với chuỗi đô thị Cần Giờ, TP. HCM kỳ vọng là cực kinh tế biển lớn nhất nước. Trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2030 – 2040, TP. HCM kỳ vọng phát triển Cần Giờ trở thành một hình mẫu về sự hài hòa giữa bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái tự nhiên với nâng cao sinh kế và chất lượng sống cộng đồng dân cư, tăng trưởng kinh tế xanh, bền vững.
TP. HCM đã chính thức ban hành nghị quyết riêng nhằm xác định phát triển Cần Giờ trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái biển chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực. Theo đó, mục tiêu đặt ra, tổng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2021 - 2030 của huyện tăng 20,7%/năm. Đến năm 2030, tỷ trọng dịch vụ chiếm 74,7% tổng giá trị sản xuất; thu nhập bình quân đầu người đạt 182 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ đường đô thị được chiếu sáng đạt 100%; tỷ lệ phương tiện giao thông công cộng trên địa bàn sử dụng năng lượng sạch đạt 100%.
Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 50 km, Cần Giờ là huyện duy nhất của TP. HCM có bốn bề là sông và biển, giống như hòn đảo biệt lập. Đây là vùng ngập mặn chiếm tới 56,7% diện tích toàn huyện, tạo nên hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo, phong phú về động thực vật, được UNESCO công nhận là “khu dự trữ sinh quyển” thế giới đầu tiên tại Việt Nam.
Nghị quyết của Thành ủy TP. HCM nhấn mạnh thu hút đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác cảng biển tổng hợp, chuyên dùng, cảng hành khách quốc tế, cảng container trung chuyển quốc tế gắn với các dịch vụ hỗ trợ tại các vị trí tiếp giáp sông Lòng Tàu, luồng Sài Gòn-Vũng Tàu, luồng Cái Mép - Thị Vải nhằm hình thành hạ tầng logistics kết nối liên thông các địa phương trong nước và quốc tế; mở rộng, nâng cao công suất các tuyến phà hiện hữu như phà Cần Giờ - Vũng Tàu, phà Cần Giờ-Cần Giuộc để phát triển du lịch và vận tải biển.
Quy hoạch cũng yêu cầu tập trung khai thác đồng bộ các tuyến phà kết nối xã Long Hòa, xã Lý Nhơn với thị trấn Vàm Láng và xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang; nghiên cứu phát triển đường trên cao dọc tuyến đường Rừng Sác vào Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, bảo đảm phát triển giao thông với bảo vệ rừng, bảo vệ cảnh quan, môi trường khu vực.
Thành phố cũng sẽ hỗ trợ Cần Giờ nâng cấp các tuyến đường nhánh nỗi trung tâm các xã Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông, Lý Nhơn với đường Rừng Sác; đường vành đai kết nối 4 xã phía bắc; nút giao thông kết nối đường Rừng Sác với tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành… giúp Cần Giờ phát huy lợi thế, tiềm năng biển và trở thành một trong những không gian mới, động lực mới thúc đẩy phát triển cho TP. HCM.
Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ rộng 2.870ha sẽ có quảng trường, sân golf, resort, sân vận động và tòa tháp cao 108 tầng mang tính biểu tượng. Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ nằm tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 3800/QĐ-UBND ngày 5/9/2018.
Khu vực quy hoạch gồm: Khu đô thị du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, M.I.C.E (hội thảo hội nghị kết hợp nghỉ dưỡng), đô thị thông minh, dịch vụ công nghệ cao, nhà ở, dịch vụ, khách sạn… Quy mô dân số tối đa 228.560 người, có thể đón khoảng 8,8 triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Khi hoàn thành, khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ bảo đảm cung cấp nhiều bãi tắm công cộng, biển hồ với tổng diện tích lớn, đáp ứng nhu cầu tắm biển cho người dân, khách du lịch tại TP. HCM.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hình 3 trụ cột nền kinh tế biển đảo Bạch Long Vĩ
Dòng chảy kinh tế xanh: Biến trách nhiệm tuân thủ thành chiến lược cốt lõi
(VNF) - Chuyển đổi xanh đang trở thành chiến lược phát triển cốt lõi của Việt Nam, khi trách nhiệm với môi trường và xã hội được xem là động lực tăng trưởng mới. “Kinh doanh có trách nhiệm” nay không chỉ là nghĩa vụ, mà là lợi thế giúp Việt Nam khẳng định vị thế trong dòng chảy kinh tế xanh toàn cầu.
'Sau FDI và xuất khẩu giá rẻ, tài sản số mở ra biên tăng trưởng khác biệt cho Việt Nam'
(VNF) - Sau giai đoạn tăng trưởng dựa vào xuất khẩu giá rẻ và dòng vốn FDI, Việt Nam đang bước vào thời kỳ mới đòi hỏi nguồn lực nội sinh mạnh mẽ hơn. Theo ông Nguyễn Việt Đức, Giám đốc Kinh doanh số VPBankS, tài sản số và công nghệ tài chính đang mở ra “biên tăng trưởng khác biệt”, trở thành động lực chiến lược giúp tái cơ cấu nền kinh tế và nâng cao vị thế cạnh tranh toàn cầu.
Chiến lược xanh trong phát triển công nghiệp Quảng Ngãi
(VNF) - Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và thân thiện với môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững, gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Thủ tướng yêu cầu 19/12/2025 khởi công đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục, giải phóng mặt bằng, bảo đảm khởi công ngày 19/12/2025.
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư khu điện rác hơn 1.600 tỷ ở Quảng Trị
(VNF) - China Everbright Environment Group Limited (Everbright Environment) bày tỏ mong muốn đầu tư Khu liên hợp xử lý chất thải rắn phát điện tại tỉnh Quảng Trị với tổng mức vốn khoảng 1.600 tỷ đồng.
Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư Đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An
(VNF) - Doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc mong muốn hợp tác với Đà Nẵng trong nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An.
Gia Lai gọi vốn hàng nghìn tỷ cho chuỗi dự án pin, xe điện và bán dẫn
(VNF) - Gia Lai mời gọi đầu tư nhiều dự án quy mô lớn tập trung vào lĩnh vực năng lượng sạch, công nghiệp xanh, sản xuất pin, xe điện và công nghệ cao, định hướng hình thành trung tâm công nghiệp mới của vùng Trung – Trung bộ.
Lắp điện mặt trời mái nhà có thể không cần thông báo với EVN
(VNF) - Bộ Công Thương đề xuất người dân lắp điện mặt trời mái nhà chỉ cần gửi thông báo theo mẫu đến UBND cấp xã, thay vì phải qua nhiều cơ quan như trước.
MST Group tham vọng xây bệnh viện nghìn tỷ tại Nghệ An
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư MST (MST Group) đề xuất với tỉnh Nghệ An đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, tỉnh Nghệ An với tổng mức đầu tư hơn 1.510 tỷ đồng.
Chuyển đổi kép: Yêu cầu tất yếu để DN Việt tồn tại và cạnh tranh
(VNF) - Ông Bùi Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp tư nhân và Kinh tế tập thể khẳng định: “Chuyển đổi kép không còn là lựa chọn mà là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp Việt Nam tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu".
Biến chất thải thành xi măng: Tiềm năng cao nhưng nhiều rào cản
(VNF) - Đồng xử lý chất thải được xem là hướng đi xanh cho ngành xi măng Việt Nam, giúp giảm phát thải và tận dụng nguồn rác thải khổng lồ. Tuy nhiên, mô hình này vẫn gặp nhiều rào cản về chính sách, kỹ thuật và kinh tế, dù đã có những doanh nghiệp tiên phong như INSEE Ecocycle và Hòa Bình HTCE chứng minh tính khả thi.
Quỹ đầu tư Thụy Điển rót vốn vào doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
(VNF) - Khoản đầu tư đánh dấu bước tiến mới trong dòng vốn Thụy Điển hướng đến phát triển bền vững và thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam.
Gia Lai đón vốn 1.675 tỷ đầu tư nông nghiệp công nghệ cao
(VNF) - Dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao TRE – Đak Đoa có vốn đầu tư 1.675 tỷ đồng, hướng tới hình thành trung tâm khoa học – công nghệ nông nghiệp hiện đại.
Việt Nam tham vọng thành trung tâm gỗ công nghệ cao toàn cầu
(VNF) - Theo ông Nguyễn Quốc Khánh - Chủ tịch AA Corporation kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), “ngành gỗ không chỉ là niềm tự hào của chuỗi cung ứng xanh toàn cầu mà còn là minh chứng cho năng lực sản xuất, sáng tạo và bản sắc Việt Nam trên bản đồ nội thất thế giới”.
'Đại gia' Singapore muốn đầu tư KCN dược - sinh học, năng lượng tái tạo tại Hưng Yên
(VNF) - Mới đây, lãnh đạo liên danh Tập đoàn Makara Capital Partners (Singapore) đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên nhằm thảo luận về các dự án đầu tư chiến lược tại tỉnh này trong thời gian tới.
REE dồn vốn hơn 1.800 tỷ lập hai công ty con về năng lượng tái tạo
(VNF) - Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (HoSE: REE) vừa thông qua nghị quyết thành lập hai công ty con với tổng vốn điều lệ dự kiến hơn 1.800 tỷ đồng để triển khai các dự án điện gió Duyên Hải giai đoạn 2, có tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng.
Logistics trước ngã rẽ lịch sử: Chậm chân là bị loại khỏi cuộc đua
(VNF) - Từ những cảng biển nhộn nhịp đến những kho lạnh vùng sâu, “làn sóng xanh hóa” đang len vào từng bánh xe của chuỗi logistics Việt Nam. Trước sức ép ngày càng lớn từ các thị trường xuất khẩu và xu hướng phát triển bền vững toàn cầu, doanh nghiệp logistics Việt buộc phải bước qua “ngã rẽ xanh hóa” – nơi mà chậm chân đồng nghĩa với bị loại khỏi cuộc đua.
Chuyển đổi kép quyết định Việt Nam đạt tăng trưởng hai con số
(VNF) - Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số được xác định là yếu tố quyết định giúp Việt Nam hướng tới mục tiêu 2030 và 2045. Cùng với đó, chuyển đổi xanh được nhấn mạnh là “điều kiện tiên quyết” để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Cảng Đà Nẵng muốn đầu tư nghìn tỷ làm Bến cảng Liên Chiểu
(VNF) - Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng đề xuất hình chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp, hàng rời, container Liên Chiểu.
Luật chơi mới của EU: DN Việt hành động sớm để lấy 'hộ chiếu' toàn cầu
(VNF) - Báo cáo phát triển bền vững doanh nghiệp (CSRD) của Liên minh châu Âu (EU) đang trở thành một “luật chơi mới” trong thương mại toàn cầu. Khi các tiêu chuẩn về minh bạch, môi trường và xã hội không còn là lựa chọn tự nguyện mà là yêu cầu bắt buộc, câu hỏi lớn đặt ra là: doanh nghiệp Việt Nam – đặc biệt là những đơn vị tham gia chuỗi cung ứng châu Âu sẽ thích ứng như thế nào?
Nha Trang: vùng đất tinh hoa hội tụ của du lịch Việt
(VNF) - Giữa bản đồ du lịch Việt Nam rực rỡ sắc màu, Nha Trang luôn giữ cho mình một sắc xanh riêng biệt, vừa nồng nàn hương vị biển, vừa đậm dấu ấn văn hóa. Điểm đến này không chỉ sở hữu một trong 29 vịnh đẹp nhất hành tinh, mà còn là nơi hiếm hoi hội tụ đủ biển - sông - núi - đảo – đô thị - di sản văn hóa trong một tổng thể hài hòa hiếm gặp.
Khánh Hòa chuẩn bị đấu thầu dự án nhà máy điện mặt trời 1.700 tỷ
(VNF) - Dự án nhà máy điện mặt trời Long Sơn - giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư.
Hải Phòng lập khu thương mại tự do gần 6.300ha
(VNF) - UBND thành phố Hải Phòng vừa có Quyết định 4068/QĐ-UBND thành lập khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng tại thành phố Hải Phòng.
Không khí sạch: Mắt xích bền vững cho công nghiệp bán dẫn Việt Nam
(VNF) - Trong dòng chảy đầu tư công nghệ cao hướng tới phát triển xanh, các nhà sản xuất hệ thống xử lý không khí (AHU) đang góp phần xây dựng nền công nghiệp bền vững thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và tối ưu chuỗi cung ứng trong khu vực.
Quảng Trị tiếp tục 'tìm chủ' cho 2 dự án điện gió hơn 2.300 tỷ đồng
(VNF) - Dù từng thu hút nhiều nhiều 'ông lớn' quan tâm nhưng đến nay 2 dự án điện gió là SCI Hướng Việt và SCI Tân Thành tại Quảng Trị vẫn chưa tìm được chủ đầu tư đủ năng lực.
Dòng chảy kinh tế xanh: Biến trách nhiệm tuân thủ thành chiến lược cốt lõi
(VNF) - Chuyển đổi xanh đang trở thành chiến lược phát triển cốt lõi của Việt Nam, khi trách nhiệm với môi trường và xã hội được xem là động lực tăng trưởng mới. “Kinh doanh có trách nhiệm” nay không chỉ là nghĩa vụ, mà là lợi thế giúp Việt Nam khẳng định vị thế trong dòng chảy kinh tế xanh toàn cầu.
Cập nhật tiến độ Atera Central 2.000 tỷ của Sufat Việt Nam tại Hưng Yên
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) của Công ty TNHH Sufat Việt Nam hiện được đổi tên thành dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở cao cấp Atera Central.

































































