Hà An: 'Quê hương' của những con tàu bám biển vươn khơi
(VNF) - Những ngày cuối năm 2024, đến thăm cụm công nghiệp đóng tàu Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, từ xa chúng tôi đã cảm nhận được không khí rộn ràng của làng nghề đóng tàu nơi đây. Tiếng máy hàn, tiếng búa vang vọng cả một vùng quê. Những người thợ đóng tàu thuyền đang hối hả hoàn tất những công đoạn cuối cùng để bàn giao tàu cho khách hàng trước ngày nghỉ Tết
Nghề đóng tàu tại Hà An có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đánh bắt hải sản. Với vị trí địa lý thuận lợi, cụm công nghiệp đóng tàu Hà An ngày nay nằm bên bờ sông Chanh, tạo điều kiện lý tưởng cho người dân nơi đây phát triển nghề đóng tàu. Từ những chiếc thuyền nhỏ, đơn giản phục vụ nhu cầu đi lại và đánh bắt cá, đến nay vùng đất Hà An đã trở thành “quê hương” của những con tàu lớn đang ngày đêm bám biển vươn khơi.

Đến cụm công nghiệp đóng tàu Hà An, chúng tôi ghé thăm xí nghiệp đóng tàu Thành An có địa chỉ tại khu 12, phường Hà An, thị xã Quảng Yên. Anh Bùi Huy Tuấn phụ trách xí nghiệp cho biết: “Tôi đã làm tại xí nghiệp được 10 năm, bố tôi ngày xưa cũng làm nghề đóng tàu gỗ, thời đó chủ yếu các xưởng đóng tàu nơi đây hoạt động dưới hình thức các hợp tác xã. Đầu những năm 1990, các hợp tác xã giải thể, gia đình tôi mới thành lập xí nghiệp để tiếp tục với nghề truyền thống của địa phương và gia đình”.
Anh Tuấn chia sẻ: “Những năm gần đây, số tàu đóng mới đang có dấu hiệu giảm. Tuy nhiên, các xưởng đóng tàu vẫn giữ không khí nhộn nhịp. Vì theo quy định hiện nay, các tàu phải được “khám” định kỳ theo năm nên lượng tàu về đây ngày một lớn. Đặc biệt, từ sau bão số 3 (Yagi), lượng tàu thuyền bị đắm, hư hại phải kéo về khu vực này để sửa chữa, bảo dưỡng nên xưởng nào cũng trong tình trạng bị quá tải”.

Ông Lê Văn Vịnh - chủ hãng tàu du lịch Thiên Cung cũng là khách hàng có tàu đang sửa chữa ở đây - cho hay: Con tàu của công ty đang sửa ở đây là 1 trong 5 tàu nghỉ đêm bị chìm tại vịnh Hạ Long trong cơn bão số 3 vừa qua. Sau khi bão đi qua, ông đã thuê trục vớt và kéo về đây để sửa chữa, bảo dưỡng, đến nay đã hơn 3 tháng mà vẫn chưa hoàn thành. Ông Vịnh cho biết tổng thiệt hại từ khâu trục vớt đến sửa chữa lên đến hơn 20 tỷ đồng.
Khi được hỏi về cơ duyên với nghề kinh doanh tàu trên vịnh Hạ Long, ông Vịnh cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà An, gia đình tôi nhiều đời gắn bó với nghề đi biển. Những năm gần đây, từ nhu cầu tham quan và lưu trú của khách du lịch trên vịnh Hà Long nên chúng tôi đã đầu tư đóng mới nhiều tàu để phục vụ kinh doanh”. Được biết, đến nay công ty của ông Vịnh đã có 3 con tàu phục vụ khách du lịch theo tiếng và 1 con tàu 26 phòng phục vụ khách nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Hiện, công ty của ông đang đóng thêm 1 tàu nghỉ đêm 31 phòng ngủ trị giá hơn 60 tỷ đồng. Ông Vịnh cho biết, tất cả các thuyền lớn nhỏ của công ty ông đều được đóng mới tại cụm công nghiệp đóng tàu Hà An.

Theo tìm hiểu, ở Quảng Ninh hiện nay có hàng nghìn con tàu lớn nhỏ, từ tàu vận chuyển hàng hoá đến tàu phục vụ tham quan du lịch nhưng phần lớn các con tàu đều có một “quê hương”, đó là từ các xưởng đóng tàu bên dòng sông Chanh thuộc thị xã Quảng Yên. Ông Hùng - một người dân ở Hà An - cho biết: “Quê tôi trước đây người dân chủ yếu làm làng nghề đi biển, từ nhu cầu vươn xa đánh bắt nên người dân đã tự đóng thuyền, dần dần nơi đây trở thành làng nghề đóng tàu thuyền cho ngư dân các khu vực lân cận. Bây giờ con em địa phương vẫn còn nhiều người theo nghề đi biển của ông cha. Vào những ngày Tết, hoặc ngày rằm tháng 7 luôn có vài trăm con thuyền của con em quê hương về đây neo đậu”.
Nghề đóng tàu ngày nay đã có nhiều thay đổi, tại làng nghề Hà An trước kia, chủ yếu với nghề truyền thống là đóng tàu thân gỗ. Tuy nhiên, do yêu cầu về kỹ thuật và tính chất an toàn, khách chủ yếu đặt đóng tàu bằng thân vỏ sắt nên các thợ đóng tàu cũng phải thay đổi để thích nghi.
Anh Nguyễn Văn Hà - một thợ đóng tàu nhiều năm - tâm sự: “Quá trình đóng tàu mang tính thủ công, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo của người thợ. Từ khi thay đổi từ tàu thân gỗ sang tàu sắt, yêu cầu kỹ thuật cũng tăng lên, đặc biệt là đóng tàu để phục vụ cho khách du lịch, ngoài các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật trong nước còn phải tuân thủ theo yêu cầu tiêu chuẩn của quốc tế”.
Nói về những trăn trở, thách thức với nghề đóng tàu, anh Bùi Huy Tuấn chia sẻ: Mặc dù nghề đóng tàu tại Hà An đã đạt được những thành tựu nhất định, song vẫn còn nhiều thách thức đối với sự phát triển bền vững. Các yếu tố như biến động của thị trường, sự cạnh tranh từ các công ty đóng tàu hiện đại, đều ảnh hưởng không nhỏ đến nghề đóng tàu nơi đây.
Tuy nhiên, với tiềm năng phát triển và sức sống mạnh mẽ của nghề, cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm tàu thuyền, nghề đóng tàu tại Hà An vẫn có nhiều dư địa phát triển. Việc bảo tồn và phát triển nghề truyền thống, kết hợp với việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất tàu sẽ giúp cụm công nghiệp đóng tàu tại Hà An phát triển bền vững trong tương lai.
Hồ sơ tập đoàn đóng tàu 110 tỷ USD, lớn nhất thế giới của Trung Quốc
Tham vọng loạt dự án lớn tại Quảng Trị, 'sức khỏe' SAM Holdings ra sao?
(VNF) - SAM Holdings (HoSE: SAM) đã đề xuất nhiều dự án lớn tại Quảng Trị, từ khu đô thị, sân golf đến hạ tầng cảng biển. Doanh nghiệp liên tục báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng, song khả năng các dự án này lúc nào được triển khai vẫn còn là một dấu hỏi…
Du thuyền trên Sông Sài Gòn: Dịch vụ cao cấp cần hạ tầng đồng bộ
(VNF) - Sông Sài Gòn ngày càng được nhìn nhận như không gian chiến lược trong quy hoạch phát triển kinh tế – dịch vụ của TP.HCM. Việc mở rộng đầu tư giao thông đường thủy, cải tạo cảnh quan ven sông và thúc đẩy kinh tế đêm đang góp phần tái cấu trúc sản phẩm du lịch, trong đó du thuyền nổi lên như một phân khúc giàu tiềm năng.
Viện Kiến trúc quốc gia 'vào' danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
Ba thế hệ với ba nhịp chèo: Vì sao nhiều doanh nghiệp gia đình chông chênh?
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vốn VinSpeed; thêm loạt DN muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
Hồ sơ Discovery Group: DN có 70 nhân sự, xin làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
DN chuyên buôn bán thực phẩm hứa 'mang 100% vốn về Việt Nam' làm đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Từng 'nổ' tự thu xếp 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, Mekolor đang ra sao?
(VNF) - Mekolor liên danh cùng Great USD từng đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tòa án TP. HCM bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam
(VNF) - Coca-Cola Việt Nam bị bác đơn kiện Cục Thuế, Tòa án Nhân dân TP. HCM giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt hơn 821 tỷ đồng.
Tìm hiểu về Medipharco, DN dược bị thu hồi lô thuốc hạ sốt, giảm đau trên toàn quốc
(VNF) - Công ty cổ phần Dược Medipharco là chủ nhân lô thuốc Padobaby bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc do kém chất lượng.
'Chậm một nhịp là mất cả cuộc chơi', doanh nghiệp nhà nước mơ được như tư nhân
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
Doanh nghiệp kiệt quệ sau mưa lũ lịch sử, thiệt hại chưa từng có
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
Doanh nghiệp logistics thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục bỏ vốn lớn mua tàu và xây cảng
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
'Doanh nghiệp nhà nước loay hoay với sứ mệnh dẫn dắt'
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
Thủy điện Nậm Kim bị xử phạt vì không lấy ý kiến người dân
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
'Ông lớn' dược phẩm Ameriver Việt Nam bị ghi nhận 'không uy tín'
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
Từ nỗi ám ảnh với lỗ lũy kế, 'bầu' Đức vực dậy HAGL, thu lời kỷ lục
(VNF) - Từ nỗi ám ảnh nhiều năm với lỗ luỹ kế, HAGL dưới sự lèo lái của "bầu" Đức đã thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục trong năm 2025.
Nội thất The One bị nêu tên nợ thuế gần 1 tỷ đồng
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
Nửa năm thực thi Nghị quyết 68: 'Niềm tin khởi nghiệp bùng nổ'
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
Đào tạo nghề thời AI: Doanh nghiệp phải là 'người dẫn đường'
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
UDIDECO: Nhà thầu thi công cầu Sông Lô bị nhắc tên chậm đóng BHXH
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
ICD Nam Đình Vũ: ‘Ông lớn’ dịch vụ cảng nội địa chậm đóng BHXH
(VNF) - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội cho biết Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ đang có số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN gần 576 triệu đồng, số tháng chậm đóng là 10 tháng.
Intracom của shark Việt mua lại Trường Đại học Chu Văn An
(VNF) - Trường Đại học Chu Văn An chính thức được đổi tên thành Trường Đại học Intracom sau thương vụ M&A với Tập đoàn Ecopark.
C.P. Foods giảm doanh thu toàn cầu vì Việt Nam sụt mạnh 17% dù Trung Quốc tăng 36%
(VNF) - C.P. Foods ghi nhận doanh thu toàn cầu giảm 0,4% trong 9 tháng đầu năm 2025 do thị trường Việt Nam sụt 17%, trở thành điểm trừ duy nhất của tập đoàn, dù doanh thu tại Trung Quốc tăng tới 36%.
SMEs trong vòng luẩn quẩn: Không tự chuẩn hóa sẽ bị loại khỏi cuộc chơi
(VNF) - Chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch dòng tiền và xây dựng mô hình vận hành thống nhất không chỉ giúp SMEs “nói cùng một ngôn ngữ” với các đối tác trong chuỗi giá trị, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận vốn, hợp tác quốc tế và tham gia sâu hơn vào các phân khúc công nghiệp giá trị cao.
Tham vọng loạt dự án lớn tại Quảng Trị, 'sức khỏe' SAM Holdings ra sao?
(VNF) - SAM Holdings (HoSE: SAM) đã đề xuất nhiều dự án lớn tại Quảng Trị, từ khu đô thị, sân golf đến hạ tầng cảng biển. Doanh nghiệp liên tục báo cáo kết quả kinh doanh tăng trưởng, song khả năng các dự án này lúc nào được triển khai vẫn còn là một dấu hỏi…
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
































































