Hồ sơ tập đoàn đóng tàu 110 tỷ USD, lớn nhất thế giới của Trung Quốc
(VNF) - Năm 2019, Tổng công ty Đóng tàu Trung Quốc CSSC sáp nhập với Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc CSIC, tạo nên công ty đóng tàu lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 20% thị phần toàn cầu và sở hữu tài sản trị giá 110 tỷ USD.
China Daily mới đây đưa tin, 3 nhà máy đóng tàu có trụ sở tại Thượng Hải thuộc công ty mẹ China State Shipbuilding Corp. (CSSC) đã bàn giao 69 tàu và nhận được đơn đặt hàng đóng tàu mới gồm 128 tàu năm 2024.
Nhà đóng tàu lớn nhất thế giới này cho biết, con số này thể hiện mức tăng trưởng theo năm lần lượt là 19% và 70%.
Tất cả các đơn đặt hàng mới đều là các mẫu tàu trung bình đến cao cấp và hơn 20 tỷ nhân dân tệ (2,74 tỷ USD) trong số các đơn hàng đã ký này sẽ được thanh toán bằng nhân dân tệ, củng cố vị thế của Trung Quốc như một cường quốc đóng tàu.

Trung Quốc: Vị thế nhà đóng tàu hàng đầu thế giới
Theo số liệu mới nhất từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT), các xưởng đóng tàu của Trung Quốc đã đạt tăng trưởng toàn diện ở ba chỉ số: Sản lượng, đơn đặt hàng mới và đơn hàng đang thực hiện trong năm 2024.
Dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (Cansi) cũng chỉ ra, đến hết năm 2024, các xưởng đóng tàu của Trung Quốc đã vượt xa các đối thủ từ Hàn Quốc và Nhật Bản, ký hợp đồng đóng mới khoảng 113,05 triệu DWT, chiếm 74,7% thị phần toàn cầu, nâng tổng số đơn hàng đang thực hiện tính đến cuối tháng 12/2024 lên 208,72 triệu DWT, tăng 49,7%. Tổng giá trị xuất khẩu tàu là 20,67 tỷ USD.
Các xưởng đóng tàu của Trung Quốc đang được mở rộng hoặc tái hoạt động khi quốc gia này tiếp nhận số lượng đơn hàng kỷ lục kéo dài đến tận năm 2027, chiếm khoảng 63,1% tổng số đơn hàng đóng mới trên toàn thế giới. Trong số 10 đơn đặt đóng tàu mới thì có hơn 70% chuyển đến Trung Quốc.
Trong số 18 loại tàu thuyền chính trên toàn cầu, Trung Quốc có 14 loại tàu có số lượng đơn đặt hàng đứng đầu thế giới. Các nhà phân tích đánh giá vị thế của Trung Quốc là trung tâm sản xuất hàng đầu thế giới, cùng với hoạt động thương mại hàng hóa linh hoạt và hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cho ngành đóng tàu, đã giúp thúc đẩy lĩnh vực này trở thành ngành dẫn đầu toàn cầu.

CSSC: Tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới của Trung Quốc
China State Shipbuilding Corporation (CSSC) là tập đoàn đóng tàu lớn nhất thế giới, được thành lập vào năm 2019 thông qua việc sáp nhập giữa Tổng công ty Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc (CSIC) và Tổng công ty Đóng tàu Trung Quốc (CSSC).
Việc sáp nhập này tạo ra công ty đóng tàu với tổng doanh thu hàng năm lên tới 122 tỷ nhân dân tệ (17,1 tỷ USD), gần gấp đôi quy mô của hãng đóng tàu lớn nhất thế giới hiện nay là Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc, chiếm khoảng 20% thị phần toàn cầu và sở hữu tài sản trị giá 110 tỷ USD.
CSSC có khả năng đóng nhiều loại tàu, từ tàu chiến như tàu sân bay đến tàu thương mại như tàu chở container, tàu chở dầu thô loại rất lớn và thậm chí là tàu chở khách, theo Yahoo Finance.
Tập đoàn có khả năng thiết kế và xây dựng các loại tàu và thiết bị hàng hải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời là lực lượng chủ chốt trong việc xây dựng trang bị cho hải quân Trung Quốc.
Ngoài việc sản xuất tàu quân sự, CSSC còn tham gia vào lĩnh vực tàu dân dụng và các sản phẩm liên quan đến hàng hải khác. Tập đoàn có sự hiện diện toàn cầu và kinh doanh đa dạng trong các lĩnh vực như vận tải biển, hàng không vũ trụ, phát điện và kết cấu thép.
CSSC đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng và hiện đại hóa hải quân Trung Quốc, đồng thời duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu.
Theo báo cáo tài chính của tập đoàn này, trong năm 2023, doanh thu của CSSC đạt 623,7 tỷ nhân dân tệ (89,1 tỷ USD), tăng 20% so với năm trước, trong khi lợi nhuận ròng đạt 25,9 tỷ nhân dân tệ (3,7 tỷ USD), tăng trưởng ấn tượng 131,7%.
Tính đến năm 2024, doanh thu ước đạt 75 tỷ nhân dân tệ (10,71 tỷ USD), và lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm 2024 đã đạt 553 triệu nhân dân tệ (79 triệu USD), tăng mạnh 182,46% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Bussiness Insider, CSSC đã duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp đóng tàu toàn cầu, chiếm khoảng 50% công suất đóng tàu của thế giới. Tập đoàn này sở hữu nhiều nhà máy đóng tàu quan trọng như Dalian, Huangpu Wenchong, Jiangnan và Hudong-Zhonghua, đóng góp đáng kể vào việc mở rộng hải quân Trung Quốc và sản xuất các tàu thương mại.
Ngoài ra, CSSC đã đẩy mạnh việc áp dụng chuyển đổi số và công nghệ xanh, giúp cải thiện năng lực cạnh tranh toàn cầu và đạt được những thành công tài chính đáng kể.
Tương lai ngành đóng tàu Trung Quốc
Trước áp lực từ các quy định quốc tế về bảo vệ môi trường, CSSC đang dẫn đầu trong việc đóng các loại tàu sử dụng nhiên liệu thay thế như LNG và methanol.
Với tỷ lệ đơn hàng đóng tàu xanh chiếm đến 78,5% thị phần toàn cầu, Trung Quốc đang trở thành "người dẫn đường" trong cách mạng công nghiệp đóng tàu bền vững. Việc đầu tư vào các loại tàu sử dụng nhiên liệu kép và thân thiện với môi trường đã thu hút nhiều đơn đặt hàng từ các hãng vận tải biển lớn trên thế giới.
Các nhà phân tích trong ngành cho biết ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu cuộc đua toàn cầu trong năm nay nhờ vào sự tăng trưởng của chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường và xu hướng chuyển đổi xanh và thông minh trong những năm qua.
Theo đó, Trung Quốc đã nâng cao năng lực, có thể đóng tất cả các loại tàu phổ thông. Điều này phản ánh tính linh hoạt và khả năng đổi mới của ngành đóng tàu tại nước này.
Sự kết hợp giữa công nghệ số và ngành đóng tàu đang tăng cường hiệu quả quá trình sản xuất. Công nghệ robot, in 3D và AI trong việc thiết kế và sản xuất tàu, giúp giảm chi phí và tăng tốc độ hoàn thiện. Các robot tự hành đã được ứng dụng để bảo trì, an ninh và kiểm tra tàu thuyền, góp phần nâng cao hiệu quả và an toàn trong ngành hàng hải.
Tổng Thư ký Hiệp hội Công nghiệp Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc (CANSI) Li Yanqing cho biết ngành đóng tàu của Trung Quốc đang đẩy mạnh điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và hướng tới sản xuất các mặt hàng cao cấp. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì đã dẫn đầu trong ngành công nghiệp này.
Bắt tay 'ông lớn' EU, Việt Nam hiện thực tham vọng top 5 đóng tàu thế giới
Ngày vía Thần tài: Giá vàng nhẫn có nơi 'chém' tới 9,2 triệu đồng
(VNF) - Trong không khí sôi động của ngày vía Thần Tài, khảo sát thị trường cho thấy giá vàng nhẫn trơn dao động từ 8,77 triệu đồng đến 8,85 triệu đồng mỗi chỉ, nhưng tại một số điểm, giá lên tới 9,2 triệu đồng.