Sau cơn bão là cầu vồng rực sáng
(VNF) - Khi cơn bão cuốn qua, để lại sự hoang tàn, những con người gắn bó với biển lại bắt đầu hành trình lấp lại những mất mát và tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn.
Tháng 9/2024, bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào miền Bắc và gây ra những hậu quả nặng nề cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tại tỉnh Quảng Ninh, dữ liệu từ chính quyền địa phương cho thấy bão số 3 đã khiến 25 người chết, hơn 1.000 người bị thương, 78.685 nhà bị tốc mái, 70% cây xanh đô thị bị gãy, đổ, 165 tàu, phương tiện thủy bị chìm.
Gần 4 tháng trôi qua, tại Quảng Ninh, cảnh quan đã được khôi phục phần nào nhưng vẫn chưa thể lấy lại hình ảnh như xưa. Dọc đường đi, những cây cối gãy đổ đã được thay thế hoặc cải thiện. Và trên những cành cây, những chồi non mới lại nhú, như minh chứng hùng hồn cho sức sống mãnh liệt của cây cối và con người nơi đây.
Gió bão không chỉ mang theo sức mạnh tàn phá mà còn thử thách lòng kiên định của con người. Trên những vùng biển xanh nơi thiên nhiên và đời sống hòa quyện, có những câu chuyện hồi sinh đầy cảm hứng từ những con người không chịu khuất phục. Sau mỗi cơn bão, khi mặt trời ló rạng, những doanh nghiệp gắn bó với biển lại đứng lên, sẵn sàng bước tiếp trên hành trình đầy hy vọng.
Ba doanh nghiệp — một nuôi trai cấy ngọc, một kinh doanh tàu du lịch và một xưởng đóng tàu — đã chứng minh rằng, dù sóng gió có lớn đến đâu, tinh thần vượt khó và khát vọng vươn xa vẫn là ngọn hải đăng soi đường.
Tìm lại ngọc giữa biển xanh
Tại vịnh Hạ Long, doanh nghiệp nuôi trai cấy ngọc nổi tiếng với những viên ngọc nước mặn cao cấp đã gần như phải bắt đầu lại từ đầu sau cơn bão.
Ngọc trai Hạ Long là doanh nghiệp chịu thiệt hại rất nặng nề do bão Yagi: 2 trang trại nuôi trai trên vịnh Hạ Long đều bị bão phá tan; 2 cửa hàng chế tác, trưng bày và bán các sản phẩm ngọc trai tại phường Hà Khẩu đều bị bão làm tốc mái; cửa hàng Le Pearl bị thiệt hại nặng phải tạm thời đóng cửa.
Tại khu vực vụng Tùng Sâu, nhà nổi nuôi trai cũng bị hư hại, nhiều con trai chưa kịp cho ngọc đã bị hao tổn. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long, cho biết doanh nghiệp vẫn quyết tâm khôi phục nhanh chóng. Nhờ sự hợp lực của toàn bộ đội ngũ, doanh nghiệp đã nhanh chóng khôi phục một phần hoạt động, đón khách thăm quan trở lại vào tháng 9 và xây dựng thêm tại khu vực nhà nổi nuôi trai tại vụng Tùng Sâu.

Bà Hương cho biết, sau khi cơn bão Yagi đi qua, công ty đã tiến hành thăm dò lại toàn bộ nguồn trai nguyên liệu cũng như trai đã được nuôi cấy để xác định thiệt hại. Sau đó, công ty chuyển nguyên liệu từ Nha Trang và Phú Quốc ra cho kịp vụ cấy mới.
Tháng 12/2024, việc cấy nhân ngọc vào con trai đã được thực hiện tại Tuần Châu, Hạ Long. Trong khi đó, tại khu vực nhà nuôi của công ty ngoài vụng Tùng Sâu, các công nhân đã quay trở lại làm việc bình thường, chăm sóc trai và tiếp đón những đoàn khách quốc tế tới thăm. Bên cạnh nhà nuôi cũ, một khu vực mới cũng đang được gấp rút thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 10 ngày để đi vào hoạt động, tiếp tục nuôi trai cấy ngọc và được trang bị tốt hơn để đảm bảo an toàn cho những hiện tượng thời tiết cực đoan.
Tàu thuyền chờ ngày rẽ sóng trở lại
Các doanh nghiệp tàu du lịch tại Hạ Long cũng gặp nhiều thiệt hại nặng nề nào khi các tàu bị hư hại, thiết bị xuống cấp và nhiều chặng tour phải huỷ bỏ. Chỉ cho Đầu tư Tài chính con tàu du lịch bị đánh chìm đang phải sửa chữa tại xưởng, một chủ tàu du lịch tại vịnh Hạ Long cho biết số tiền thiệt hại của ông lên tới hàng chục tỷ đồng, chứ không phải chỉ là vài tỷ đồng.
Theo ông Lê Văn Vịnh, con tàu của ông là 1 trong 5 chiếc tàu du lịch cỡ lớn bị chìm ở vịnh Hạ Long sau bão. Thời điểm đóng tàu xong, con tàu của ông Vịnh giá trị hơn 50 tỷ đồng. Ngay sau cơn bão, ông phải gọi cứu hộ đưa tàu về xưởng sửa chữa, mất gần 3 tỷ đồng. Việc sửa chữa ước tính hiện mất hơn 20 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm chỉ có thể chi trả khoảng 40% cho phần thân vỏ và vẫn chưa thực hiện chi trả. Do đó, muốn tàu được khắc phục nhanh, chủ tàu phải chi tiền trước để sửa, sau đó mới nhận từ bảo hiểm sau.
Bước vào bên trong chiếc tàu du lịch từng phục vụ hàng nghìn du khách, có thể thấy toàn bộ nội thất đang được làm lại. Ông Vịnh chia sẻ toàn bộ đồ đạc không gắn liền như bàn, ghế, giường, tủ... đều phải bỏ đi hết, những gì có thể tận dụng lại chỉ có phần sàn gỗ. Tiếng khoan, máy cắt, máy mài vang lên đều đặn từ dưới tầng 1 của con tàu, nơi những thợ tàu đang chạy đua với thời gian để đưa con tàu trở lại hoạt động càng sớm càng tốt.
Mặc dù hứng chịu thiệt hại nặng nề, ông Vịnh không tỏ ra bi quan về tình hình trước mắt. Ông thậm chí chia sẻ mình đang đóng thêm một con tàu khác ở phía bên kia của xưởng, với giọng điệu đầy hy vọng rằng nay mai, những con tàu của ông lại rẽ sóng một lần nữa, vươn ra biển khơi.

Những xưởng đóng tàu duy trì sự sống
Dưới những mái xưởng đóng tàu ở xã Hà An (Quảng Yên, Quảng Ninh), âm thanh của những chiếc búa, máy cắt và tiếng kim loại va chạm không ngừng vang lên. Đây là những dấu hiệu của một công việc đầy vất vả nhưng cũng là nguồn sống, là sự gắn kết không thể thiếu của làng nghề này.
Những xưởng đóng tàu ở khu công nghiệp Quảng Yên không chỉ là nơi tạo ra những con tàu vững chắc, mà còn là biểu tượng của sự kiên cường, bền bỉ trong cuộc sống. Sau cơn bão Yagi, không ít tàu thuyền bị hư hại nghiêm trọng, đẩy những người thợ đóng tàu vào một cuộc chạy đua với thời gian để sửa chữa, phục hồi công cụ sản xuất của ngư dân.
Anh Tuấn, giám đốc của một trong những công ty đóng tàu lâu đời tại Hà An, kể lại rằng sau bão, dù nguồn nhân lực hạn chế, nhưng với sự quyết tâm của những người thợ lành nghề, xưởng vẫn cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của thị trường. Mặc dù công việc sửa chữa tàu trở nên bớt cấp thiết hơn vào khoảng 1 tháng sau bão, nhưng sự bận rộn không dừng lại ở đó. Xưởng của anh Tuấn tiếp tục quay lại công việc chính là đóng tàu mới, khi mà nhu cầu vận tải trên biển của ngư dân và các doanh nghiệp vẫn không ngừng tăng trưởng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những khó khăn mà các xưởng đóng tàu phải đối mặt không hề nhỏ. Bão Yagi không chỉ mang đến thiệt hại cho tàu thuyền mà còn tàn phá cả cơ sở vật chất của các xưởng, làm hư hại máy móc và thiết bị quan trọng. Hơn nữa, tình trạng mất điện kéo dài gần 20 ngày tại địa phương đã làm gián đoạn nghiêm trọng công việc sản xuất, khiến cho tiến độ công việc bị chậm lại đáng kể.
Anh Tuấn chia sẻ rằng, dù có một số xưởng đóng tàu được cho là hưởng lợi từ việc sửa chữa tàu sau bão, nhưng thực tế, chính các công xưởng này cũng là những nạn nhân đầu tiên của thiên tai. Những thiệt hại về tài sản, máy móc, và cả sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của họ.
Dẫu vậy, dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các chủ xưởng và cả những nhân viên đóng tàu, công việc khôi phục vẫn đang được thực hiện từng ngày.
Bước sang năm mới 2025, anh Tuấn cũng như những người đồng nghiệp trong ngành vẫn giữ vững niềm tin và hy vọng vào một năm mới khởi sắc, dù có chút lo âu về những thử thách phía trước. Những xưởng đóng tàu này không chỉ là nơi tạo ra những con tàu, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần lao động và khát vọng vươn lên trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Hậu Vinashin, sau 13 năm Đóng tàu Dung Quất mới có đơn hàng đóng tàu mới
- Bắt tay 'ông lớn' EU, Việt Nam hiện thực tham vọng top 5 đóng tàu thế giới 04/07/2024 10:15
- ‘Khuất phục’ trước đòn giáng của phương Tây, các công ty đóng tàu Trung Quốc từ bỏ Nga 28/06/2024 11:05
- Thăng trầm nghề đóng tàu bên bờ sông Ninh Cơ 17/02/2024 12:09
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Bộ Chính trị: Đến 2030 có doanh nghiệp nông nghiệp dẫn đầu khu vực, thế giới
(VNF) - Bộ Chính trị nêu nhiệm vụ đến năm 2030, Việt Nam có một số doanh nghiệp nông nghiệp mạnh dẫn đầu khu vực và thế giới, dẫn dắt tham gia sâu chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhà máy bia trăm tuổi trên 'đất vàng' Hà Nội làm ăn ra sao?
(VNF) - Nhà máy Bia Hà Nội có tuổi đời trăm năm, nằm trong khu "đất vàng" của Thủ đô và đang trong diện phải di dời khỏi nội đô.
Tổng giám đốc Thủy điện Sông Ba Hạ vắng mặt vì 'đang làm việc với cơ quan chức năng'
(VNF) - Sau vụ xả lũ với lưu lượng chưa từng có, nhiều cán bộ của Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ hiện vẫn đang làm việc với cơ quan chức năng.
Kết cấu Thép OMEGA bị nêu tên trong danh sách nợ thuế
(VNF) - Công ty cổ phần Kết cấu thép OMEGA Việt Nam mới bị nêu tên trong danh sách nợ thuế.
Du thuyền trên Sông Sài Gòn: Dịch vụ cao cấp cần hạ tầng đồng bộ
(VNF) - Sông Sài Gòn ngày càng được nhìn nhận như không gian chiến lược trong quy hoạch phát triển kinh tế – dịch vụ của TP.HCM. Việc mở rộng đầu tư giao thông đường thủy, cải tạo cảnh quan ven sông và thúc đẩy kinh tế đêm đang góp phần tái cấu trúc sản phẩm du lịch, trong đó du thuyền nổi lên như một phân khúc giàu tiềm năng.
Viện Kiến trúc quốc gia 'vào' danh sách nhà thầu không đảm bảo uy tín
(VNF) - Nhà thầu Viện Kiến trúc quốc gia bị liệt vào danh sách không đảm bảo uy tín khi tham dự thầu và được đăng tải công khai trên cổng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Bộ Tài chính).
Ba thế hệ với ba nhịp chèo: Vì sao nhiều doanh nghiệp gia đình chông chênh?
(VNF) - Thế hệ sáng lập xem doanh nghiệp là tài sản, thế hệ kế nghiệp xem là gia sản, còn thế hệ trẻ hơn xem là di sản. Ba cách nhìn đời khác nhau dễ khiến doanh nghiệp gia đình bị "kéo lê" về ba hướng.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng vốn VinSpeed; thêm loạt DN muốn đầu tư đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục tăng vốn cho VinSpeed, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân lần lượt đề xuất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Cùng thời điểm, cơ quan chức năng công bố thêm chi tiết về vụ buôn lậu mỹ phẩm tại thẩm mỹ viện Mailisa.
Hồ sơ Discovery Group: DN có 70 nhân sự, xin làm đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
(VNF) - Đăng ký làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam nhưng Discovery Group chỉ có 70 nhân sự và tổng vốn khoảng 2.000-3.000 tỷ đồng, bằng khoảng 0,2% tổng mức đầu tư của dự án (67 tỷ USD).
DN chuyên buôn bán thực phẩm hứa 'mang 100% vốn về Việt Nam' làm đường sắt tốc độ cao
(VNF) - Công ty TNHH Việt Nam 3000 – Tập đoàn Đầu tư và phát triển Việt Nam có ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán thực phẩm, cam kết đi huy động và mang vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Từng 'nổ' tự thu xếp 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, Mekolor đang ra sao?
(VNF) - Mekolor liên danh cùng Great USD từng đề xuất tự thu xếp 100 tỷ USD để đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tòa án TP. HCM bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam
(VNF) - Coca-Cola Việt Nam bị bác đơn kiện Cục Thuế, Tòa án Nhân dân TP. HCM giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt hơn 821 tỷ đồng.
Tìm hiểu về Medipharco, DN dược bị thu hồi lô thuốc hạ sốt, giảm đau trên toàn quốc
(VNF) - Công ty cổ phần Dược Medipharco là chủ nhân lô thuốc Padobaby bị Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi toàn quốc do kém chất lượng.
'Chậm một nhịp là mất cả cuộc chơi', doanh nghiệp nhà nước mơ được như tư nhân
(VNF) - Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đang đứng trước khoảnh khắc quyết định trong cuộc đua công nghệ, nơi tốc độ trở thành yếu tố sống còn. Khi doanh nghiệp tư nhân có thể ra quyết định “trong vài nốt nhạc”, DNNN vẫn phải qua nhiều tầng nấc thủ tục, khiến cơ hội đổi mới dễ vụt qua. Trong bối cảnh công nghệ thay đổi từng tháng, thậm chí từng tuần, chỉ cần chậm một nhịp, DNNN có thể đánh mất lợi thế dẫn dắt và đánh mất cả cuộc chơi.
Doanh nghiệp kiệt quệ sau mưa lũ lịch sử, thiệt hại chưa từng có
(VNF) - Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp tại Gia Lai thiệt hại nặng nề. Khi nước rút, bùn đất phủ kín, hàng hóa và máy móc hư hỏng hàng loạt, để lại mức tổn thất được đánh giá là chưa từng có.
Doanh nghiệp logistics thu lợi nhuận kỷ lục, tiếp tục bỏ vốn lớn mua tàu và xây cảng
(VNF) - Các doanh nghiệp logistics Hải Phòng ghi nhận doanh thu tăng mạnh và mức lợi nhuận kỷ lục. Điều này thúc đẩy các DN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào đội tàu và hạ tầng và chuẩn bị cho giai đoạn tăng trường dài hạn.
'Doanh nghiệp nhà nước loay hoay với sứ mệnh dẫn dắt'
(VNF) - Dù nắm giữ quy mô tài sản lớn, đóng góp ngân sách cao và duy trì khả năng sinh lời vượt trội so với khu vực tư nhân và FDI, nhiều doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa thể hiện rõ vai trò dẫn dắt trong các ngành then chốt. Sự chậm đổi mới, thiếu tự chủ trong đầu tư và hạn chế trong liên kết chuỗi giá trị đang khiến khu vực này loay hoay giữa kỳ vọng dẫn dắt và thực tế vận hành.
Thủy điện Nậm Kim bị xử phạt vì không lấy ý kiến người dân
(VNF) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thủy điện Nậm Kim số tiền 130 triệu đồng.
'Ông lớn' dược phẩm Ameriver Việt Nam bị ghi nhận 'không uy tín'
(VNF) - Công ty cổ phần Ameriver Việt Nam vừa bị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình xử lý vì không xác nhận hợp đồng trúng thầu. Quyết định này đánh dấu lần đầu tiên doanh nghiệp bị ghi nhận “không uy tín” trong hệ thống đấu thầu thuốc công lập.
Từ nỗi ám ảnh với lỗ lũy kế, 'bầu' Đức vực dậy HAGL, thu lời kỷ lục
(VNF) - Từ nỗi ám ảnh nhiều năm với lỗ luỹ kế, HAGL dưới sự lèo lái của "bầu" Đức đã thiết lập mức lợi nhuận kỷ lục trong năm 2025.
Nội thất The One bị nêu tên nợ thuế gần 1 tỷ đồng
(VNF) - Nội thất The One lọt Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2025 nhưng bị nêu tên trong danh sách nợ thuế tỉnh Hưng Yên do nợ gần 1 tỷ.
Nửa năm thực thi Nghị quyết 68: 'Niềm tin khởi nghiệp bùng nổ'
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm cho hay sau gần nửa năm triển khai Nghị quyết 68, khu vực kinh tế tư nhân đã chứng kiến một “luồng sinh khí mới”, với niềm tin khởi nghiệp bùng nổ mạnh mẽ.
Đào tạo nghề thời AI: Doanh nghiệp phải là 'người dẫn đường'
(VNF) - TS. Vũ Hoàng Linh, Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng giáo dục nghề trong kỷ nguyên AI không chỉ giúp người lao động làm chủ công nghệ, mà còn là khoản đầu tư chiến lược cho nền kinh tế số. Việt Nam cần phát triển một hệ sinh thái đào tạo nghề thực chất, với sự tham gia trực tiếp của doanh nghiệp, nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất thông minh và nâng cao năng suất lao động.
UDIDECO: Nhà thầu thi công cầu Sông Lô bị nhắc tên chậm đóng BHXH
(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO), nhà thầu thi công cầu Sông Lô tại Phú Thọ bị nhắc tên chậm đóng BHXH gần 700 triệu đồng.
Phát triển logistics, ‘đánh thức’ hành lang kinh tế Đông – Tây
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































