Sau cơn bão là cầu vồng rực sáng
(VNF) - Khi cơn bão cuốn qua, để lại sự hoang tàn, những con người gắn bó với biển lại bắt đầu hành trình lấp lại những mất mát và tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn.
Tháng 9/2024, bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào miền Bắc và gây ra những hậu quả nặng nề cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tại tỉnh Quảng Ninh, dữ liệu từ chính quyền địa phương cho thấy bão số 3 đã khiến 25 người chết, hơn 1.000 người bị thương, 78.685 nhà bị tốc mái, 70% cây xanh đô thị bị gãy, đổ, 165 tàu, phương tiện thủy bị chìm.
Gần 4 tháng trôi qua, tại Quảng Ninh, cảnh quan đã được khôi phục phần nào nhưng vẫn chưa thể lấy lại hình ảnh như xưa. Dọc đường đi, những cây cối gãy đổ đã được thay thế hoặc cải thiện. Và trên những cành cây, những chồi non mới lại nhú, như minh chứng hùng hồn cho sức sống mãnh liệt của cây cối và con người nơi đây.
Gió bão không chỉ mang theo sức mạnh tàn phá mà còn thử thách lòng kiên định của con người. Trên những vùng biển xanh nơi thiên nhiên và đời sống hòa quyện, có những câu chuyện hồi sinh đầy cảm hứng từ những con người không chịu khuất phục. Sau mỗi cơn bão, khi mặt trời ló rạng, những doanh nghiệp gắn bó với biển lại đứng lên, sẵn sàng bước tiếp trên hành trình đầy hy vọng.
Ba doanh nghiệp — một nuôi trai cấy ngọc, một kinh doanh tàu du lịch và một xưởng đóng tàu — đã chứng minh rằng, dù sóng gió có lớn đến đâu, tinh thần vượt khó và khát vọng vươn xa vẫn là ngọn hải đăng soi đường.
Tìm lại ngọc giữa biển xanh
Tại vịnh Hạ Long, doanh nghiệp nuôi trai cấy ngọc nổi tiếng với những viên ngọc nước mặn cao cấp đã gần như phải bắt đầu lại từ đầu sau cơn bão.
Ngọc trai Hạ Long là doanh nghiệp chịu thiệt hại rất nặng nề do bão Yagi: 2 trang trại nuôi trai trên vịnh Hạ Long đều bị bão phá tan; 2 cửa hàng chế tác, trưng bày và bán các sản phẩm ngọc trai tại phường Hà Khẩu đều bị bão làm tốc mái; cửa hàng Le Pearl bị thiệt hại nặng phải tạm thời đóng cửa.
Tại khu vực vụng Tùng Sâu, nhà nổi nuôi trai cũng bị hư hại, nhiều con trai chưa kịp cho ngọc đã bị hao tổn. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần Ngọc trai Hạ Long, cho biết doanh nghiệp vẫn quyết tâm khôi phục nhanh chóng. Nhờ sự hợp lực của toàn bộ đội ngũ, doanh nghiệp đã nhanh chóng khôi phục một phần hoạt động, đón khách thăm quan trở lại vào tháng 9 và xây dựng thêm tại khu vực nhà nổi nuôi trai tại vụng Tùng Sâu.

Bà Hương cho biết, sau khi cơn bão Yagi đi qua, công ty đã tiến hành thăm dò lại toàn bộ nguồn trai nguyên liệu cũng như trai đã được nuôi cấy để xác định thiệt hại. Sau đó, công ty chuyển nguyên liệu từ Nha Trang và Phú Quốc ra cho kịp vụ cấy mới.
Tháng 12/2024, việc cấy nhân ngọc vào con trai đã được thực hiện tại Tuần Châu, Hạ Long. Trong khi đó, tại khu vực nhà nuôi của công ty ngoài vụng Tùng Sâu, các công nhân đã quay trở lại làm việc bình thường, chăm sóc trai và tiếp đón những đoàn khách quốc tế tới thăm. Bên cạnh nhà nuôi cũ, một khu vực mới cũng đang được gấp rút thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 10 ngày để đi vào hoạt động, tiếp tục nuôi trai cấy ngọc và được trang bị tốt hơn để đảm bảo an toàn cho những hiện tượng thời tiết cực đoan.
Tàu thuyền chờ ngày rẽ sóng trở lại
Các doanh nghiệp tàu du lịch tại Hạ Long cũng gặp nhiều thiệt hại nặng nề nào khi các tàu bị hư hại, thiết bị xuống cấp và nhiều chặng tour phải huỷ bỏ. Chỉ cho Đầu tư Tài chính con tàu du lịch bị đánh chìm đang phải sửa chữa tại xưởng, một chủ tàu du lịch tại vịnh Hạ Long cho biết số tiền thiệt hại của ông lên tới hàng chục tỷ đồng, chứ không phải chỉ là vài tỷ đồng.
Theo ông Lê Văn Vịnh, con tàu của ông là 1 trong 5 chiếc tàu du lịch cỡ lớn bị chìm ở vịnh Hạ Long sau bão. Thời điểm đóng tàu xong, con tàu của ông Vịnh giá trị hơn 50 tỷ đồng. Ngay sau cơn bão, ông phải gọi cứu hộ đưa tàu về xưởng sửa chữa, mất gần 3 tỷ đồng. Việc sửa chữa ước tính hiện mất hơn 20 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm chỉ có thể chi trả khoảng 40% cho phần thân vỏ và vẫn chưa thực hiện chi trả. Do đó, muốn tàu được khắc phục nhanh, chủ tàu phải chi tiền trước để sửa, sau đó mới nhận từ bảo hiểm sau.
Bước vào bên trong chiếc tàu du lịch từng phục vụ hàng nghìn du khách, có thể thấy toàn bộ nội thất đang được làm lại. Ông Vịnh chia sẻ toàn bộ đồ đạc không gắn liền như bàn, ghế, giường, tủ... đều phải bỏ đi hết, những gì có thể tận dụng lại chỉ có phần sàn gỗ. Tiếng khoan, máy cắt, máy mài vang lên đều đặn từ dưới tầng 1 của con tàu, nơi những thợ tàu đang chạy đua với thời gian để đưa con tàu trở lại hoạt động càng sớm càng tốt.
Mặc dù hứng chịu thiệt hại nặng nề, ông Vịnh không tỏ ra bi quan về tình hình trước mắt. Ông thậm chí chia sẻ mình đang đóng thêm một con tàu khác ở phía bên kia của xưởng, với giọng điệu đầy hy vọng rằng nay mai, những con tàu của ông lại rẽ sóng một lần nữa, vươn ra biển khơi.

Những xưởng đóng tàu duy trì sự sống
Dưới những mái xưởng đóng tàu ở xã Hà An (Quảng Yên, Quảng Ninh), âm thanh của những chiếc búa, máy cắt và tiếng kim loại va chạm không ngừng vang lên. Đây là những dấu hiệu của một công việc đầy vất vả nhưng cũng là nguồn sống, là sự gắn kết không thể thiếu của làng nghề này.
Những xưởng đóng tàu ở khu công nghiệp Quảng Yên không chỉ là nơi tạo ra những con tàu vững chắc, mà còn là biểu tượng của sự kiên cường, bền bỉ trong cuộc sống. Sau cơn bão Yagi, không ít tàu thuyền bị hư hại nghiêm trọng, đẩy những người thợ đóng tàu vào một cuộc chạy đua với thời gian để sửa chữa, phục hồi công cụ sản xuất của ngư dân.
Anh Tuấn, giám đốc của một trong những công ty đóng tàu lâu đời tại Hà An, kể lại rằng sau bão, dù nguồn nhân lực hạn chế, nhưng với sự quyết tâm của những người thợ lành nghề, xưởng vẫn cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của thị trường. Mặc dù công việc sửa chữa tàu trở nên bớt cấp thiết hơn vào khoảng 1 tháng sau bão, nhưng sự bận rộn không dừng lại ở đó. Xưởng của anh Tuấn tiếp tục quay lại công việc chính là đóng tàu mới, khi mà nhu cầu vận tải trên biển của ngư dân và các doanh nghiệp vẫn không ngừng tăng trưởng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng những khó khăn mà các xưởng đóng tàu phải đối mặt không hề nhỏ. Bão Yagi không chỉ mang đến thiệt hại cho tàu thuyền mà còn tàn phá cả cơ sở vật chất của các xưởng, làm hư hại máy móc và thiết bị quan trọng. Hơn nữa, tình trạng mất điện kéo dài gần 20 ngày tại địa phương đã làm gián đoạn nghiêm trọng công việc sản xuất, khiến cho tiến độ công việc bị chậm lại đáng kể.
Anh Tuấn chia sẻ rằng, dù có một số xưởng đóng tàu được cho là hưởng lợi từ việc sửa chữa tàu sau bão, nhưng thực tế, chính các công xưởng này cũng là những nạn nhân đầu tiên của thiên tai. Những thiệt hại về tài sản, máy móc, và cả sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của họ.
Dẫu vậy, dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của các chủ xưởng và cả những nhân viên đóng tàu, công việc khôi phục vẫn đang được thực hiện từng ngày.
Bước sang năm mới 2025, anh Tuấn cũng như những người đồng nghiệp trong ngành vẫn giữ vững niềm tin và hy vọng vào một năm mới khởi sắc, dù có chút lo âu về những thử thách phía trước. Những xưởng đóng tàu này không chỉ là nơi tạo ra những con tàu, mà còn là minh chứng cho sức mạnh của tinh thần lao động và khát vọng vươn lên trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Hậu Vinashin, sau 13 năm Đóng tàu Dung Quất mới có đơn hàng đóng tàu mới
- Bắt tay 'ông lớn' EU, Việt Nam hiện thực tham vọng top 5 đóng tàu thế giới 04/07/2024 10:15
- ‘Khuất phục’ trước đòn giáng của phương Tây, các công ty đóng tàu Trung Quốc từ bỏ Nga 28/06/2024 11:05
- Thăng trầm nghề đóng tàu bên bờ sông Ninh Cơ 17/02/2024 12:09
Khu biệt thự tiền tỷ hoang vắng trên vành đai 4 - Thủ đô
(VNF) - Nhiều căn biệt thự, liền kề thuộc dự án HUD Me Linh Central tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội có giá hàng chục tỷ đồng nhưng đang bị "bỏ không" một cách lãng phí.