(VNF) - Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa được ví là "cung đường tỷ đô" ven biển Đà Nẵng với loạt hàng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp được xây dựng, đã đánh thức vùng đất nơi đây và góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.
Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa là tuyến đường ven biển kéo dài từ quận Sơn Trà đến quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng), tiếp giáp với thị xã Điện Bàn dẫn vào phố cổ Hội An của tỉnh Quảng Nam.
Năm 2002, TP. Đà Nẵng đầu tư xây dựng tuyến đường này để phát triển du lịch với tên gọi Sơn Trà – Điện Ngọc. Sau đó, HĐND TP. Đà Nẵng đã đặt tên tuyến đường ven biển dài 27km từ Bãi Bắc (bán đảo Sơn Trà) đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam là Hoàng Sa - Trường Sa. Đến năm 2013, một đoạn dài 7km nằm giữa 2 đường Hoàng Sa - Trường Sa được TP. Đà Nẵng đặt tên là Võ Nguyên Giáp.
Đây là tuyến đường được xem đẹp nhất TP. Đà Nẵng và được ví là “cung đường tỷ đô” hay còn gọi là “cung đường 5 sao”. Điều đó không có nghĩa là tuyến đường được xây dựng với chất lượng cao vượt trội mà đơn giản ở đây có hàng trăm khách sạn cao cấp, những khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất, đẳng cấp quốc tế.
Cung đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa.
Ông Nguyễn Hoàng Long, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhớ lại, quận 3 (nay là quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn) có vị trí chiến lược quan trọng nhưng trước đây phát triển kinh tế còn hạn chế. Thời điểm đấy, ngư dân chủ yếu khai thác gần bờ và cuộc sống còn rất khó khăn. Do đó, người ta coi Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn như một vùng sâu, vùng xa của Đà Nẵng. Từ thời Pháp thuộc và cả sau này, đã có những câu ca để nói về sự kém phát triển của vùng này. Ví dụ như: “Đứng bên ni sông Hàn, ngó bên tê sông Hàn, nước xanh như tàu lá. Đứng bên tê sông Hàn, ngó bên ni sông Hàn, phố xá nghênh ngang”. Hay thậm còn có những câu nói như: “Con gái quận ba không bằng bà già quận một”.
Vì vậy, lãnh đạo TP. Đà Nẵng lúc bấy giờ đã nghĩ đến chuyện phải hình thành những con đường ven biển để phát triển vùng ven biển của thành phố từ Hải Vân qua bán đảo Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn và nối vào Điện Ngọc (Bàn Điện, Quảng Nam). Song song với việc lần lượt xây dựng những cây cầu bắc qua sông Hàn, việc xây dựng những tuyến đường ven biển trở nên cấp thiết đối với Đà Nẵng. Điều này cũng nằm trong chỉ đạo chung của Trung ương là xây dựng tuyến đường ven biển xuyên suốt Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Hoàng Long, từ sau khi con đường hình thành, cùng với hệ thống đường bộ được nâng cấp như: đường Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, đặc biệt là những cây cầu qua sông Hàn được xây dựng, cả vùng Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã khởi sắc. Cả vùng đất nghèo nàn, lạc hậu, hoang sơ đã trở nên sầm uất, nhộn nhịp. Đặc biệt, tuyến đường không chỉ có sức hút với người dân địa phương mà còn cả đối với du khách trong nước và quốc tế. Tuyến đường đã tạo nên giá trị của bãi biển Mỹ Khê – là một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. Bên cạnh đó, nhờ con đường này mà thành phố đã huy động được nguồn đầu tư từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư làm cho tuyến đường trở nên khang trang, hấp dẫn.
“Bây giờ, đi trên tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp – Trường Sa, cảm giác đây là một đô thị hiện đại và có thể nói là niềm tự hào của TP. Đà Nẵng, đáp ứng được yêu cầu về cảnh quan, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu du lịch của người dân và du khách khi đến thưởng ngoạn, tận hưởng giá trị của các bãi biển”, ông Nguyễn Hoàng Long chia sẻ.
Định vị thương hiệu cho Đà Nẵng
Ông Lương Minh Sâm, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, nguyên Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, trước đây, đường Sơn Trà - Điện Ngọc là công trình hạ tầng trọng điểm trong kế hoạch phát triển du lịch biển của TP. Đà Nẵng và Quảng Nam sau khi chia tách tỉnh. Đường được khởi công năm 2002, chạy song song với bờ biển, có đoạn sát biển, có đoạn cách biển vài trăm mét để dành đất xây dựng các khu du lịch. Đoạn tiếp theo từ Điện Ngọc vào Hội An do tỉnh Quảng Nam đầu tư.
Để đầu tư con đường này, Đà Nẵng đã khắc phục nhiều khó khăn do đường xuyên qua vùng đất thuộc sân bay Nước Mặn và phải giải tỏa nhiều làng chài cùng với việc phải huy động nguồn vốn lớn trong thời điểm ngân sách hạn hẹp.
Tuyến đường đã thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế của TP. Đà Nẵng.
“Quyết định đầu tư đường du lịch ven biển này là một chủ trương đúng đắn. Con đường chính là công cuộc khai phá một vùng bờ biển hoang sơ với nhiều bãi tắm tự nhiên rất đẹp, tạo ra sắc thái mới cho du lịch biển Đà Nẵng cũng như “kéo” được nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp hội tụ về đây. Nhờ đó, đời sống, việc làm của nhân dân địa phương được thêm phần cải thiện”, ông Lương Minh Sâm nói.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho hay, nguồn lực, dư địa, thế mạnh của Đà Nẵng nói chung và du lịch nói riêng nằm ở phía Đông gắn với bãi biển đẹp nhất hành tinh, gắn với quỹ đất, gắn với phát triển hạ tầng dịch vụ và rất phù hợp với nhu cầu của du lịch. Vì vậy, chiến lược phát triển về phía Đông của Đà Nẵng là hết sức đúng đắn, phù hợp với xu thế.
“Việc xây dựng tuyến đường ven biển là đột phá của Đà Nẵng, vừa phát triển không gian về phía Đông, vừa kết nối với đô thị Hội An cho tuyến du lịch biển rất đẹp, vừa tạo không gian cho các cơ sở lưu trú, cơ sở dịch vụ phục vụ du khách”, ông Dũng nói thêm và cho biết, đến thời điểm này, tuyến đường gần đã được lấp đầy bằng những hệ thống dịch vụ cao cấp, tạo thành thương hiệu cho Đà Nẵng về sản phẩm nghỉ dưỡng biển.
Theo ông Cao Trí Dũng, hiện nay, trên tuyến đường còn một số dự án chưa triển khai. Chủ trương lớn của Đà Nẵng trong năm nay là khơi thông nguồn lực để sớm đưa các dự án vào triển khai, khai thác. Khi các dự án này đi vào hoạt động, tuyến đường sẽ phát triển đồng bộ hơn, tăng nguồn thu cho cả ngân sách và nhà đầu tư.
Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Hoàng Long cho rằng, với những yêu cầu của sự phát triển, đồng thời dư địa tuyến đường này vẫn còn, thành phố cần đầu tư xây dựng thêm cảnh quan cho phù hợp. Đó là vấn đề cây xanh, hệ thống hạ tầng... Đứng ở góc độ văn hóa, với một cung đường dài như vậy, cần phải làm gì đó để tạo ra một quang cảnh mang tính văn hóa.
“Ngũ Hành Sơn nổi tiếng về điêu khắc đá, hiện nay nhiều tuyến đường ở đây đã được xây dựng những tượng đá thể hiện đặc trưng của tuyến đường. Theo tôi nghĩ, mô hình này cần nhân rộng ra cho tuyến Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa, tạo dấu ấn cho Đà Nẵng” ông Nguyễn Hoàng Long đề xuất.
Bên cạnh đó, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cũng cho rằng, du khách đến đây không chỉ có nhu cầu tắm biển mà còn có nhu cầu về giải trí. Vì vậy, thành phố cũng nên suy nghĩ đầu tư các dịch vụ giải trí như hoạt động thể thao, ngắm biển hoành tráng hơn, hấp dẫn hơn trên tuyến đường này.
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
(VNF) - Trong hành trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, giáo dục nghề nghiệp đã và đang trở thành một mũi nhọn thầm lặng nhưng đầy hiệu quả, mở ra cơ hội đổi đời cho hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo ở khắp các vùng miền khó khăn.
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - Quảng Ngãi luôn xem đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi, đặc biệt là nhóm hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó mở ra “lối thoát nghèo” cho người dân.
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
(VNF) - Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III có công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Công trình nằm trong Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, thuộc Quy hoạch Điện VIII, được kỳ vọng bổ sung nguồn điện nền quan trọng cho hệ thống điện quốc gia và tạo dư địa tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị.
(VNF) - Việc Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc không gian đô thị, từng bước đưa Thủ đô "quay mặt ra sông". Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới về giao thông, cảnh quan và sinh thái, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.