Miền Trung: Kỳ vọng nâng cánh với sân bay lấn biển
(VNF) - Đang là giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khai thác lợi thế mặt tiền biển tại các tỉnh Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Cùng với đầu tư kết cấu hạ tầng đường bộ kết nối theo nhiều tuyến khác nhau, lĩnh vực hàng không lấn biển cũng đang bước vào “đường đua” khi nhiều dự án mới hình thành bên cạnh cảng hàng không hiện hữu.
Lợi thế cạnh tranh từ cảng hàng không
Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, đặc biệt là những đô thị biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Đồng Hới, Thừa Thiên Huế… những năm gần đây được khai phóng nhiều lĩnh vực kinh tế như du lịch, bất động sản… và có tốc độ tăng trưởng ngoạn mục. Mỗi năm các địa phương dải đất miền Trung đón hàng triệu lượt du khách, hàng nghìn dự án, nhà máy hình thành đưa khu vực này tiến lên vững chắc cùng hai đầu đất nước. Vùng duyên hải miền Trung với lợi thế cảng biển, nhiều địa phương đã lập phương án xây dựng sân bay lấn biển với quy hàng ngàn tỷ đồng, như Khánh Hòa, Quảng Ngãi, Quảng Nam…
Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tỉnh cũng đã đề xuất với Chính phủ triển khai thực hiện, kêu gọi những nhà đầu tư lớn đầu tư vào san bay Chu Lai để có đường vận chuyển hàng hải, hàng không trong tương lai gần. “Khu vực dự kiến đề xuất đầu tư sân bay còn không gian 2.000ha đất sạch nhà nước quản lý cả trên đất liền và mặt biển, chưa giao cho nhà đầu tư nào nên rất thuận lợi đầu tư xây dựng. Với không gian rộng lớn này thì sẽ làm hạ tầng đô thị sân bay, sau này đầu tư sửa chữa tàu bay”, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.
Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia về quy hoạch đô thị, vùng ngoại vi KKT mở Chu Lai có tiềm năng khá lớn để phát triển đô thị sân bay. Quy hoạch cảng hàng không Chu Lai của Quảng Nam đã khá gần và đã xác định phát triển ở đây không chỉ cảng hàng không quốc tế mà còn là cảng hàng hóa, vì hiện tại Cảng hàng không Đà Nẵng đã quá chật hẹp, không mở rộng được nhiều.

“Nâng đời” và đầu tư mới
Một chương mới đang mở ra khi Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt và ban hành kế hoạch triển khai.
Xuyên suốt Quy hoạch là tầm nhìn liên kết với định hướng phát triển vùng thành 3 tiểu vùng với các ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, Quy hoạch nêu bật phương hướng phát triển kết cấu hạ tầng trong đó định hướng nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không (CHK) hiện có; đưa CHK Phan Thiết với quy mô 4E và công suất thiết kế 2 triệu lượt hành khách/năm; xây dựng cảng hàng không Quảng Trị; phát triển logistics hàng không, hình thành các trung tâm vận chuyển hàng hoá quốc tế, trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay...
Tích hợp trong quy hoạch vùng là quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong các địa phương quy hoạch thu hút cảng hàng không lấn biển lần này, xuất hiện những dự án mới như cảng hàng không quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa), cảng hàng không Lý Sơn (Quảng Ngãi)…
Với cảng hàng không Vân Phong, tiến độ được cập nhật đến tháng 12/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam về việc tiếp thu, hoàn thiện đề án nghiên cứu khả năng hình thành cảng. Tổng diện tích đất dự kiến quy hoạch sân bay này gần 500ha, trong đó đất hàng không dân dụng hơn 74ha, đất quân sự 10ha, phần còn lại là diện tích đất dùng chung. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, khu vực dự kiến quy hoạch sân bay nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ. Vị trí vừa nêu cách thành phố Nha Trang khoảng 65km về phía Nam, cách cảng hàng không Cam Ranh gần 100km, cách cảng hàng không Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 48km về phía Bắc. Tổng mức đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Vân Phong giai đoạn đầu ước khoảng hơn 9.200 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay), đáp ứng phục vụ 1,5 triệu hành khách/năm, tương đương 600 hành khách/giờ cao điểm; thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2029. Khánh Hòa đề xuất mô hình đầu tư theo phương án Nhà nước kêu gọi nhà đầu tư PPP (hình thức đối tác công tư).
Cùng với 2 sân bay lấn biển được phê duyệt, trước đó vùng đất duyên hải miền Trung chứng kiến thêm nhiều sân bay được nâng cấp như cảng hàng không Quảng Trị trị giá 5.833 tỷ đồng, đã được khởi động xây dựng và sẽ hoàn thành vào cuối 2025. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thổ lộ, dự án là khát vọng, là niềm trăn trở của bao thế hệ lãnh đạo và nhân dân tỉnh qua nhiều nhiệm kỳ. Vì vậy, Quảng Trị quyết tâm đưa dự án trở thành biểu tượng cho sự kết nối, hội nhập mạnh mẽ và là động lực lan toả, mở ra cực tăng trưởng phía Bắc của tỉnh, liên kết cùng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với tỉnh Quảng Bình.
Hạ tầng hàng không gia tăng số lượng dự án mới quy mô, hiện đại và sẽ kết nối với nhiều thị trường mới, để tăng tính cạnh tranh, các cảng hàng không hiện hữu cũng đang gấp rút “nâng đời”. Trong đó, dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay Cảng hàng không Đồng Hới với vốn đầu tư 1.844 tỷ đồng, công suất đạt 3 triệu hành khách/năm, khai thác hành khách quốc nội và từng bước hoàn chỉnh đồng bộ cảng hàng không đang được ACV phối hợp với Quảng Bình triển khai, dự kiến đưa vào khai thác năm 2026.
Cùng lộ trình “nâng đời” lần này là Cảng hàng không Phù Cát (tỉnh Bình Định sẽ được nâng cấp thành sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp I; công suất 5 triệu lượt hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm… Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về việc giao tỉnh làm chủ đầu tư. Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng, Bình Định cam kết tập trung triển khai thực hiện bảo đảm tiến độ, chất lượng và xem đây là dự án trọng điểm, mở đầu trong việc hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh này.
Quỳnh Viên: Nơi hội tụ nhân duyên
- Bắc Trung Bộ dồn dập lễ hội du lịch: Bội thu sau khoảng trầm kéo dài 14/07/2024 08:00
- Bắc Trung Bộ "đói" nhà ở xã hội 30/03/2024 10:54
- Bán không khí, 6 tỉnh Bắc Trung Bộ chia nhau hơn 1.000 tỷ đồng 28/12/2023 04:12
Khu biệt thự tiền tỷ hoang vắng trên vành đai 4 - Thủ đô
(VNF) - Nhiều căn biệt thự, liền kề thuộc dự án HUD Me Linh Central tại huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội có giá hàng chục tỷ đồng nhưng đang bị "bỏ không" một cách lãng phí.