(VNF) - Với vị trí chiến lược, ở cửa ngõ Biển Đông, kết nối với các tuyến hàng hải quốc tế, cảng Lạch Huyện (tại TP. Hải Phòng) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương của các tỉnh phía Bắc. Hiện, cảng Lạch Huyện đang hướng tới việc “xanh hoá” nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển mới, tuy nhiên đây là bài toán không dễ dàng, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ.
Được xây dựng với mục tiêu trở thành một trong những cảng nước sâu hàng đầu khu vực Đông Nam Á, cảng Lạch Huyện được thiết kế để tiếp nhận các tàu container siêu lớn (ULCV) với tải trọng lên đến 150.000 DWT. Hiện nay, bến cảng số 1,2 đã đưa vào vận hành, khai thác, các bến cảng số 3,4 và số 5,6 đang triển khai xây dựng. Bến cảng số 7,8 đang thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng.
Để đáp ứng các yêu cầu phát triển, cảng đang được đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và công nghệ hiện đại. Cụ thể, hệ thống bốc xếp tự động, các bến container mở rộng và kho bãi được trang bị công nghệ tiên tiến đang dần được triển khai. Điều này giúp cảng tăng đáng kể năng lực xử lý hàng hóa, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và bảo vệ môi trường.
Bến số 1,2 tại Cảng Lạch Huyện (Ảnh: Toàn Trần).
Các chương trình nghiên cứu và phát triển đang tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển, tạo lợi thế cạnh tranh so với các cảng lớn trong khu vực. Ngoài ra, nhiều chính sách cũng được ban hành nhằm thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài vào việc phát triển cảng.
Chiến lược phát triển của cảng Lạch Huyện bao gồm việc mở rộng hệ thống bến cảng, nâng cấp các thiết bị phục vụ và xây dựng các trung tâm logistics đi kèm. Hiện nay, cảng đã triển khai hợp tác với các đối tác quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu để học hỏi kinh nghiệm quản lý và thu hút nguồn vốn đầu tư. Những thỏa thuận này không chỉ mang lại lợi ích tài chính mà còn giúp cảng áp dụng các công nghệ tiên tiến vào vận hành và quản lý.
Các dự án hợp tác quốc tế bao gồm chương trình chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và xây dựng các tiêu chuẩn vận hành hiện đại. Điều này vừa giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của cảng, vừa nâng cao uy tín của Việt Nam trong cộng đồng hàng hải quốc tế. Bên cạnh đó, việc thiết lập các tuyến hàng hải mới kết nối với châu Âu và châu Mỹ cũng đang được triển khai nhằm tăng cường mạng lưới vận tải toàn cầu.
Nâng tầm cảng Lạch Huyện
Dù đang có sự phát triển khá ấn tượng song cảng Lạch Huyện cũng đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có sự cạnh tranh từ các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Thượng Hải và Hong Kong. Điều này đòi hỏi cảng Lạch Huyện phải không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, đặc biệt là việc giảm thiểu tác động môi trường, cũng mang đến nhiều áp lực.
Để giải quyết các thách thức này, cảng đang triển khai các giải pháp toàn diện, bao gồm việc áp dụng công nghệ xanh, tăng cường quản lý hiệu quả và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế. Đồng thời, các chương trình nghiên cứu và đổi mới sáng tạo cũng đang được thúc đẩy nhằm tạo ra các giải pháp logistics thông minh và thân thiện với môi trường.
Trên thực tế, cảng Lạch Huyện đã đặt ra mục tiêu trở thành một cảng xanh hàng đầu khu vực. Yếu tố cảng xanh không chỉ tập trung vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn hướng đến việc tạo dựng một hệ sinh thái logistics thân thiện và hiệu quả.
Tiêu chuẩn về cảng xanh được Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra từ cuối 2022, nhằm thực hiện cam kết Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Theo đó, các cảng xanh phải đảm bảo tiêu chí về bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là năng lượng sạch (điện gió, mặt trời, nhiên liệu khí hóa lỏng - LNG, hydro...). Theo kế hoạch thực hiện đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, từ 2025 việc thí điểm sẽ được triển khai tại một số cảng, việc áp dụng tự nguyện diễn ra trong giai đoạn 2025 – 2030 và sau đó là bắt buộc.
Tại buổi tọa đàm "Cảng xanh - hướng đến phát triển bền vững, vươn ra biển lớn", Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - Hoàng Hồng Giang thẳng thắn nhìn nhận, ngành hàng hải nước ta vẫn còn chậm trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu không làm nhanh, sẽ mất cơ hội phát triển, thậm chí là thụt lùi, vì không có tàu xanh nào muốn đến cảng không xanh.
Theo ông Giang, hệ thống cảng biển Việt Nam được chia thành 5 nhóm với 34 cảng. Mặt khác, ngành Hàng hải có nhiều thuận lợi về dư địa đất đai, biển và bờ biển. Do đó, việc chọn hướng phát triển nào để đảm bảo xanh, sạch là điều rất đáng bàn.
Cũng tại tọa đàm, thượng tá Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng ban chỉ đạo Cảng xanh (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Bộ Quốc phòng) cho biết doanh nghiệp này gặp thách thức lớn khi chuyển đổi xanh giai đoạn hai - sử dụng pin năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo, xanh hóa toàn bộ đến năm 2050.
Ông Tuấn cho biết doanh nghiệp đã ra nước ngoài học hỏi công nghệ sử dụng năng lượng sạch, nhưng chi phí quá lớn. "Dự án Lạch Huyện 12.000 tỷ đồng, nếu chuyển sang xanh và tự động hóa, sẽ tăng lên gần 30.000 tỷ đồng. Nếu chuyển đổi xanh hóa ở mức cao nhất, vốn có thể lên tới 40.000 tỷ đồng", ông nói.
Dự án Lạch Huyện của Tân Cảng Sài Gòn là bến số 7, 8 của khu cảng, tổng chiều dài 900m, quy mô sử dụng đất và mặt nước gần 80ha, tiến độ thực hiện đến 2027. Liên quan đến chi phí chuyển đổi xanh, ông Tuấn chỉ ra khoản tốn nhất là pin. "Một chiếc xe giá 6 tỷ đồng thì có tới 2,8 tỷ đồng là tiền pin. Để giảm chi phí, cần hợp tác sản xuất pin điện quy mô lớn và cần nhiều doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này", Phó trưởng ban chỉ đạo Cảng xanh của Tân Cảng Sài Gòn cho biết.
(VNF) - Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh đối thoại nhằm tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA, đồng thời thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVIPA để mở đường cho làn sóng đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam.
(VNF) - Hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh gấp rút chuẩn bị mặt bằng, xây dựng khu tái định cư để kịp khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo yêu cầu của Chính phủ.
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP.HCM được kỳ vọng là trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên... tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
(VNF) - Quảng Ngãi sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 10 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 520ha trong giai đoạn 2025–2030 nhằm cụ thể hóa quy hoạch phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư.
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Công ty cổ phần Cảng Hoành Sơn nghiêm túc thực hiện các điều kiện sử dụng khu vực biển: không lấn chiếm, không chuyển nhượng, thế chấp, cho thuê; không khai thác tài nguyên khi chưa được phép và không cản trở hoạt động của cơ quan chức năng.
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP. HCM có tổng đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng được Quốc hội cho phép áp dụng 7 cơ chế đặc thù, nhằm rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ và tăng tính kết nối vùng kinh tế phía Nam.
(VNF) - Nhật Bản chính thức vận hành tua-bin năng lượng thủy triều AR1100 – công suất 1,1 MW – tại eo biển Naru, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo biển sâu của quốc gia này.
(VNF) - Theo ông Đặng Hải Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than (Bộ Công Thương), hiện nay, việc phát triển thu hút đầu tư về hydrogen còn gặp rào cản về cơ chế chính sách, chi phí đầu tư lớn và khó khăn trong huy động vốn.
(VNF) - Liên danh Năng lượng Greenity Bình Định được chọn làm nhà đầu tư dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Long Mỹ tại Bình Định, tổng vốn tối thiểu 1.500 tỷ đồng.
(VNF) - Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn chỉ đạo tổ chức Đoàn đàm phán với Nga trong tháng 7, đảm bảo ký Hiệp định hợp tác đầu tư dự án Ninh Thuận 1 trong tháng 8/2025.
(VNF) - Đà Nẵng đầu tư hơn 1.571 tỷ đồng nâng cấp Cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị – Cách Mạng Tháng Tám – Thăng Long – đường dẫn cầu Hòa Xuân nhằm giảm ùn tắc, hoàn thiện hạ tầng và tổ chức lại giao thông, triển khai từ 2025 đến 2029.
(VNF) - Unilever Việt Nam dự kiến rót thêm 2.725 tỷ đồng để chủ động nguồn cung sorbitol - nguyên liệu bắt buộc có trong các sản phẩm kem đánh răng như P/S, Close-Up và Pepsodent.
(VNF) - Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 là nhà đầu tư.
(VNF) - Hà Nội cho biết sẽ phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
(VNF) - Nhận định về tương lai của Startup xanh tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital Ventures, khẳng định startup xanh sẽ là ‘ngôi sao mới’ trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công nhấn mạnh, khởi nghiệp xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu nhưng họ vẫn gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận huy động vốn, rủi ro đầu tư cao, chính sách hỗ trợ chưa hiệu quả và nhận thức, hành vi của thị trường còn hạn chế.
(VNF) - Về vấn đề thiết kế chính sách cho thu hút FDI trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ có yêu cầu cụ thể để các dự án FDI lớn có kế hoạch sử dụng chuỗi cung ứng từ doanh nghiệp nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.
(VNF) - Dù cam kết mạnh mẽ tại COP26 về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp các yếu tố ESG vào hệ thống tài chính. Chỉ khoảng 30% lãnh đạo các ngân hàng xem ESG là ưu tiên dài hạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn coi ESG là gánh nặng chi phí thay vì là chiến lược giá trị.
(VNF) - Cầu vượt Ngã ba Huế hơn 2.000 tỷ đồng đã dùng gần 10 năm nhưng vẫn chưa quyết toán xong, doanh nghiệp tiếp tục gánh lãi vay và ngóng chờ được tháo gỡ vướng mắc.
(VNF) - Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh đối thoại nhằm tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA, đồng thời thúc đẩy tiến trình phê chuẩn EVIPA để mở đường cho làn sóng đầu tư chất lượng cao vào Việt Nam.
(VNF) - Chỉ sau 7 tháng xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã chính thức khánh thành. Đây là nhà máy thứ 5 của VinFast trên toàn cầu, sau các cơ sở tại Hải Phòng (Việt Nam), Bắc Carolina (Mỹ), Tamil Nadu (Ấn Độ) và Indonesia.