(VNF) - Với vị trí chiến lược, ở cửa ngõ Biển Đông, kết nối với các tuyến hàng hải quốc tế, cảng Lạch Huyện (tại TP. Hải Phòng) đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương của các tỉnh phía Bắc. Hiện, cảng Lạch Huyện đang hướng tới việc “xanh hoá” nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển mới, tuy nhiên đây là bài toán không dễ dàng, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ.
Được xây dựng với mục tiêu trở thành một trong những cảng nước sâu hàng đầu khu vực Đông Nam Á, cảng Lạch Huyện được thiết kế để tiếp nhận các tàu container siêu lớn (ULCV) với tải trọng lên đến 150.000 DWT. Hiện nay, bến cảng số 1,2 đã đưa vào vận hành, khai thác, các bến cảng số 3,4 và số 5,6 đang triển khai xây dựng. Bến cảng số 7,8 đang thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng.
Để đáp ứng các yêu cầu phát triển, cảng đang được đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và công nghệ hiện đại. Cụ thể, hệ thống bốc xếp tự động, các bến container mở rộng và kho bãi được trang bị công nghệ tiên tiến đang dần được triển khai. Điều này giúp cảng tăng đáng kể năng lực xử lý hàng hóa, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và bảo vệ môi trường.
Bến số 1,2 tại Cảng Lạch Huyện (Ảnh: Toàn Trần).
Các chương trình nghiên cứu và phát triển đang tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển, tạo lợi thế cạnh tranh so với các cảng lớn trong khu vực. Ngoài ra, nhiều chính sách cũng được ban hành nhằm thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài vào việc phát triển cảng.
Chiến lược phát triển của cảng Lạch Huyện bao gồm việc mở rộng hệ thống bến cảng, nâng cấp các thiết bị phục vụ và xây dựng các trung tâm logistics đi kèm. Hiện nay, cảng đã triển khai hợp tác với các đối tác quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc và Liên minh châu Âu để học hỏi kinh nghiệm quản lý và thu hút nguồn vốn đầu tư. Những thỏa thuận này không chỉ mang lại lợi ích tài chính mà còn giúp cảng áp dụng các công nghệ tiên tiến vào vận hành và quản lý.
Các dự án hợp tác quốc tế bao gồm chương trình chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và xây dựng các tiêu chuẩn vận hành hiện đại. Điều này vừa giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của cảng, vừa nâng cao uy tín của Việt Nam trong cộng đồng hàng hải quốc tế. Bên cạnh đó, việc thiết lập các tuyến hàng hải mới kết nối với châu Âu và châu Mỹ cũng đang được triển khai nhằm tăng cường mạng lưới vận tải toàn cầu.
Nâng tầm cảng Lạch Huyện
Dù đang có sự phát triển khá ấn tượng song cảng Lạch Huyện cũng đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có sự cạnh tranh từ các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Thượng Hải và Hong Kong. Điều này đòi hỏi cảng Lạch Huyện phải không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, đặc biệt là việc giảm thiểu tác động môi trường, cũng mang đến nhiều áp lực.
Để giải quyết các thách thức này, cảng đang triển khai các giải pháp toàn diện, bao gồm việc áp dụng công nghệ xanh, tăng cường quản lý hiệu quả và xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế. Đồng thời, các chương trình nghiên cứu và đổi mới sáng tạo cũng đang được thúc đẩy nhằm tạo ra các giải pháp logistics thông minh và thân thiện với môi trường.
Trên thực tế, cảng Lạch Huyện đã đặt ra mục tiêu trở thành một cảng xanh hàng đầu khu vực. Yếu tố cảng xanh không chỉ tập trung vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn hướng đến việc tạo dựng một hệ sinh thái logistics thân thiện và hiệu quả.
Tiêu chuẩn về cảng xanh được Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra từ cuối 2022, nhằm thực hiện cam kết Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Theo đó, các cảng xanh phải đảm bảo tiêu chí về bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là năng lượng sạch (điện gió, mặt trời, nhiên liệu khí hóa lỏng - LNG, hydro...). Theo kế hoạch thực hiện đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, từ 2025 việc thí điểm sẽ được triển khai tại một số cảng, việc áp dụng tự nguyện diễn ra trong giai đoạn 2025 – 2030 và sau đó là bắt buộc.
Tại buổi tọa đàm "Cảng xanh - hướng đến phát triển bền vững, vươn ra biển lớn", Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - Hoàng Hồng Giang thẳng thắn nhìn nhận, ngành hàng hải nước ta vẫn còn chậm trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu không làm nhanh, sẽ mất cơ hội phát triển, thậm chí là thụt lùi, vì không có tàu xanh nào muốn đến cảng không xanh.
Theo ông Giang, hệ thống cảng biển Việt Nam được chia thành 5 nhóm với 34 cảng. Mặt khác, ngành Hàng hải có nhiều thuận lợi về dư địa đất đai, biển và bờ biển. Do đó, việc chọn hướng phát triển nào để đảm bảo xanh, sạch là điều rất đáng bàn.
Cũng tại tọa đàm, thượng tá Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng ban chỉ đạo Cảng xanh (Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Bộ Quốc phòng) cho biết doanh nghiệp này gặp thách thức lớn khi chuyển đổi xanh giai đoạn hai - sử dụng pin năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo, xanh hóa toàn bộ đến năm 2050.
Ông Tuấn cho biết doanh nghiệp đã ra nước ngoài học hỏi công nghệ sử dụng năng lượng sạch, nhưng chi phí quá lớn. "Dự án Lạch Huyện 12.000 tỷ đồng, nếu chuyển sang xanh và tự động hóa, sẽ tăng lên gần 30.000 tỷ đồng. Nếu chuyển đổi xanh hóa ở mức cao nhất, vốn có thể lên tới 40.000 tỷ đồng", ông nói.
Dự án Lạch Huyện của Tân Cảng Sài Gòn là bến số 7, 8 của khu cảng, tổng chiều dài 900m, quy mô sử dụng đất và mặt nước gần 80ha, tiến độ thực hiện đến 2027. Liên quan đến chi phí chuyển đổi xanh, ông Tuấn chỉ ra khoản tốn nhất là pin. "Một chiếc xe giá 6 tỷ đồng thì có tới 2,8 tỷ đồng là tiền pin. Để giảm chi phí, cần hợp tác sản xuất pin điện quy mô lớn và cần nhiều doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này", Phó trưởng ban chỉ đạo Cảng xanh của Tân Cảng Sài Gòn cho biết.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu. Từ khung định hướng chiến lược cấp quốc gia đến cấu trúc chính sách ưu đãi chưa từng có tiền lệ, Nhà nước đã tạo những động lực mạnh mẽ nhằm thu hút đầu tư, phát triển nhân lực và nâng cao năng lực công nghệ trong lĩnh vực bán dẫn – trụ cột của nền kinh tế số tương lai.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề nghị bổ sung hai sân bay Măng Đen và Vân Phong vào hệ thống sân bay quốc gia. Đây là hai dự án được đánh giá có vai trò quan trọng trong kết nối vùng, thúc đẩy du lịch, logistics và hỗ trợ phát triển kinh tế tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
(VNF) - Ông Taka Fujino, Tổng Giám đốc Panasonic Việt Nam cho biết, Việt Nam là một thị trường chiến lược của Panasonic tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - VIFTA mang đến khung pháp lý mới, với các nghĩa vụ chung về dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và Israel, giúp doanh nghiệp hai bên thuận lợi tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền lợi đầu tư và thúc đẩy hợp tác kinh tế bền vững.
(VNF) - Khi làn sóng ESG ập đến, phần nổi của tảng băng là những báo cáo đẹp đẽ và các cam kết. Nhưng phần chìm, thứ đang khiến hàng nghìn doanh nghiệp Việt "đau đầu" chính là cuộc khủng hoảng dữ liệu thầm lặng: Số liệu phân mảnh, thu thập thủ công, và không thể chứng minh với đối tác quốc tế.
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
(VNF) - Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Nhà máy điện gió Quảng Ninh 1 công suất 200 MW, tổng vốn hơn 7.290 tỷ đồng do liên danh Cường Thịnh Thi – Xuân Thiện thực hiện và dự kiến vận hành vào năm 2028.
(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn đi qua Đà Nẵng dài hơn 116km. Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để chủ động giải phóng mặt bằng cho dự án.
(VNF) - “Chuẩn quốc tế” đang trở thành thước đo mới cho đầu tư giáo dục tại Việt Nam, đây là yếu tố quan trọng để giáo dục Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.