Hải Phòng: Huy động 8.700 tỷ, xây cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện 2
Hà Thạch -
21/11/2024 14:30 (GMT+7)
(VNF) - Trong quý I/2025, Hải Phòng sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất dự án cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2, cây cầu vượt biển thứ 2 từ nội thành Hải Phòng ra đảo Cát Hải.
UBND TP. Hải Phòng giao Sở Giao thông vận tải thành phố là cơ quan đầu mối lập đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2. Bước đầu, Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng đã đề xuất, báo cáo UBND thành phố về quy mô, yêu cầu kỹ thuật, tổng mức đầu tư và vị trí xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2.
Theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP. Hải Phòng, vị trí xây dựng cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2 sẽ được xây dựng về phía trái cầu Tân Vũ – Lạch Huyện hiện hữu.
Cầu có chiều dài khoảng 5.443m, mặt cắt ngang 16m vượt cửa biển Nam Triệu, kết nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (đoạn trên địa bàn phường Tràng Cát, quận Hải An) và kết nối với cảng Lạch Huyện nằm tại cửa ngõ quốc tế phía Bắc (trên địa bàn huyện Cát Hải).
Cầu có đường dẫn hai đầu cầu với chiều dài khoảng 9,86km, trong đó, tuyến đường dẫn đầu cầu phía quận Hải An dài khoảng 4,2km (bao gồm 1 cầu vượt sông Cấm) và tuyến đường dẫn phía huyện Cát Hải dài khoảng 5,66 km.
Hạng mục đường dẫn được phân kỳ đầu đầu tư, xây dựng đường với chiều rộng nền đường 51m gồm 6 làn xe cơ giới, 4 làn hỗn hợp. Ngoài ra, tại các đường dẫn xây dựng 3 nút giao thông khác mức. Hải Phòng sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng đường dẫn theo quy hoạch được duyệt với bề rộng 68m.
Theo khái toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư hơn 8.711 tỷ đồng (bao gồm cả lãi vay), tương đương 483,96 tỷ Won (KRW) hay khoảng 359,21 triệu USD. Nguồn vốn trên gồm vốn vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng hơn 6.455 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách địa phương khoảng hơn 2.255 tỷ đồng.
Trước đó, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải, TP Hải Phòng được khánh thành và đưa vào khai thác từ dịp Quốc khánh 2-9 năm 2017.
Trong đó, tổng chiều dài toàn tuyến là 15,63 km, riêng cầu vượt biển dài 5,44 km, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện nối đất liền với đảo Cát Hải trên địa bàn TP Hải Phòng đến thời điểm hiện tại vẫn là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.
Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện đi vào hoạt động đã giải quyết triệt để vấn đề kết nối giao thông giữa nội thành TP Hải Phòng và đảo Cát Hải, thay thế tuyến phà vượt biển cũ.
Cũng nhờ cây cầu này, hàng loạt dự án trọng điểm đã được "đổ bộ" vào đảo Cát Hải như: Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng, Nhà máy ôtô Vinfast, Cáp treo Cát Bà…
Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện và khánh thành 2 bến cảng tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cùng với việc phát triển du lịch tại đảo Cát Bà, phát triển công nghiệp tại đảo Cát Hải, xuất hiện tình trạng quá tải qua cây cầu vượt biển dài nhất cả nước.
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
(VNF) - Trước thềm Đại hội XIV của Đảng, Hà Tĩnh chuẩn bị “bấm nút” 6 siêu dự án với tổng vốn hơn 128.000 tỷ đồng, tập trung vào công nghiệp, năng lượng và đô thị.
(VNF) - Trong hành trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, giáo dục nghề nghiệp đã và đang trở thành một mũi nhọn thầm lặng nhưng đầy hiệu quả, mở ra cơ hội đổi đời cho hàng chục nghìn hộ nghèo, cận nghèo ở khắp các vùng miền khó khăn.
(VNF) - Ông Phạm Đại Dương, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương nhấn mạnh để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026–2030, Việt Nam cần một cú hích đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó kinh tế tuần hoàn giữ vai trò then chốt, gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
(VNF) - Quảng Ngãi luôn xem đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, miền núi, đặc biệt là nhóm hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ trọng tâm, qua đó mở ra “lối thoát nghèo” cho người dân.
(VNF) - Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ thuộc phường Tân Phước có quy mô gần 3.800ha, được chia thành 3 khu chức năng chính, với 8 phân khu liền kề, bảo đảm tính liên thông, hỗ trợ nhau trong hoạt động.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
(VNF) - Dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III có công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư gần 42.000 tỷ đồng, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Công trình nằm trong Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, thuộc Quy hoạch Điện VIII, được kỳ vọng bổ sung nguồn điện nền quan trọng cho hệ thống điện quốc gia và tạo dư địa tăng trưởng mới cho tỉnh Quảng Trị.
(VNF) - Việc Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tái cấu trúc không gian đô thị, từng bước đưa Thủ đô "quay mặt ra sông". Dự án được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới về giao thông, cảnh quan và sinh thái, tạo nền tảng cho tăng trưởng bền vững trong giai đoạn tới.
(VNF) -TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Việt Nam khẳng định. trong bối cảnh nhu cầu vốn cho chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ ngày càng lớn, Việt Nam cần duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm, đồng thời nghiên cứu thành lập Quỹ khẩn cấp quốc gia để ứng phó với các rủi ro.
(VNF) - Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hai dự án có khó khăn, vướng mắc tại tỉnh Tuyên Quang. Một trong số đó là dự án thủy điện Sông Lô 5.
(VNF) - TP. Huế vừa chấp thuận chủ trương dự án hạ tầng KCN La Sơn trị giá hơn 3.075 tỷ đồng, ngay sau khi VSIP đề xuất nghiên cứu đầu tư khu công nghiệp tại địa bàn.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Xác định nâng cao nhận thức, bồi đắp dân trí và đa dạng sinh kế phù hợp với điều kiện tự nhiên là nền tảng quan trọng để giảm nghèo bền vững, xã miền núi Sông Kôn (TP. Đà Nẵng) đang từng bước định hình hướng phát triển dài hạn. Những mô hình sản xuất dựa trên tiềm năng bản địa và sự chủ động vươn lên của người dân đang mở ra diện mạo mới cho vùng cao.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.